Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 251/KH-UBND năm 2021 bảo tồn, phát huy các giá trị Di sản văn hoá phi vật thể trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được ghi danh vào danh sách của UNESCO, được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 251/KH-UBND
Ngày ban hành 06/10/2021
Ngày có hiệu lực 06/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Việt Văn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 251/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 06 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

BẢO TỒN, PHÁT HUY CÁC GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HOÁ PHI VẬT THỂ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC ĐƯỢC GHI DANH VÀO DANH SÁCH CỦA UNESCO, ĐƯỢC ĐƯA VÀO DANH MỤC DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Căn cứ Luật di sản văn hóa ngày 29 tháng 6 năm 2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa ngày 18 tháng 6 năm 2009;

Căn cứ Nghị định số 98/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa;

Căn cứ văn bản số 2189/BVHTTDL-DSVH ngày 02/6/2015 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng và phê duyệt dự án bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong Danh mục Quốc gia trên địa bàn tỉnh, thành phố;

Căn cứ danh mục Di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được ghi danh của UNESCO, được ghi danh được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo các Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch số: 5079/QĐ-BVHTTDL ngày 27/12/2012 về Nghệ thuật trình diễn dân gian Ca trù, số 4205/QĐ-BVHTTDL ngày 19/12/2014 về Tập quán xã hội và tín ngưỡng kéo song, số 266/QĐ-BVHTTDL ngày 30/1/2018 về Lễ hội truyền thống đền Ngự Dội, số 4069/QĐ-BVHTTDL ngày 30/10/2018 về Nghệ thuật trình diễn dân gian hát soọng cô của người Sán Dìu, số 4581/QĐ-SVHTTDL ngày 20/12/2019 về nghệ thuật trình diễn dân gian hát trống quân Đức Bác, số 176/QĐ-BVHTTDL ngày 16/01/2020 về Tập quán xã hội và tín ngưỡng tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên, số 1735/QĐ-BVHTTDL ngày 27/05/2021 về lễ hội truyền thống Lễ hội xã Đại Đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại văn bản số 3094/BVHTTDL-DSVH ngày 26/8/2021, về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và tiếp tục thực hiện Chương trình hành động quốc gia đã cam kết với UNESCO.

Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch Bảo tồn, phát huy các giá trị Di sản văn hoá phi vật thể trên địa bàn tỉnh được ghi danh vào danh sách của UNESCO, được vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Bảo vệ, trao truyền cho thế hệ sau những giá trị đặc sắc của các di sản văn hóa phi vật thể đã được ghi danh vào danh sách của UNESCO, được công nhận đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

- Nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và sự chủ động tích cực của người dân, cộng đồng trong công tác bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể.

- Trao truyền tri thức, kỹ năng, nghi lễ thực hành đang đứng trước nguy cơ mai một cho thế hệ kế tiếp nhằm duy trì, bảo tồn, phát triển bền vững các giá trị di sản văn hóa; bảo vệ di sản, đảm bảo sự tôn trọng đối với di sản, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của di sản văn hóa làm cho di sản lan tỏa trong xu thế giao lưu và hội nhập.

- Khuyến khích tính sáng tạo và lòng tự tôn trong các cộng đồng và cá nhân với những kỹ năng truyền đạt và tổ chức việc thực hành di sản việc thực hành di sản văn hóa phi vật thể; Tôn vinh các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống tốt đẹp. Góp phần giảm dần sự chênh lệch về mức sống và hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, miền, gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc.

- Tôn vinh di sản văn hóa và các nghệ nhân nắm giữ di sản, làm cơ sở để lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

- Tiếp tục thực hiện công tác nghiên cứu, sưu tầm và bảo vệ, phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa các dân tộc của tỉnh Vĩnh Phúc.

2. Yêu cầu

- Nhằm cụ thể hóa, thực hiện một cách hữu hiệu các nhiệm vụ giải pháp, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Vĩnh Phúc.

- Di sản được giới thiệu, quảng bá đầy đủ giá trị khoa học, lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ.

- Tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân, tích cực tham gia vào quá trình bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.

- Tôn trọng các giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống và phát triển các giá trị đó, nghiêm cấm thực hành sai lệch hoặc lợi dụng di sản văn hóa để trục lợi cá nhân.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG

1. Phạm vi

Bao hàm cả không gian văn hóa, môi trường tồn tại của di sản; Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể gắn với các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch bền vững.

Thông qua các nghi thức trong lễ hội cổ truyền, các loại hình tín ngưỡng, diễn xướng dân gian (trò diễn, diễn xướng, lễ tục, trò chơi dân gian...) liên quan.

2. Đối tượng

Tập trung vào 07 di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, các Danh sách di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, gồm:

(1). Ca trù (loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian): Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong hồ sơ Hát ca trù của người Việt đã được ghi vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của UNESCO;

[...]