ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1629/QĐ-UBND
|
Bà
Rịa-Vũng Tàu, ngày 27 tháng 6 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG
TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA -
VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2019 - 2021”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 705/QĐ-TTg
ngày 25/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ “Ban hành chương trình phổ biến, giáo dục
pháp luật giai đoạn 2017-2021”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 800/TTr-SGDĐT ngày 24/4/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
giai đoạn 2019 - 2021”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Giao Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo chủ trì triển khai thực hiện Đề án và có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc
việc triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Website Chính phủ;
- HĐPH CTPBGDPL Chính phủ (b/c);
- Bộ GDĐT (b/c);
- Bộ Tư pháp (Cục KTVB) (để Ktra);
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh (để b/c);
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Như điều 4;
- UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành (để t/h);
- TTrực HĐPHCTBPGDPL tỉnh;
- Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (để t/h, đưa tin);
- Đài PT-TH tỉnh (để t/h, đưa tin);
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu VT, VX6.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tuấn
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN,
GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN
2019-2021”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1629/QĐ-UBND, ngày 27/6/2019)
Thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg
ngày 25/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Ban hành chương trình phổ biến,
giáo dục pháp luật giai đoạn
2017-2021”; Quyết định số 3957/QĐ-BGDĐT ngày 28/9/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
về việc ban hành kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong
nhà trường đến năm 2021” và Quyết
định số 1644/QĐ-UBND ngày 21/06/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc ban
hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu giai đoạn 2017-2021”,
Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả
công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh, tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp
luật của người làm công tác quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và sinh viên,
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất
lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2019-2021” như sau:
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung:
- Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu
quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của nhà giáo, cán bộ, công chức,
viên chức, học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Tiếp tục tăng cường đổi mới phương
pháp dạy và học môn Đạo đức, môn Giáo dục công dân và môn Pháp luật cho đội ngũ
giáo viên, cán bộ làm công tác giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ
thể:
Phấn đấu đến năm 2021:
- 100% trường học trên địa bàn tỉnh
giảng dạy kiến thức pháp luật trong chương trình chính khóa phù hợp với mục
tiêu yêu cầu của từng cấp học.
- 100% trường học có đủ giáo viên giảng
dạy môn Giáo dục công dân, môn pháp luật đúng chuyên môn được đào tạo.
- 100% trường học, cơ sở giáo dục có
thư viện, tủ sách pháp luật, thiết
bị phục vụ công tác dạy và học môn Giáo dục công dân, môn Pháp luật của giáo
viên và học sinh.
- 100% học sinh, sinh viên trong nhà
trường được tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật.
3. Yêu cầu:
- Tiếp tục kế thừa và phát huy kết quả,
kinh nghiệm về công tác giảng dạy, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật
trong những năm qua, bảo đảm tính liên tục và tính hệ thống của công tác giáo dục
và đào tạo.
- Lựa chọn nội dung, hình thức,
phương pháp phù hợp với lứa tuổi, bậc học, cấp học, kết hợp lý thuyết và thực
tiễn, học đi đôi với hành.
- Kết hợp giáo dục chính khóa
với giáo dục ngoại khóa, lồng ghép nội dung pháp luật một cách hợp lý trong môn
học đạo đức, giáo dục công dân và các bộ môn khác ở từng cấp học.
- Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật
với giáo dục đạo đức và việc thực
hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua của trường, lớp.
- Chủ động phối hợp các lực lượng làm
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong và ngoài ngành giáo dục.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN:
1. Tổ chức dạy và học kiến thức pháp
luật phù hợp ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo. Nâng cao chất lượng các
hình thức giáo dục ngoại khóa, các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp.
2. Tổ chức thường xuyên các hoạt động
giáo dục pháp luật ngoại khóa thông qua các hình thức như: tuyên truyền miệng,
phát hành tài liệu, xây dựng tủ sách pháp luật, thi tìm hiểu, tư vấn pháp luật,
lồng ghép vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các đợt sinh hoạt chính trị, ngoại
khóa.
3. Tuyên truyền, phổ biến thông qua hệ
thống thông tin đại chúng của địa phương, nhà trường. Xây dựng trang thông tin
phổ biến giáo dục pháp luật trên website của nhà trường, sử dụng các phương tiện
để truyền tải kịp thời các quy định pháp luật cũng như tình hình pháp luật giáo
dục đến từng đối tượng.
4. Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật
trong nhà trường.
- Bố trí đủ giảng viên, giáo viên được
đào tạo đúng chuyên ngành hoặc được bồi dưỡng cơ bản về pháp luật để giảng dạy
pháp luật.
- Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho
giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên và cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo.
5. Bổ sung kịp thời tài liệu, thiết bị
phục vụ công tác dạy và học pháp luật trong nhà trường. Biên soạn nội dung các
tờ rơi, sách hỏi đáp pháp luật bỏ túi, xây dựng phần mềm hỗ trợ dạy và học, tổ
chức các cuộc đố vui pháp luật.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN:
1. Nâng cao chất
lượng dạy và học môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật trong chương trình
chính khóa.
1.1. Đổi mới phương pháp dạy học môn
Đạo đức, Giáo dục công dân và Pháp luật.
- Giáo viên, giảng viên dạy học phải
theo chuẩn kiến thức mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, kỹ năng phù hợp với từng
đối tượng học sinh, sinh viên. Lựa chọn phương pháp phù hợp với lứa tuổi, phát
huy tính tích cực, chủ động của học sinh, sinh viên, người học.
- Khuyến khích tinh thần tự học và ý
thức sáng tạo của học sinh, sinh viên; coi trọng việc thực hành vận dụng, tổ chức
hình thức dạy học linh hoạt theo hướng tích hợp bằng hình thức: kể chuyện pháp
luật, sân khấu hóa, xem phim tư liệu, gây hứng thú cho học sinh, sinh viên tích cực tham gia thảo luận, trình bày
nhận thức hoặc trao đổi các vấn đề trong thực tế đời sống hàng ngày liên quan đến
nhận thức, thực hiện pháp luật;
- Chủ động ứng dụng bộ công cụ hỗ trợ dạy và học môn giáo dục
công dân, pháp luật theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc
học môn giáo dục công dân, pháp luật trong nhà trường.
1.2. Nâng cao ý thức, nhận thức pháp
luật trong nhà trường.
- Ngành Giáo dục và Đào tạo xác định
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng; là nhiệm vụ thường xuyên của toàn ngành.
- Mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh,
sinh viên phải xác định rõ việc học tập, nghiên cứu pháp luật, chấp hành nghiêm
chỉnh pháp luật là trách nhiệm của mình.
1.3. Các cơ quan quản lý giáo dục,
các trường học giáo dục hàng năm tổ chức hội nghị chuyên đề về đổi mới phương
pháp dạy học môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật và công tác phổ biến
giáo dục pháp luật; tổ chức thi giáo viên dạy giỏi các cấp môn Đạo đức, Giáo dục
công dân, Pháp luật và các tuyên truyền hay, có hiệu quả, nhân rộng những điển hình tiên tiến.
1.4. Thực hiện đầy đủ có hiệu quả
chương trình bộ môn Đạo đức, Giáo dục công dân và Pháp luật linh hoạt, phù hợp
với từng bậc học, cấp học:
- Đối với Giáo dục Mầm non: Việc hình thành những thói quen về hành vi đạo đức là chủ yếu, có lồng ghép một số nội dung giáo dục pháp
luật như: an toàn giao thông, vệ sinh nơi công cộng, vệ sinh an toàn thực phẩm...
thông qua các trò chơi phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo nhằm hình thành một số
thói quen thực hiện những hành vi đúng, làm theo các chuẩn mực đạo đức xã hội,
tuân theo pháp luật của Nhà nước.
- Đối với giáo dục phổ thông: Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân theo hướng
cung cấp các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng thực hiện các quyền cơ bản của
công dân. Chú trọng các nội dung gắn với cuộc sống hàng ngày của học sinh như: an toàn giao thông, bảo vệ môi
trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, quy chế thi cử, kiểm tra,... Đặc biệt chú trọng
giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen xử sự theo pháp luật của
học sinh.
- Đối với các trường Cao đẳng: Thực hiện chương trình
giáo dục pháp luật đại cương đảm bảo cho sinh viên khi ra trường nắm được lý luận
cơ bản về pháp luật để có thể tự tìm hiểu các ngành luật cần thiết phục vụ cho
từng vị trí công việc của mình.
1.5. Lựa chọn nội dung tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật một cách hợp lý, có hệ thống, bảo đảm
hiệu quả thiết thực đối với từng đối tượng.
- Đối với cán bộ, công chức, viên chức
trong ngành: cần tập trung vào các nội dung cơ bản như pháp luật về giáo dục; về
phòng chống tham nhũng; về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về cán bộ công chức; về lao động; về cải cách
hành chính; về thực hiện dân chủ ở cơ sở; về hội nhập quốc tế và các quy định
liên quan đến nhiệm vụ chuyên môn của từng đối tượng.
- Đối với người học: Cần tập trung
vào các nội dung cơ bản như quyền và nghĩa vụ công dân; lý luận cơ bản về pháp
luật phục vụ cho việc tìm hiểu và thực hiện pháp luật. Trong những năm tiếp
theo cần tập trung phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống
ma túy, bảo vệ môi trường, quy chế thi cử và các quy định cụ thể liên quan đến
cuộc sống và học tập phù hợp với từng
cấp học và trình độ đào tạo.
1.6. Giáo viên, cán bộ làm công tác
phổ biến giáo dục pháp luật giới thiệu, hướng dẫn học sinh truy cập các trang
website về pháp luật để tra cứu thông tin. Xây dựng và hướng dẫn học sinh sử dụng
Email để trao đổi nội dung học tập, tìm hiểu pháp luật với thầy cô và bạn học.
2. Đổi mới,
nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên trong các nhà trường.
- Tổ chức rà soát đội ngũ giáo viên,
giảng viên, báo cáo viên, cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
ở các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Đào tạo và đào tạo lại, nâng cao
năng lực cho đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy pháp luật:
+ Tăng quy mô đào tạo giáo viên dạy
môn giáo dục công dân, trong đó ưu tiên đào tạo giáo viên môn giáo dục công dân
cho các trường THCS;
+ Bồi dưỡng chuẩn hóa về kiến thức,
phương pháp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên,
giáo viên pháp luật, Giáo dục công dân chưa qua đào tạo. Tổ chức tập huấn cập
nhật kiến thức pháp luật, phương pháp giảng dạy định kỳ cho giáo viên, giảng
viên.
+ Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi môn
Giáo dục công dân từ cơ sở, cấp huyện, cấp Tỉnh.
3. Tăng cường
việc phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học và trên các phương tiện thông
tin đại chúng.
a) Chỉ đạo, tổ chức quán triệt các
văn bản hướng dẫn thi hành Luật và các văn bản pháp luật mới về giáo dục cho
cán bộ, công chức, nhà giáo, người lao động, người học. Phối hợp phổ biến pháp
luật cho phụ huynh học sinh và nhân dân.
- Đa dạng hóa các hoạt động phổ biến
giáo dục pháp luật và lồng ghép hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật với việc
triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua, các ngày kỷ niệm lớn
trong năm.
b) Tổ chức đưa thông tin pháp luật
trên Bản tin của Trường, hệ thống phát thanh học đường của các trường học.
Thông qua Bản tin và hệ thống phát thanh học đường phổ biến những điều cần biết
về pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên. Chú ý những
vấn đề gắn liền với cuộc sống, bài học của học sinh, sinh viên; chú trọng phổ
biến, giáo dục các quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em, pháp luật về giao
thông, bảo vệ môi trường, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, Luật nghĩa vụ quân
sự, Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em...
c) Giới thiệu với cán bộ, công chức,
viên chức và học sinh, sinh viên địa chỉ các website về pháp luật: mỗi cán bộ, công chức, viên chức và học sinh,
sinh viên có Email riêng để trao đổi thông tin, hỏi đáp, tìm hiểu pháp luật.
4. Đầu tư các
điều kiện bảo đảm cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật.
a) Đối với giáo viên, giảng viên:
Bổ sung đủ số lượng, nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân, môn Pháp luật phù hợp
ngành học, bậc học, cấp học.
b) Đối với cán bộ làm công tác phổ biến
giáo dục pháp luật trong nhà trường:
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
40/2004/CT-BGDĐT ngày 21/02/2004 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường pháp
chế xã hội chủ nghĩa trong tổ chức và hoạt động của ngành giáo dục. Sở Giáo dục
và Đào tạo bố trí một cán bộ chuyên trách làm công tác pháp chế để làm đầu mối
tổ chức và hoạt động của công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Các trường Cao đẳng
phải cử cán bộ chuyên trách thực hiện công tác pháp chế, trong đó có nhiệm vụ
giúp thủ trưởng đơn vị tổ chức
công tác phổ biến giáo dục pháp luật.
- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật
cho đội ngũ cán bộ pháp chế chưa qua đào đạo về chuyên ngành luật. Xây dựng và
phát huy vai trò nòng cốt của đội
ngũ báo cáo viên pháp luật từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở.
c) Đối với tài liệu, thiết bị, kinh
phí:
- Trang bị đủ theo danh mục thiết bị,
tài liệu cơ bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo phục vụ công tác soạn giảng, tổ chức
phổ biến giáo dục pháp luật. Cung cấp đủ tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật phổ
thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn: bổ sung tài liệu tham khảo phục vụ
việc giảng dạy, học tập các kiến
thức pháp luật; tài liệu hướng dẫn kỹ năng áp dụng pháp luật theo hướng cụ thể,
thiết thực. Đặc biệt là chú trọng
đến các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó
khăn.
- Xây dựng tủ sách pháp luật trong
nhà trường, bổ sung tài liệu vào thư viện trường, thiết bị phục vụ công tác
giáo dục, tuyên truyền pháp luật: sách pháp luật, báo pháp luật; cung cấp tài
liệu, tờ rơi phù hợp lứa tuổi. Với lứa tuổi Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở
cần sưu tầm, cung cấp các bộ chuyên tranh, hình minh họa, phim hoạt hình, phim
thiếu nhi lồng ghép nội dung, thông điệp tuyên truyền; với lứa tuổi cấp THPT,
Cao đẳng cần cung cấp cho học sinh, sinh viên sách hỏi đáp pháp luật bỏ túi.
- Trang bị pa nô, áp phích phục vụ
tuyên truyền giáo dục pháp luật phù hợp với lứa tuổi như: an toàn giao thông, phòng chống ma túy, bảo vệ môi
trường,...xây dựng hoặc sưu tầm một vài phần mềm hỗ trợ cho việc giảng dạy, tìm
hiểu, tổ chức cuộc thi đố vui tìm
hiểu pháp luật. Phát động tổ chức thi tự làm đồ dùng dạy học giảng dạy môn đạo
đức, Giáo dục công dân, Pháp luật. Thành lập tổ nghiệp vụ sưu tầm tư liệu, hình ảnh phục vụ cho giảng dạy
chương trình Giáo dục công dân, Pháp luật, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp
luật và lồng ghép hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật với việc triển khai
các cuộc vận động, các phong trào thi đua học tập, kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm.
- Chủ động phối hợp với Sở Tư pháp tổ
chức biên soạn các tài liệu tuyên truyền phổ biến pháp luật đến cán bộ, giáo
viên, học sinh trên địa bàn tỉnh; xây dựng bộ mẫu thiết bị phục vụ giảng dạy kiến
thức pháp luật trong các nhà trường.
- Kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các
phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng và sử dụng Website
để trao đổi thông tin kịp thời.
- Tổ chức thi giáo viên, giảng viên
giỏi môn Giáo dục công dân, Pháp luật, đổi mới phương pháp giảng dạy; xây dựng
bộ công cụ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy môn Đạo đức, Giáo dục
công dân, Pháp luật, phát động phong trào làm đồ dùng dạy học, chỉ đạo thực hiện
giờ phát thanh học đường, câu lạc bộ pháp luật; tổ chức các cuộc thi sân khấu
hóa, tiểu phẩm vui, vẽ tranh cổ động... có nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật.
- Bố trí đủ đội ngũ giáo viên, giảng
dạy đúng chuyên môn đào tạo; chủ động phối hợp với Sở Tư pháp hàng năm tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật
cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, Pháp luật trong trường
học thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của tỉnh.
2. Sở Tư pháp:
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
mở các lớp tập huấn, biên soạn bộ mẫu thiết bị phục vụ giảng dạy kiến thức pháp
luật trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh;
- Biên soạn đề cương, phổ biến, giới thiệu
các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn việc triển khai đến các cấp, các
ngành, cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật.
3. Sở Tài chính:
Bố trí ngân sách hàng năm cho các Sở,
ngành, địa phương tổ chức thực hiện đề án theo quy định và các văn bản khác có
liên quan của Bộ Tài chính, UBND tỉnh về việc quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm
cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
4. Sở Nội vụ:
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động Thương binh và xã hội, các cơ quan liên quan rà soát, củng cố, kiện
toàn đội ngũ và bố trí biên chế cho lực lượng cán bộ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật;
- Tích cực phối hợp Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và xã hội các cơ quan liên quan trong việc xây
dựng, bổ sung, sửa đổi các quy định về chế độ, chính sách đối với đội ngũ giáo
viên, giảng viên giảng dạy pháp luật, giáo dục công dân và cán bộ làm công tác
pháp chế.
5. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:
- Chỉ đạo, tổ chức rà soát, cập nhật,
bổ sung, hoàn thiện chương trình, giáo trình pháp luật dùng cho các trường dạy
nghề;
- Chỉ đạo, tổ chức việc đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy pháp luật trong các trường dạy nghề;
- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội
dung trong đề án liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở.
- Phối hợp với Sở Tư pháp hàng năm tổ
chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho giáo viên dạy môn pháp luật trong các
trường dạy nghề.
6. Sở
Văn hóa thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Chủ động phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo và các Ban, ngành liên quan hoàn thiện, nâng cấp chuyên mục thông
tin và tra cứu văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực giáo dục pháp luật tại
trang thông tin điện tử của tỉnh; xây dựng trang website chuyên về giáo dục
pháp luật;
- Hướng dẫn việc xây dựng, củng cố
hoàn thiện các thiết chế văn hóa - thông tin cơ sở để đưa nội dung phổ biến
giáo dục pháp luật như: In ấn tờ rơi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật,
mẫu tranh ảnh, pano, áp phích...cho các đối tượng là học sinh, sinh viên trong
nhà trường thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội, hội
thi, hội diễn, sinh hoạt nhà văn hóa, câu lạc bộ, các ngày lễ lớn của đất nước.
7. Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh:
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các Ban, ngành liên quan củng cố và phát triển đội ngũ phóng viên, biên tập
viên chuyên trách về giáo dục pháp luật tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên làm công tác phổ biến giáo dục
pháp luật trong nhà trường. Xây dựng chương trình, tiểu phẩm có nội dung về lĩnh vực giáo dục pháp luật phát trên truyền
hình, trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang chuyên mục
phóng sự, tạp chí của Báo;
- Tiếp tục cải tiến, tăng cường thời
lượng chuyên mục pháp luật-cuộc sống trên sóng phát thanh, truyền hình trong đó gắn với nội dung tuyên truyền,
giáo dục pháp luật cho các em học sinh trên địa bàn tỉnh.
8. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh:
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các trường đào tạo đóng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục
pháp luật cho giáo viên, học viên trường quân sự tỉnh. Xây dựng nội dung bài giảng quân sự phù hợp với cấp
học của các trường, lồng ghép giáo dục văn hóa với giáo dục quốc phòng hàng năm
trong chương trình giáo dục của các trường học.
9. Công an tỉnh:
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
mình hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo
dục pháp luật đến học sinh, sinh
viên, học viên trong nhà trường trên địa bàn tỉnh; Cung cấp thông tin diễn biến
về việc thực hiện an toàn giao thông trên địa bàn đặc biệt đối với học sinh,
sinh viên vi phạm; tội phạm ma túy và tình hình sử dụng ma túy trong học sinh,
sinh viên. Cung cấp tờ rơi, tranh ảnh
tuyên truyền, giáo dục hai nội dung nêu trên. Phối hợp với các Sở, ngành, trường học tuyên truyền;
phòng chống tội phạm trong học sinh, sinh viên.
10. Ban An toàn giao thông tỉnh:
Hàng năm xây dựng, biên soạn, nội
dung về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật an toàn giao thông
cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên; Phối hợp với Công an tỉnh
tuyên truyền, phổ biến giáo dục về thực hiện Luật an toàn giao thông đến các
đơn vị trường học.
11. Trường Chính trị: Theo dõi và triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng
công tác PBGDPL trong nhà trường phù hợp với đối tượng học viên của trường.
12. Các cơ quan, Ban, ngành cấp tỉnh:
Trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo
dục pháp luật đến học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi
mình phụ trách.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh và các tổ chức thành viên Mặt trận:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động, Thương binh-Xã hội thông qua tổ chức Đoàn, Đội trong các trường học
tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đội viên, đoàn viên, thanh niên bằng
nhiều hình thức như: Văn nghệ, báo tường, tiểu phẩm vui, đố vui, xử lý tình huống pháp luật...
14. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
mình:
- Chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo,
các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch,
chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Đề án tại địa phương;
- Bố trí lực lượng cán bộ chuyên
trách làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói trên;
- Bố trí đủ đội ngũ giáo viên, giảng
dạy đúng chuyên môn đào tạo; hàng năm tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy môn
Giáo dục công dân trong trường học thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương.
- Bố trí đảm bảo kinh phí, cơ sở vật
chất, trang thiết bị cần thiết để thực hiện việc bồi dưỡng, tập huấn nâng cao
kiến thức pháp luật, nghiệp vụ phổ
biến giáo dục pháp luật trong nhà trường thuộc phạm vi địa phương từ ngân sách
cấp mình;
- Có chính sách khuyến khích và kế hoạch
huy động các nguồn lực hỗ trợ và đóng góp cho hoạt động phổ biến, giáo dục pháp
luật trong nhà trường tại địa phương.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN:
- Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo,
các cơ quan, đơn vị liên quan lập dự trù kinh phí triển khai Đề án trình UBND tỉnh,
Sở Tài chính phê duyệt theo quy định.
VI. THỜI GIAN THỰC
HIỆN:
Năm 2019:
- Xây dựng, ban hành các văn bản phục
vụ cho công việc quản lý, điều hành và triển khai nội dung kế hoạch thực hiện đề
án.
- Tiếp tục triển khai thực hiện đề án
phổ biến giáo dục pháp luật đến tất cả các đơn vị trường học.
- Tiếp tục bổ sung tủ sách pháp luật trường học và cung cấp tài
liệu hỗ trợ dạy và học, công tác phổ biến giáo dục pháp luật nhà trường.
- Tổ chức rà soát, kiện toàn đội ngũ
giáo viên, giảng viên, báo cáo viên, cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật ở các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục, có kế hoạch bổ
sung về số lượng; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày
càng cao của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Bổ sung nguồn nhân lực bán chuyên
trách về công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Xây dựng và đẩy mạnh hoạt động của
Tủ sách pháp luật trong nhà trường phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật; cung cấp tài liệu, tờ rơi phù hợp lứa tuổi, cấp học.
- Tiếp tục chỉ đạo và kiểm tra việc
thực hiện “Ngày pháp luật” của các nhà trường trong những năm tiếp theo.
- Tiếp tục chỉ đạo các trường học tổ
chức dạy và học kiến thức pháp luật phù hợp ở tất cả các lứa tuổi, các cấp học
và trình độ đào tạo. Nâng cao chất
lượng giảng dạy môn Đạo đức, giáo dục công dân, pháp luật. Nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài
giờ lên lớp, các đợt sinh hoạt ngoại
khóa, các Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, tăng cường các hoạt động tham quan, dã ngoại thực tế khu di tích văn hóa, lịch sử...
- Tiếp tục triển khai thực hiện các nội
dung chi tiết của đề án; Biên soạn nội dung các tờ rơi, sách hỏi đáp pháp luật,
cung cấp sách pháp luật, tạp chí, báo pháp luật cho các đơn vị trường học.
- Tổ chức các cuộc thi sân khấu hóa,
tiểu phẩm vui, vẽ tranh cổ động... có nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật.
- Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp
luật trong trường học và trên các phương tiện thông tin đại chúng: đa dạng hóa
các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật và lồng ghép phổ biến,
giáo dục pháp luật với việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi
đua, các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Tổ chức đưa thông
tin pháp luật lên bản tin của trường, hệ thống phát thanh học đường; giới thiệu
giáo viên địa chỉ các website về pháp luật.
Từ năm 2020 - 2021:
- Tổ chức Hội thi giáo viên, giảng
viên giỏi môn Giáo dục công dân - Pháp luật; Phong trào viết sáng kiến kinh
nghiệm - Đồ dùng dạy học về công tác phổ biến giáo dục pháp luật;
- Tiếp tục tổ chức các cuộc thi sân
khấu hóa, tiểu phẩm vui, vẽ tranh cổ động... có nội dung tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác triển
khai, PBGDPL trong cán bộ, giáo viên và học sinh các trường học gắn với việc
tuyên truyền thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong
trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các chương
trình, kế hoạch hành động của ngành.
- Tiếp tục Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học và trên
các phương tiện thông tin đại chúng: đa dạng hóa các hoạt động phổ biến, giáo dục
pháp luật và lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật với việc triển khai các cuộc
vận động, các phong trào thi đua, các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn
trong năm.
- Tiếp tục chỉ đạo và kiểm tra việc
thực hiện “Ngày pháp luật” của các nhà trường trong những năm tiếp theo.
- Tổng kết, đánh giá kết quả triển
khai thực hiện đề án năm 2021.
VII. CHẾ ĐỘ BÁO
CÁO:
1. Định kỳ 06 tháng, 01 năm các Sở,
ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố báo cáo kết quả thực hiện Đề
án. Thời hạn báo cáo: 06 tháng (trước ngày 15/5); báo cáo năm (trước ngày
15/11) gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội
đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật Chính phủ.
2. Trong quá trình triển khai gặp khó
khăn, vướng mắc, các đơn vị tổng hợp gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để báo cáo, đề
xuất UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết kịp thời./.