Lý do Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông thay phà Cát Lái
Nội dung chính
Những lý do Đồng nai lựa chọn xây hầm vượt sông thay vì cầu Cát Lái?
(1) Giảm thiểu tác động đến hoạt động cảng và quy hoạch đô thị
Một trong những vấn đề lớn khi xây dựng cầu Cát Lái là yêu cầu về độ thông thuyền cao để tàu có thể di chuyển qua lại. Điều này dẫn đến việc phải thu hồi diện tích đất lớn để xây dựng các trụ cầu và đường dẫn. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn có thể gây cản trở đến hoạt động của Cảng Cát Lái – một trong những cảng lớn nhất tại TP.HCM.
Bằng việc xây dựng hầm vượt sông, Đồng Nai có thể giảm thiểu những tác động này. Hầm vượt sông sẽ giúp việc vận hành cảng không bị gián đoạn và không cần phải thu hồi quá nhiều diện tích đất, từ đó bảo vệ quy hoạch đô thị và hoạt động kinh tế của khu vực.
(2) Hỗ trợ phát triển sân bay Long Thành
Với dự án sân bay quốc tế Long Thành đang được triển khai, việc tăng cường các tuyến kết nối từ TP.HCM và các khu vực lân cận đến sân bay là hết sức cần thiết.
Phương án xây dựng hầm vượt sông không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển giữa TP.HCM và Đồng Nai mà còn tạo ra một kết nối nhanh chóng đến sân bay Long Thành, đặc biệt là khi sân bay này bắt đầu hoạt động vào năm 2026.
Việc xây hầm vượt sông thay thế phà Cát Lái giúp giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này, đồng thời đáp ứng được yêu cầu về lưu lượng giao thông ngày càng tăng trong tương lai.
(3) Giải pháp tiết kiệm chi phí và thời gian thi công
So với phà Cát Lái, việc xây dựng hầm vượt sông có thể tiết kiệm chi phí và thời gian thi công. Theo các đơn vị nghiên cứu, việc thi công hầm vượt sông có chi phí ước tính từ 9.000 đến 10.000 tỷ đồng, ít tốn kém hơn so với cầu Cát Lái, với thời gian thi công dự kiến dưới 2 năm. Hơn nữa, hầm vượt sông sẽ ít ảnh hưởng đến giao thông trong quá trình thi công so với việc xây dựng cầu, giúp giảm bớt tình trạng ùn tắc trong khu vực. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn phương án xây hầm vượt sông thay vì cầu.
Lý do Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông thay phà Cát Lái (Hình từ Internet)
Các phương án xây hầm vượt sông Đồng Nai?
Phương Án 1: Hầm với 8 làn đường
Phương án đầu tiên được đề xuất là xây dựng một hầm vượt sông dài hơn 2,3 km, với 8 làn đường (4 làn mỗi hầm). Phương án này có vận tốc thiết kế lên đến 80 km/h, đáp ứng nhu cầu giao thông lớn giữa hai thành phố lớn là TP.HCM và Đồng Nai.
Các nhà nghiên cứu cho rằng phương án này sẽ thích hợp với lưu lượng giao thông cao, đặc biệt trong bối cảnh giao thông ngày càng gia tăng.
Phương Án 2: Hầm với 6 làn đường
Phương án thứ hai là xây dựng hầm vượt sông dài hơn 1,7 km, với 6 làn đường (3 làn mỗi hầm). Mặc dù quy mô nhỏ hơn, phương án này vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu giao thông trong khu vực và có chi phí thi công thấp hơn so với phương án 8 làn. Điều này giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả giao thông.
Tầm quan trọng của việc xây hầm vượt sông thay phà Cát Lái?
(1) Tăng cường kết nối kinh tế và xã hội giữa TP.HCM và Đồng Nai
Việc thay thế phà Cát Lái bằng hầm vượt sông không chỉ mang lại lợi ích về giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khu vực Đồng Nai và TP.HCM.
Hầm vượt sông giúp kết nối nhanh chóng và hiệu quả giữa các khu vực trọng điểm, đặc biệt là khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Điều này sẽ tạo động lực cho sự phát triển kinh tế và xã hội trong khu vực, đồng thời giảm thiểu các vấn đề về tắc nghẽn giao thông và bảo vệ quy hoạch đô thị.
(2) Đáp ứng nhu cầu giao thông mới của khu vực Đông Nam Bộ
Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, nhu cầu giao thông trong khu vực Đông Nam Bộ sẽ gia tăng đáng kể. Hầm vượt sông sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực, giảm bớt áp lực lên các tuyến đường hiện tại.
Điều này không chỉ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc mà còn giúp các doanh nghiệp và người dân di chuyển thuận lợi hơn, tạo cơ hội cho sự phát triển bền vững trong khu vực