Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2024 về Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 06/CT-UBND
Ngày ban hành 31/08/2024
Ngày có hiệu lực 31/08/2024
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/CT-UBND

Lào Cai, ngày 31 tháng 8 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2024-2025

Năm học 2023-2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và sự nỗ lực, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2024-2025, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2236/QĐ - BGDĐT ngày 23/8/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục; với chủ đề năm học: “Vì học sinh thân yêu; xây dựng trường học hạnh phúc, kỷ cương, trách nhiệm ; đổi m ới và hội nhập”, cần tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp sau:

I. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; công tác quản lý; nâng cao chất lượng đội ngũ.

- Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020-2025; Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chương trình hành động số 153-CTr/TU của Tỉnh ủy Lào Cai về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, trọng tâm là Đề án số 06-ĐA/TU của Tỉnh ủy Lào Cai giai đoạn 2021- 2025; triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp, đặc biệt với các lớp 5, 9, 12; Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 và hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và học sinh.

- Thực hiện nghiêm công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước; tăng cường kỷ cương, nền nếp trong quản lý, hoạt động giáo dục; nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp, thực hiện chuẩn mực đạo đức nhà giáo, học sinh; xây dựng môi trường văn hóa.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án số 16- ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020- 2025”. Tuyên truyền để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hiểu, có sự nhận thức đầy đủ và thích ứng với sự thay đổi các chủ trương, chính sách về an sinh xã hội của Trung ương, của Tỉnh để tư vấn, động viên, chia sẻ khó khăn với học sinh, cha mẹ học sinh, nhân dân.

- Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giai đoạn 2021-2025 tỉnh Lào Cai đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đảm bảo cân đối hợp lý về số lượng, hợp lý về cơ cấu, khoa học giữa các cấp học, đạt chuẩn trình độ đào tạo gắn với từng vị trí việc làm; xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo hướng toàn diện, chất lượng.

- Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản trị trường học với phương châm đổi mới; chủ động, tích cực trong tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải đồng bộ, quyết liệt, sâu sát, cụ thể và tập trung cho cơ sở; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp để thực hiện. Tăng cường kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục và người đứng đầu gắn với nâng cao năng lực quản trị nhà trường và kết quả thực hiện nhiệm vụ.

- Thực hiện nghiêm túc yêu cầu công khai hóa, dân chủ hóa các hoạt động của nhà trường; chú trọng các biện pháp tạo động lực trong quản lý. Tổ chức tốt công tác tư vấn, tiếp xúc đối thoại trực tiếp với cha mẹ học sinh và nhân dân; tăng cường công tác phản biện xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội đối với công tác giáo dục; đồng thời, khắc phục những hạn chế, bất cập, yếu kém trong giáo dục.

2. Thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học; phát triển quy mô giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất trường học; quản lý, sử dụng hiệu quả ngân sách và các chính sách hỗ trợ

Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 336/KH-UBND ngày 06/10/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về tiếp tục rà soát, sắp xếp trường, lớp đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022-2030 gắn với triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đẩy nhanh tiến độ mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2027 (Kế hoạch số 305/KH-UBND ngày 12/9/2022 của UBND tỉnh), bảo đảm đến năm 2027 các trường có đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi trên địa bàn tỉnh; rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học giai đoạn tới theo theo hướng hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục.

Tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục quản lý, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, phục vụ tốt cho đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.

Quản lý, sử dụng hiệu quả ngân sách chi cho giáo dục; thực hiện đảm bảo các quy định thu, chi xã hội hóa, quản lý tài trợ, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ học sinh và giáo viên ngay từ đầu năm học, đảm bảo thời gian chi theo tháng, để các chính sách này có tác dụng khuyến khích, động viên đối với học sinh và giáo viên. Thực hiện nghiêm quy định về công khai tài chính, bữa ăn. Tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục, đặc biệt là việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh.

3. Đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; nâng cao chất lượng dạy- học ngoại ngữ; quản lý dạy thêm học thêm; công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh; công tác phổ cập giáo dục- xóa mù chữ; đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập; công tác giáo dục dân tộc, chuẩn hoá giáo dục vùng cao

- Phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện của địa phương và khả năng, nhu cầu của trẻ. Thực hiện hiệu quả các chuyên đề, mô hình đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn cho trẻ. Quản lý chặt chẽ việc cấp phép, tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động đối với giáo dục mầm non ngoài công lập. Tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi ở những nơi có điều kiện; duy trì tỷ lệ huy động và học 02 buổi/ ngày trẻ mẫu giáo 5 tuổi, 4 tuổi.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp, đặc biệt với các lớp 5, 9, 12; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Chủ động rà soát và phát triển chương trình giáo dục phổ thông đảm bảo đáp ứng yêu cầu đổi mới và phù hợp với thực tế triển khai tại các cơ sở giáo dục. Tiến hành rà soát, đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

- Chỉ đạo tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo đúng hướng dẫn chỉ đạo của các phòng chuyên môn, phù hợp với thực tiễn đơn vị.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động đổi mới giáo dục đã triển khai có hiệu quả các năm học trước; nâng cao chất lượng mô hình trường học gắn với thực tiễn, trường phổ thông dân tộc bán trú gắn với giáo dục hướng nghiệp, hoạt động trải nghiệm, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; xây dựng “Trường học hạnh phúc”...

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, GDTX tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025”; rà soát, phân loại đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, thường xuyên tổ chức khảo sát, đánh giá giáo viên ngoại ngữ. Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”; Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2019-2025” (Phê duyệt tại Quyết định số 2567/QĐ-UBND ngày 19/8/2019 của UBND tỉnh). Chỉ đạo quyết liệt, đạt được mục tiêu công tác phân luồng năm 2024.

- Thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển trường trung học phổ thông Chuyên giai đoạn 2020-2025, định hướng đến 2030 nhằm tạo nguồn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh, đất nước trong giai đoạn tới.

- Tập trung nâng cao chất lượng, tăng số lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế tạo nguồn đào tạo nhân lực chất lượng cao. Hỗ trợ học sinh tham gia các cuộc thi quốc tế. Tham gia các Chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với giáo dục, đào tạo cấp tiểu học, THPT (PISA, TALIS...) chu kỳ 2024, 2025.

- Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng tuyển sinh các lớp đầu cấp; tổ chức ôn luyện, bổ sung kiến thức cho học sinh lớp 12 ngay từ đầu năm học (năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông).

- Tăng cường quản lý công tác dạy thêm, học thêm: Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về dạy thêm, học thêm; không để tình trạng học sinh quá tải vì học thêm, không ép buộc học sinh đi học thêm dưới mọi hình thức; tăng cường vai trò của Hiệu trưởng trong quản lí giáo viên dạy thêm trong và ngoài nhà trường; thực hiện tốt việc công khai các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường.

[...]