Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Có nên mua đất nông nghiệp để đầu tư không? Những điều cần biết trước khi mua đất nông nghiệp để đầu tư chuyển đổi làm đất ở

So với đất ở, đất nông nghiệp có giá thấp mềm hơn, tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư. Với số lượng lớn đất nông nghiệp trên thị trường thì đây sẽ là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Nội dung chính

    Có nên mua đất nông nghiệp để đầu tư không?

    Để quyết định có nên mua đất nông nghiệp để đầu tư hay không cần phải xem xét đến nhiều yếu tố:

    Thứ nhất, xác định nhu cầu mua đất:

    - Xác định mục đích mua đất nông nghiệp: nhằm phục vụ hoạt động trồng trọt, cho thuê hay để thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất thổ cư (đất nông nghiệp thành đất ở). Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đó ở địa phương có phù hợp với nhu cầu cá nhân của mình không.

    - Khả năng tài chính: Tìm hiểu kỹ về giá bán đất theo quy định về giá đất nông nghiệp của UBND cấp tỉnh. Hiện nay mức giá đất nông nghiệp có giá trị thấp hơn so với đất thổ cư. Tuy nhiên mỗi thửa đất nông nghiệp thường có diện tích lớn, nên cần cân nhắc tài chính trước khi mua đất.

    - Xác định tính pháp lý của mảnh đất: mảnh đất nông nghiệp có sổ đỏ hay chưa; đất có nằm trong quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của UBND cấp tỉnh không; thời hạn sử dụng đất còn bao lâu,…

    - Hợp đồng mua bán đất cần ghi rõ ràng các điều khoản liên quan đến quyền và nghĩa vụ của các bên và công chứng chứng thực để đảm bảo tính pháp lý.

    Thứ hai, xác định tiềm năng của mảnh đất:

    Có thể thấy đất nông nghiệp là tài sản đầu tư có tính thanh khoản cao so với các mảnh đất đã hoặc đang được cho chuyển đổi mục đích sử dụng. Hiện nay, đất nông nghiệp đang được đánh giá là có tiềm năng sinh lời cao. Nếu mảnh đất nông nghiệp được xét đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở thì giá trị của mảnh đất được tăng lên gấp nhiều lần.

    Trong đó:

    Tài sản có tính thanh khoản cao có thể hiểu là tài sản đó có thể dùng để “bán” mà giá trị hầu như không thay đổi. Tài sản có tính thanh khoản thấp tức là để chuyển đổi các tài sản này thành tiền mặt phải mất một thời gian rất dài.

    Thứ ba, xác định những rủi ro khi mua đất nông nghiệp:

    – Đất nông nghiệp khó được phép chuyển sang đất thổ cư: theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của mỗi địa phương, có những quỹ đất nông nghiệp không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Do đó, nếu thuộc trường hợp này chủ sở hữu đất không được phép xây dựng nhà ở, các công trình xây dựng trên mảnh đất đó.

    – Khó xác định được giá trị thực của đất nông nghiệp: Nhiều người đã lợi dụng cơn sốt mua bán đất nông nghiệp để đẩy giá đất cao hơn nhiều so với giá trị thực tế. Nếu không tìm hiểu kỹ về giá đất thì rất khó có thể thu được lợi nhuận cao, thậm chí nhiều người đứng trước nguy cơ bị thua lỗ khi mua đất nông nghiệp, bởi nếu không phải là đất thổ cư thì giá đất nông nghiệp rất ít có biến động.

    – Đất nông nghiệp có sổ chung, sổ đồng sở hữu: để tránh những tranh chấp xảy ra trong tương lai cần cân nhắc, xem xét những mảnh đất nông nghiệp có quyền sở hữu chung, đồng sở hữu; do quyền sở hữu liên quan đến nhiều người.

    – Đất nông nghiệp đang nằm trong quy hoạch sử dụng đất của địa phương:

    + Nếu mảnh đất không nằm trong diện quy hoạch thành đất thổ cư của địa phương thì sẽ không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư.

    + Nếu mảnh đất đang thuộc diện đất dự trữ của địa phương, được dùng cho các mục tiêu phát triển của địa phương. Trong trường hợp này đất nông nghiệp sẽ không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thổ cư.

    + Nếu đất nông nghiệp nằm trong kế hoạch sử dụng đất phục vụ cho mục đích công cộng, quốc phòng, an ninh sẽ bị thu hồi, giải phóng mặt bằng thì sau một thời gian nhất định Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi, bồi thường bồi thường đất (khoản bồi thường theo giá đất nông nghiệp hiện nay tương đối thấp).

    – Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất được pháp luật quy định chặt chẽ; chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất khá cao, mức phí này sẽ do từng khu vực, từng địa phương quy định. Nếu không chuyển đổi sang đất thổ cư thì việc bán lại đất cũng gặp nhiều khó khăn.

    Có nên mua đất nông nghiệp để đầu tư không? Những điều cần biết trước khi mua đất nông nghiệp để đầu tư chuyển đổi làm đất ở (Hình ảnh từ internet)

    Những điều cần biết trước khi mua đất nông nghiệp để đầu tư chuyển đổi làm đất ở

    Có nên mua đất nông nghiệp để đầu tư chuyển đổi làm đất ở hay không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Hãy nắm vững những lưu ý sau đây để thực hiện mua và chuyển đổi đất nhanh chóng an toàn, cụ thể:

    (1) Xác định mảnh đất nằm trong diện quy hoạch đất ở

    Trước khi mua đất, bạn nên tìm hiểu các thông tin liên quan thửa đất, đặc biệt là đất đó có thuộc diện quy hoạch không, đất ở được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu muốn xác minh điều này, bạn có thể lên Ủy ban nhân dân quận (huyện) nơi có đất. Tại đây, bạn sẽ biết được kế hoạch sử dụng đất hàng năm và thửa đất dự định mua có nằm trong kế hoạch thu hoạch đất hay không.

    Nếu thửa đất không thuộc diện quy hoạch thì sẽ không chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở và bạn không nên mua thửa đất này. Ngoài ra, những mảnh đất thuộc diện quy hoạch có diện tích rộng lớn, mặc dù có thể chuyển mục đích sử dụng sang đất ở nhưng sẽ chỉ được chuyển một phần diện tích. Và diện tích đất được chuyển phụ thuộc vào chính quyền nơi có đất, bạn cũng cần cân nhắc khi mua.

    (2) Nắm chắc điều kiện đủ để chuyển đổi sang đất ở

    Đất thuộc diện quy hoạch là điều kiện cần cho việc chuyển đổi đất nhưng theo quy định của Luật đất đai 2024, để thực hiện chuyển đổi đất thì cần phải thỏa mãn các điều kiện đủ như: có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất không có tranh chấp, đang trong thời gian sử dụng đất, đất không bị kê biên để thi hành án.

    (3) Hợp đồng mua bán đất phải được chứng thực

    Đất đai là tài sản đặc biệt có giá trị nên khi thực hiện mua bán thì tại khoản 3 Điều 27 Luật đất đai 2024 quy định phải lập hợp đồng mua bán đất nông nghiệp và có công chứng, chứng thực.

    6