ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 48/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 09 tháng 3 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI, DỊCH VỤ GẮN VỚI DU LỊCH QUẢNG NINH NĂM 2020
Căn cứ Thông báo số 1668-TB/TU ngày
17/02/2020 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc
với Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh và đại diện một số
doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh về các giải pháp phát triển du lịch và
công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; Kế hoạch số
39/KH-UBND ngày 28/02/2020 của UBND tỉnh về kịch bản tăng trưởng kinh tế (GRDP)
năm 2020 tỉnh Quảng Ninh;
Năm 2020 có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối của nhiệm kỳ 5 năm
2016-2020, chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm 2021-2025; năm diễn
ra nhiều kỷ niệm lớn của đất nước. Bên cạnh đó, cũng là
năm xảy ra đại dịch bệnh Covid-19 mang tính toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến
phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Để
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2020 của tỉnh Quảng Ninh như: Mục tiêu bảo vệ an
toàn sức khỏe cho người dân, du khách và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, ổn
định đời sống nhân dân; hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu
chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2020, Ủy
ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch phát triển Thương mại, Dịch vụ gắn với Du lịch Quảng Ninh năm 2020, với những nội
dung chính như sau:
I. Mục tiêu, yêu cầu
1. Mục tiêu
- Phấn đấu hoàn
thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra năm 2020.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả du
lịch, dịch vụ của tỉnh, trong đó chú trọng phát triển các hoạt động thương mại,
dịch vụ gắn với du lịch, văn hóa.
- Tạo Liên kết bền vững chuỗi giá trị
từ thương mại-du lịch-dịch vụ-sản xuất; đảm bảo nguồn cung hàng hóa có chất lượng
tốt, hàng hóa có thương hiệu của tỉnh, hàng hóa OCOP phục vụ cho ngành du lịch.
- Gắn kết các hoạt động thương mại, dịch
vụ, du lịch, văn hóa, thúc đẩy tiêu dùng, đảm bảo mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 115.662 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch xây dựng trên cơ sở bám
sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương; Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban,
ngành, UBND các địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội theo chức năng nhiệm
vụ được giao; Triển khai nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đồng bộ, khả thi, xác định
rõ thời gian, tiến độ thực hiện; đồng thời phải đảm bảo phù hợp và gắn liền với
điều kiện và tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.
- Trong quá trình triển khai thực hiện,
yêu cầu các đơn vị theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh
Covid-19, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy để chủ động có đề
xuất phương án xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong các hoạt động cụ
thể; đồng thời nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác triển khai thực
hiện kế hoạch này.
II. Nhiệm vụ cụ thể
1. Các hoạt động thương mại,
dịch vụ gắn với du lịch biên giới.
(1). Đẩy mạnh hoạt động của các chợ
biên giới, hỗ trợ các khu, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP
- Hội nghị giới thiệu và khuyến khích
phát triển mặt hàng là lợi thế phát
triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo (thời gian: Tháng
6/2020; tại huyện Bình Liêu hoặc Cô Tô).
- Hình thành các khu, điểm giới thiệu
sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh gắn với các địa phương biên giới,
cửa khẩu, gắn với các điểm tham quan
du lịch (Khu du lịch Sa Vĩ; cửa khẩu Móng Cái; Bắc Phong Sinh, Hoành Mô).
- Hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh các tiêu chuẩn, quy cách đóng gói, bảo quản, bao bì, nhãn mác phù hợp với
yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước để tạo thuận lợi
cho việc tiêu thụ sản phẩm, hướng tới thị trường xuất khẩu.
- Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho công chức, viên chức của tỉnh, huyện, xã về phát triển du lịch,
thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các địa phương khu vực miền
núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.
(2) Tổ chức các chương trình xúc tiến
thương mại gắn với các địa phương biên giới; Kết hợp với Sở
Du lịch thông tin đến các đơn vị Lữ hành.
- Hội chợ OCOP Bình Liêu gắn với lễ hội
hoa sở gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm.
(Thời gian: Tháng 11/2020; quy mô 80
gian hàng với các sản phẩn OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh).
- Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với
Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Trà Cổ.
(Thời gian: Tháng 7/2020; Quy mô 30 gian
hàng OCOP; Địa điểm: Khu du lịch Sa Vĩ, tp Móng Cái).
2. Các hoạt động xúc tiến
thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh gắn với
các sự kiện du lịch, lễ hội văn hóa
(1) Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP gắn
với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Canaval Hạ Long 2020
- Thời gian: Tháng 5/2020;
- Quy mô 30-40 gian hàng sản phẩm
OCOP, sản phẩm thương hiệu tỉnh (ưu tiên các sản phẩm có mẫu mã bao bì đẹp, chất lượng tốt, phù hợp làm quà cho khách du lịch;
combo các sản phẩm OCOP);
- Địa điểm: khu vực đường bao biển;
quảng trường Mặt trời hoặc Công viên Sunworl, phường Bãi Cháy, tp Hạ Long.
(2) Tuần giới thiệu sản phẩm kết hợp
với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Yên Tử
- Thời gian: Theo thời gian Lễ hội
Yên Tử;
- Quy mô: 30 gian hàng sản phẩm OCOP;
- Địa điểm: Khu văn hóa Yên tử; Tp
Uông Bí.
(3) Triển lãm thành tựu kinh tế - xã
hội gắn với sản phẩm OCOP 2020 nhân dịp chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng
Ninh gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm
- Thời gian: Tháng 10/2020;
- Quy mô: 26 gian hàng của 13 địa
phương (2 gian hàng triển lãm/địa phương);
- Địa điểm: Thành phố Hạ Long.
(4) Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm
OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh với các đơn vị phân phối kết hợp trưng bày giới thiệu
và bán sản phẩm OCOP
- Thời gian: Tháng 8/2020;
- Quy mô: 40 gian hàng phân theo 13 địa
phương, với các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu địa phương có hồ sơ pháp lý
đầy đủ, rõ ràng;
- Địa điểm: Trung tâm thương mại Big C
Hạ Long, phường Hồng Hải, tp Hạ Long.
(5) Khu gian hàng giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP; sản phẩm thương hiệu của tỉnh phục vụ du khách tại sân bay Vân Đồn
và Khu du lịch Bãi Cháy (Sungroup).
3. Tham gia các hoạt động
xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước,
trong đó đặc biệt gắn với các chương trình xúc tiến du lịch.
(1) Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP, sản
phẩm thương hiệu của tỉnh tại Big C Thăng Long
- Thời gian: Tháng 5/2020 và tháng
12/2020;
- Quy mô: 60 gian hàng;
- Địa điểm: Thành phố Hà Nội.
(2) Tham gia các Hội chợ, triển lãm,
hội nghị, hội thảo thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2020
trên địa bàn các tỉnh/thành phố của cả nước theo Chương trình thường niên của Bộ
Công Thương tổ chức và chương trình do các tỉnh, thành phố bạn tổ chức (trong đó ưu tiên hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng).
(3) Tham gia Khu gian hàng triển lãm
xúc tiến Thương mại - Du lịch - Đầu tư tỉnh Quảng Ninh tại Hội chợ thương mại
Du lịch quốc tế Trung - Việt (Đông Hưng - Móng Cái) năm
2020, dự kiến tổ chức tháng 12/2020; Hội chợ ASEAN Nam Ninh năm 2020, dự kiến
thời gian tổ chức vào tháng 9/2020 tại Trung Quốc.
(4) Tổ chức khu trưng bày giới thiệu
sản phẩm OCOP gắn với các hoạt động xúc tiến du lịch của tỉnh Quảng Ninh trong
và ngoài nước.
(có
phụ lục chi tiết kèm theo)
III. Nguồn kinh phí thực hiện
- Từ nguồn kinh phí của Bộ Công
Thương thuộc chương trình phát triển thương mại miền núi, hải đảo; Chương trình
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
- Từ nguồn kinh phí của tỉnh Quảng
Ninh.
IV. Tổ chức thực hiện:
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành và UBND các địa phương triển khai các nhiệm vụ trên; theo dõi, dự báo, chủ
động định hướng thị trường; xây dựng các chương trình, kế hoạch xúc tiến thương
mại, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng
thị trường.
- Lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài
chính thẩm định theo quy định.
- Phối hợp với Sở Du lịch, Sở Văn hóa và thể thao và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tốt các hoạt động tăng cường quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong tỉnh, đặc biệt với các du khách.
- Phối hợp với Sở
Y tế, Sở Nông nghiệp và phát triển nông
thôn thực hiện công tác hướng dẫn, quản lý, giám sát ATTP đối với các sản phẩm
thực phẩm/cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
2. Sở Du lịch
- Phối hợp cùng
Sở Công Thương trong tổ chức các hoạt động xúc tiến thương
mại gắn với xúc tiến du lịch; thông tin đến các doanh nghiệp lữ hành, giới thiệu
đến các du khách về các hoạt động này.
- Phối hợp mời các doanh nghiệp kinh
doanh dịch vụ du lịch: Lữ hành, nhà hàng, khách sạn, tàu thăm vịnh...tham gia
các sự kiện về xúc tiến thương mại của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã,
thành phố và các cơ quan có chức năng trên địa bàn tỉnh vận
động các doanh nghiệp thuộc quản lý của ngành tổ chức các chương trình kích cầu;
tiếp nhận đăng ký, tổng hợp và công bố
thông tin về mặt hàng và các chương trình kích cầu (khuyến
mại)...nhằm thu hút thêm lượng khách du lịch về tỉnh bù đắp lượng thiếu hụt về doanh thu trong thời gian có
dịch bệnh; thường xuyên giám sát việc thực hiện các chương trình kích cầu của
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định pháp luật.
3. Sở Tài chính: Chủ trì thẩm định kinh phí các hoạt động thương mại, dịch vụ gắn với du lịch theo
kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
4. Sở Y tế: Chủ trì công tác kiểm
tra, giám sát tình hình dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và phát
triển nông thôn thực hiện công tác quản lý, giám sát ATTP đối với các sản phẩm
thực phẩm/cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với Ban Xây dựng nông thôn mới và các Sở, ban,
ngành, UBND các địa phương: Vận động, hướng dẫn các cơ sở/doanh
nghiệp/ tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản,
thủy sản trên địa bàn tỉnh nhân rộng mô hình liên kết sản xuất có hiệu quả sản
xuất theo chuỗi giá trị đảm bảo an toàn thực phẩm gắn với phát triển nông nghiệp
hàng hóa hiệu quả và bền vững.
6. Ban Xây dựng
nông thôn mới: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và
UBND các địa phương: Rà soát, phát triển các sản phẩm OCOP có tiềm năng, chất
lượng tốt, sản lượng ổn định để cung ứng ra thị trường.
7. Sở Văn hóa và
Thể thao: Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và UBND các địa phương trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa gắn với dịch
vụ thương mại, tạo các điểm đến, mua hàng an toàn, thuận tiện cho du khách.
8. Sở Thông tin và truyền thông: Chỉ
đạo các cơ quan thông tấn báo chí đóng trên địa bàn tỉnh thông tin, truyền
thông khẳng định: Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn để nhân
dân trong và ngoài nước biết đến.
9. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng phương án phối hợp với các
Sở, ban, ngành triển khai các hoạt động thương mại dịch vụ gắn với các hoạt động
du lịch, lễ hội, sự kiện văn hóa thể thao diễn ra trong
năm 2020 phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn; Rà
soát, phát triển các sản phẩm OCOP có tiềm năng, chất lượng tốt, sản lượng ổn định
để cung ứng ra thị trường.
- Rà soát các sản phẩm nông sản, thủy
sản của Quảng Ninh đang gặp khó khăn trong công tác tiêu
thụ sản phẩm do ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc. Trên
cơ sở đó tìm kiếm các thị trường tiềm năng để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.
- Tổ chức các Hội nghị tháo gỡ khó
khăn cho người sản xuất trên địa bàn.
- Thường xuyên phối hợp với các cơ
quan có chức năng kiểm tra, giám sát các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP
trên địa bàn đảm bảo chất lượng, xây dựng thương hiệu sản
phẩm địa phương từ đó nâng cao uy tín cho đơn vị sản xuất
sản phẩm.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao
nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh
(b/c);
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0, V3, NLN3, TH6;
- Lưu: VP, NLN1 (25b- KH08).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Huy Hậu
|
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI, DỊCH VỤ GẮN VỚI
DU LỊCH QUẢNG NINH NĂM 2020
(Kèm theo Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 09/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng
Ninh)
TT
|
Nội dung
|
Địa
điểm
|
Thời gian dự kiến
|
Ghi
chú
|
I
|
Các
hoạt động thương mại, dịch vụ gắn với du lịch
biên giới
|
1
|
Hội
nghị giới thiệu và khuyến khích phát triển mặt hàng là lợi
thế phát triển của miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo
|
Huyện
Bình Liêu hoặc Cô Tô
|
Tháng
6/2020
|
|
2
|
Hình
thành các khu, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương
hiệu của tỉnh gắn với các địa phương biên giới, cửa khẩu, gắn với các điểm
tham quan du lịch
|
Khu
du lịch Sa Vĩ; cửa khẩu Móng Cái; Bắc Phong Sinh, Hoành
Mô
|
Trong
năm
|
|
3
|
Tổ
chức tập huấn, nâng cao năng lực cho công chức, viên chức của tỉnh, huyện, xã
về phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại
các địa phương khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo
|
Huyện
Tiên Yên, Ba Chẽ, Hải Hà
|
Trong
năm
|
|
4
|
Hội
chợ OCOP Bình Liêu gắn với lễ hội hoa sở gắn với Hội nghị
kết nối tiêu thụ sản phẩm
|
Huyện
Bình Liêu
|
Tháng
11/2020
|
quy
mô 80 gian hàng với các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương
hiệu của tỉnh
|
5
|
Tuần
giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội
Trà Cổ
|
Khu
du lịch Sa Vĩ, thành phố Móng Cái
|
Tháng 7/2020
|
Quy
mô 30 gian hàng OCOP
|
II
|
Các
hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản
phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh gắn với các sự kiện
du lịch, lễ hội văn hóa
|
1
|
Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với
Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Canaval Hạ Long 2020
|
Khu
vực đường bao biển; quảng trường Mặt trời hoặc Công viên
Sunworl, phường Bãi Cháy, tp Hạ Long
|
Tháng
5/2020
|
Quy
mô 30-40 gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu tỉnh
|
2
|
Tuần giới thiệu sản phẩm kết hợp với Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm và Lễ hội Yên Tử
|
Khu
văn hóa Yên tử; thành phố Uông Bí
|
Theo
thời gian Lễ hội Yên Tử
|
Quy
mô: 30 gian hàng sản phẩm OCOP
|
3
|
Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội gắn với sản
phẩm OCOP 2020 nhân dịp chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh gắn với Hội
nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm
|
Thành
phố Hạ Long.
|
Tháng
10/2020
|
Quy
mô: 26 gian hàng của 13 địa phương
|
4
|
Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm
OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh với các đơn vị phân phối kết hợp trưng bày giới thiệu
và bán sản phẩm OCOP
|
Trung
tâm thương mại Big C Hạ Long, phường Hồng Hải, tp Hạ
Long.
|
Tháng
8/2020
|
Quy
mô: 40 gian hàng phân theo 13 địa phương, với các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu địa phương có hồ sơ pháp lý đầy đủ, rõ ràng.
|
5
|
Khu gian hàng giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP; sản phẩm thương hiệu của tỉnh phục vụ du khách
|
Sân
bay Vân Đồn, huyện Vân Đồn; Khu du lịch Bãi Cháy (Sungroup), thành phố Hạ Long
|
Trong
năm
|
|
III
|
Tham gia các hoạt động xúc tiến
thương mại, kết nối sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó đặc biệt gắn với các chương trình xúc tiến du lịch
|
1
|
Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP, sản
phẩm thương hiệu của tỉnh tại Big C Thăng Long
|
Big C
Thăng Long, thành phố Hà Nội
|
Tháng
5; tháng 12/2020
|
Quy
mô 60 gian hàng
|
2
|
Tham gia các Hội chợ, triển lãm, hội
nghị, hội thảo thuộc Chương trình xúc tiến thương mại năm
2020
|
Trên
địa bàn các tỉnh/thành phố của cả nước
|
Trong
năm
|
|
3
|
Tham gia Hội chợ thương mại Du lịch
quốc tế Trung - Việt (Đông Hưng - Móng Cái) năm 2020
|
Tỉnh
Quảng Tây, Trung Quốc
|
Tháng
12/2020
|
|
4
|
Hội chợ ASEAN Nam Ninh năm 2020
|
Tỉnh
Nam Ninh, Trung Quốc
|
Tháng
9/2020
|
|