Kế hoạch 421/KH-UBND năm 2021 triển khai nhiệm vụ trọng tâm về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào danh sách của UNESCO giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 421/KH-UBND
Ngày ban hành 16/12/2021
Ngày có hiệu lực 16/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Giàng Thị Dung
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 421/KH-UBND

Lào Cai, ngày 16 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VỀ BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ ĐƯỢC GHI DANH VÀO CÁC DANH SÁCH CỦA UNESCO GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ văn bản số 3094/BVHTTDL-DSVH ngày 26/8/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tăng cường công tác Quản lý nhà nước và tiếp tục thực hiện Chương trình hành động quốc gia đã cam kết với UNESCO; Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào danh sách của UNESCO giai đoạn 2021 - 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào danh sách của UNESCO.

- Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình hành động quốc gia đối với di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu:

- Bám sát các quy định của Công ước UNESCO và văn bản hướng dẫn thực hiện Công ước.

- Phát huy được ý thức, trách nhiệm của các nghệ nhân, đặc biệt là đội ngũ nghệ nhân ưu tú tại địa phương đã được vinh danh trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa tại cộng đồng.

- Tổ chức thực hiện các nội dung bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, trọng tâm.

II. NỘI DUNG

1. Tiếp tục nhận diện giá trị, nghiên cứu, kiểm kê, tư liệu hóa di sản (rà soát đánh giá tổng thể hiện trạng 2 di sản văn hóa đại diện của nhân loại ở các địa phương):

- Nghi lễ và trò chơi kéo co Tày Giáy (10 xã, thị trấn): Bảo Nhai, Tà Chải, Thị trấn Bắc Hà (huyện Bắc Hà); Nghĩa Đô, Vĩnh Yên, Việt Tiến (huyện Bảo Yên); Tả Van (thị xã Sa Pa); Quang Kim (huyện Bát Xát); Làng Giàng, Khánh Yên Trung (huyện Văn Bàn).

- Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái (9 xã): Nghĩa Đô, Vĩnh Yên, Việt Tiến (huyện Bảo Yên); Phú Nhuận, Gia Phú (huyện Bảo Thắng); Bảo Nhai (Bắc Hà); Võ Lao, Thẩm Dương, Dương Quỳ (huyện Văn Bàn).

- Phối hợp với UBND các xã khuyến khích nghệ nhân có kỹ năng trao truyền bí quyết, kiến thức thực hành, truyền dạy tại địa phương.

- Quay phim, chụp ảnh tư liệu hóa về di sản Kéo co Tày, Giáy và thực hành Then Tày, Nùng, Thái cộng đồng đang lưu giữ, đánh giá thực trạng và biến đổi.

2. Tạo điều kiện cho cộng đồng thực hành, sáng tạo và truyền dạy di sản, tăng cường các hình thức giáo dục di sản phù hợp trong và ngoài trường học:

2.1. Mở các lớp truyền dạy tại cộng đồng :

- Lựa chọn các cá nhân có năng khiếu để đào tạo đội ngũ nghệ nhân kế cận có trình độ và hiểu biết về thực hành, trao truyền bài hát Then cổ; nhân rộng mô hình truyền dạy, đối tượng tham gia; tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, phương pháp bảo tồn di sản của đội ngũ công chức văn hóa xã, cán bộ thôn, chủ nhiệm các câu lạc bộ liên quan đến di sản.

- Nội dung truyền dạy, thực hành:

+ Truyền dạy kỹ năng, kỹ thuật, bảo vệ và phát huy giá trị của di sản để bảo tồn sống trong cộng đồng: bài giảng về giá trị của di sản, phương pháp bảo tồn di sản trong cộng đồng, phương pháp ứng dụng di sản thực hành Then, Tày vào việc phát triển du lịch cộng đồng.

+ Trao truyền, hướng dẫn thực hành di sản trong cộng đồng do nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân dân gian trên địa bàn, trực tiếp truyền dạy cho các thế hệ trong cộng đồng; xây dựng được mô hình hoặc Câu lạc bộ bảo tồn sau khi kết thúc thời gian truyền dạy.

- Đối tượng tham gia: Nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân dân gian, người am hiểu, hạt nhân tiêu biểu trong cộng đồng.

- Chương trình mở 04 lớp, mỗi lớp 20 học viên và người hướng dẫn, tổ chức truyền dạy trong 3 ngày.

- Địa điểm tổ chức: Lựa chọn trong các địa điểm khảo sát, mỗi năm tổ chức ở một địa phương đang nắm giữ di sản.

2.2. Tăng cường đưa di sản vào trường học, tuyên truyền nâng cao sự tự hào dân tộc của học sinh trong cộng đồng đang nắm giữ di sản:

- Mở lớp truyền dạy cho giáo viên Tiểu học và Trung học cơ sở dạy Thực hành Then; Nghi lễ và trò chơi kéo co:

[...]