Kế hoạch 2296/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 54/NQ-CP về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Bình Thuận ban hành

Số hiệu 2296/KH-UBND
Ngày ban hành 19/07/2022
Ngày có hiệu lực 19/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Lê Tuấn Phong
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2296/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 19 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 54/NQ-CP NGÀY 12/4/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ KẾ HOẠCH CƠ CẤU LẠI NỀN KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

Hình thành cơ cấu hợp lý, hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực; giữa các ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế; phát triển được nhiều sản phẩm dựa vào công nghệ mới, công nghệ cao; tạo bức phá về năng lực cạnh tranh của một số ngành kinh tế chủ lực và chuyển biến thực chất, rõ nét về mô hình tăng trưởng, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, nâng cao tính tự chủ, khả năng thích ứng, sức chống chịu của nền kinh tế.

2. Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể:

- Tốc độ tăng năng suất lao động bình quân hàng năm giai đoạn 2021-2025 đạt 6,63%.

- Năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) đến năm 2025 đạt khoảng 36-40%.

- Đóng góp của du lịch trong GRDP đến hết năm 2025 đạt 10-11%.

- Tỷ lệ đơn vị sự nghiệp công lập đến năm 2025 giảm tối thiểu 10% so với năm 2021. Số biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước giảm 10% so với năm 2021. Đến năm 2025, có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, có đủ điều kiện, hoàn thành việc chuyển đổi thành công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.

- Tỷ lệ nợ xấu nội bảng bình quân giai đoạn 2021-2025 của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh duy trì ở mức dưới 3%.

- Tốc độ tăng bình quân của doanh nghiệp thực hiện đổi mới công nghệ trong giai đoạn 2021-2025 đạt 15%/năm.

- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội so với GRDP bình quân giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 43-47%.

- Số lượng doanh nghiệp đến năm 2025 đạt 6.150 doanh nghiệp. Tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân trong GRDP của tỉnh đến năm 2025 đạt 73,9%.

- Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP đến năm 2025 đạt khoảng 20%. Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đến năm 2025 đạt tối thiểu 10%.

- Phấn đấu đến hết năm 2025 có 253 hợp tác xã, trong đó có trên 10 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và tiêu thụ nông sản; có khoảng 35% hợp tác xã nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tập trung hoàn thành các mục tiêu cơ cấu lại đầu tư công, ngân sách nhà nước, hệ thống các tổ chức tín dụng và đơn vị sự nghiệp công lập:

a) Cơ cấu lại đầu tư công:

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đầu tư công, các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên bố trí vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các công trình kết cấu hạ tầng, các công trình cấp bách nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch, đảm bảo phù hợp với năng lực và khả năng thực hiện của dự án. Tập trung tháo gỡ các vướng mắc; khẩn trương trong công tác chuẩn bị đầu tư; quyết liệt thực hiện các giải pháp về đẩy mạnh giải ngân, gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân; kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn của các sở, ban, ngành, địa phương và các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các sở, ban, ngành, địa phương và các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn.

- Các sở, ban, ngành và địa phương có trách nhiệm rà soát, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá xây dựng, suất đầu tư của các ngành kinh tế; tổ chức thực hiện, quản lý chặt chẽ, tiết kiệm hiệu quả đầu tư công, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước trong quá trình đầu tư công.

b) Cơ cấu lại ngân sách nhà nước:

- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng bền vững, tăng tỷ trọng chi đầu tư, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, hỗ trợ thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 29/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài trong tình hình mới cho chi đầu tư phát triển, không vay cho chi thường xuyên.

- Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách pháp luật về thuế, đảm bảo minh bạch, công bằng tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030 theo đúng lộ trình và tiến độ đề ra. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, trong đó tiếp tục đổi mới, đa dạng công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm soát chặt chẽ, chống thất thu thuế, đôn đốc và xử lý thu kịp thời các khoản nợ đọng thuế vào ngân sách nhà nước.

c) Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng:

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện hiệu quả Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 và các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm tăng cường năng lực tài chính, quản trị và chất lượng tín dụng của các tổ chức tín dụng đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, ổn định và phát triển bền vững.

d) Cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập:

[...]