Kế hoạch 55/KH-UBND thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2024

Số hiệu 55/KH-UBND
Ngày ban hành 15/03/2024
Ngày có hiệu lực 15/03/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Trần Song Tùng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 55/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 15 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH NĂM 2024

Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 04/QĐ-BCĐTW-VPĐPNTM ngày 12/10/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phê duyệt kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 02/6/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2025. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2024, với những nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

- Năm 2024 có thêm 30 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên (nâng tổng số sản phẩm được đánh giá, phân hạng đạt 3 sao trở lên trên địa bàn tỉnh đạt 200 sản phẩm), phấn đấu có sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp Quốc gia.

- Quản lý, duy trì, củng cố, tổ chức đánh giá nâng hạng, đánh giá lại và phát triển chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận.

- Có ít nhất 01 làng nghề có sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề của địa phương.

- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, liên kết, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP gắn với phát triển làng nghề, du lịch trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ phát triển từ 01- 03 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với phát triển làng nghề, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho 100% cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã và đại diện lãnh đạo quản lý, người lao động của doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ sản xuất kinh doanh…) tham gia Chương trình OCOP.

- Nâng cấp, hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP đồng bộ, hiệu quả; áp dụng chuyển đổi số trong đánh giá, phân hạng và quản lý, giám sát sản phẩm OCOP.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Công tác tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về Chương trình OCOP

1.1. Công tác tuyên truyền, truyền thông

- Phối hợp tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin, truyền thông của trung ương và của tỉnh về mục đích, ý nghĩa, cơ chế chính sách của Nhà nước về Chương trình OCOP, kết quả hoạt động, các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong Chương trình OCOP. Tổ chức các hội thảo, hội chợ, sự kiện truyền thông để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP Ninh Bình rộng khắp cả nước và hướng tới quốc tế; khuyến khích sử dụng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh làm quà tặng cho khách du lịch, làm quà tặng trong các dịp lễ, tết, hội nghị, hội thảo...gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

- Tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm OCOP Ninh Bình dưới nhiều hình thức (bài viết chuyên đề, câu chuyện sản phẩm, ấn phẩm, tờ rơi, kỷ yếu, pano, áp phích, khẩu hiệu, phóng sự, clip,….) tới các kênh phân phối truyền thống, hiện đại, các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

1.2. Công tác tập huấn, bồi dưỡng

- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ tham gia thực hiện Chương trình OCOP cấp tỉnh, huyện.

+ Đối tượng: thành viên, tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, huyện: 02 lớp; 60 người/lớp; thời gian 01 - 03 ngày.

+ Nội dung: tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí, quy trình đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP gắn với tiềm năng thế mạnh và thực tiễn của địa phương; nâng cao năng lực quản lý, triển khai Chương trình OCOP; ứng dụng chuyển đổi số trong tiếp nhận hồ sơ, đánh giá, phân hạng và quản lý, giám sát sản phẩm OCOP; tổ chức đoàn công tác học tập kinh nghiệm tại các tỉnh, thành phố tiêu biểu trong triển khai Chương trình OCOP.

- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện tham gia thực hiện Chương trình OCOP gắn với phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới.

+ Đối tượng: cán bộ các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện tham gia thực hiện Chương trình OCOP gắn với phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới: 03 lớp (60 người/lớp; thời gian 01 ngày).

+ Nội dung tập huấn: quản lý, triển khai Chương trình OCOP theo Bộ tiêu chí, quy trình đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP gắn với tiềm năng thế mạnh và thực tiễn của địa phương.

- Tổ chức tập huấn bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho các chủ thể (Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ sản xuất kinh doanh, trang trại…) tham gia Chương trình OCOP.

+ Đối tượng: lãnh đạo quản lý và người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, chủ thể hộ sản xuất kinh doanh, trang trại… Cụ thể: 02 lớp cho chủ thể có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên và 06 lớp chủ thể tiềm năng tham gia Chương trình (60 người/lớp, thời gian 01-03 ngày/lớp, gồm cả thời gian tham quan thực tế học tập kinh nghiệm tại các cơ sở tiêu biểu trong và ngoài tỉnh về thực hiện Chương trình OCOP).

+ Nội dung tập huấn: kiến thức cơ bản về Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025; một số nội dung nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm OCOP; vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, chuỗi giá trị, sở hữu trí tuệ, phát triển mẫu mã sản phẩm, bao bì, đóng gói hướng tới túi, hộp quà tặng sản phẩm OCOP; ứng dụng chuyển đổi số trong tham gia đánh giá, phân hạng và xúc tiến thương mại sản phẩm.

- Thực hiện lồng ghép nội dung tập huấn của Chương trình OCOP với các chương trình tập huấn, đào tạo nghề, khuyến nông, khuyến công gắn với nhiệm vụ của các đơn vị liên quan đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

2. Công tác phát triển sản phẩm Chương trình OCOP gắn với làng nghề, du lịch nông thôn

- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm mới (sản phẩm ý tưởng), sản phẩm làng nghề, sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, điểm du lịch nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống của địa phương; khuyến khích phong trào thanh niên, phụ nữ, trí thức trẻ, các chủ thể tích cực nghiên cứu phát triển sản phẩm mới đặc thù gắn với địa phương tham gia Chương trình OCOP.

[...]