Kế hoạch 266/KH-UBND năm 2023 thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 266/KH-UBND
Ngày ban hành 27/10/2023
Ngày có hiệu lực 27/10/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Thị Hạnh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 266/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 27 tháng 10 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2023 - 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Căn cứ Thông báo số 361/TB-VPCP ngày 31/8/2023 của Văn phòng Chính phủ về thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Tổng kết năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của ngành Giáo dục; căn cứ Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành Giáo dục; Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 05/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước trong nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030; theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 2520/SGDĐT-VP ngày 12/9/2023 và ý kiến đồng ý của thành viên UBND tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành Giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

2. Làm căn cứ để các sở, ban, ngành, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ban, ngành và các cấp quản lý trong triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về thực hiện nhiệm vụ và giải pháp năm học 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh gắn với chủ đề công tác năm 2023 của tỉnh “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và chất lượng đời sống Nhân dân”, gắn với chủ đề năm học “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

II. CHỈ TIÊU CƠ BẢN NĂM HỌC 2023 - 2024

1. Tỷ lệ Trường đạt chuẩn quốc gia đạt 90,14% trở lên[1].

2. Đối với giáo dục mầm non: Duy trì vững chắc đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ Nhà trẻ đạt 39,2%; trẻ Mẫu giáo đạt 94,8%, trẻ 5 tuổi đạt 99,9%; trẻ học 2 buổi/ngày và trẻ được khám sức khỏe định kỳ đạt 100%; trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 1,0% trở lên và trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm 0,9% trở lên so với đầu năm học[2]; trẻ béo phì được khống chế.

3. Đối với giáo dục tiểu học: Duy trì vững chắc đạt chuẩn PCGD Tiểu học mức độ 3; phấn đấu tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày đạt 80%; học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 98,9%; học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,9%[3].

4. Đối với giáo dục trung học: Duy trì vững chắc đạt chuẩn PCGD Trung học cơ sở mức độ 2; phấn đấu học sinh trung học lên lớp thẳng đạt tỷ lệ 98,0% trở lên, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 98,0% trở lên[4].

5. Đối với giáo dục thường xuyên: Phấn đấu tỷ lệ xóa mù chữ: 99,7%; duy trì vững chắc và từng bước nâng cao chất lượng đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2[5].

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo

- Các cấp, các ngành, địa phương quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo; các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 202467, Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 05/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Định kỳ vào đầu năm học mới, kết thúc học kỳ I và kết thúc năm học hoặc đột xuất khi cần phải nghe báo cáo và cho ý kiến cụ thể về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý; tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong công tác quản lý, dạy, học và những vấn đề mà phụ huynh học sinh, giáo viên quan tâm ở mỗi cơ sở giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Lấy hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn là một tiêu chí đánh giá, xếp loại chính quyền các địa phương và cơ sở giáo dục.

- Rà soát, đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu lực, hiệu quả để phát triển giáo dục, trọng tâm là quản lý chất lượng giáo dục - đào tạo thông qua việc thường xuyên rà soát, thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm định chất lượng của các cơ quan quản lý; cơ chế tự đánh giá của các cơ sở giáo dục, đào tạo theo quy định chung và cơ chế kiểm tra, giám sát, đánh giá của các tổ chức xã hội, khắc phục bệnh thành tích trong đánh giá, xếp loại học sinh, bảo đảm “Học thật, thi thật, chất lượng thật và nhân tài thật”.

- Đổi mới công tác quản lý trong giáo dục và quản trị nhà trường, coi quản lý chất lượng là khâu đột phá; gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với quản trị nhân sự và tài chính.

2. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

- Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục mầm non; tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”; bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, khuyến khích các địa phương có điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo.

- Triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 cấp tiểu học; lớp 6, lớp 7, lớp 8 cấp trung học cơ sở; lớp 10 và lớp 11 cấp trung học phổ thông. Tiếp tục thực hiện nội dung dạy học lớp 5, lớp 9, lớp 12 Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở phù hợp điều kiện thực tiễn ở từng địa phương. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Triển khai chương trình xóa mù chữ, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả; đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, đẩy mạnh học tập thường xuyên, học suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

- Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách khác. Triển khai, tổ chức thực hiện Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt; chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng quyền được học tập của người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

- Tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Triển khai, tổ chức thực hiện tốt các kỳ thi trong năm học 2023 - 2024.

- Tổ chức hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh, Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục; có các biện pháp cụ thể chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở giáo dục quản lý, giáo dục học sinh, phòng chống bạo lực học đường.

3. Chuẩn hóa, nâng cao chất lượng, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp

- Triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo đủ nhân lực thực hiện nhiệm vụ trong các cơ sở giáo dục, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.

- Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học.

[...]