Quyết định 3652/QĐ-UBND năm 2024 về Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh
Số hiệu | 3652/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 05/09/2024 |
Ngày có hiệu lực | 05/09/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Trần Thị Diệu Thúy |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3652/QĐ-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 9 năm 2024 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục;
Căn cứ Chương trình hành động số 02-CTrHĐ/TU ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 5494/TTr-SGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
|
KT. CHỦ TỊCH |
TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM, NĂM HỌC 2024 -
2025 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3652/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm
2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)
Năm học 2024 - 2025 là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các cấp lớp, từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Kết luận 91/KL-TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Thành phố Hồ Chí Minh xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 của ngành giáo dục Thành phố là: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh”.
1. Quán triệt và chỉ đạo ngành Giáo dục Thành phố tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 nhằm củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
2. Kế hoạch này là căn cứ để các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện và thành phố Thủ Đức, các cơ sở giáo dục các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của đơn vị và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025.
3. Bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục Thành phố năm học 2024 - 2025 gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.
II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý
Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đẩy mạnh tự chủ, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục.
Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông.
Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII.
Củng cố, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, xóa mù chữ và từng bước phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao hơn để nâng cao chất lượng giáo dục. Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3652/QĐ-UBND |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 9 năm 2024 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục;
Căn cứ Chương trình hành động số 02-CTrHĐ/TU ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 5494/TTr-SGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
|
KT. CHỦ TỊCH |
TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM, NĂM HỌC 2024 -
2025 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3652/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm
2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)
Năm học 2024 - 2025 là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các cấp lớp, từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Kết luận 91/KL-TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Thành phố Hồ Chí Minh xác định chủ đề năm học 2024 - 2025 của ngành giáo dục Thành phố là: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh”.
1. Quán triệt và chỉ đạo ngành Giáo dục Thành phố tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 nhằm củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
2. Kế hoạch này là căn cứ để các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện và thành phố Thủ Đức, các cơ sở giáo dục các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của đơn vị và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025.
3. Bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục Thành phố năm học 2024 - 2025 gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.
II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý
Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đẩy mạnh tự chủ, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục.
Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông.
Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII.
Củng cố, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, xóa mù chữ và từng bước phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao hơn để nâng cao chất lượng giáo dục. Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030.
Chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm tạo điều kiện cho con em công nhân lao động được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng.
Phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt để đáp ứng quyền được học tập của người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật.
3. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ mầm non; tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục mầm non; quản lý chặt chẽ, hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhất là các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập, tư thục. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025”.
Triển khai, tăng cường các điều kiện đảm bảo thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tập trung đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người dạy và người học; phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đẩy mạnh đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Nghiên cứu, xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 -2030” năm 2024. Thực hiện đầy đủ cam kết xây dựng Thành phố học tập: là một thành phố cung cấp cho tất cả mọi người cơ hội học tập suốt đời, bất kể tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn hay hoàn cảnh xã hội.
Tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Tiếp tục tổ chức tốt, nghiêm túc, an toàn, hiệu quả các kỳ khảo sát, thi tuyển sinh đầu cấp, chuẩn bị phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 bảo đảm an toàn, chất lượng, phù hợp tình hình của Thành phố. Tổ chức tốt các Kỳ thi Học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học và các kỳ thi khác của Thành phố để tạo sân chơi cho học sinh rèn luyện, phát huy tư duy, năng lực, năng khiếu và sức sáng tạo.
Chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức thành công Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm học 2024 - 2025.
4. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp
Triển khai Kế hoạch tổ chức thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở khóa 2, từ năm học 2024 - 2025 đến năm học 2026 - 2027 theo Quyết định số 870/QĐ-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Tiếp tục phối hợp với các cơ sở đào tạo bồi dưỡng tổ chức các lớp bồi dưỡng cho công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo trong năm học 2024 - 2025. Chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Bố trí đủ giáo viên dạy các môn Ngoại ngữ và môn Tin học để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Triển khai có hiệu quả Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; nghiên cứu xây dựng các Đề án nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2026 - 2030 tầm nhìn đến năm 2045.
Tổ chức tuyển dụng bảo đảm số lượng và chất lượng (ưu tiên tuyển giáo viên mầm non, tiểu học còn thiếu); sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục tại địa phương, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; nghiên cứu tham mưu xây dựng chính sách thu hút, tạo nguồn tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công tác.
Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo.
Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tiếp tục duy trì và khai thác hiệu quả không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong giáo dục thế hệ trẻ, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Bộ Chính trị; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết; tăng cường phòng, chống bạo lực học đường; hướng dẫn kỹ năng hỗ trợ, xử lý tình huống cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và kỹ năng tự xử lý cho học sinh khi gặp các tình huống có liên quan đến bạo lực học đường.
Nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh; phát huy vai trò của giáo dục quốc phòng, an ninh trong giáo dục ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, cùng với các nội dung và hoạt động giáo dục khác giúp học sinh, sinh viên phát triển phẩm chất, năng lực một cách toàn diện, có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng phát triển Thành phố, hội nhập quốc tế.
Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường và Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.
6. Tiếp tục xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”
Tiếp tục thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”; tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và hoàn thiện bộ tiêu chí, giới thiệu nhân rộng mô hình đơn vị thực hiện hiệu quả. Tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết trong toàn ngành.
Nhân rộng mô hình vinh danh học sinh, tạo môi trường để học sinh có thể phát huy được những tố chất, phẩm chất, năng lực của bản thân và thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tiếp tục thực hiện các Đề án, Chương trình về sức khỏe, phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh, sinh viên gắn với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tổ chức thực hiện “Ngày hội thể thao học sinh”. Chú trọng tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp từng lứa tuổi, góp phần giáo dục toàn diện học sinh. Nâng cao số lượng và hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ trường học để thu hút đông đảo học sinh tham gia phối hợp xuyên suốt giữa nhà trường, gia đình và địa phương.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích. Trong đó, tập trung chuẩn hóa chuyên môn nhân viên y tế trường học theo quy định của Thông tư số 28/2023/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Bộ Y tế quy định phạm vi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và nội dung chuyên môn, nghiệp vụ của chương trình đào tạo nhân viên y tế làm việc tại y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức mà không thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường trên cơ sở tích hợp cơ sở dữ liệu ngành giáo dục. Triển khai các giải pháp để nâng cao tỉ lệ học sinh biết bơi tại các cơ sở giáo dục.
8. Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực
Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 87/NQ-CP ngày 02 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện các mục tiêu trọng tâm nhằm xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ.
Khuyến khích các cơ sở giáo dục tham gia các hoạt động hội thảo về đào tạo, nghiên cứu với các trường, viện nghiên cứu quốc tế chất lượng cao để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, nghiên cứu khoa học, trao đổi toàn cầu.
Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục các cấp học để phục vụ tốt cho việc nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực. Khuyến khích kiểm định chất lượng giáo dục của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế được công nhận hoạt động ở Việt Nam. Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các ngành học, bậc học.
Phát huy hiệu quả công tác phối hợp với Hội đồng Hiệu trưởng trong việc thực hiện Đề án tổng thể và các Chương trình, đề án khác của ngành giáo dục.
Tiếp tục thực hiện theo lộ trình, đảm bảo hoàn thành các Chương trình, Đề án đột phá của Thành phố về Giáo dục. Phát triển giáo dục số, giáo dục thông minh, thích ứng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo; phát triển mô hình trường học số, trường học thông minh.
Triển khai kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Châu Á.
Hoàn thành hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh, gửi đến Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, công nhận Thành phố Hồ Chí Minh đạt “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh.
9. Hội nhập quốc tế trong giáo dục
Tăng cường hội nhập quốc tế, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho giáo dục và đào tạo. Tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các sở, ngành và Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, các quận - huyện trong việc quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn Thành phố thông qua ký kết quy chế phối hợp. Tập trung quản lý việc đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật, du học ngắn hạn hè theo quy định.
Tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với giáo dục, đào tạo (PISA, TALIS,...). Tăng cường công tác quản lý văn bằng chứng chỉ thống nhất và hướng đến hội nhập quốc tế.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”; tiếp tục mở rộng việc dạy các ngoại ngữ khác như tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn… tùy theo nhu cầu của học sinh và điều kiện cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên của từng đơn vị. Tiếp tục mở rộng mô hình trường học chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” nhằm góp phần trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế, trở thành công dân đáp ứng nhu cầu phát triển của Thành phố thông minh.
Tích cực, chủ động hội nhập, tham gia các hội thảo, xúc tiến đầu tư, hội nghị khu vực và thế giới; tăng cường các biện pháp để nâng cao vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh trong quan hệ hợp tác quốc tế.
10. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành giáo dục và đào tạo Thành phố
Tiếp tục hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu trong ngành giáo dục và kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và Bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Mở rộng danh mục các Thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện toàn trình, đạt tối thiểu 80% trên tổng số các TTHC của lĩnh vực phụ trách trên môi trường số bên cạnh 23 TTHC toàn trình đã được triển khai trên hệ thống một cửa liên thông của Thành phố. Đảm bảo tỉ lệ 100% thanh toán trực tuyến khi thanh toán các khoản phí và lệ phí liên quan đến các TTHC của Sở Giáo dục và Đào tạo. Triển khai thực hiện trực tuyến thủ tục chuyển trường cho học sinh trong Thành phố; triển khai hệ thống khảo sát báo cáo động trên diện rộng để thu thập dữ liệu; tiếp tục chuẩn hoá dữ liệu học sinh phục vụ cho việc triển khai hiệu quả giải pháp tuyển sinh, phân luồng học sinh trực tuyến dựa trên dữ liệu và hệ thống phân tích thông tin không gian địa lý GIS; tiếp tục triển khai giải pháp đánh giá mức độ chuyển đổi số cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên (DTI) theo hướng tăng cường việc liên thông dữ liệu giữa các hệ thống nghiệp vụ, làm căn cứ cho việc tự động đánh giá đảm bảo tính khách quan, công bằng.
Triển khai thực hiện hiệu quả các Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025”. Tập trung xây dựng hệ thống học bạ số bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao đối với lớp 1 và lớp 2, hoàn thiện dữ liệu lớp 3, 4, 5 tiến tới triển khai học bạ điện tử các cấp học trên toàn Thành phố.
Tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Tiếp tục xây dựng hạ tầng học tập quốc gia, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; triển khai nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến dùng chung.
Phát triển nguồn Nhân lực số, tập trung cải thiện tỉ lệ công chức, viên chức được bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số, triển khai hiệu quả Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, phát triển năng lực, kỹ năng số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục thực hiện chương trình chuyển đổi số ngành giáo dục Thành phố giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Triển khai kế hoạch đầu tư tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học; đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; quản lý, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học. Tăng cường kiểm tra công tác đầu tư, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục ngoài công lập nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của các cơ sở.
Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với thành phố Thủ Đức và các quận, huyện rà soát quy hoạch phát triển mạng lưới trường học, thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; phối hợp với các sở, ngành tham mưu trình cấp thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm phấn đấu hoàn thành công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025): công trình xây dựng 4.500 phòng học. Phối hợp các sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức rà soát đề xuất Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030.
Tăng cường xã hội hóa, thu hút các nguồn lực đầu tư giáo dục, tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng cho các cơ sở đào tạo, đáp ứng chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Rà soát hệ thống các văn bản, chính sách về xã hội hóa đã ban hành của Thành phố, hệ thống hóa các quy định về huy động các nguồn lực xã hội cho giáo dục theo từng lĩnh vực và nhóm vấn đề cụ thể, phát hiện những quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn và còn thiếu; tham mưu đề xuất hướng chỉnh sửa, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ cho phù hợp; kịp thời cập nhật những chủ trương, định hướng mới về xã hội hóa và các văn bản có liên quan.
Thực hiện đúng quy định về các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025.
12. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục công lập
Thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ ban hành quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16 tháng 9 năm 2022 của Bộ Tài chính về hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh triển khai Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
13. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Xây dựng Kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2024 - 2025 có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chính xác khách quan kịp thời và đúng pháp luật; có sự phân định rõ ràng về phạm vi, thẩm quyền và nội dung thanh tra chuyên ngành, thanh tra hành chính. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục và đào tạo. Tập trung thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục; kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học và việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Kiểm tra các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, trung tâm ngoại ngữ, tin học; kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm; kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục.
14. Thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành
Tổ chức sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động và phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” của ngành Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025. Tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục và các hoạt động kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục trên tinh thần trang trọng, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, phù hợp.
Thực hiện đúng nguyên tắc và quy định khen thưởng nhằm động viên, thu hút, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được thành tích tốt nhất trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng, tôn vinh các mô hình hay, những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành để biểu dương, khen thưởng tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII.
15. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục
Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục của Thành phố nói riêng, cả nước nói chung.
1. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ các nhiệm vụ giải pháp trên, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cho toàn ngành. Tổ chức hướng dẫn đôn đốc và kiểm tra thực hiện kế hoạch năm học, đề xuất các giải pháp chỉ đạo, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Tổ chức sơ kết, tổng kết và thực hiện báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố tình hình thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học.
Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức cơ quan quản lý giáo dục các cấp; cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các nội dung trong kế hoạch này.
2. Các sở, ban, ngành Thành phố
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo làm tốt các nhiệm vụ chủ yếu đã nêu trên và một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Giao Sở Nội vụ hướng dẫn, chỉ đạo các quận, huyện, thành phố Thủ Đức thực hiện tốt công tác giao biên chế cho ngành, công tác quy hoạch cán bộ quản lý, thuyên chuyển, tuyển dụng, đảm bảo số lượng và chất lượng cán bộ, giáo viên các cấp học, bậc học; đáp ứng kịp thời nhu cầu về đội ngũ để hoàn tất lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
- Giao Công an Thành phố phối hợp với các địa phương tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong và ngoài nhà trường.
- Giao Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm Thành phố phối hợp thực hiện công tác y tế học đường; đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích trong nhà trường.
- Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông chính xác, đầy đủ những chủ trương, định hướng đổi mới của ngành giáo dục.
- Giao Sở Tài chính phối hợp, đảm bảo nguồn ngân sách đầu tư cho giáo dục nhằm đảm bảo các hoạt động; hướng dẫn các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện tốt, đúng quy định việc vận động xã hội hóa.
- Giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp giải quyết quỹ đất giáo dục và có các cơ chế, chính sách, tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp.
- Tăng cường các giải pháp về chính sách xã hội nhằm đảm bảo 100% học sinh thuộc diện gia đình khó khăn có điều kiện đến trường; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo Thành phố.
3. Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch dành quỹ đất cho giáo dục và đào tạo và chuẩn bị các dự án xây dựng trường lớp trên địa bàn trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt, nhằm giải quyết đầy đủ chỗ học cho học sinh Thành phố, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI; đáp ứng nhu cầu chỗ học cho tất cả người dân Thành phố và từng bước nâng tỉ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày, giảm sĩ số học sinh/lớp.
- Chỉ đạo và tích cực triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cho việc triển khai chương trình ở khối lớp 5, lớp 9 đúng lộ trình.
- Chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để thực hiện tốt công tác quản lý trên địa bàn theo phân cấp, nhất là việc giám sát địa bàn, nắm tình hình tổ chức, hoạt động của các cơ sở cung cấp các dịch vụ giáo dục.
- Thực hiện tốt và kịp thời công tác tuyển dụng viên chức cho ngành giáo dục và đào tạo phục vụ cho ngày tựu trường, tổ chức dạy và học.
4. Cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố
Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, căn cứ các nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch trên, tổ chức rà soát, bổ sung hoàn thiện kế hoạch giáo dục của đơn vị. Các nội dung phải được cụ thể hóa thành giải pháp hành động cụ thể. Hoàn thiện và báo cáo lại cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp và báo cáo về Thành phố (qua Sở Giáo dục trước 10 tháng 9 năm 2024; báo cáo sơ kết thực hiện nhiệm vụ trước 15 tháng 01 năm 2025; báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ trước 15 tháng 6 năm 2025).
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch này; đề nghị các Cấp ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể Thành phố quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ngành Giáo dục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học 2024 - 2025./.