ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2345/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày
14 tháng 3 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” ĐẾN NĂM 2021 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm
2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật
giai đoạn 2017 - 2021; Căn cứ Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm
2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”; Căn cứ Quyết định số 3957/QĐ-BGDĐT
ngày 28/9/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai
thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường” đến năm 2021; Căn cứ Kế hoạch số 6708/KH-UBND ngày 11/7/2017
của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục
pháp luật giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a) Thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày
25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp
luật giai đoạn 2017 -2021 (sau đây gọi tắt là Chương trình 705); tiếp tục triển
khai Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”
và Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí
thư Trung ương Đảng (khóa IX) (sau đây gọi tắt là Đề án 1928) đến năm 2021 nhằm
tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành, tự giác
học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật của
cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường.
b) Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong
nhà trường phát triển ổn định, bền vững, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả,
góp phần bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về pháp luật của công
dân.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đảm bảo 100% các cơ quan quản lý nhà nước về
giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, nhà trường tổ chức phổ biến, thông tin rộng rãi
về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến nhà trường, nhà giáo,
người học, cán bộ quản lý, người lao động trước và sau khi được ban hành với nội
dung và hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật.
b) Phấn đấu hàng năm có từ 80% trở lên báo cáo
viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, giáo viên dạy môn giáo dục công
dân, giảng viên dạy kiến thức, môn học, học phần về pháp luật được cung cấp, cập
nhật thông tin, tài liệu pháp luật, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cần thiết để
tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật theo yêu cầu nhiệm vụ.
c) Phấn đấu 100% các nhà trường đều triển khai
phổ biến, giáo dục pháp luật theo chương trình giáo dục chính khóa và hoạt động
ngoại khóa, có giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân, môn học, học phần
về pháp luật theo quy định.
d) Rà soát nội dung chương trình, giáo trình,
sách giáo khoa, sách, tài liệu tham khảo phục vụ việc dạy và học pháp luật
trong nhà trường; đổi mới phương pháp giảng dạy kiến thức pháp luật trong nhà
trường gắn với đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo chương trình giáo dục
phổ thông tổng thể; tiếp tục triển khai chương trình môn học pháp luật trong
các chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng theo hướng cung cấp các nội
dung pháp luật cụ thể liên quan trực tiếp đến ngành, nghề đào tạo, trong đó tập
trung vào các quy định pháp luật về lao động, hợp đồng lao động và các quy định
gắn với đặc thù của từng ngành, nghề; đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào
nội dung chương trình, giáo trình môn học pháp luật.
đ) Khuyến khích, huy động các tổ chức, cá nhân
tư vấn pháp luật, tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý, các cơ sở đào tạo, cơ sở
nghiên cứu chuyên ngành luật thực hiện tư vấn, hướng dẫn, cung cấp thông tin,
tài liệu pháp luật miễn phí cho cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người
lao động, người học trong nhà trường; khuyến khích hình thức tuyên truyền pháp
luật trên các trang mạng xã hội, triển khai giảng dạy môn học pháp luật, giáo dục
công dân trực tuyến, xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật điện tử,
kết nối, chia sẻ, tích hợp tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường
trên môi trường mạng để phục vụ công tác giảng dạy và học tập môn học pháp luật,
giáo dục công dân.
e) Bảo đảm triển khai sâu rộng, toàn diện, đồng
bộ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; các cơ quan quản lý giáo dục,
các cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện đầy đủ trách
nhiệm được giao theo Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng và nhân rộng
các mô hình, cách làm mới, hiệu quả, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhu cầu
và địa bàn, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào phổ biến, giáo dục pháp
luật trong ngành giáo dục.
II. YÊU CẦU
1. Kế thừa kết quả và kinh nghiệm triển khai thực
hiện Đề án 1928 trong giai đoạn 2009 - 2016 để triển khai có hiệu quả đến năm
2021, bảo đảm tính liên tục và tính hệ thống của công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật.
2. Phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành,
các cơ quan, đoàn thể để bảo đảm triển khai sâu rộng, toàn diện, đồng bộ các
hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
3. Thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường, chú trọng giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của
người học để góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam phát triển toàn
diện.
III. NỘI DUNG
1. Quán triệt, nâng cao nhận thức, phát huy vai
trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động,
người học trong nhà trường đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, góp
phần tích cực thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng
bộ các cấp và nhiệm vụ chính trị được giao.
2. Tổ chức thi hành nghiêm chỉnh, đồng bộ Luật
Phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; chú trọng hướng
dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường; tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình
điểm, có hiệu quả; kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện; đề xuất sửa đổi,
bổ sung, ban hành mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
3. Rà soát, chuẩn hóa, hoàn thiện nội dung
chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, sách, tài liệu tham khảo phục vụ việc
dạy và học pháp luật trong nhà trường; đổi mới phương pháp giảng dạy kiến thức
pháp luật trong nhà trường gắn với đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo
chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phổ
biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường; kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cụ thể:
a) Rà soát, phân công, thống nhất giao nhiệm vụ
cho cơ quan, đơn vị, cán bộ làm đầu mối tham mưu triển khai công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường.
b) Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ người
làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, bảo đảm có bản lĩnh
chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn sâu, am hiểu pháp luật, kỹ năng
nghiệp vụ tốt; trong đó ưu tiên quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ người làm công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới và hải đảo; ưu tiên phát triển
nguồn tại chỗ, người biết sử dụng tiếng dân tộc thiểu số; chú trọng xây dựng,
quản lý, sử dụng và điều phối hiệu quả đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên
truyền viên pháp luật trong nhà trường đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng.
c) Phát huy vai trò nòng cốt người làm công tác
pháp chế trong tham mưu, điều phối, tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục
pháp luật trong nhà trường.
d) Định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
nghiệp vụ, cung cấp đủ tài liệu để nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ làm
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, trong đó ưu tiên hình
thức bồi dưỡng trực tuyến; tăng cường phối hợp với cơ quan, tổ chức ở trong và
ngoài nước thực hiện bồi dưỡng nguồn nhân lực thực hiện công tác này.
5. Đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục
pháp luật gắn với ứng dụng công nghệ thông tin
a) Về nội dung: Tập trung tuyên truyền, phổ biến
các quy định mới liên quan đến giáo dục, các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử
lý; chú trọng giáo dục ý thức tôn trọng, chấp hành, bảo vệ pháp luật; lợi ích của
việc chấp hành pháp luật; tác động của chính sách pháp luật; quyền, nghĩa vụ cơ
bản của công dân; nội dung chính sách pháp luật về an ninh quốc phòng, ý thức
trách nhiệm về nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc; phòng chống tham nhũng, lãng phí;
phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường, bảo
vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu; an toàn thực phẩm; bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng; an toàn giao thông; phòng, chống bạo lực học đường; về
cải cách hành chính; về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh; về hỗ trợ khởi nghiệp; pháp luật về Internet và an toàn thông tin mạng;
hoạt động đối ngoại và hội nhập Quốc tế... Tăng cường tuyên truyền, phổ biến thực
tiễn thi hành, áp dụng pháp luật gắn với những vấn đề dư luận xã hội quan tâm
hoặc cần định hướng dư luận xã hội, gương người tốt, việc tốt trong xây dựng,
thi hành pháp luật;
b) Về hình thức: Tiếp tục đa dạng hóa các hình
thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường; xây dựng, tổng kết, nhân
rộng các mô hình có hiệu quả đã và đang được triển khai thực hiện. Ưu tiên thực
hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng
lưới thông tin nội bộ của nhà trường, đơn vị trực thuộc; phát huy vai trò,
trách nhiệm của tổ chức Đoàn thanh niên, Công đoàn trong việc phổ biến pháp luật
cho người học, nhà giáo, người lao động trong nhà trường. Nâng cao hiệu quả
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn chuẩn
hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân, môn học, học phần
về pháp luật; chú trọng việc điện tử hóa các tài liệu, học liệu, hình thành kho
học liệu số, thư viện điện tử góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường
đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng qua mạng, hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu phổ biến,
giáo dục pháp luật trong ngành giáo dục.
c) Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, kỹ thuật
số trong triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, ưu tiên hình thức
trực tuyến thông qua tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật
qua điện thoại, mạng xã hội, Cổng thông tin/Trang thông tin điện tử...
d) Tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn
nghệ, sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp tại cơ sở giáo dục và
các phong trào vận động cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động,
người học trong nhà trường tuân thủ, chấp hành pháp luật. Lồng ghép, phát huy
vai trò hỗ trợ của các thiết chế thông tin tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường.
6. Khuyến khích, huy động mọi nguồn lực xã hội
tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật, tham gia tư vấn, hỗ trợ pháp lý, cung cấp
thông tin, tài liệu pháp luật miễn phí trong nhà trường; phát huy vai trò,
trách nhiệm xã hội của các cơ sở nghiên cứu, đào tạo ngành luật, người làm công
tác pháp luật tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên
chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
a) Năm 2017
Xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình phổ biến,
giáo dục pháp luật giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021.
b) Năm 2018
- Tổ chức quán triệt Đề án 1928 và xây dựng, triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 đến các cơ quan, tổ chức, các đối
tượng liên quan.
- Rà soát, chuẩn hóa, hoàn thiện nội dung chương
trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, học tập
môn pháp luật, giáo dục công dân theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực,
phù hợp với tâm lý, lứa tuổi người học.
- Đổi mới phương pháp giảng dạy pháp luật chính
khóa, hoạt động ngoại khóa, ưu tiên giáo dục kỹ năng thực hành, kỹ năng sống để
phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học; xây dựng bài giảng điện tử, các
mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng dạy.
- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
pháp luật, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ giáo viên môn giáo
dục công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, nhà
giáo, người lao động thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị. Tăng cường bồi
dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục mầm non, phổ thông, người làm công
tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo.
- Bổ sung một số bộ mẫu thiết bị, tài liệu, học
liệu hỗ trợ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường tiểu học và
trung học cơ sở; bổ sung, nâng cao chất lượng tủ sách pháp luật và các phương
tiện, thiết bị hỗ trợ dạy học môn giáo dục công dân, môn pháp luật trong các cơ
sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục tại nông thôn, vùng dân tộc thiểu số,
miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới
và hải đảo, địa bàn xảy ra nhiều vi phạm pháp luật và trọng yếu về an ninh quốc
phòng.
- Tổ chức các cuộc thi huy động sự tham gia của
học sinh, sinh viên vào việc xây dựng các tiểu phẩm, câu chuyện mang ý nghĩa
tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt
hàng ngày. Từ đó chọn lọc, nhân rộng những tác phẩm xuất sắc để công bố rộng
rãi thông qua mạng internet, băng đĩa...
- Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật,
tư vấn, giải đáp pháp luật trên trang mạng xã hội, Cổng thông tin điện tử của
cơ quan, đơn vị.
- Kiểm tra việc xây dựng, triển khai Kế hoạch thực
hiện Đề án 1928 đến năm 2021 tại các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo
dục.
c) Năm 2019
- Tiếp tục triển khai các nội dung hoạt động của
năm 2018.
- Tiếp tục bổ sung một số bộ mẫu thiết bị, tài
liệu, học liệu hỗ trợ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường giáo dục
phổ thông.
- Tiếp tục kiểm tra việc triển khai Kế hoạch thực
hiện Đề án 1928 đến năm 2021 tại các cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục.
- Sơ kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề
án 1928 giai đoạn 2017 - 2019.
d) Năm 2020
- Tiếp tục triển khai các nội dung hoạt động của
năm 2018 và năm 2019.
- Tiếp tục kiểm tra việc triển khai Kế hoạch thực
hiện Đề án 1928 đến năm 2021 tại các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo
dục.
đ) Năm 2021
- Tiếp tục triển khai các nội dung hoạt động của
năm 2018, năm 2019 và năm 2020.
- Tổ chức tổng kết việc triển khai thực hiện Đề
án 1928 đến năm 2021. Khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong việc triển khai thực hiện Đề án 1928.
2. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị
a) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch thực
hiện Đề án 1928 đến năm 2021 trong ngành giáo dục và đào tạo. Hàng năm, xây dựng
kinh phí triển khai thực hiện Đề án 1928 theo nhiệm vụ được giao theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức
kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm
2021 tại các sở, ban, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo,
các đơn vị trường học và các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện
Đề án 1928 đến năm 2021.
- Bổ sung, bố trí giáo viên được đào tạo đúng
chuyên ngành giảng dạy môn học giáo dục công dân ở các trường trung học phổ
thông, các cơ sở giáo dục thường xuyên và môn học pháp luật ở các trường trung
cấp sư phạm.
- Chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới phương pháp giảng dạy
và nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học đạo đức, giáo dục công dân, pháp
luật; chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen chấp
hành pháp luật cho học sinh. Tăng cường các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài
giờ lên lớp, các đợt sinh hoạt ngoại khóa, các hội thi tìm hiểu kiến thức pháp
luật mới.
- Chủ động phối hợp với ngành tư pháp và các đơn
vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ
giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân ở trung học cơ sở, trung học phổ
thông và giáo dục thường xuyên. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
pháp luật, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên và cán
bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tổ chức các lớp bồi dưỡng
kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, nhà giáo, người lao động thuộc phạm
vi quản lý của cơ quan, đơn vị. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý
giáo dục mầm non, phổ thông, người làm công tác liên quan đến chế độ, chính
sách đối với nhà giáo. Tổ chức các đợt truyền thông tuyên truyền pháp luật cho
học sinh phổ thông. Tổ chức các hội thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi môn
giáo dục công dân; báo cáo viên pháp luật giỏi; tổ chức “Ngày pháp luật” và các
cuộc thi tìm hiểu pháp luật phù hợp với tình hình thực tế.
- Tổ chức biên soạn tài liệu phổ biến, giáo dục
pháp luật. Xây dựng và bổ sung tủ sách, ngăn sách pháp luật trong nhà trường. Bổ
sung một số bộ mẫu thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật trong trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
- Tăng cường kiểm tra việc triển khai Kế hoạch
thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 của các phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở
giáo dục trên địa bàn.
- Hàng năm, ban hành kế hoạch công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật của ngành, trong đó cụ thể hóa các nhiệm vụ đã đề ra tại Mục
III Kế hoạch này. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở
giáo dục trực thuộc triển khai thực hiện Kế hoạch này.
b) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có cơ
sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án
1928 đến năm 2021. Hàng năm, xây dựng kinh phí triển khai thực hiện Đề án 1928
theo phần nhiệm vụ được giao theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các
văn bản pháp luật có liên quan.
- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục nghề
nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án
1928 đến năm 2021.
- Phối hợp kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai
Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 tại Sở và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Các sở, ban, ngành có liên
quan
- Sở Tư pháp, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh,
Sở Thông tin - Truyền thông, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trường Chính
trị tỉnh phối hợp tổ chức triển khai Đề án 1928 theo mục tiêu, nhiệm vụ, lộ
trình thực hiện đã đặt ra tại Kế hoạch này.
- Phối hợp kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai
Kế hoạch này tại các sở, ban, ngành và cơ sở giáo dục.
d) Sở Tài chính
Hướng dẫn, phân bố kinh phí
hàng năm đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 1928 đến năm 2021.
đ) Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa
- Xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch thực
hiện Đề án 1928 đến năm 2021.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở
giáo dục trực thuộc tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm
2021.
- Bổ sung, bố trí giáo viên được đào tạo đúng
chuyên ngành giảng dạy môn học giáo dục công dân ở các trường trung học cơ sở.
- Bảo đảm kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch
này theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai
Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 tại địa phương.
e) Phòng Giáo dục và Đào tạo
các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa
- Xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch thực
hiện Đề án 1928 đến năm 2021.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trường học và
các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928
đến năm 2021.
- Chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới phương pháp giảng dạy
và nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học đạo đức, giáo dục công dân; chú trọng
giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen chấp hành pháp luật cho
học sinh. Tăng cường các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp, các đợt
sinh hoạt ngoại khóa, các hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật mới.
- Chủ động phối hợp với ngành tư pháp và các đơn
vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ
giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân ở trung học cơ sở. Tổ chức các hội
thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi môn giáo dục công dân; báo cáo viên pháp
luật giỏi; tổ chức “Ngày pháp luật” và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật...
- Tăng cường kiểm tra việc triển khai Kế hoạch
thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
g) Các cơ sở giáo dục đại học,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc
- Xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch thực
hiện Đề án 1928 đến năm 2021.
- Xây dựng, hoàn thiện chương trình, giáo trình,
tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập các môn học pháp luật, pháp luật đại cương.
Đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập các môn học pháp luật, pháp luật đại
cương; đa dạng hóa các hình thức giáo dục pháp luật ngoại khóa cho học sinh,
sinh viên.
- Bổ sung, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng
viên giảng dạy môn học pháp luật, pháp luật đại cương, pháp luật chuyên ngành.
- Lựa chọn nội dung pháp luật phù hợp để phổ biến
cho học sinh, sinh viên trong tuần sinh hoạt “Công dân - học sinh, sinh viên” đầu
năm, đầu khóa, cuối khóa.
- Nghiên cứu, áp dụng hình thức phổ biến, giáo dục
pháp luật trên các trang mạng xã hội do nhà trường vận hành và quản lý; xây dựng
chuyên mục phổ biến, giáo dục pháp luật trên bản tin nội bộ, website của trường;
triển khai xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng tủ sách pháp luật điện tử,
bài giảng pháp luật điện tử, trực tuyến.
3. Chế độ thông tin, báo cáo
a) Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, các phòng giáo dục và đào tạo, các trường
THPT báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 (lồng
ghép trong báo cáo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật) trước ngày 10/10 hàng
năm gửi Sở Giáo dục và Đào tạo.
b) Cơ sở giáo dục nghề nghiệp báo cáo kết quả
triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 trước ngày 10/10 hàng năm
gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng
hợp thông tin kết quả triển khai Kế hoạch của Sở và các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, gửi Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 30/10 hàng năm.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp thông tin và
báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 tham mưu
UBND tỉnh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 10/12 hàng năm.
V. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện đảm bảo từ nguồn ngân sách
nhà nước phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm và các nguồn hỗ
trợ hợp pháp (nếu có). Kinh phí phải được quản lý và sử dụng có hiệu quả, đúng
pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến
năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các cơ quan, đơn vị liên quan triển
khai thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng mắc
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và
các cơ quan, đơn vị liên quan phản ánh về Sở Giáo dục và Đào để tổng hợp báo
cáo cơ quan có thẩm quyền./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hòa Hiệp
|