Kế hoạch 1538/KH-UBND năm 2015 thực hiện Nghị Quyết 44/NQ-CP, Chương trình hành động 52-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Cao Bằng ban hành

Số hiệu 1538/KH-UBND
Ngày ban hành 16/06/2015
Ngày có hiệu lực 16/06/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Trần Hùng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1538/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 16 tháng 06 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 44/NQ-CP NGÀY 09/6/2014 CỦA CHÍNH PHỦ, CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 52-CTR/TU NGÀY 19/12/2014 CỦA TỈNH ỦY CAO BẰNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW NGÀY 04/11/2013 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Thực hiện Nghị Quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ (Nghị quyết số 44), Kế hoạch hành động của ngành giáo dục ban hành kèm theo Quyết định số 2653/QĐ-BGD&ĐT ngày 25 tháng 7 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Kế hoạch số 2653) và Chương trình hành động số 52-CTr/TU ngày 19 tháng 12 năm 2014 của Tỉnh ủy Cao Bằng (Chương trình số 52) về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết số 29), Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH

1. Xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để thực hiện Chương trình hành động ban hành kèm theo Nghị quyết số 44 của Chính phủ và Chương trình số 52 của Tỉnh ủy Cao Bằng về thực hiện Nghị quyết số 29.

2. Kế hoạch là căn cứ để Ủy ban nhân các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 44 của Chính phủ và Chương trình số 52 của Tỉnh ủy.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và hành động trong triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

a) Ngành Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí chủ động tổ chức học tập và thường xuyên tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân các nội dung của Nghị quyết số 29, Nghị quyết số 44 và Chương trình số 52 về thực hiện Nghị quyết số 29.

- Ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường các hoạt động tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết số 29, Nghị quyết số 44 và Chương trình số 52 tới đông đảo nhân dân và toàn xã hội, tạo sự đồng thuận để thực hiện thành công Kế hoạch này.

- Trách nhiệm của các cấp, ngành, doanh nghiệp, các gia đình trong việc tích cực thực hiện xã hội hóa giáo dục, tham gia tạo các nguồn lực phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, xã hội học tập và học tập suốt đời.

- Biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt trong các hoạt động giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

b) Các cơ quan báo chí tuyên truyền (Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Cao Bằng, Cổng thông tin điện tử Cao Bằng,...) tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm tăng cường tuyên truyền về đổi mới giáo dục theo chủ trương của Đảng.

2. Hoàn thiện hệ thống cơ sở giáo dục và đào tạo

a) Rà soát và hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện của tỉnh; tiếp tục thành lập trường phổ thông dân tộc bán trú ở những nơi có đủ điều kiện; tiếp tục thực hiện Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường PTDTNT, Đề án phát triển Trường Trung học phổ thông Chuyên giai đoạn 2010 - 2020 của tỉnh, Kế hoạch “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn tỉnh.

b) Triển khai phân luồng và định hướng nghề nghiệp ở giáo dục phổ thông. Hoàn thành thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học; rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030; tiếp tục củng cố, phát triển mạng lưới các trường Cao đẳng, TCCN, phát triển các cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Phát triển, nâng cấp trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật, Trường Trung cấp Y tế, trường trung cấp nghề thành trường Cao đẳng, Trường Cao đẳng Sư phạm thành Trường Cao đẳng Cao Bằng trong giai đoạn 2015 - 2020.

c) Thực hiện sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm dạy nghề cấp huyện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của các trung tâm, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và yêu cầu của xã hội.

3. Thực hiện đổi mới chương trình giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo

a) Thực hiện đổi mới chương trình giáo dục mầm non đảm bảo mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, đặc biệt quan tâm tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số và vùng khó khăn; phát triển đa dạng các hình thức chăm sóc, giáo dục trẻ dưới 5 tuổi; triển khai thực hiện chương trình hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình; bổ sung tài liệu học tập, học liệu, đồ chơi cho giáo dục mầm non theo yêu cầu và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

b) Tích cực chuẩn bị và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo Đề án đổi mới chương trình giáo dục phổ thông khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

c) Các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề thực hiện việc rà soát, điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo bảo đảm thống nhất, liên thông từng ngành, nhóm ngành, nhóm nghề đáp ứng yêu cầu về chất lượng lao động, nhu cầu của từng ngành, nghề, địa phương và thị trường lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nghiên cứu tiếp nhận các chương trình đào tạo từ các nước tiên tiến giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

d) Rà soát, bổ sung danh mục các nghề trọng điểm cần được đầu tư; đổi mới, phát triển chương trình, giáo trình theo hướng tăng cường bài giảng tích hợp, phát huy năng lực của mỗi cá nhân; tăng cường tính chủ động, tích cực của người học nghề, gắn với thực tế sản xuất sao cho phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ.

đ) Xây dựng hệ thống học liệu mở, bài giảng điện tử để giáo viên và học sinh có thể tham khảo trong quá trình dạy và học.

e) Tiếp tục triển khai các chương trình giáo dục thường xuyên theo hướng dẫn của các bộ, ngành đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp và tạo điều kiện chuyển đổi ngành, nghề của người lao động. Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ phù hợp với từng đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

g) Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục chính trị, pháp luật, đạo đức, lối sống, giáo dục quốc phòng - an ninh, giáo dục kỹ năng sống trong các cấp học và trình độ đào tạo với nội dung thiết thực và các hình thức linh hoạt, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

h) Tăng cường công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ, khoa học giáo dục và khoa học quản lí; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ trong dạy học và quản lý giáo dục.

4. Đẩy mạnh thực hiện đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, thi và đánh giá kết quả giáo dục đào tạo

a) Các cơ sở giáo dục và đào tạo đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực cá nhân của người học, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, chú trọng rèn luyện phương pháp tự học; tăng cường các hoạt động xã hội, nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức vào thực tế.

[...]