ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HOÁ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2173/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
11 tháng 6 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TIẾP TỤC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2021
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HOÁ
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Phổ biến, giáo dục
pháp luật ngày 20/6/2012;
Căn cứ Quyết định số
705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến,
giáo dục pháp luật giai đoạn 2017- 2021;
Căn cứ Quyết định số
1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao
chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”;
Căn cứ Quyết định số
409/QĐ-TTg ngày ngày 07/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình
hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng (khóa IX);
Căn cứ Quyết định số
3957/QĐ-BGDĐT ngày 28/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế
hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" đến năm 2021;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1173/TTr- SGDĐT ngày 25/5/2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tiếp tục
triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong nhà trường” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2021.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám
đốc các sở, ban, ngành; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố; Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp
trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thị Thìn
|
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH
HÓA ĐẾN NĂM 2021
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2173 /QĐ-UBND ngày 11 tháng 6 năm 2018 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thực hiện có hiệu quả Quyết định
số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ
biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2017-2021, Quyết định số
3957/QĐ-BGDDT ngày 28/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế
hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" đến năm 2021 và Quyết định số
2459/QĐ-UBND ngày 12/7/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021, nhằm tạo
chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành, tự giác học
tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật của cán bộ,
công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường. Đưa
công tác PBGDPL trong nhà trường phát triển ổn định, bền vững, đi vào chiều
sâu, thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền được thông
tin về pháp luật của công dân.
2. Mục tiêu cụ thể
- Đảm bảo 100% các cơ quan quản
lý nhà nước về giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục, dạy nghề tổ
chức phổ biến, thông tin rộng rãi, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật liên
quan trực tiếp đến nhà trường, nhà giáo, người học, cán bộ quản lý, người lao động
trước và sau khi được ban hành với nội dung và hình thức phù hợp theo quy định
của pháp luật;
- Phấn đấu hằng năm có từ 80%
trở lên báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, giáo viên dạy môn
giáo dục công dân, giảng viên dạy kiến thức, môn học, học phần về pháp luật được
cung cấp, cập nhật thông tin, tài liệu pháp luật, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
cần thiết để tham gia PBGDPL theo yêu cầu nhiệm vụ;
- Phấn đấu 100% trường học triển
khai thực hiện công tác PBGDPL theo chương trình giáo dục chính khóa và hoạt động
ngoại khóa, có giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân, môn học, học phần
về pháp luật theo quy định;
- Đổi mới chương trình, phương
pháp giảng dạy kiến thức pháp luật trong nhà trường; tiếp tục triển khai chương
trình môn học pháp luật trong các cơ sở giáo dục, dạy nghề theo hướng cung cấp
các nội dung pháp luật cụ thể liên quan trực tiếp đến ngành, nghề đào tạo,
trong đó tập trung vào các quy định pháp luật về lao động, hợp đồng lao động và
các quy định gắn với đặc thù của từng ngành, nghề; đưa nội dung phòng, chống
tham nhũng vào nội dung chương trình, môn học pháp luật;
- Khuyến khích, huy động các tổ
chức, cá nhân tư vấn pháp luật, tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý, các cơ sở đào
tạo, cơ sở nghiên cứu chuyên ngành luật thực hiện tư vấn, hướng dẫn, cung cấp
thông tin, tài liệu pháp luật miễn phí cho cán bộ, công chức, viên chức, nhà
giáo, người lao động, người học trong nhà trường; khuyến khích hình thức tuyên
truyền pháp luật trên các trang mạng xã hội, triển khai giảng dạy môn học pháp
luật, giáo dục công dân trực tuyến, xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp
luật điện tử, kết nối, chia sẻ, tích hợp tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường trên môi trường mạng để phục vụ công tác giảng dạy và học tập
môn học pháp luật, giáo dục công dân;
- Bảo đảm triển khai sâu rộng,
toàn diện, đồng bộ các hình thức PBGDPL; các cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá
nhân có liên quan thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao theo Luật PBGDPL; xây
dựng và nhân rộng các mô hình, cách làm mới, hiệu quả, phù hợp với từng nhóm đối
tượng, nhu cầu và địa bàn, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào PBGDPL
trong ngành giáo dục.
II. YÊU CẦU
1. Kế thừa kết quả và
kinh nghiệm triển khai thực hiện Đề án theo Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày
20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 1928) và Quyết định số
3398/QĐ-UBND ngày 01/10/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Đề án "Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường" tỉnh Thanh
Hóa giai đoạn 2013 - 2016, để triển khai có hiệu quả đến năm 2021, bảo đảm tính
liên tục và tính hệ thống của công tác PBGDPL.
2. Phối hợp chặt chẽ giữa
các sở, ban, ngành, các cơ quan, đoàn thể để bảo đảm triển khai sâu rộng, toàn
diện, đồng bộ các hình thức PBGDPL trong nhà trường trên địa bàn tỉnh.
3. Chú trọng giáo dục ý
thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của người học để hình thành nhân cách con
người Việt Nam phát triển toàn diện trong giai đoạn mới.
III. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Quán triệt, nâng cao
nhận thức và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo,
người lao động, người học trong nhà trường đối với công tác PBGDPL, góp phần
tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
các cấp và nhiệm vụ chính trị được giao.
2. Tổ chức thi hành
nghiêm chỉnh Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn thi hành; chú trọng hướng dẫn,
chỉ đạo nghiệp vụ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PBGDPL và đổi mới
phương pháp giảng dạy kiến thức pháp luật trong nhà trường; tập trung xây dựng,
nhân rộng các mô hình điểm, có hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, tổ chức
sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện.
3. Tăng cường công tác
quản lý nhà nước về PBGDPL trong nhà trường; kiện toàn tổ chức, nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cụ thể:
- Rà soát, phân công, thống nhất
giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, cán bộ làm đầu mối tham mưu triển khai
công tác PBGDPL trong nhà trường trên địa bàn tỉnh;
- Kiện toàn, nâng cao chất lượng
đội ngũ làm công tác PBGDPL trong nhà trường có bản lĩnh chính trị vững vàng,
trình độ chuyên môn, am hiểu pháp luật và có kỹ năng nghiệp vụ tốt; ưu tiên bồi
dưỡng cho đội ngũ làm công tác PBGDPL ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; ưu tiên phát triển nguồn tại
chỗ, người biết sử dụng tiếng dân tộc thiểu số; chú trọng xây dựng, quản lý, sử
dụng hiệu quả đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật trong
nhà trường bảo đảm về số lượng và chất lượng;
- Định kỳ hằng năm tổ chức bồi
dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, cung cấp đủ tài liệu để nâng cao năng lực, kỹ năng
cho đội ngũ làm công tác PBGDPL trong nhà trường, trong đó ưu tiên hình thức bồi
dưỡng trực tuyến; Thường xuyên quan tâm xây dựng tủ sách pháp luật trong các
nhà trường, bố trí kinh phí để bổ sung đầu sách pháp luật mới ban hành tạo điều
kiện cho mọi người được tiếp cận với thông tin pháp luật.
4. Đổi mới nội dung,
hình thức PBGDPL gắn với ứng dụng công nghệ thông tin
- Về nội dung: Tập
trung tuyên truyền, phổ biến các quy định mới liên quan đến giáo dục, các hành
vi bị nghiêm cấm và chế tài xử lý; chú trọng giáo dục ý thức tôn trọng, chấp
hành, bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tác động của
chính sách pháp luật; quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; nội dung chính sách
pháp luật về: an ninh quốc phòng, ý thức trách nhiệm về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc;
phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và
tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí
hậu; an toàn thực phẩm; bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; an toàn giao
thông; phòng, chống bạo lực học đường; về cải cách hành chính; về cải thiện môi
trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; về hỗ trợ khởi nghiệp;
pháp luật về Internet và an toàn thông tin mạng; hoạt động đối ngoại và hội nhập
quốc tế... Tăng cường tuyên truyền, phổ biến thực tiễn thi hành, áp dụng pháp
luật, gắn với những vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận
xã hội, gương người tốt, việc tốt trong xây dựng, thi hành pháp luật.
- Về hình thức: Tiếp
tục đa dạng hóa các hình thức PBGDPL trong nhà trường; xây dựng, tổng kết, nhân
rộng các mô hình có hiệu quả đã và đang được triển khai thực hiện. Ưu tiên thực
hiện PBGDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng lưới thông tin nội bộ
của nhà trường, đơn vị trực thuộc; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức
Đoàn thanh niên, Công đoàn trong việc phổ biến pháp luật cho người học, nhà
giáo, người lao động trong nhà trường. Nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trong
nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chú
trọng việc điện tử hóa các tài liệu, học liệu, hình thành kho học liệu số, thư
viện điện tử góp phần PBGDPL; tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng qua mạng,
hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu PBGDPL trong ngành giáo dục.
- Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ
thông tin, kỹ thuật số trong triển khai các hoạt động PBGDPL, ưu tiên hình thức
trực tuyến thông qua tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật
qua điện thoại, mạng xã hội, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng/Trang thông
tin điện tử của các cơ quan, đơn vị; tổ chức lồng ghép các hoạt động sinh hoạt
văn hóa, văn nghệ, ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp tại các cơ sở giáo dục
và phát động các phong trào vận động cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo,
người lao động và người học trong các nhà trường tuân thủ và chấp hành pháp luật.
5. Khuyến khích, huy động
mọi nguồn lực xã hội tham gia PBGDPL, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, cung cấp thông
tin, tài liệu pháp luật miễn phí trong nhà trường trên địa bàn tỉnh.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
1.1. Năm 2018:
Ngoài việc thực hiện các nhiệm
vụ quy định tại Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 13/02/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa
về công tác PBGDPL; hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2018, các hoạt
động trong năm 2018 gồm:
- Đổi mới phương pháp giảng dạy
pháp luật chính khóa, hoạt động ngoại khóa, ưu tiên giáo dục kỹ năng thực hành,
kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học; xây dựng bài giảng
điện tử, các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng dạy.
- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ giáo viên môn giáo dục
công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Tổ
chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, nhà giáo, người
lao động thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị.
- Xây dựng tài liệu, tư liệu hỗ
trợ công tác PBGDPL; bổ sung, nâng cao chất lượng tủ sách pháp luật và các
phương tiện, thiết bị hỗ trợ dạy học môn giáo dục công dân, môn pháp luật trong
các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục tại nông thôn, vùng dân tộc
thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng
biên giới và hải đảo, địa bàn xảy ra nhiều vi phạm pháp luật và trọng yếu về an
ninh quốc phòng.
- Tổ chức các cuộc thi huy động
sự tham gia của học sinh, sinh viên vào việc xây dựng các tiểu phẩm, câu chuyện
mang ý nghĩa tuyên truyền PBGDPL liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.
Từ đó chọn lọc, nhân rộng những tác phẩm xuất sắc để công bố rộng rãi thông qua
mạng internet, băng đĩa...
- Triển khai công tác PBGDPL,
tư vấn, giải đáp pháp luật trên trang mạng xã hội, Cổng/Trang thông tin điện tử
của tỉnh, các cơ quan, đơn vị.
- Kiểm tra việc triển khai Kế
hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 tại các cơ sở giáo dục, dạy nghề.
1.2. Năm 2019:
- Tiếp tục triển khai các nội
dung hoạt động của năm 2018.
- Trang bị đồng bộ pa-nô, áp
phích phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với lứa tuổi như: an toàn
giao thông, phòng chống ma túy, bảo vệ môi trường, phòng chống mua bán người, bạo
lực học đường...
- Tổ chức các hội thi, cuộc
thi, các buổi toạ đàm, nói chuyện chuyên đề, các giờ sinh hoạt ngoại khoá,...
nhằm xây dựng hình ảnh, tư liệu điển hình phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL
để làm tư liệu cho các cơ sở giáo dục phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL.
- Tiếp tục kiểm tra việc triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017- 2021 tại các cơ sở giáo dục.
- Bổ sung, nâng cao chất lượng
tủ sách pháp luật và các phương tiện, thiết bị hỗ trợ dạy học môn giáo dục công
dân, môn pháp luật trong các trường giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
- Sơ kết, đánh giá kết quả triển
khai Đề án 1928 giai đoạn 2017-2019.
1.3. Năm 2020:
- Tiếp tục triển khai các nội
dung hoạt động của năm 2018 và năm 2019.
- Tiếp tục kiểm tra việc triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017 - 2020 tại các các cơ sở giáo
dục.
1.4. Năm 2021:
- Tiếp tục triển khai các nội
dung hoạt động của năm 2018, năm 2019 và năm 2020.
- Tổ chức Hội thảo, tiếp tục
nhân rộng điển hình về công tác tuyên truyền, PBGDPL.
- Tổ chức tổng kết việc triển khai
thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021; khen thưởng các tổ chức, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Đề án 1928.
2. Trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị
2.1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức, triển khai thực hiện theo nội dung của
Đề án; Dự toán kinh phí triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021
theo nhiệm vụ được giao.
- Phối hợp với các sở, ngành tổ
chức kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai
đoạn 2017 - 2021 tại các địa phương, cơ sở giáo dục.
- Hằng năm, ban hành Kế hoạch
công tác PBGDPL của ngành, trong đó cụ thể hóa các nhiệm vụ đã đề ra tại khoản
1 mục IV Kế hoạch này; đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các
Phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức, triển khai thực hiện, nhằm nâng
cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường đến năm 2021.
2.2. Sở Lao động, Thương
binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành có cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc tổ chức triển khai Kế hoạch thực
hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017 - 2021. Xây dựng Kế hoạch kinh phí triển khai thực
hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017 - 2021 theo nhiệm vụ được giao, tổng hợp chung
vào dự toán ngân sách của Sở gửi Sở Tài chính hàng năm theo quy định của Luật
Ngân sách Nhà nước.
- Ban hành văn bản hướng dẫn,
chỉ đạo công tác tập huấn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017 -2021.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết
quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Hàng năm có báo cáo kết quả thực hiện Đề án về Sở Giáo dục và Đào tạo (cơ quan
chủ trì thực hiện Đề án) trước ngày 25/11.
2.3. Các sở, ngành được giao
phối hợp ban hành Kế hoạch
- Sở Tư pháp, Bộ Chỉ huy quân sự
tỉnh, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh tỉnh phối hợp tổ chức triển khai Đề án 1928 theo mục tiêu, nhiệm vụ, lộ
trình thực hiện đã đặt ra tại Kế hoạch này.
- Xây dựng Kế hoạch kinh phí
triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 theo nhiệm vụ dự kiến triển
khai, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách của Sở, ngành, đơn vị.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết
quả triển khai Kế hoạch này tại Sở, ngành, đơn vị.
2.4. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Xây dựng và tổ chức triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017 - 2021 tại địa phương.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào
tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc và các ngành chức năng tổ chức triển khai Kế
hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017 - 2021 tại địa phương đảm bảo thiết
thực, hiệu quả.
- Bảo đảm kinh phí triển khai
thực hiện Kế hoạch này theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết
quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017 - 2021 tại địa
phương. Hàng năm có báo cáo kết quả thực hiện Đề án về Sở Giáo dục và Đào tạo
theo quy định.
2.5. Các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp
- Xây dựng và tổ chức triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Xây dựng, hoàn thiện chương trình
giảng dạy, học tập các môn học pháp luật, pháp luật đại cương theo sự chỉ đạo của
cơ quan chủ quản. Đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập các môn học pháp luật,
pháp luật đại cương; đa dạng hoá các hình thức giáo dục pháp luật ngoại khoá
cho học sinh, sinh viên.
- Bổ sung, chuẩn hoá đội ngũ
giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học pháp luật, pháp luật đại cương, pháp luật
chuyên ngành.
- Lựa chọn nội dung pháp luật
phù hợp để tuyên truyền, phổ biến cho học sinh, sinh viên trong tuần sinh hoạt
“Công dân - học sinh, sinh viên” đầu năm, đầu khóa, cuối khóa.
- Nghiên cứu, áp dụng hình thức
PBGDPL trên các trang mạng xã hội do nhà trường vận hành và quản lý; xây dựng
chuyên mục PBGDPL trên bản tin nội bộ, website của trường; triển khai xây dựng,
quản lý, khai thác và sử dụng tủ sách pháp luật điện tử, bài giảng pháp luật điện
tử, trực tuyến.
3. Chế độ thông tin, báo cáo
a) Các sở, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai
đoạn 2017 - 2021 (lồng ghép trong báo cáo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật)
hằng năm về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20/11.
b) Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 về
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 15/11 hằng năm để tổng hợp gửi Sở
Giáo dục và Đào tạo.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo tổng
hợp thông tin và báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai
đoạn 2017-2021 trước ngày 10/12 hằng năm để gửi Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch tiếp tục
triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong nhà trường” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2021. Trong quá
trình thực hiện nếu có vướng mắc, các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục
và Đào tạo (cơ quan chủ trì) để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem
xét, chỉ đạo./.