Quyết định 986/2015/QĐ-UBND Ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 44/2014/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do Tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 986/2015/QĐ-UBND
Ngày ban hành 24/03/2015
Ngày có hiệu lực 03/04/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đình Xứng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 986/2015/QĐ-UBND

Thanh Hóa, ngày 24 tháng 3 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 44/2014/NQ-CP NGÀY 09/6/2014 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW NGÀY 04/11/2013 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

Căn cứ Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ Ban hành ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI;

Căn cứ Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI;

Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 346/TTr-SGDĐT ngày 09/3/2015,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 44/2014/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./. 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Đình Xứng

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 44/2014/NQ-CP NGÀY 09/6/2014 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW NGÀY 04/11/2013 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XI VỀ “ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ”
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 986/2015/QĐ-UBND ngày 24/3/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa)

Ngày 09/6/2014, Chính phủ đã có Nghị quyết số 44/NQ-CP (sau đây viết tắt là Nghị quyết 44) ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (sau đây viết tắt là Nghị quyết 29-NQ/TW) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW (sau đây viết tắt là Kế hoạch) với những nội dung chủ yếu sau đây:

A. TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN

1. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII và các Chủ trương của Đảng, Nhà nước về định hướng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, lĩnh vực giáo dục và đào tạo tỉnh ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, cụ thể là:

- Đã xây dựng được hệ thống giáo dục và đào tạo tương đối hoàn chỉnh từ mầm non đến đại học. Quy mô, mạng lưới trường, lớp phát triển nhanh, hợp lý, rộng khắp ở tất cả các cấp học, bậc học. Hiện nay, toàn tỉnh có 659 trường mầm non, 724 trường tiểu học (trong đó có 09 trường Tiểu học và Trung học cơ sở), 648 trường trung học cơ sở (THCS), 101 trường trung học phổ thông (THPT); 06 trường THCS& THPT, 01 Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Dạy nghề (GDTX-DN) cấp tỉnh, 19 Trung tâm GDTX và 08 TTGDTX-DN cấp huyện, 16 Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học, 01 Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp; 637 Trung tâm học tập cộng đồng; 16 trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và 22 trường nghề (cao đẳng nghề: 05, trung cấp nghề 17). Với quy mô, mạng lưới trường, lớp hiện tại, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

- Chất lượng giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến. Số trường, số học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày tăng nhanh; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp lớp 9 và lớp 12 khá ổn định, trung bình đạt từ 99,5% trở lên; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trung bình hàng năm đạt từ 55% trở lên, trong đó có nhiều học sinh đỗ thủ khoa; tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa lớp 12 trung bình hàng năm đạt từ 70% trở lên. Có nhiều học sinh đạt huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế ở các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học.

- Đã hoàn thành mục tiêu xóa mù chữ và đạt chuẩn phổ cập Giáo dục tiểu học xóa mù chữ vào năm 1997, củng cố và nâng cao kết quả xoá mù chữ cho người lớn; đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi năm 2004; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS năm 2006; đã trình Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 99,6%; trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,8%; trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 94%; tỷ lệ người trong độ tuổi từ 15 - 18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 91% trở lên. Cơ hội tiếp cận giáo dục có nhiều tiến bộ, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách; bảo đảm bình đẳng giới trong giáo dục và đào tạo.

- Cơ sở vật chất trường, lớp học được chú trọng đầu tư, tăng cường theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hóa và từng bước hiện đại hóa. Tính đến tháng 12/2014, số phòng học kiên cố, cao tầng trong toàn tỉnh chiếm tỷ lệ 84%. Công tác xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia đảm bảo tiến độ. Toàn tỉnh có 1.044/2.129 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 49,17% (Mầm non: 273 trường; Tiểu học: 521 trường; THCS 237 trường; THPT 16 trường).

- Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng với cơ cấu ngày càng hợp lý. Toàn tỉnh có 52.612 cán bộ, giáo viên và nhân viên hành chính (Mầm non: 11.599; Tiểu học: 16.545; THCS: 12.864; THPT: 5.751; GDTX: 517; GDCN: 2.410). Gần 100% nhà giáo có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn.

- Công tác xã hội hóa giáo dục được triển khai mạnh mẽ, nhất là việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học. Cấp uỷ, chính quyền các cấp và toàn dân luôn quan tâm, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo; hệ thống giáo dục và đào tạo ngoài công lập đang góp phần đáng kể vào sự phát triển giáo dục và đào tạo chung của toàn xã hội.

Những thành tựu và kết quả nói trên, trước hết bắt nguồn từ truyền thống hiếu học của nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, của mỗi gia đình và toàn xã hội; sự chỉ đạo, điều hành của các cấp quản lý giáo dục; sự tận tụy của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; sự ổn định về chính trị cùng với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của đất nước.

2. Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo còn thấp so với yêu cầu. Điều đó được thể hiện ở một số mặt sau:

- Hệ thống giáo dục và đào tạo thiếu liên thông giữa các trình độ và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo; đào tạo thiếu gắn kết với nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh và nhu cầu của thị trường lao động; chưa chú trọng đúng mức việc giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng làm việc. Phương pháp giáo dục, việc thi, kiểm tra và đánh giá kết học tập còn chậm đổi mới nên hiệu quả còn thấp, thậm chí có những nơi còn thiếu thực chất.

[...]