Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 144/KH-UBND năm 2024 thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Số hiệu 144/KH-UBND
Ngày ban hành 11/09/2024
Ngày có hiệu lực 11/09/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Phan Thế Tuấn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 144/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 11 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2024-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX; Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh Bắc Giang về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 05 năm, giai đoạn 2021-2025; Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 27/8/2024 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành giáo dục; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025; Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 nhằm củng cố, nâng cao chất lượng GDĐT.

2. Làm căn cứ để cơ quan quản lý giáo dục các cấp; các cơ sở GDĐT xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện của địa phương, đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025.

3. Bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024-2025 gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.

II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2024-2025

1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục

Tập trung rà soát, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; các vấn đề thực tiễn phát sinh càn điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Triển khai Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông (GDPT). Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình hành động, các đề án, kế hoạch của tỉnh, của ngành thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển GDĐT phù hợp với địa phương.

Tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng GDĐT với phương châm “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo là động lực; Nhà trường làm bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng”.

Đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở GDĐT.

2. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đồ án “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tinh Bắc Giang đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Rà soát, thực hiện linh hoạt, bố trí và sắp xếp giáo viên đủ số lượng giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt là một số môn học như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật,.... Tuyển dụng bổ sung giáo viên phổ thông các cấp học đáp ứng quy mô phát triển giáo dục, đảm bảo đủ tỷ lệ giáo viên/lớp theo quy định để thực hiện chương trình GDPT 2018; đề xuất Bộ Nội vụ trong trường hợp chưa thể tuyển dụng đủ giáo viên theo định mức thì thực hiện các giải pháp hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ để thực hiện chủ trương “có học sinh, phải có giáo viên đứng lớp” phù hợp với tình hình thực tể tại địa phương.

Tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nâng chuẩn trình độ theo lộ trình Kế hoạch số 267/KH-UBND ngay 12/6/2021 của UBND tỉnh; bồi dưỡng thực hiện chương trình, sách giáo khoa theo Quyết định 280/QĐ-UBND ngày 05/02/2024 của UBND tỉnh.

3. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, GDPT, giáo dục thường xuyên và giáo dục đại học

Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học.

Bảo đảm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non; bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là tại các cơ sở mầm non ngoài công lập, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục. Chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường huy động trẻ nhà trẻ ra lớp nhằm vượt mục tiêu Kế hoạch số 633/KH-UBND ngày 21/12/2022 của UBND tỉnh; nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh; tập trung thực hiện hoàn thiện tiêu chí Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tổng kết Chuyên đề giai đoạn 2021-2025; nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án Tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho ừẻ mầm non người dân tộc thiểu số.

Triển khai hiệu quả Chương trình GDPT đối với các lớp, đặc biệt với các lớp 5, lớp 9, lớp 12; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Phát huy tính chủ động, linh hoạt trong thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong giáo dục học sinh. Chủ động rà soát và phát triển chương trình GDPT bảo đảm đáp ứng yêu cầu đổi mới và phù hợp với thực tế triển khai tại các cơ sở giáo dục. Tiễn hành rà soát, tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT 2018.

Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở các cấp học và bậc học; xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đua tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Tổng kết Kế hoạch nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh giai đoạn 2021-2025. Tăng cường đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, phương pháp dạy học; triển khai sâu rộng giáo dục STEM; triển khai giáo dục kỹ năng công dân số và nâng cao chất lượng thực hiện 6 mô hình giáo dục ở cấp tiểu học.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình xóa mù chữ, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông báo đảm chất lượng, hiệu quả; đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, đẩy mạnh học tập thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Tập trang nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm GDNN - GDTX, Trang tâm GDTX - Ngoại ngữ, Tin học tình; tiếp tục thực hiện tốt việc giáo dục nghề nghiệp, định hướng, tư vấn nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT; tiếp tục quản lý tốt hoạt động của các đơn vị tư vấn du học, đào tạo từ xa.

Tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh. Triển khai đổi mới trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, cấp cơ sở; thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên và không chuyên; đổi mới phương thức tuyển sinh vào lớp 10 học chương trình GDTX cấp THPT. Quan tâm, đầu tư công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trên cơ sở bảo đảm giáo dục toàn diện, giữ vững và nâng cao hơn nữa kết quả thi tốt nghiệp THPT và chất lượng thi học sinh giỏi quốc gia, trong tốp 15 toàn quốc; phấn đấu tiếp tục có học sinh được dự thi vòng 2 kỳ thi tuyển chọn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế. Đầu tư, duy trì và nâng cao kết quả thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Rà soát, cập nhật chương trình đào tạo, thực hiện chuẩn chương trình đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ giáo dục, trí tuệ nhân tạo trong dạy và học. Tăng cường các hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học và công bố trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế và trong nước, đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo gắn với kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển khoa học giáo dục. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng chuyển giao; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học.

4. Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục

Đảm bảo ngân sách thực chi cho GDĐT theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 37/2004/NQ-QH11 ngày 03/12/2004 của Quốc hội, Luật Giáo dục 2019 và Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 và Kết luận'số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục. Triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 293-KL/TU ngày 09/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 24/5/2024 của UBND tỉnh về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bố trí giáo viên các trường mầm non, phổ thông và trung tâm GDNN-GDTX công lập giai đoạn 2024-2030. Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 155/KH-UBND của UBND tỉnh về việc đảm bảo cơ sở vật chất thực hiện Chương trình GDMN và GDPT giai đoạn 2019-2025, Kế hoạch số 385/KH-UBND ngày 11/8/2021 của UBND tỉnh về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 đúng tiến độ, tập trung xóa phòng học tạm, phòng học xuống cấp và phòng học nhờ. Huy động nguồn lực phát triển GDĐT, khuyến khích đầu tư giáo dục ngoài công lập.

Thực hiện đúng quy định về các khoản thu trong lĩnh vực GDĐT, tăng cường quản lý nhà nước theo phân cấp đối với các khoản thu theo quy định.

Tổ chức tặng sách giáo khoa cho thư viện trường học, cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh diện chính sách (con liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật...), đảm bảo cho học sinh được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

[...]