Kế hoạch 1578/KH-UBND triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bình Thuận năm 2024

Số hiệu 1578/KH-UBND
Ngày ban hành 02/05/2024
Ngày có hiệu lực 02/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Nguyễn Hồng Hải
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1578 /KH-UBND

Bình Thuận, ngày 02 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TỈNH BÌNH THUẬN NĂM 2024

Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Thực hiện Kế hoạch số 3799/KH-UBND ngày 09/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bình Thuận năm 2024 với các nội dung sau:

I MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nhằm cụ thể hóa Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 và Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 3799/KH-UBND ngày 09/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Tiếp tục duy trì, nâng hạng các sản phẩm OCOP đã được công nhận và định hướng phát triển các sản phẩm đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế của địa phương; tổ chức đánh giá, xếp hạng và công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh; thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.

II. MỤC TIÊU

- Tổ chức 04 lớp tập huấn với khoảng 220 học viên là cán bộ quản lý các cấp và các chủ thể mới tham gia Chương trình OCOP.

- Phát triển mới 20 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Kiểm tra, hỗ trợ, tư vấn đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hiệu lực công nhận và nâng hạng các sản phẩm OCOP có tiềm năng, trong đó phấn đấu có 02 sản phẩm OCOP đủ điều kiện tham gia chấm điểm 5 sao cấp quốc gia.

- Phấn đấu nâng tỷ lệ chủ thể OCOP là hợp tác xã lên 35%, củng cố và giữ vững tỷ lệ chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phấn đấu có 01 tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP gắn với chuỗi giá trị và xây dựng 01 dịch vụ du lịch cộng đồng.

- Củng cố, nâng cấp 01 điểm bán hàng OCOP hiện có và phấn đấu hỗ trợ thêm 02 điểm/trung tâm bán hàng OCOP cấp huyện.

- Tổ chức cho các chủ thể tham gia từ 3-5 hoạt động xúc tiến thương mại ngoài tỉnh nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh, hướng đến xuất khẩu.

III. NỘI DUNG, KINH PHÍ

1. Nội dung, giải pháp chủ yếu

a) Tuyên truyền, triển khai Kế hoạch OCOP năm 2024

Tiếp tục tuyên truyền về Chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo đài trong và ngoài tỉnh), trên các trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và địa phương. Các nội dung cần tập trung tuyên truyền gồm: Sự cần thiết của Chương trình OCOP; quan điểm, đối tượng, mục tiêu, nội dung, nguyên tắc của Chương trình; chu trình OCOP thường niên; sản phẩm OCOP và tiêu chuẩn sản phẩm OCOP; bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP… Rà soát các sản phẩm tiềm năng trên địa bàn và hướng dẫn các chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP.

b) Củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức OCOP

Rà soát, bố trí cán bộ có năng lực, tận tâm và hiểu biết để tham mưu Chương trình OCOP các cấp; định kỳ hằng quý tổ chức họp, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các công việc để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

c) Đào tạo, tập huấn về Chương trình OCOP

Tổ chức 04 lớp đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, trình độ chuyên môn, năng lực, kỹ năng quản lý, điều hành và thực thi về xây dựng và triển khai Chương trình OCOP cho cán bộ quản lý các cấp và cá nhân tham gia chương trình OCOP nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.

d) Phát triển sản phẩm OCOP

- Ưu tiên những sản phẩm sử dụng nguyên liệu địa phương, tìm kiếm vùng nguyên liệu ổn định, kiểm soát được quy trình sản xuất; sử dụng lao động địa phương, đảm bảo gia tăng giá trị, không ảnh hưởng xấu đến môi trường. Đặc biệt, quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, Organic, GMP, HACCP, ISO.... Hạn chế tối đa sản phẩm tươi sống, sản phẩm thô chưa qua sơ chế biến, sản phẩm trùng lắp (nhiều chủ thể đăng ký một loại sản phẩm, nhưng chất lượng, mẫu mã bao bì thiếu cải tiến).

Sản phẩm đăng ký cần phải đảm bảo tính khả thi trong thực hiện, tránh trường hợp sau khi đăng ký, được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng không triển khai thực hiện. Tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi; hợp tác, liên kết từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ nông sản để gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường. Hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm; công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm; thiết kế bao bì, nhãn mác đúng quy định; xây dựng câu chuyện sản phẩm đặc sắc để dễ tiếp cận và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng; các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên đều phải có tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nhãn hàng hoá đúng quy định.

- Đối với ý tưởng sản phẩm mới: Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ tình hình thực tế hướng dẫn chủ thể khởi đầu chu trình bằng việc xây dựng và hoàn thiện ý tưởng sản phẩm mới, hình thành các tổ chức sản xuất (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh...); đồng thời, hướng dẫn triển khai chu trình OCOP, đánh giá thị trường, nghiên cứu phát triển tạo sản phẩm mẫu, thiết kế bao bì nhãn mác, xây dựng câu chuyện sản phẩm, sản xuất thử nghiệm, xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm (nguyên liệu, bán thành phẩm, thành phẩm), công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đánh giá hoạt động phân phối của sản phẩm trên thị trường, hoàn thiện sản phẩm và sản xuất đại trà...

- Đối với các sản phẩm đã có: Ủy ban nhân dân cấp huyện hỗ trợ các chủ thể nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, xây dựng hồ sơ tham gia dự thi đánh giá, phân hạng các cấp.

- Đối với các sản phẩm nâng cấp, thăng hạng từ 3 sao: Rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh để hỗ trợ, hoàn thiện nâng cấp lên hạng sao cao hơn, đặc biệt là các sản phẩm tiềm năng 5 sao.

đ) Đánh giá, phân hạng

[...]