Kế hoạch 75/KH-UBND về phát triển Du lịch Nghệ An năm 2020

Số hiệu 75/KH-UBND
Ngày ban hành 12/02/2020
Ngày có hiệu lực 12/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 75/KH-UBND

Nghệ An, ngày 12 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN DU LỊCH NGHỆ AN NĂM 2020

Thực hiện Nghị quyết số 18/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Phát triển Du lịch Nghệ An năm 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, CHỈ TIÊU

1. Mục đích

- Nhằm tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 05-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy về phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2011-2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra; Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

- Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ có chất lượng cao, có thương hiệu; tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch nhằm tăng nhanh lượng khách, góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm, nâng cao tính liên kết, phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vì mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm du lịch của vùng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

Các hoạt động du lịch phải được tổ chức an toàn, tiết kiệm và đạt hiệu quả cao với mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành điểm đến “An toàn - Văn minh - Thân thiện - Chất lượng”, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

3. Chỉ tiêu

Phấn đấu đón và phục vụ 6,9 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5,1 triệu lượt khách lưu trú, tăng 8,5% so với thực hiện năm 2019, trong đó có 170.000 lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 10.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt 5.260 tỷ đồng.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về du lịch, trong đó:

- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chương trình hành động số 55-CTr/TU ngày 08/01/2018 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Luật Du lịch, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các Kế hoạch của UBND tỉnh (Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 31/01/2018 và Kế hoạch số 285/KH-UBND ngày 17/5/2019) đối với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, nhất là các địa bàn trọng điểm du lịch.

- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng chiến lược, quy hoạch, chương trình, chính sách về phát triển du lịch, trong đó kịp thời ban hành Chiến lược Phát triển Du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

- Chỉ đạo xây dựng và trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn 2020-2025.

2. Tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách nhằm thúc đẩy tăng trưởng du lịch trong năm 2020 theo hướng thân thiện môi trường và phát triển bền vững, trong đó trọng tâm là:

- Triển khai "Dự án phát triển hạ tầng du lịch hỗ trợ tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng - Giai đoạn II" do ADB tài trợ. Đồng thời tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương thông qua Chương trình mục tiêu phát triển hạ tầng du lịch giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025, tạo tiền đề cho việc kết nối, mở rộng không gian và đầu tư phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, dịch vụ trong thời gian tới, nhất là các địa bàn trọng điểm.

- Chỉ đạo sớm đưa đền Chung Sơn vào hoạt động nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời phát triển đa dạng các loại hình du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, trang trại trồng cây ăn quả, làng nghề truyền thống của Nam Đàn trên cơ sở phối hợp triển khai Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 04/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm: Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018-2025”.

- Chỉ đạo các ngành tập trung bám sát và kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch trọng điểm: Tổ hợp vui chơi giải trí và cáp treo Vinpearl Cửa Hội giai đoạn II của Tập đoàn Vingroup, dự án sân Golf và dịch vụ các trò chơi mạo hiểm khu sinh thái Mường Thanh Safari Diễn Lâm của Tập đoàn Mường Thanh, Khu du lịch sinh thái Phà Lài (Con Cuông), khách sạn tiêu chuẩn 5 sao của Công ty Vietravel nhằm tạo bước đột phá cho năm 2020 và những năm tiếp theo.

- Tích cực kêu gọi dự án đầu tư vào các địa bàn trọng điểm du lịch của tỉnh (TP. Vinh, TX Cửa Lò, huyện Nam Đàn) gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử tiêu biểu của tỉnh Nghệ An.

- Triển khai có hiệu quả dự án GEF tại huyện Con Cuông và Tương Dương, trên cơ sở đó, từng bước hình thành quần thể du lịch sinh thái - cộng đồng tuyến quốc lộ 7 kết nối Vườn quốc gia Pù Mát - Khu bảo tồn rừng săng lẻ Tam Đình - Khu du lịch sinh thái Phà Lài và bản làng du lịch cộng đồng của đồng bào các dân tộc ở các huyện Tân Kỳ, Con Cuông và Tương Dương; tiếp tục xây dựng một số mô hình du lịch cộng đồng tại các huyện Quỳ Châu, Quế Phong; xúc tiến khảo sát xây dựng mô hình du lịch mạo hiểm chinh phục đỉnh Puxailaileng ở Kỳ Sơn.

3. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch trong và ngoài tỉnh, trọng tâm là các tỉnh, thành phố phía Bắc, các tỉnh vùng Tây Bắc, các tỉnh Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long..., đồng thời triển khai có hiệu quả biên bản hợp tác đã ký kết với các địa phương và doanh nghiệp để kết nối Nghệ An vào chuỗi giá trị các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng; quan tâm mở rộng hợp tác với các hãng vận tải (đường sắt, hàng không...); tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh của Lào, Thái Lan và các nước khác trong ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; mở rộng thị trường khách du lịch các nước Châu Âu (Pháp, Hà Lan, Đức, Nga...) để thúc đẩy tăng nhanh lượng khách quốc tế đến Nghệ An.

Tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Nghệ An tới du khách và bạn bè quốc tế thông qua các hoạt động đối ngoại của tỉnh với các tỉnh bạn, các nước.

4. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, vào công tác quảng bá du lịch, trong đó:

- Tăng cường công tác quảng bá bằng hình ảnh và các video clip ngắn đặc sắc về điểm đến và các sản phẩm du lịch Nghệ An trên Website, Facebook profile, Fanpage, Group Facebook, Youtube,...

- Xây dựng website du lịch thông minh, app du lịch Nghệ An, sản xuất các seri phim quảng bá sản phẩm du lịch Nghệ An theo công nghệ mới, phối hợp với các hãng làm phim giới thiệu các điểm đến thông qua những cảnh quay trên các bộ phim trong nước và quốc tế... nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch.

[...]