Tuyến đường Nguyễn Tất Thành Quận 4 dự kiến mở rộng lên mấy làn xe?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tuyến đường Nguyễn Tất Thành Quận 4 dự kiến mở rộng lên mấy làn xe?
Dự án mở rộng tuyến đường Nguyễn Tất Thành tại Quận 4 là một đề xuất trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài vừa được Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị đầu tư với tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng.
Dự án tập trung vào việc nâng cấp toàn bộ đoạn đường Nguyễn Tất Thành từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận tổng chiều dài khoảng 2,5 km. Mục tiêu cốt lõi là giải quyết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng khi đây là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm thành phố với khu vực phía Nam (Quận 4, Quận 7 và huyện Nhà Bè trước đây).
Theo thống kê, lưu lượng phương tiện trên tuyến đường này hiện đã vượt 140% công suất thiết kế. Trong năm 2024, tuyến đường được ghi nhận là điểm ùn tắc nhiều nhất thành phố với 811 lần.
Theo đề xuất, dự án mở rộng tuyến đường Nguyễn Tất Thành sẽ bao gồm ba hạng mục chính.
- Tuyến đường Nguyễn Tất Thành được đề xuất mở rộng từ 4 làn xe hiện hữu lên từ 6 - 8 làn xe.
- Một hầm chui sẽ được xây dựng tại nút giao với đường Hoàng Diệu với quy mô tối thiểu 4 làn xe để giảm ùn tắc cục bộ.
- Cầu Tân Thuận 1 - cây cầu có tuổi đời khoảng 120 năm (xây dựng từ năm 1905) - sẽ được thay thế bằng một cây cầu mới do cầu hiện tại đã vượt quá niên hạn sử dụng và bị hạn chế tải trọng.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn bộ dự án là 2.950 tỷ đồng. Sở Xây dựng đã kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố sớm chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư trong tháng 10 năm 2025. Đồng thời, Sở cũng đề nghị giao Sở Tài chính tham mưu bố trí vốn và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.
Như vậy, Tuyến đường Nguyễn Tất Thành Quận 4 dự kiến mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Tuyến đường Nguyễn Tất Thành Quận 4 dự kiến mở rộng lên mấy làn xe? (Hình từ internet)
Quy định về tải trọng và khổ giới hạn của đường Nguyễn Tất Thành thế nào?
Căn cứ theo Điều 27 Luật Đường bộ 2024 có quy định về tải trọng và khổ giới hạn của đường Nguyễn Tất Thành như sau:
- Tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của đường bộ để bảo đảm khai thác an toàn và tuổi thọ công trình đường bộ.
- Khổ giới hạn của đường bộ là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều rộng, chiều cao của đường bộ để các xe, bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe đi qua được an toàn và được xác định theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường bộ.
- Trách nhiệm công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ được quy định như sau:
+ Bộ Giao thông vận tải công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ thuộc phạm vi quản lý và đường chuyên dùng quy định tại điểm c khoản này trên địa bàn;
+ Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng có hoạt động giao thông công cộng có trách nhiệm cung cấp thông tin về tải trọng, khổ giới hạn của đường chuyên dùng để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố;
+ Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm cung cấp thông tin về tải trọng, khổ giới hạn cho các cơ quan quy định tại các điểm a, b và c khoản này.
- Đối với các tuyến đường đi chung với đê, tải trọng khai thác của tuyến đường không lớn hơn tải trọng cho phép của phương tiện tham gia giao thông đường bộ được phép đi trên đê.
Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác bao gồm các hoạt động nào?
Căn cứ theo Điều 32 Luật Đường bộ 2024 quy định về thi công công trình trên đường bộ đang khai thác như sau:
Điều 32. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác
1. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác bao gồm: xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo, sửa chữa đường bộ đang khai thác; thi công xây dựng công trình hạ tầng trong phạm vi đất dành cho đường bộ; thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong phạm vi đất dành cho đường bộ; xây dựng, lắp đặt biển thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị.
2. Tổ chức, cá nhân chỉ được thi công công trình trên đường bộ đang khai thác khi có giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.
3. Các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:
a) Thi công công trình bí mật nhà nước;
b) Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
[...]
Như vậy, thi công công trình trên đường bộ đang khai thác bao gồm các hoạt động sau:
- Xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo, sửa chữa đường bộ đang khai thác
- Thi công xây dựng công trình hạ tầng trong phạm vi đất dành cho đường bộ
- Thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong phạm vi đất dành cho đường bộ
- Xây dựng, lắp đặt biển thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị.
