Quyết định 3652/QĐ-UBND năm 2024 về Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 3652/QĐ-UBND
Ngày ban hành 05/09/2024
Ngày có hiệu lực 05/09/2024
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Trần Thị Diệu Thúy
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3652/QĐ-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 9 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2024 - 2025 NGÀNH GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục;

Căn cứ Chương trình hành động số 02-CTrHĐ/TU ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 5494/TTr-SGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2024.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh (Đính kèm).

Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và các quận - huyện, có trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy TP.HCM;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Ủy ban MTTQVN Thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy;
- Sở Giáo dục và Đào tạo (02b);
- VPUB: Các PCVP;
- Trung tâm Công báo TP;
- Phòng VX;
- Lưu: VT, (VX-VN).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Thị Diệu Thúy

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM, NĂM HỌC 2024 - 2025 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3652/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)

Năm học 2024 - 2025 là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các cấp lớp, từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Kết luận 91/KL-TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Thành phố Hồ Chí Minh xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 của ngành giáo dục Thành phố là: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh”.

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt và chỉ đạo ngành Giáo dục Thành phố tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 nhằm củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

2. Kế hoạch này là căn cứ để các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện và thành phố Thủ Đức, các cơ sở giáo dục các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của đơn vị và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025.

3. Bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục Thành phố năm học 2024 - 2025 gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.

II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý

Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đẩy mạnh tự chủ, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục.

Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII.

2. Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng là người dân tộc thiểu số, học sinh xã đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo

Củng cố, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, xóa mù chữ và từng bước phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao hơn để nâng cao chất lượng giáo dục. Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030.

[...]