ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 109/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 24
tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2024
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn
2021 - 2025 được phê duyệt tại Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ
tướng Chính phủ, nhằm tiếp tục triển khai Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn
2018 - 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn TP. Cần Thơ có hiệu quả, Ủy
ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm”
trên địa bàn TP. Cần Thơ năm 2024, với những nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Phát triển sản phẩm OCOP
nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho
người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu
thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế
nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và
kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa
dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới
đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Tiêu chuẩn hóa 148 sản phẩm dịch vụ hiện có;
phát triển và củng các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP, bao gồm các
doanh nghiệp (DN) và Hợp tác xã (HTX); Phát triển thêm sản phẩm tiềm năng; Phát
triển thêm 20 sản phẩm OCOP 03 sao, 10 sản phẩm 04 sao và phấn đấu có 02 sản phẩm
05 sao.
b) Triển khai nội dung Chương trình OCOP cho 100%
cán bộ quản lý nhà nước các cấp và các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình
OCOP; Đồng thời, đào tạo 100% cán bộ quản lý nhà nước (cấp thành phố và quận,
huyện) tham gia Chương trình OCOP; 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ
hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP được đào tạo
chuyên môn quản lý sản xuất, quản trị kinh doanh.
II. NỘI DUNG
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
tổ chức thực hiện
- Tổng hợp, bổ sung và ban hành các tài liệu về chủ
trương, chính sách và các văn bản chỉ đạo, điều hành, văn bản hướng dẫn thực hiện
Chương trình OCOP của Trung ương, các Bộ ngành và thành phố Cần Thơ giai đoạn
2021-2025; đồng thời triển khai đến các địa phương để thực hiện đồng bộ, hiệu
quả.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân quận, huyện căn cứ tình
hình thực tế tại địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện để đảm bảo
tính liên tục và khả thi trong quá trình thực hiện. Rà soát, kiện toàn Hội đồng
đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP thành phố và quận, huyện theo quy định tại
Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tổ chức tổng kết tình hình thực hiện Chương trình
“Mỗi xã một sản phẩm" trên địa bàn thành phố năm 2024 và phương hướng, nhiệm
vụ năm 2025 và một số Hội nghị khác.
- Tăng cường công tác khuyến khích chủ thể tham gia
chương trình OCOP thành phố thông qua khen thưởng cho các sản phẩm OCOP đạt chứng
nhận sao từ 3 sao đến 5 sao.
2. Công tác tuyên truyền, đào tạo
nhân lực
- Phối hợp với các cơ quan, viện, trường và các đơn
vị có liên quan ban hành tài liệu hướng dẫn; Tập huấn, đào tạo cán bộ thực hiện
Chương trình OCOP các cấp, cá nhân tham gia chu trình OCOP. Tổ chức các lớp đào
tạo nhân lực cho Chương trình OCOP (cán bộ tham gia quản lý, điều hành; Các chủ
thể sản xuất, lao động tại các DN, HTX, THT, hộ sản xuất,...) bao gồm 04 lớp/quận,
huyện; 01 lớp thành phố với nội dung được ban hành tại Quyết định 148/QĐ-TTg
ngày 24/02/2023 và các nội dung cần thiết khác. Đồng thời, phối hợp với các cơ
quan, viện, trường và các đơn vị có liên quan tổ chức 05 lớp đào tạo, tập huấn
về đánh giá chất lượng sản phẩm, các kiến thức cải thiện chất lượng sản phẩm và
cách tiếp cận quảng bá xúc tiến thương mại. Lồng ghép với việc tuyên truyền về
Chương trình xây dựng nông thôn mới trên các phương tiện thông tin đại chúng từ
thành phố đến cơ sở: Đài Phát thanh và truyền hình thành phố, Đài truyền thanh
quận, huyện, xã, phường, thị trấn, trên Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Cần Thơ,
Báo Nông thôn ngày nay.
- Hỗ trợ băng rôn, áp phích tuyên truyền về Chương
trình OCOP tại các quận/huyện trên địa bàn thành phố.
- Tổ chức học tập kinh nghiệm về Chương trình OCOP
cho các cán bộ tham gia quản lý, điều hành các cấp; Các chủ thể sản xuất, lao động
tại các DN, HTX, THT, hộ sản xuất,... tại các tỉnh, thành trong và ngoài nước.
- Chỉ đạo các sở ngành, viện, trường và các đơn vị
có liên quan tổ chức các hoạt động như: Ngày Hội giới thiệu sản phẩm OCOP với
các Doanh nghiệp, Tọa đàm và tư vấn cho chủ thể đạt chứng nhận OCOP phát triển
sản phẩm OCOP bền vững...
3. Phát triển sản phẩm OCOP
a) Tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên
liệu đặc trưng: Tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên
liệu nông sản đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ,
nông nghiệp sinh thái, tiết kiệm tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh
học, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông
thôn, bảo vệ môi trường; Tăng cường liên kết bền vững, khả năng truy xuất nguồn
gốc giữa chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP với vùng nguyên liệu.
b) Chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn và phát triển sản
phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu
cầu môi trường.
- Tiếp tục đẩy mạnh chuẩn hóa sản phẩm gắn với lợi
thế và điều kiện của từng địa phương gồm: Các đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn
với lợi thế điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa; Các sản phẩm mới hình thành dựa
trên ứng dụng khoa học, công nghệ, nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng
nổi trội, đặc sắc; Xây dựng bộ công cụ hướng dẫn chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn
sản phẩm tham gia chương trình theo Bộ tiêu chí OCOP.
- Tăng cường phát triển sản phẩm theo 6 nhóm Sản phẩm
hàng hóa và dịch vụ được phân theo 6 nhóm, gồm: (1) Nhóm thực phẩm, gồm: Nông,
thủy sản tươi sống; nông, thủy sản sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác;
(2) Nhóm đồ uống, gồm: Đồ uống có cồn, đồ uống không cồn; (3) Nhóm dược liệu và
sản phẩm từ dược liệu, gồm: Thực phẩm chức năng, thuốc từ dược liệu, thuốc Y học
cổ truyền, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược; và các loại dược liệu khác; (4)
Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ, gồm: Các sản phẩm từ gỗ, sợi, mây tre, kim loại, gồm
sử, dệt may.... làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng; (5) Nhóm sinh vật cảnh,
gồm: hoa, cây cảnh, động vật cảnh; (6) Nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch
sinh thái và điểm du lịch.
- Tiếp tục vận động, khuyến khích các chủ thể tích
cực tham gia chương trình, nhất là các sản phẩm sẵn có; hỗ trợ các chủ thể định
hình các sản phẩm ý tưởng có tiềm năng, lợi thế của địa phương đăng ký tham gia
phát triển sản phẩm OCOP.
- Đặc biệt quan tâm đầu tư ứng dụng khoa học công
nghệ, quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến nhằm nâng cao năng suất và
chất lượng sản phẩm OCOP; Sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng tiên tiến,
hình thành các sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng và an toàn thực phẩm, thân
thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu của thị trường; Xây dựng các mô hình phát
triển vùng nguyên liệu gắn với sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị; Xây dựng các
mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên
liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng.
- Tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm đã được
đánh giá, xếp hạng (từ 03 sao trở lên) gắn với nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
c) Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho các
chủ thể OCOP
- Tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cho chủ thể
OCOP về phương pháp xây dựng Phương án sản xuất kinh doanh, marketing, xây dựng
kế hoạch tài chính, tiếp thị, nghiên cứu phát triển sản xuất,... để các chủ thể
sản xuất xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch kinh doanh dựa trên
ý tưởng sản phẩm đã được duyệt; Tiếp tục hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cao chất
lượng quản trị, duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đẩy mạnh phát triển dịch
vụ du lịch gắn kết chuỗi sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị gia tăng các sản
phẩm; Hỗ trợ và tạo điều kiện cho các chủ thể nâng cao năng lực chế biến nông sản,
bảo quản, đóng gói bao bì, nhãn mác để tạo thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí
tuệ và xây dựng chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực có lợi
thế cạnh tranh.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, doanh nghiệp
nhỏ và vừa gắn liền với chuỗi liên kết giá trị sản phẩm OCOP.
d) Về quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung -
cầu
- Tăng cường tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại,
kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP thông qua tổ chức các hội chợ, triển lãm
thương mại, các phiên chợ, tuần hàng nhằm giới thiệu, kết nối giao thương, thúc
đẩy tiêu thụ nông giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa
quốc gia, cấp vùng, địa phương và quốc tế; Thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn
với thị trường du lịch trọng điểm.
- Đặc biệt quan tâm xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu
quả thương hiệu OCOP; tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả
năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường; Tiếp tục thử nghiệm và
nhân rộng mô hình điểm bán hàng OCOP; Các tuyến phố OCOP; Hệ thống phân phối sản
phẩm OCOP; Các mô hình xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ số; Các
trung tâm giới thiệu OCOP đồng bộ gắn với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản
phẩm đặc sản địa phương. Tăng cường nhận dạng thương hiệu sản phẩm OCOP thành
phố Cần Thơ bằng hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu các sản phẩm OCOP
đ) Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát
sản phẩm OCOP
- Tổ chức đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP cấp quận,
huyện và cấp thành phố.
- Phấn đấu xây dựng 01 Đề án về bộ công cụ đánh giá
và xếp hạng sản phẩm OCOP, nhằm hệ thống hóa cơ sở dữ liệu với hệ thống dữ liệu
quốc gia, góp phần quản lý, giám sát sản phẩm OCOP đồng bộ, thống nhất, nâng
cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý, giám sát, thúc đẩy kết nối cung cầu sản
phẩm.
- Kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện
Chương trình OCOP tại các địa phương; Quản lý chặt chẽ đảm bảo tiêu chuẩn theo
Chương trình OCOP sau khi được đánh giá, công nhận.
e) Tăng cường chuyển đổi số
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển
đổi số trong truyền thông; Xây dựng hồ sơ quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa
quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, xếp hạng sản phẩm; số hóa sản phẩm và áp
dụng truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm OCOP; Hướng tới hình thành hệ thống cơ sở
dữ liệu quốc gia về Chương trình OCOP.
- Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm
OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh hàng trực tuyến Online, bán
hàng tương tác trực tiếp livestream, đặc biệt cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản
phẩm đặc sản vùng miền, địa phương. Hướng đến “Mỗi nông dân là một thương
nhân”, nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm
OCOP.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức
- Xác định công tác truyền thông, nâng cao nhận thức
là then chốt cần thực hiện thường xuyên, liên tục thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng, gắn kết và lồng ghép với hoạt động tuyên truyền trong xây
dựng nông thôn mới.
- Tuyên truyền nhằm khẳng định giá trị thực của
Chương trình OCOP là uy tín, chất lượng được thừa nhận bằng lòng tin khách
hàng, hướng đến thay đổi nhận thức, chuyển đổi tư duy cho các tổ chức kinh tế
khu vực nông thôn, các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phân phối, người
tiêu dùng thông qua các hội quan quản lý nhà nước, các đơn vị phân phối, người
tiêu dùng thông qua các hội nghị triển khai Chương trình OCOP; Đa dạng hóa các
hình thức truyền thông, qua các Cổng Thông tin điện tử (Website), truyền thông
mạng xã hội, tạp chí, bản tin, chuyên đề, tài liệu (sổ tay, cẩm nang...).
- Tuyên truyền nhân rộng các hiệu quả, giá trị kinh
tế và sự tăng trưởng kinh tế của tổ chức cá nhân có sản phẩm OCOP; Khuyến khích
xây dựng các gói combo quà tặng, quà lưu niệm sản phẩm OCOP, gắn với lịch sử
văn hóa địa phương.
2. Xây dựng cơ chế, chính sách
- Chỉ đạo các sở ngành, đơn vị thực hiện Chương
trình OCOP tập trung vận dụng cơ chế, chính sách hiện hành của trung ương, của
thành phố về hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn (theo Nghị định số
52/2018/NĐ-CP), phát triển liên kết sản xuất (Nghị định số 98/2018/NĐ-CP), phát
triển du lịch, khoa học công nghệ, khuyến nông, khuyến công, phát triển các mô
hình kinh tế hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại,... lồng
ghép cơ chế, chính sách này để hỗ trợ thực hiện Chương trình đồng bộ, hiệu quả;
Đồng thời nghiên cứu xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách mới về OCOP
theo điều kiện thực tế tại địa phương.
- Rà soát, ban hành nội dung, mức hỗ trợ Chương
trình OCOP theo từng hạng sao; Ưu tiên hỗ trợ chủ thể phát triển sản phẩm, hướng
dẫn, xây dựng hồ sơ sản phẩm; Phát triển vùng nguyên liệu địa phương; xây dựng
chuỗi giá trị; Hỗ trợ cơ sở hạ tầng sản xuất, máy móc, thiết bị chế biến quy mô
nhỏ và vừa phù hợp với điều kiện địa phương; Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng
tiên tiến; Đào tạo nghề cho lao động và nâng cao năng lực cộng đồng; Sở hữu trí
tuệ; bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc; Xây dựng câu chuyện sản phẩm; Hoạt
động quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại; Thương mại điện tử, thực tế ảo;
Khen thưởng sản phẩm OCOP; Hỗ trợ tiếp cận các nguồn tín dụng; Tổ chức đánh giá
xếp hạng và giám sát sản phẩm OCOP.
- Khuyến khích phát triển các Trung tâm thiết kế
sáng tạo và phát triển sản phẩm OCOP cấp vùng, địa phương.
3. Tổ chức bộ máy và đào tạo
nguồn nhân lực
- Tiếp tục triển khai Chương trình OCOP theo tổ chức
bộ máy của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
- Quan tâm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ triển
khai Chương trình OCOP và chất lượng công tác đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP
từ trung ương đến địa phương; Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao
năng lực về quản trị, marketing cho các bộ quản lý, điều hành của các doanh
nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở/hộ sản xuất; Đào tạo kỹ năng làm nông nghiệp cho
thành viên, đào tạo lao động gắn với nhu cầu sản xuất sản phẩm OCOP. Tập huấn kỹ
năng bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử cho các chủ thể OCOP, chủ thể có sản
phẩm đặc trưng.
4. Thực hiện Chu trình OCOP:
Triển khai Chu trình OCOP thường niên linh hoạt, phù hợp với điều kiện, đặc điểm
của sản phẩm, phát huy các điều kiện về nguồn nguyên liệu, lao động địa phương,
lợi thế về chất lượng sản phẩm; Khuyến khích các chủ thể ưu tiên gắn với kế hoạch,
nhiệm vụ hàng năm.
5. Giải pháp về khoa học công
nghệ: Khoa học công nghệ là yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển sản phẩm
OCOP về số lượng và chất lượng. Vì vậy cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ,
đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô vừa và nhỏ, đặc biệt là các sản
phẩm OCOP đã được công nhận đạt sao; Tăng cường chuyển giao ứng dụng công nghệ,
chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt
là ứng dụng công nghệ thông tin; Khoa học xã hội và nhân văn trong phát triển sản
phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa bản địa.
6. Tăng cường vai trò của cộng
đồng trong phát triển sản phẩm OCOP: Cần nâng cao vai trò của
các hội/hiệp hội trong triển khai chương trình OCOP, khai thác và phát triển sản
phẩm của địa phương gắn với bảo tồn sản phẩm, kỹ năng truyền thống, danh tiếng
của cộng đồng; Đẩy mạnh giám sát cộng đồng về sản phẩm, chất lượng sản phẩm,
phát triển vùng nguyên liệu; Duy trì sự đặc sắc, nét văn hóa của các sản phẩm địa
phương; Thúc đẩy sự tham gia và có cơ chế chia sẻ lợi ích phù hợp của cộng đồng
vào sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP; Phát triển vùng sản xuất nguyên liệu, sử
dụng lao động địa phương.
7. Nguồn vốn thực hiện
- Vốn ngân sách thành phố theo quy định hiện hành.
- Từ nguồn vốn lồng ghép các Chương trình MTQG
(Chương trình MTQG nông thôn mới; Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; Chương
trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số) đã được Ủy
ban nhân dân thành phố giao cho các địa phương.
- Vốn lồng lồng ghép vào các đề án, chương trình, kế
hoạch của các Sở ngành, địa phương.
- Vốn xã hội hóa (các doanh nghiệp, hợp tác xã, các
loại hình kinh tế khác, cộng đồng dân cư...).
- Vốn huy động hợp pháp khác theo quy định.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao các đơn vị tổng
hợp nhu cầu kinh phí thực hiện gửi Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố
tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng Điều phối Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố: chịu trách
nhiệm chính trong tham mưu chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP, cụ thể:
- Chủ trì tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả
các nội dung Kế hoạch này. Đồng thời, hướng dẫn các quận, huyện rà soát xây dựng
Kế hoạch tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả.
- Tổng hợp kinh phí thực hiện Kế hoạch từ các sở,
ngành gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt nhằm bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện các mục tiêu,
nhiệm vụ của Chương trình OCOP trong nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt, đảm bảo theo
đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, quy định cơ chế quản lý, tổ
chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và các văn bản pháp luật khác
có liên quan.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển
khai Chương trình OCOP; rà soát nội dung, nhiệm vụ của Chương trình OCOP, đảm bảo
không trùng lặp, chồng chéo với nội dung, nhiệm vụ của các Chương trình chuyên
đề khác trong xây dựng nông thôn mới và các chương trình, dự án khác; Xây dựng
hệ thống quản lý, giám sát và thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình
thực hiện Chương trình OCOP.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ
chức đánh giá, xếp hạng và công bố sản phẩm OCOP; Đặc biệt tổ chức các hoạt động
kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương, các chủ thể trong quá trình thực hiện.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên
quan xây dựng Đề án về bộ công cụ đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP, nhằm hệ
thống hóa cơ sở dữ liệu với hệ thống dữ liệu quốc gia, góp phần quản lý, giám
sát sản phẩm OCOP đồng bộ, thống nhất, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản
lý, giám sát, thúc đẩy kết nối cung cầu sản phẩm.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan
rà soát, hướng dẫn cụ thể Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP của Trung
ương; Xây dựng tài liệu đào tạo, tập huấn cho Chương trình OCOP, hệ thống quản
lý và giám sát sản phẩm OCOP; Xây dựng quy chế và tổ chức quản lý hệ thống tư vấn
Chương trình OCOP; Tổ chức quản lý và quảng bá, thúc đẩy thương hiệu sản phẩm
OCOP, đẩy mạnh mạng lưới Chương trình OCOP trong nước, khu vực và quốc tế.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển
lãm Cần Thơ, các sở, ban ngành thành phố, địa phương xây dựng các Trung tâm Thiết
kế sáng tạo và phát triển sản phẩm OCOP theo hình thức xã hội hóa, xây dựng thí
điểm một số mô hình thương mại điện tử sản phẩm OCOP, các sự kiện quảng bá và
giới thiệu sản phẩm OCOP thường niên cấp tỉnh; Thí điểm một số điểm trưng bày, bán
hàng sản phẩm OCOP theo hình thức xã hội hóa; mô hình trang điện tử thí điểm
bán hàng có hiệu quả, các sự kiện quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP thường
niên cấp thành phố, quận, huyện.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông triển khai các giải pháp tăng cường chuyển đổi số Chương trình OCOP; Xây
dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, giám sát và quản lý sản phẩm OCOP.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất tiêu chí,
hình thức khen thưởng đối với các chủ thể kinh tế có sản phẩm đạt chứng nhận “Sản
phẩm OCOP", cán bộ thực hiện Chương trình OCOP các cấp theo quy định tại
các Hội nghị sơ kết, tổng kết, theo chuyên đề và đột xuất.
- Tổng hợp, bổ sung và ban hành các tài liệu về chủ
trương, chính sách và các văn bản chỉ đạo, điều hành, văn bản hướng dẫn thực hiện
Chương trình OCOP của Trung ương, các Bộ, ngành và thành phố Cần Thơ giai đoạn
2023 - 2025; Xây dựng kỷ yếu về các sản phẩm OCOP tiêu biểu đến các địa phương
để thực hiện.
- Tham mưu tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình thực
hiện Chương trình OCOP năm 2024 và các Hội nghị khác.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình
hình thực hiện Chương trình để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, các
Bộ ngành Trung ương theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
2. Các Sở, ban, ngành thành
phố liên quan
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Phối hợp thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm tra,
giám sát các địa phương, đơn vị trong việc thực hiện; lồng ghép công tác tuyên
truyền chương trình OCOP trong các lớp đào tạo, tập huấn của ngành; hỗ trợ cộng
đồng tham gia Chương trình OCOP tiếp cận nguồn vốn khuyến nông, phát triển
ngành nghề nông thôn, đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn, hỗ trợ
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành
phố Cần Thơ, lồng ghép hỗ trợ cấp Giấy xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm
toàn theo Quyết định 3075/QĐ-BNN-QLCL cho các chủ thể tham gia Chương trình
OCOP; Tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP
thông qua tổ chức các hội chợ, triển lãm thương mại, các phiên chợ, kết nối
giao thương, thúc đẩy tiêu thụ nông sản giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường
niên gắn với văn hóa vùng miền; Thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị
trường du lịch trọng điểm trong và ngoài thành phố; Hỗ trợ các chủ thể OCOP xây
dựng, triển khai, ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn thành phố
giai đoạn 2021-2030.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: tham mưu Ủy
ban nhân dân thành phố cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách thành phố, hỗ trợ thực
hiện Chương trình.
c) Sở Công Thương:
- Hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng tham gia Chương trình
OCOP tiếp cận nguồn vốn khuyến công, lập kế hoạch và ngân sách hàng năm cho hoạt
động khuyến công liên quan đến các tổ chức kinh tế hình thành bởi Chương trình,
tổng hợp báo cáo kết quả công tác khuyến công.
- Tổ chức hoặc phối hợp các chủ thể trong hoạt động
xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP (hội chợ, triển
lãm,...).
d) Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì tổng hợp các đề xuất nhiệm vụ khoa học và
công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước cấp thành phố hàng năm, liên quan đến sản
xuất, phát triển sản phẩm OCOP theo đặt hàng của các Sở, ngành, địa phương để
trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt theo quy định. Hỗ trợ các tổ chức
kinh tế ứng dụng, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng, ươm tạo
công nghệ, tươm tạo sản phẩm theo nhu cầu đặt hàng của tổ chức để giải quyết những
vấn đề phát sinh trong sản xuất chế biến, bảo quản các sản phẩm tiềm năng, sản
phẩm OCOP. Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai ứng dụng
Hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm thành phố Cần Thơ (https://check
cantho.gov.vn) cho các sản phẩm tiềm năng, sản phẩm OCOP, đào tạo, tập huấn cho
các tổ chức, cá nhân về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ, áp dụng
các hệ thống quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
- Hỗ trợ các địa phương đăng ký sở hữu trí tuệ sản
phẩm OCOP, hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa, sử dụng mã số, mã vạch theo quy định.
Hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong việc xác lập và thực thi
quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, xây dựng quy chế, quản lý nhãn hiệu, logo
OCOP.
- Chủ động phối hợp với các sở, ban ngành thành phố
hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra các đơn vị sản xuất việc ghi nhãn hàng
hóa, sử dụng nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đảm bảo
đúng quy định; Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nhãn hàng hóa,
nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp và chất lượng sản phẩm theo the quy định.
- Chủ trì, phối hợp Văn phòng Điều phối nông thôn mới
thành phố, sở ban ngành thành phố có liên quan, UBND quận huyện hỗ trợ, hướng dẫn
các chủ thể OCOP có vùng trồng thực hiện đăng ký chỉ dẫn địa lý, bảo hộ chỉ dẫn
địa lý, để hoạt động được triển khai có hiệu quả.
đ) Sở Y tế: Hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất
thực hiện đăng ký công bố chất lượng sản phẩm; xây dựng và bảo đảm các chỉ tiêu
về vệ sinh an toàn thực phẩm; đánh giá các sản phẩm thiên nhiên, thực phẩm chức
năng, thuốc Y học cổ truyền.
e) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới
thành phố rà soát, xây dựng hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng
sản phẩm OCOP cho Nhóm sản phẩm: Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái
và điểm du lịch; Tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP.
- Hỗ trợ phát triển, quảng bá, xúc tiến các sản phẩm
dịch vụ du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với Chương trình OCOP; Xây dựng các
tour, tuyến, điểm du lịch gắn với nông nghiệp và NTM; Tạo điều kiện để các sản
phẩm OCOP cấp quốc gia, sản phẩm OCOP tiêu biểu của các địa phương tham gia các
sự kiện, triển lãm về văn hóa cấp thành phố, quốc gia.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới
thành phố và các Sở, ngành, địa phương triển khai các hoạt động thúc đẩy tiêu
dùng sản phẩm OCOP liên quan đến Du lịch nông thôn.
g) Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại
và Hội chợ triển lãm Cần Thơ thử nghiệm và nhân rộng các mô hình xúc tiến
thương mại trên nền tảng công nghệ số (Hàng thương mại điện tử cho sản phẩm
OCOP, hội chợ và triển lãm thực tế ảo OCOP); Các Trung tâm, điểm giới thiệu
OCOP đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, gần với khai thác lợi thế
về du lịch nông thôn.
- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường
chuyển giao ứng dụng công nghệ số trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa bản địa.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới, Sở
Khoa học và Công nghệ và các sở, ban ngành thành phố có liên quan thực hiện
chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thông; thực hiện quản lý và số hóa hồ sơ sản
phẩm OCOP trên môi trường số hình thành dữ liệu dùng chung của thành phố và cả
nước, bộ công cụ chấm điểm đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP.
- Đề nghị chỉ đạo, cung cấp thông tin cho các Văn
phòng đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác đóng trên địa
bàn thành phố Cần Thơ, phóng viên thường trú, Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và
Truyền hình thành phố Cần Thơ, Cổng Thông tin điện tử thành phố Cần Thơ, Phòng
Văn hóa và thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh quận, huyện
thực hiện tuyên truyền, quảng bá về Chương trình OCOP-CT.
h) Sở Nội vụ: phối hợp với Văn phòng Điều phối nông
thôn mới thành phố và Sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
thành lập, kiện toàn Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP thành phố. đồng
thời hướng dẫn các địa phương thành lập, củng cố kiện toàn Hội đồng đánh giá và
phân hạng sản phẩm để tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả.
i) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: phối hợp thực
hiện quản lý, tổ chức công tác đào tạo nghề, truyền nghề phục vụ phát triển
Chương trình OCOP.
k) Sở Giao thông vận tải: phối hợp triển khai công
tác xúc tiến thương mại các sản phẩm Chương trình OCOP trên các tuyến vận tải
hàng không, đường bộ và đường thủy.
l) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cần Thơ: chỉ đạo
các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ sản xuất tiếp cận nguồn vốn vay để tổ chức sản xuất.
m) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ
triển lãm Cần Thơ.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới
thành phố, các Sở, ban ngành có liên quan hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá các điểm
trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đã triển khai trên các kênh truyền
thông: Quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp OCOP trên các
phương tiện thông tin, báo đài, web. Thường xuyên cập nhật thông tin doanh nghiệp
đưa lên web để giới thiệu và tìm kiếm đối tác, hợp tác kinh doanh và đầu tư mở
rộng phát triển sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp lựa chọn tham
gia các chương trình quảng bá thương hiệu sản phẩm do các tổ chức trong và
ngoài nước thực hiện.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới
thành phố, Sở Công thương và các địa phương lựa chọn và xây dựng điểm bán hàng
tại các khu điểm du lịch, hệ thống đình, chùa có khả năng thu hút du khách.
- Phối hợp tổ chức hoặc tham gia các diễn đàn doanh
nghiệp, diễn đàn xuất khẩu do Bộ ngành Trung ương, các tổ chức xúc tiến tổ chức
để kết nối hỗ trợ doanh nghiệp thành phố với doanh nghiệp trong và ngoài nước
thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới
thành phố, Sở Công thương hỗ trợ, hướng dẫn địa phương có sản phẩm OCOP xây dựng
kế hoạch tham gia chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu
dùng; Chương trình mở rộng thị trường, đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân
phối; Chương trình hỗ trợ khác (học tập kinh nghiệm, khảo sát các mô hình
OCOP...).
n) Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh - Truyền hình thành
phố
Xây dựng chuyên mục OCOP trên các loại hình truyền
thông của thành phố, phản ánh kịp thời những cách làm hay thông qua các bản
tin, bài viết về hoạt động triển khai Đề án OCOP Cần Thơ, các hội nghị, hội thảo,
các gương điển hình tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong triển khai
thực hiện Đề án Mỗi xã một sản phẩm thành phố Cần Thơ; Thường xuyên tuyên truyền,
giới thiệu các sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP" của thành phố nhằm
nâng cao công tác quảng bá hình ảnh sản phẩm OCOP thành phố Cần Thơ.
o) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và
các đoàn thể: Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, hướng dẫn,
hỗ trợ đoàn viên, hội viên, thành viên tích cực tham gia Chương trình OCOP, hỗ
trợ nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức kinh tế gắn với chuỗi liên kết
giá trị sản phẩm OCOP; Tư vấn, hướng dẫn và phối hợp với các cơ quan liên quan
triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn thành phố.
3. Trách nhiệm của địa phương
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện: Căn cứ nội dung
Chương trình OCOP được UBND thành phố phê duyệt; tùy điều kiện, đặc điểm cụ thể
xây dựng, phê duyệt và triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP cấp huyện
theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, đi trong đó tập trung ưu tiên phát triển
các sản phẩm đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất,
văn hóa của địa phương, sản phẩm các làng nghề, ngành nghề truyền thống, dịch vụ
du lịch nông thôn. Đặc biệt, đề ra các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể và giải pháp
triển khai thực năm 2024.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng nội dung
của Chương trình OCOP đến các tầng lớp nhân dân, các tổ chức kinh tế về các nội
dung thực hiện
- Bố trí nguồn lực từ ngân sách quận, huyện, lồng
ghép các nguồn lực Chương trình Mỗi xã một sản phẩm thành phố. Chương trình, dự
án để thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP, đồng thời, tổ chức kiểm tra,
giám sát các hoạt động thực hiện Chương trình trên địa bàn và hỗ trợ tư vấn thực
hiện nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cho các Chủ thể tham gia Chương trình.
- Trực tiếp triển khai các hoạt động của Chương
trình OCOP ở quận, huyện, các hoạt tuyên truyền vận động, rà soát đánh giá các
sản phẩm tiềm năng, sản phẩm đặc sản, làng nghề để tiến hành chuẩn hóa hồ sơ,
tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, cấp thành phố, cấp trung
ương theo quy định tại Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Chỉ đạo các phòng, ban có liên quan theo chức
năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP; đồng thời, hướng dẫn
Ủy ban nhân dân cấp xã tham gia vào các hoạt động của Chương trình OCOP, hỗ trợ
các Chủ thể kinh tế thực hiện các nội dung liên quan đến thực hiện hồ sơ sản phẩm
và tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP.
- Thực hiện các nội dung liên quan đến công tác giới
thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại và kết nối cung - cầu đối với sản phẩm
OCOP trên địa bàn.
b) Ủy ban nhân dân cấp xã
- Phân công lãnh đạo UBND cấp xã trực tiếp theo
dõi, điều hành các nội dung liên quan đến Chương trình OCOP và phân công cán bộ
phụ trách triển khai Chương trình OCOP cấp xã; Thực hiện các nhiệm vụ được giao
tại Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tham gia vào các hoạt động triển khai Chương
trình OCOP cấp xã theo sự phân công của Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thành
phố; Chủ động rà soát các sản phẩm tiềm năng trên địa bàn và hướng dẫn các tổ
chức, cá nhân tham gia Chương trình.
- Chủ động tuyên truyền cho các tổ chức kinh tế,
người dân về ý nghĩa, các chính sách hỗ trợ của Chương trình OCOP, tích cực hỗ
trợ, tư vấn cho các tổ chức kinh tế chuẩn bị hồ sơ, tài liệu tham gia Chương
trình OCOP.
4. Quy định báo cáo:
các sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện định kỳ tổng hợp báo cáo tình
hình triển khai thực hiện Kế hoạch theo quý (trước ngày 10/3), 06 (trước ngày
10/6), báo cáo năm (trước ngày 10/12) và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu gửi về
Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố để tổng hợp.
Giao Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố
làm đầu mối theo dõi, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này. Đồng thời tổng hợp báo
cáo định kỳ gửi Ủy ban nhân dân thành phố, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình “Mỗi xã
một sản phẩm" trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2024. Trong quá trình tổ
chức triển khai thực hiện nếu có những khó khăn, vướng mắc, phát sinh các cơ
quan, đơn vị được giao nhiệm vụ kịp thời phản ánh về Văn phòng Điều phối nông
thôn mới thành phố tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn;
- CT, PCT UBND thành phố (1AC);
- Sở, ban ngành thành phố;
- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cần Thơ;
- Liên minh Hợp tác xã thành phố;
- Trung tâm XTĐT-TM và HCTL Cần Thơ",
- UBND quận, huyện;
- VP. UBND thành phố (2D,3B);
- VPĐP nông thôn mới thành phố;
- Lưu: VT.HN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hè
|