Hải Phòng sắp có khu bến cảng trung tâm logistics hơn 14 tỷ USD
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hải Phòng
Nội dung chính
Hải Phòng sắp có khu bến cảng trung tâm logistics hơn 14 tỷ USD
Tháng 11 năm 2025, Tập đoàn Vingroup - Công ty CP đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu Bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn.
Theo Mục 1.7.2 Chương 1 (trang 81) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu Bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn có nêu về tổng vốn đầu tư xây dựng Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn tại Hải Phòng như sau:
Tổng vốn đầu tư: 373.841.000.000.000 đồng (Ba trăm bảy mươi ba nghìn, tám trăm bốn mươi mốt tỷ đồng) và tương đương 14.192.900.000 đô la Mỹ (Mười bốn tỷ, một trăm chín mươi hai triệu, chín trăm nghìn đô la Mỹ).
Như vậy, Hải Phòng sắp có khu bến cảng trung tâm logistics hơn 14 tỷ USD do Tập đoàn Vingroup - Công ty CP làm chủ đầu tư.
(*) Trên đây là thông tin về "Hải Phòng sắp có khu bến cảng trung tâm logistics hơn 14 tỷ USD"

Hải Phòng sắp có khu bến cảng trung tâm logistics hơn 14 tỷ USD (Hình từ Internet)
Mục tiêu xây dựng khu bến cảng trung tâm logistics hơn 14 tỷ USD tại Hải Phòng
Theo Mục 1.1.6 Chương 1 (trang 50) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu Bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn, mục tiêu xây dựng khu bến cảng trung tâm logistics hơn 14 tỷ USD tại Hải Phòng như sau:
- Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biển, trung tâm logistics, kho bãi và các hạng mục công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, lưu trữ trong kho bãi và thông quan hàng hóa trong khu vực; Phát triển dự án trở thành đầu mối xuất nhập khẩu, lưu trữ, quản lý và phân phối hàng hoá phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố và vùng phụ cận.
- Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kho bãi, trung tâm logistics nhằm cung cấp quỹ đất, mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào xây dựng các cơ sở công nghiệp, trung tâm logitics, kho bãi, hậu cần;
- Góp phần phát triển thành phố Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại.
- Gắn kết cảng biển lớn với trung tâm logistics phía sau cảng; Đáp ứng đầy đủ các hợp phần, cấu trúc của một trung tâm logistics quốc tế, giảm thiểu nguy cơ gián đoạn, đứt gãy chuỗi lưu thông, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hoá; Góp phần giảm chi phí logistics, tạo lợi thế cạnh tranh của Việt Nam; Tạo động lực thu hút đầu tư;
| TT | Mục tiêu hoạt động | Mã ngành theo VSIC |
| 1 | Bốc xếp hàng hóa | 5224 |
| 2 | Kho bãi và lưu giữ hàng hóa Chi tiết: Kho bãi và lưu giữ hàng hóa trong kho ngoại quan; kho bãi và lưu giữ hàng hóa trong kho đông lạnh; kho bãi và lưu giữ hàng hóa trong kho loại khác. | 5210 |
| 3 | Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Chi tiết: Kinh doanh kết cấu hạ tầng Trung tâm logistics, cho thuê lại đất xây dựng kho bãi, hạ tầng, phục vụ cảng, trung tâm logistics | 6810 |
| 4 | Vận tải hàng hóa ven biển, viễn dương | 5012 |
| 5 | Vận tải hàng hóa đường thuỷ nội địa | 5022 |
| 6 | Vận tải hàng hóa bằng đường bộ Chi tiết: Vận tải hàng hóa bằng ô tô chuyên dụng; vận tải hàng hóa bằng ô tô loại khác; vận tải hàng hóa bằng xe có động cơ loại khác; vận tải hàng hóa bằng phương tiện đường bộ khác. | 4933 |
| 7 | Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe có động cơ khác | 4520 |
| 8 | Sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải | 3315 |
| 9 | Đại lý, môi giới, đấu giá Chi tiết: Dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa | 4610 |
Các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực xây dựng hiện nay
Theo Điều 12 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 và điểm c khoản 64 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020, các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực xây dựng được quy định như sau:
- Quyết định đầu tư xây dựng không đúng với quy định của Luật Xây dựng 2014.
- Khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định của Luật Xây dựng 2014.
- Xây dựng công trình trong khu vực cấm xây dựng; xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống, trừ công trình xây dựng để khắc phục những hiện tượng này.
- Xây dựng công trình không đúng quy hoạch đô thị và nông thôn, trừ trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn; vi phạm chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.
- Lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán của công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công trái với quy định của Luật Xây dựng 2014.
- Nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng khi không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.
- Chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.
- Xây dựng công trình không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng cho công trình.
- Sản xuất, sử dụng vật liệu xây dựng gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng, môi trường.
- Vi phạm quy định về an toàn lao động, tài sản, phòng, chống cháy, nổ, an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường trong xây dựng.
- Sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.
- Đưa, nhận hối lộ trong hoạt động đầu tư xây dựng; lợi dụng pháp nhân khác để tham gia hoạt động xây dựng; dàn xếp, thông đồng làm sai lệch kết quả lập dự án, khảo sát, thiết kế, giám sát thi công xây dựng công trình.
- Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; bao che, chậm xử lý hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.
- Cản trở hoạt động đầu tư xây dựng đúng pháp luật.
