Kế hoạch 10046/KH-UBND năm 2014 thực hiện Kế hoạch 194-KH/TU thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 10046/KH-UBND
Ngày ban hành 23/10/2014
Ngày có hiệu lực 23/10/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Thành Trí
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10046/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 23 tháng 10 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 194-KH/TU NGÀY 29/7/2014 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ 8, BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA XI) VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XàHỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Thực hiện Kế hoạch số 194-KH/TU ngày 29/7/2014 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế (sau đây gọi là Kế hoạch 194), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức và toàn dân đối với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, dạy nghề (sau đây gọi chung là giáo dục và đào tạo), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế trên địa bàn tỉnh.

b) Đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện tốt việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và các địa phương nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém của giáo dục và đào tạo trong thời gian qua, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về giáo dục và đào tạo của tỉnh trong thời gian tới; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững; xây dựng Đồng Nai trở thành tỉnh cơ bản công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2015 và tỉnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại vào năm 2020.

2. Yêu cầu

a) Các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức và toàn dân phải nhận thức sâu sắc và thực hiện đầy đủ quan điểm “Giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, của Nhà nước và của toàn dân”, “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”; gắn phát triển giáo dục và đào tạo với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

b) Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch hành động triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; Kế hoạch 194 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế (sau đây gọi chung là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo) và Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

c) Các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra phải phù hợp đặc điểm, tình hình của địa phương, đáp ứng yêu cầu chung của cả nước; kết hợp đồng bộ với các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến giáo dục và đào tạo; nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG

Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo từ nay đến năm 2020 và sau năm 2020; căn cứ mục tiêu đề ra (kèm theo Phụ lục I), tỉnh Đồng Nai tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như sau:

1. Tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức và hành động trong quá trình triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

a) Nội dung, hình thức tuyên truyền:

- Về chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế.

- Vấn đề đổi mới tư duy lãnh đạo, quản lý giáo dục; quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp, kết quả, kinh nghiệm phát triển giáo dục và đào tạo của cả nước và địa phương.

- Chú ý tuyên truyền các nội dung về chủ trương, cơ chế, chính sách đối với giáo dục và đào tạo; công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng, chính trị, xây dựng Đảng trong trường học; trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, gia đình và toàn dân trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa, chăm lo phát triển giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, xã hội học tập và học tập suốt đời.

- Giới thiệu gương người tốt, việc tốt để mọi người noi gương, học tập, làm theo trong hoạt động giáo dục và đào tạo.

- Tổ chức tuyên truyền thường xuyên và theo chuyên đề trên các phương tiện truyền thông đại chúng; xây dựng và nâng cao chất lượng các chuyên mục, chuyên đề truyền thông về giáo dục và đào tạo trên các báo, đài; tăng cường nề nếp, nâng cao chất lượng các đợt sinh hoạt chính trị hàng năm của các cơ sở giáo dục và đào tạo; kịp thời phổ biến, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, văn bản luật, văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục và đào tạo.

b) Trách nhiệm thực hiện:

Các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện), Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai phối hợp thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn được giao; chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh các nhiệm vụ cụ thể sau đây:

- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành có quản lý cơ sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong các cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề; chú trọng công tác tư tưởng, chính trị, xây dựng Đảng trong trường học.

- Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu tổ chức tuyên truyền theo sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; tham mưu triển khai đề án của Chính phủ “Truyền thông về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề” (tại Phụ lục II của Kế hoạch này).

2. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức quản lý giáo dục và đào tạo; tạo bước đột phá về nhân lực giáo dục và đào tạo

a) Nhiệm vụ và giải pháp:

- Nâng cao nhận thức, hành động của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý trong vai trò, vị trí tiên phong, đột phá đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đảm bảo đầy đủ, đồng bộ về số lượng và cơ cấu, trình độ và năng lực, phẩm chất, đạo đức, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức quản lý (bao gồm cả đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thư viện, thiết bị, thí nghiệm thực hành, tư vấn học đường, cán bộ Đoàn, Tổng phụ trách Đội, nhân viên văn phòng, cán bộ y tế trường học,...) của cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư xây dựng, phát triển, tạo bước đột phá nguồn nhân lực giáo dục và đào tạo. Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp đào tạo, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ nhà giáo một số môn, một số ngành, nghề trọng điểm đạt chuẩn Quốc gia, khu vực và Quốc tế; phối hợp các chương trình, kế hoạch đảm bảo kinh phí tổ chức bồi dưỡng, đào tạo, khuyến khích nhà giáo tự bồi dưỡng. Tăng quy mô đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước đối với giảng viên ngành sư phạm, giảng viên dạy các ngành, nghề trọng điểm chuẩn khu vực và Quốc tế.

[...]