Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Nên chọn cắm hoa gì trong dịp Tết để mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình?

Ý nghĩa của việc cắm hoa vào ngày tết là gì? Những loài hoa mang lại may mắn và tài lộc trong dịp Tết. Nên lưu ý những gì khi cắm hoa ngày Tết để được hiệu quả hơn?

Nội dung chính

    Ý nghĩa của việc cắm hoa vào ngày tết

    Cắm hoa ngày Tết không chỉ là một hình thức trang trí đẹp mắt mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa tâm linh và văn hóa sâu sắc trong nền văn hóa Việt Nam. Hoa tươi, tượng trưng cho sự tươi mới và năng lượng tích cực, không chỉ thu hút may mắn mà còn tạo ra không khí ấm áp và tràn đầy hy vọng cho một năm mới. Thờ cúng là nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt. Vào ngày Tết Nguyên đán cũng như trong các dịp cúng gia tiên, cúng Phật, việc chuẩn bị dâng mâm cúng với hương hoa, trái cây rất quan trọng, mang ý nghĩa thiêng liêng.

    Cắm hoa trên bàn thờ ngày Tết để vừa đẹp và ý nghĩa được nhiều người quan tâm.Theo phong thủy, hoa tươi có sinh khí, thích hợp được đặt trong nhà thường xuyên để mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình.

    Mỗi loài hoa đều ẩn chứa một ngôn ngữ và phong cách riêng. Năm mới Tết đến, theo phong tục của người Việt hoa là một trong những thứ không thể thiếu, vừa có tác dụng trang trí nhà cửa, lại tô điểm thêm sắc xuân cho ngôi nhà. Thế nhưng, không phải loài hoa nào cũng phù hợp để cắm ngày Tết.

    Những loài hoa mang lại may mắn và tài lộc trong dịp Tết

    - Hoa lay ơn

    Hoa lay ơn còn có tên khác là lan kiếm. Hoa có thân tròn dài, không có nhánh. Lá màu xanh bóng, cứng, nhỏ giống lưỡi kiếm xếp thành 2 dãy so le. Mỗi bông có 5 cánh mỏng manh như cánh bướm, xếp chồng lên nhau. Mình cũng thường thấy loài hoa này có nhiều màu sắc như cam, đỏ, xanh phấn, hồng, vàng,… Trong đó hoa lay ơn đỏ thích hợp cho các nghi thức lễ cúng trên bàn thờ gia đình, bàn thờ tổ tiên và bàn thờ Phật. Bởi loài hoa thể hiện cho tình cảm, sự tôn kính, lòng biết ơn.

    Hoa lay ơn là loài hoa tượng trưng cho sự ấm cúng, sum vầy và nhớ ơn tổ tiên. Người Việt thường dâng loài hoa này lên bàn thờ để cầu mong một năm tài lộc dồi dào, gia đình êm ấm.

    Theo phong thủy thì hoa này sẽ có tác dụng trừ tà, xua đuổi điềm xấu. Thường vào dịp Tết, các chị em hay chọn lay ơn đỏ hoặc vàng để làm hoa trên bàn thờ vì nó tượng trưng cho những điều may mắn trong năm mới.

    Nhiều người Việt cũng tin rằng, chọn hoa trên bàn thờ là lay ơn vào ngày Tết sẽ đem lại vượng tài cho gia chủ. Chính vì thế bạn có thể sử dụng hoa trên bàn thờ là lay ơn vừa đẹp, vừa sang lại vừa đem lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình mình.

    Nên chọn cắm hoa gì trong dịp Tết để mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình?

    Nên chọn cắm hoa gì trong dịp Tết để mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình? (Hình từ Internet)

    - Hoa cúc vàng

    Hoa cúc được xếp thứ hai trong tứ quý tùng cúc, trúc, mai. Hoa cúc mang lại rất nhiều ý nghĩa nên đây có lẽ là một loài hoa rất phù hợp để làm hoa trên bàn thờ.

    Đây còn được xem là loài hoa thể hiện cho lòng hiếu thảo. Cúc tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc, may mắn. Vậy nên, mình thấy cúc là hoa trên bàn thờ để con cháu thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ đối với ông bà tổ tiên.

    Hoa cúc vàng trong phong thủy ngụ ý mang lại may mắn và thành công. Đây cũng là loài hoa được dùng nhiều trong ngày Tết. Ngoài màu vàng tươi ướng với hành Kim trong Ngũ hành, hoa cúc còn là loại hoa mang đến sự may mắn, trường thọ.

    Những bông cúc vàng tròn đầy, nở bung rực rỡ tượng trưng cho sự viên mãn, đủ đầy. Bởi vậy, chưng hoa bàn thờ có thể chọn hoa cúc để cầu tài lộc, may mắn đến với gia chủ.

    Nên chọn cắm hoa gì trong dịp Tết để mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình?

    (Hình từ Internet)

    - Hoa hải đường

    Đặc trưng cơ bản của loại hoa này chính là có thân gỗ cao lên đến 3m, hoa dạng bụi. Cành nhánh của hoa hải đường rất nhiều, dài xum xuê, lá mọc cách, nhẵn, bóng và có màu xanh đậm, thêm nữa thì mép lá có răng cưa nhỏ.

    Cây hải đường thường ra hoa đơn có 1 đến 3 đóa đầu cành, cánh hoa hải đường nhẵn mịn, xòe úp lên nhau. Hoa hải đường thường nở vào dịp Tết âm lịch. Hoa hải đường còn mang đến sự ấm cúng và tươi vui bởi sắc hồng đỏ tươi đặc biệt của nó.

    Thêm nữa, hoa hải đường còn có ý nghĩa “phú quý mãn đường”. Điều này có nghĩa là gia đình bạn sẽ được hạnh phúc và phú quý khi bày trí hoa hải đường trong nhà. Đặc biệt vào các kỳ lễ, tết người ta hay trang trí hoa hải đường với mong muốn có một năm đầy may mắn và thuận lợi trong công việc.

    Một ý nghĩa nữa rất quan trọng của hoa hải đường chính là có thể giúp gắn bó và hòa thuận anh em trong gia đình. Đây chính là những điều tốt đẹp mà bất cứ gia đình nào cũng mong muốn có được.

    Nên chọn cắm hoa gì trong dịp Tết để mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình?

    (Hình từ Internet)

    Những lưu ý nhỏ khi cắm hoa ngày Tết để được hiệu quả hơn

    Khi đi mua hoa cắm bàn thờ ngày Tết các gia đình nên lưu ý không nên mua loài hoa đã nở quá nhiều, nên mua hoa có nhiều nụ để thời gian hoa cắm được lâu hơn.

    Trước khi những bông hoa được đặt lên bàn thờ, các gia đình hãy làm sạch lọ/bình hoa, hoa cần phải được rửa với nước sạch để loại bỏ bụi, đất bẩn và để hoa tươi lâu hơn.

    Không cắm, kết hợp quá nhiều loại hoa với nhau. Mỗi loài hoa đều có màu sắc, ý nghĩa riêng. Việc cắm hoa ngày Tết thể hiện mong muốn của gia chủ, tuy nhiên, không phải mong muốn điều gì đều cắm hoa mang ý nghĩa đó.

    Điều này sẽ khiến cho các loài hoa không đồng nhất, mất hài hòa sẽ làm mất đi tính thanh tao, trang nhã, giảm tính thẩm mỹ.

    18