Kế hoạch 48/KH-UBND về phát triển Thương mại, Dịch vụ gắn với Du lịch Quảng Ninh năm 2020

Số hiệu 48/KH-UBND
Ngày ban hành 09/03/2020
Ngày có hiệu lực 09/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Đặng Huy Hậu
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 09 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI, DỊCH VỤ GẮN VỚI DU LỊCH QUẢNG NINH NĂM 2020

Căn cứ Thông báo số 1668-TB/TU ngày 17/02/2020 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại bui làm việc với Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh và đại diện một s doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh về các giải pháp phát triển du lịch và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 28/02/2020 của UBND tỉnh về kịch bản tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2020 tỉnh Quảng Ninh;

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối của nhiệm kỳ 5 năm 2016-2020, chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm 2021-2025; năm diễn ra nhiều kniệm lớn của đất nước. Bên cạnh đó, cũng là năm xảy ra đại dịch bệnh Covid-19 mang tính toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Đthúc đẩy phát trin kinh tế - xã hội của tỉnh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2020 của tnh Quảng Ninh như: Mục tiêu bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, du khách và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, ổn định đời sng nhân dân; hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2020, y ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch phát trin Thương mại, Dịch vụ gắn với Du lịch Quảng Ninh năm 2020, với những nội dung chính như sau:

I. Mục tiêu, yêu cầu

1. Mục tiêu

- Phn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra năm 2020.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả du lịch, dịch vụ của tỉnh, trong đó chú trọng phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ gắn với du lịch, văn hóa.

- Tạo Liên kết bền vững chuỗi giá trị từ thương mại-du lịch-dịch vụ-sản xuất; đảm bảo nguồn cung hàng hóa có chất lượng tốt, hàng hóa có thương hiệu của tỉnh, hàng hóa OCOP phục vụ cho ngành du lịch.

- Gắn kết các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, văn hóa, thúc đẩy tiêu dùng, đảm bảo mục tiêu tng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 115.662 tỷ đng, tăng 12,7% so với cùng kỳ.

2. Yêu cầu

- Kế hoạch xây dựng trên cơ sở bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương; Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội theo chức năng nhiệm vụ được giao; Triển khai nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đồng bộ, khả thi, xác định rõ thời gian, tiến độ thực hiện; đồng thời phải đảm bảo phù hợp và gắn liền với điều kiện và tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

- Trong quá trình triển khai thực hiện, yêu cầu các đơn vị theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy để chủ động có đề xuất phương án xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong các hoạt động cụ th; đng thời nêu cao tinh thn, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch này.

II. Nhiệm vụ cụ thể

1. Các hoạt động thương mại, dịch vụ gắn với du lịch biên giới.

(1). Đẩy mạnh hoạt động của các chợ biên giới, htrợ các khu, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP

- Hội nghị giới thiệu và khuyến khích phát trin mặt hàng là lợi thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo (thời gian: Tháng 6/2020; tại huyện Bình Liêu hoặc Cô Tô).

- Hình thành các khu, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh gắn với các địa phương biên giới, cửa khu, gắn với các đim tham quan du lịch (Khu du lịch Sa Vĩ; cửa khẩu Móng Cái; Bắc Phong Sinh, Hoành Mô).

- Hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh các tiêu chuẩn, quy cách đóng gói, bảo quản, bao bì, nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước đtạo thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phm, hướng tới thị trường xuất khẩu.

- Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho công chức, viên chức của tỉnh, huyện, xã về phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

(2) Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại gắn với các địa phương biên giới; Kết hợp với Sở Du lịch thông tin đến các đơn vị L hành.

- Hội chợ OCOP Bình Liêu gắn với lễ hội hoa sở gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm.

(Thời gian: Tháng 11/2020; quy mô 80 gian hàng với các sản phẩn OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh).

- Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Trà Cổ.

(Thời gian: Tháng 7/2020; Quy mô 30 gian hàng OCOP; Địa điểm: Khu du lịch Sa Vĩ, tp Móng Cái).

2. Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh gắn với các sự kiện du lịch, lễ hội văn hóa

(1) Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Canaval Hạ Long 2020

- Thời gian: Tháng 5/2020;

[...]