Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 124/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 54/NQ-CP thực hiện Nghị quyết về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành

Số hiệu 124/KH-UBND
Ngày ban hành 04/08/2022
Ngày có hiệu lực 04/08/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Văn Minh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 124/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 04 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 54/NQ-CP NGÀY 12/4/2022 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VỀ KẾ HOẠCH CƠ CẤU LẠI NỀN KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ (viết tắt là Kế hoạch) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức triển khai toàn diện, có hiệu quả Nghị quyết số 31/2021/QH15, Nghị quyết số 54/NQ-CP, góp phần cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025. Xác định cụ thể nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo thực hiện hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh. Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021-2025 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 11/12/2020.

2. Yêu cầu

Thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn để cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Các ngành, các cấp khẩn trương quán triệt, tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý triển khai; làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân về các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tập trung hoàn thành các mục tiêu cơ cấu lại đầu tư công, ngân sách nhà nước, hệ thống các tổ chức tín dụng và đơn vị sự nghiệp công lập.

a) Cơ cấu lại đầu tư công

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương tổ chức triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, các chương trình, dự án thuộc phạm vi Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo đúng quy định Luật Đầu tư công; tham mưu bố trí vốn đầu tư công theo hướng tập trung, khắc phục dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư; bảo đảm cơ cấu đầu tư hài hòa, hợp lý. Cân đối tập trung, có trọng điểm vào các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, ngành, lĩnh vực then chốt, nhất là hạ tầng giao thông; trong đó, ưu tiên b trí vn cho các dự án lớn đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ kết nối vùng, liên vùng, có sức lan tỏa, mở rộng không gian, tạo dư địa thúc đy phát triển kinh tế - xã hội, đột phá thu hút nguồn lực ngoài NSNN.

Khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; có giải pháp xử lý những dự án kéo dài chưa hiệu quả; kiểm soát các dự án khởi công mới, phải bảo đảm sự cần thiết, hiệu quả đầu tư và tuân thủ các quy định pháp luật; chỉ quyết định đầu tư sau khi đã được thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của từng cấp ngân sách. Đôn đốc các chủ đầu tư đy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công hàng năm; theo dõi, giám sát, đánh giá, thanh, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và tham mưu UBND tỉnh xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân chậm trễ việc thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công.

Tăng cường phân cấp đi đôi với giám sát, kiểm tra và đổi mới toàn diện th chế quản lý đầu tư công, thẩm định, đánh giá và lựa chọn dự án đầu tư công. Đẩy mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa hợp tác công - tư nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội hiệu quả.

- Sở Tài chính chủ trì, tham mưu các giải pháp về tăng thu ngân sách hằng năm để bổ sung nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công.

- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật xây dựng chuyên ngành đảm bảo đồng bộ đáp ứng nhu cầu quản lý và tiết kiệm đầu tư công; công bố giá vật liệu xây dựng đảm bảo sát với thực tế thị trường.

- Các cấp, các ngành, chủ đầu tư nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý dự án đầu tư công; gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công; tăng cường phân cấp, ủy quyền nhưng phải bảo đảm tính tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, điều hành. Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức thực hiện dự án đầu tư công; kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô dự án; lựa chọn những hạng mục thực sự thiết yếu tránh trùng lặp hạng mục, chồng lấn giữa các dự án và đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn triển khai thực hiện theo đúng quy định; Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước trong quá trình đầu tư công.

b) Cơ cấu lại ngân sách nhà nước

- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương áp dụng từ năm 2022 và những năm tiếp theo trong thời kỳ ổn định ngân sách mới; định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022 và các năm trong thời kỳ ổn định ngân sách mới. Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách, quản lý chặt chẽ tài sản công. Bố trí ngân sách phù hợp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tập trung ưu tiên một số lĩnh vực trọng điểm, tránh dàn trải, hiệu quả đầu tư thấp.

- Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các biện pháp chống thất thu ngân sách; tổ chức thực hiện tốt việc nuôi dưỡng, khai thác các nguồn thu, phấn đấu có thêm các nguồn thu lớn tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước.

c) Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng

- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đổi mới hoạt động, triển khai thực hiện đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng, Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025; triển khai thực hiện các mục tiêu, giải pháp tại Đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu và tăng cường công tác thanh tra, giám sát, kiểm tra, kiểm soát, kim toán nội bộ; nâng cao năng lực quản trị, điều hành và quản lý rủi ro, phòng chống ngăn ngừa vi phạm pháp luật; nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh.

- Đẩy mạnh công tác huy động vốn; mở rộng đầu tư tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, phù hợp với kinh tế vĩ mô, mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh.

- Cải thiện chất lượng và đa dạng hóa các nghiệp vụ ngân hàng theo hướng đổi mới quy trình, thủ tục hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục triển khai chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa; đa dạng hóa hoạt động Ngân hàng, phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, các dịch vụ thanh toán hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số đảm bảo an toàn công nghệ thông tin và hoạt động thanh toán trên địa bàn, phát triển thanh toán điện tử phục vụ thương mại điện tử.

- Đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng các dịch vụ ngân hàng, các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và các sản phẩm dịch vụ hiện đại dựa trên ứng dụng công nghệ số; tăng trưởng tín dụng theo hướng kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng phù hợp với nhu cầu vốn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn của người dân và doanh nghiệp nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

d) Cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập: Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị:

- Triển khai thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh (xây dựng lại phương án tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh,...) nhằm đẩy mạnh mức độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập để giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách chính sách tiền lương theo quy định.

- Công khai, minh bạch các dịch vụ công; tăng cường xã hội hóa, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trong cung cấp dịch vụ công giữa các đơn vị, tổ chức thuộc mọi thành phần kinh tế.

[...]