Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 3461/KH-UBND năm 2023 thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục tỉnh Bình Thuận

Số hiệu 3461/KH-UBND
Ngày ban hành 14/09/2023
Ngày có hiệu lực 14/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Nguyễn Minh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3461/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 14 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2023-2024 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC TỈNH

Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Đồng thời, đây cũng là năm học ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành Giáo dục tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt và chỉ đạo toàn ngành Giáo dục tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024, nhằm củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

2. Làm căn cứ để cơ quan quản lý giáo dục các cấp, trường đại học, trường cao đẳng, đơn vị giáo dục xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024.

3. Bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp toàn ngành Giáo dục năm học 2023-2024 gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục

a) Tiếp tục tham mưu thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo và nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.

b) Tích cực rà soát, phối hợp tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành1, tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển giáo dục và đào tạo. Tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện nghiêm các quy định2 của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác cán bộ, công tác quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức và các chế độ chính sách có liên quan đến đội ngũ tại Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị trực thuộc Sở theo đúng quy định. Triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách, các chương trình, đề án3;

c) Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh tự chủ, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục, trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch.

2. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

a) Tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và công tác kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch của UBND tỉnh giao. Tham mưu tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh, kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, tổ chức kiểm tra sát hạch xét tuyển sinh vào lớp 10 Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh năm học 2024-2025 theo đúng Quy chế thi và Hướng dẫn thi hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời, tích cực phối hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

b) Chủ động, tích cực, kịp thời trong công tác tham mưu và tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 bảo đảm an toàn trường học; thực hiện hiệu quả phân cấp quản lí gắn với trách nhiệm giải trình trong tổ chức thực hiện kế hoạch năm học theo quy định và phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp: 1, 2, 3, 4, 8 và 11.

c) Chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xoá mù chữ. Tiếp tục hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Thuận đối với các lớp: 4, 8 và 11 để tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, đồng thời tiếp tục biên soạn tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Thuận đối các lớp: 5, 9 và 12 theo lộ trình.

d) Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học4; coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; phát động, tổ chức các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác dạy học.

đ) Tiếp tục thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”. Thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Căn cứ Kế hoạch số 3589/KH-UBND ngày 28/9/2021 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh, các địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung đủ đội ngũ và cơ sở vật chất cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi để duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi.

e) Tiếp tục đầu tư nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục các cấp học, trình độ đào tạo. Tiếp tục thực hiện Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ngày 28/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên; đổi mới mô hình tổ chức và quản lý hoạt động giáo dục của trường trung học phổ thông chuyên đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

3. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

a) Tiếp tục rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có cấp THPT để kịp thời tham mưu, phối hợp với Sở Nội vụ đề nghị UBND tỉnh giao biên chế ngành giáo dục đối với cấp THPT năm học 2023-2024. Đồng thời, tham mưu rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các trường THPT thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo bảo đảm hợp lý, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ và Tin học để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp THPT; tham mưu, đề nghị cấp có thẩm quyền có chính sách thu hút, tạo nguồn tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên an tâm công tác.

b) Tăng cường công tác tham mưu, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của ngành Giáo dục gắn với việc sắp xếp tổ chức, bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan Sở và các đơn vị trực thuộc, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030. Chủ động phối hợp với các trường sư phạm trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cho địa phương đặc biệt là giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Mĩ thuật, Âm nhạc, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý cho học sinh trung học.

c) Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Thực hiện quản lý, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp học, bậc học theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn Hiệu trưởng. Tiếp tục phối hợp với địa phương triển khai Kế hoạch số 4414/KH-UBND ngày 10/11/2020 của UBND tỉnh về thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 1 (2020-2025) đảm bảo tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục sửa đổi 2019. Tiếp tục rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục; xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng giáo viên bảo đảm số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu (nhất là giáo viên môn Tin học, Ngoại ngữ, Mĩ thuật, Âm nhạc), đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình quy định.

d) Tiếp tục rà soát, bổ sung đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học, hoạt động giáo dục các cấp học, bậc học; phát huy hiệu quả đội ngũ giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông cốt cán để triển khai bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đại trà theo phương thức bồi dưỡng trực tuyến hoặc trực tiếp, thường xuyên, liên tục; gắn nội dung tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nội dung bồi dưỡng thường xuyên và nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường.

4. Bố trí, phân bổ ngân sách nhà nước và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục

a) Tham mưu các cấp, các ngành bổ sung ngân sách chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục, để đảm bảo chi cho hoạt động giảng dạy và học tập đạt tỷ lệ tối thiểu 19% trong tổng chi thường xuyên (chưa kể chi từ nguồn thu học phí) theo quy định tại Quyết định số 30/2021/QĐ-TTg ngày 10/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa phương giai đoạn 2021-2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục. Ưu tiên đầu tư củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và các trường phổ thông có học sinh bán trú.

b) Đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách đầu tư, xã hội hóa phát triển giáo dục mầm non theo quy định của Chính phủ; khai thác hiệu quả nguồn lực từ Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030, ưu tiên đầu tư cho bậc học mầm non. Trong đó, tập trung đầu tư cho cơ sở giáo dục mầm non công lập ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các xã, huyện, thị trấn thuộc miền núi, hải đảo.

[...]