CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 44/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 06 năm 2014
|
NGHỊ QUYẾT
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW NGÀY
04 THÁNG 11 NĂM 2013 HỘI NGHỊ LẦN THỨ TÁM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XI VỀ ĐỔI
MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN
ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI
NHẬP QUỐC TẾ
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12
năm 2001;
Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm
2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc
tế;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần
thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Điều 2. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết
này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- UBQG Đổi mới giáo dục và đào tạo;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, TTK HĐGD, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục,
Công báo;
- Lưu: VT, KGVX (3b). 240
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW NGÀY 04 THÁNG 11 NĂM 2013 HỘI NGHỊ LẦN THỨ TÁM BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XI VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO,
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ)
Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm
2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc
tế (sau đây viết tắt là Nghị quyết 29), Chính phủ ban hành Chương trình hành động
(sau đây viết tắt là Chương trình) với những
nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH
Xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu
để Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hành động, tổ
chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh
giá việc thực hiện Nghị quyết 29 nhằm tạo
chuyển biến căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phấn đấu đến năm 2030 nền
giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.
II. NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU
1. Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và
hành động trong triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
a) Các Bộ, ngành, địa phương, trước hết là ngành
giáo dục và đào tạo, các cơ quan báo chí chủ động tổ chức việc học tập và thường
xuyên tuyên truyền, giải thích các nội dung của Nghị quyết 29, tập trung vào
các nội dung:
- Quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp, các kết
quả, kinh nghiệm phát triển giáo dục và đào tạo của cả nước, của các địa
phương;
- Trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh
nghiệp, các gia đình trong việc tích cực thực hiện xã hội hóa giáo dục; tham gia tạo các nguồn lực phát
triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề trong cơ chế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, xã hội học tập và học tập suốt
đời;
- Biểu dương gương người tốt, việc tốt trong các hoạt
động giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
b) Các cơ quan báo chí đổi mới nội dung, hình thức,
cơ chế phối hợp để có sự thống nhất và đạt hiệu quả trong hoạt động thông tin và
truyền thông. Mở kênh phát thanh, truyền hình giáo dục, đào tạo và dạy nghề nhằm
tăng cường tuyên truyền về đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục,
đào tạo và dạy nghề.
2. Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân
Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở,
linh hoạt, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo và giữa các hình thức
giáo dục, đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời và hội nhập quốc tế.
a) Rà soát và điều chỉnh hệ thống giáo dục quốc dân
theo các cấp học và trình độ đào tạo.
b) Rà soát việc thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở
giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo cơ cấu ngành nghề và trình
độ đào tạo phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực quốc gia, đáp ứng nhu cầu
nhân lực của thị trường lao động trong nước
và tham gia thị trường lao động quốc tế;
ưu tiên đầu tư phát triển một số trường và ngành đào tạo chất lượng cao.
c) Triển khai phân luồng và định hướng nghề nghiệp ở
giáo dục phổ thông; phân loại các cơ sở giáo dục đại học theo hướng nghiên cứu,
ứng dụng và thực hành.
d) Tiếp tục triển khai việc sắp xếp các trung tâm
giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp và
trung tâm dạy nghề cấp huyện.
đ) Ban hành khung trình độ quốc gia phù hợp với
khung trình độ của khu vực và thế giới.
3. Đổi mới chương trình giáo dục của các cấp học và
trình độ đào tạo
Triển khai đổi mới chương trình giáo dục theo hướng
tinh giản, hiện đại, thiết thực; phát triển năng lực và phẩm chất người học;
chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống; nâng cao năng lực
ngoại ngữ, tin học; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; phát
triển khả năng sáng tạo và ý thức tự học.
a) Rà soát, hoàn thiện chương trình giáo dục mầm non
bảo đảm mục tiêu giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ,
hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1.
Triển khai chương trình hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình và các
nhóm trẻ độc lập, tư thục.
b) Xây dựng và phê duyệt chương trình giáo dục phổ
thông mới theo tinh thần Nghị quyết 29, chú trọng việc tăng cường các hoạt động
trải nghiệm thực tế nhằm giáo dục đạo đức, lối sống và rèn luyện kỹ năng cho học
sinh.
c) Khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia biên soạn
sách giáo khoa (sách in và sách điện tử) trên cơ sở chương trình giáo dục phổ
thông đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, sử dụng thống nhất trong toàn
quốc. Xây dựng hệ thống ngân hàng bài giảng điện tử để giáo viên và học sinh có
thể tham khảo trong quá trình dạy và học.
d) Rà soát, điều chỉnh chương trình giáo dục đại học
và giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu về chất lượng đào tạo và nhân lực của từng
ngành, nghề, địa phương, toàn xã hội theo hướng tăng cường năng lực sáng tạo, kỹ
năng thực hành, đạo đức nghề nghiệp và hiểu biết xã hội. Triển khai cơ chế phối
hợp giữa các trường bảo đảm chất lượng, thống nhất chương trình, giáo trình
theo từng ngành, nhóm ngành, nhóm nghề đào tạo. Phát triển các chương trình
giáo dục thường xuyên đáp ứng nhu cầu của người học và chuyển đổi ngành, nghề của
xã hội.
đ) Đổi mới chương trình giáo dục công dân, giáo dục
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục chính trị, quốc phòng -
an ninh trong các cấp học và trình độ đào tạo; giáo dục kỹ năng sống với nội
dung thiết thực và các hình thức linh hoạt hiệu quả.
e) Nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng
dụng khoa học, công nghệ, khoa học giáo dục và khoa học quản lý; xây dựng và
triển khai chương trình nghiên cứu quốc gia về giáo dục, đào tạo và dạy nghề; đẩy
mạnh nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên.
4. Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và
đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo
Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và
đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực của người học; kết hợp
đánh giá cả quá trình với đánh giá cuối kỳ học, cuối năm học theo mô hình của
các nước có nền giáo dục phát triển.
a) Đổi mới việc tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp
trung học phổ thông và tuyển sinh cao đẳng, đại học, tiến tới tổ chức một kỳ
thi chung, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm
căn cứ tuyển sinh đào tạo nghề và đào tạo cao đẳng, đại học; thành lập các
trung tâm khảo thí độc lập.
b) Tăng cường quản lý chất lượng đầu ra ở các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực theo
yêu cầu của thị trường lao động.
c) Xây dựng cơ chế xác định chỉ tiêu tuyển sinh đào
tạo nghề, đào tạo cao đẳng, đại học hàng năm trên cơ sở nhu cầu của thị trường
lao động, năng lực đào tạo và tỷ lệ người học tốt nghiệp có việc làm của cơ sở
giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
d) Định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục
trên phạm vi cả nước và từng địa phương; tham gia các kỳ đánh giá quốc tế về chất
lượng giáo dục phổ thông để làm căn cứ đề xuất chính sách, giải pháp nâng cao
chất lượng giáo dục.
đ) Định kỳ kiểm định và công khai kết quả kiểm định
các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề và các chương trình đào tạo; thành lập
các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục và trung tâm đánh giá kỹ năng nghề
quốc gia.
e) Xây dựng quy chế đào tạo theo hướng người học được
bảo lưu kết quả học tập để học liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân.
5. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ, công chức,
viên chức quản lý giáo dục (sau đây viết tắt là cán bộ quản lý giáo dục)
Đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, nội dung, phương pháp đào
tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của nhà giáo
và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, trách nhiệm, đạo
đức và năng lực nghề nghiệp.
a) Sắp xếp, kiện toàn hệ thống và điều chỉnh nhiệm
vụ các cơ sở đào tạo giáo viên, cơ sở bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục; tập
trung chỉ đạo và triển khai đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức
đào tạo để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục.
b) Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên
phổ thông, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo
khoa mới. Xây dựng và triển khai chương trình bồi dưỡng giáo viên, giảng viên
và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học đáp ứng
yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
c) Nghiên cứu, đề xuất chính sách tiền lương nhằm
khuyến khích thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành giáo dục và đào
tạo: mức lương nhà giáo được hưởng trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự
nghiệp; phụ cấp theo tính chất công việc, theo vùng; phụ cấp thâm niên nghề nghiệp tính cho thời gian trực
tiếp giảng dạy. Xây dựng cơ chế tín dụng để tạo điều kiện về nhà ở và học tập
nâng cao trình độ cho giáo viên, giảng viên trẻ.
d) Phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà giáo đầu
ngành ở các cấp học và trình độ đào tạo phù hợp với điều kiện của Việt Nam và từng
bước hội nhập quốc tế; nghiên cứu, hoàn thiện quy định về bổ nhiệm chức danh
giáo sư, phó giáo sư.
đ) Thu hút các nghệ nhân, nghệ sỹ tài năng, người
có kinh nghiệm thực tiễn lâu năm trong ngành, có tay nghề cao tham gia giảng dạy,
truyền nghề tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
e) Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về hệ thống
chức danh nhà giáo và vị trí việc làm; chế độ làm việc của nhà giáo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo.
g) Xây dựng cơ chế khuyến khích cán bộ nghiên cứu
khoa học tham gia giảng dạy và giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học. Nâng cao
năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên, giáo viên và đội ngũ cán bộ nghiên
cứu của các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.
6. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đào tạo và dạy nghề
Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đào tạo và dạy nghề,
đặc biệt đối với giáo dục mầm non, giáo dục
nghề nghiệp và giáo dục đại học. Huy động sự tham gia của toàn xã hội để tăng
nguồn đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ các
hoạt động của cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
a) Sửa đổi, bổ sung cơ chế đầu tư, ưu đãi về đất
đai, vốn để hỗ trợ các cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề ngoài công lập; cơ chế
cho thuê cơ sở vật chất để phát triển giáo dục mầm non, giáo dục nghề nghiệp và
giáo dục đại học ngoài công lập.
b) Khuyến khích hợp tác, liên kết giữa các cơ sở
giáo dục, đào tạo và dạy nghề; phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy
nghề với các cá nhân; doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
c) Bảo đảm sự công bằng về mọi chế độ, chính sách đối
với học sinh, sinh viên giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.
d) Xây dựng chính sách hỗ trợ nhà giáo trong các cơ
sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề công lập và ngoài công lập.
đ) Xây dựng cơ chế và lộ trình điều chỉnh học phí
theo hướng linh hoạt, trên cơ sở chất lượng và chi phí đào tạo để phát huy năng
lực của từng loại hình cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
7. Đổi mới công tác quản lý giáo dục, đào tạo và dạy
nghề
Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà
nước về giáo dục, đào tạo và dạy nghề; trách nhiệm quản lý theo ngành, lãnh thổ
của các Bộ, ngành, địa phương và trách nhiệm của các Hội, Hiệp hội. Đẩy mạnh
phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các
cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
a) Xây dựng, trình Quốc hội ban hành Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Ngân
sách nhà nước theo hướng bảo đảm đủ kinh phí đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo
dục của các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp,
giáo dục đại học, cơ sở dạy nghề công lập và phổ cập giáo dục.
b) Rà soát, ban hành bổ sung, đồng bộ các văn bản
quy phạm pháp luật về đánh giá các cấp quản lý, các cơ sở và cá nhân trong hoạt
động giáo dục, đào tạo và dạy nghề; tuyển dụng, đãi ngộ, quy hoạch, bổ nhiệm dựa
trên kết quả đánh giá thực tế hiệu quả cống hiến và năng lực của người dạy, người
học; chính sách khuyến khích người học các ngành, nghề nặng nhọc, độc hại, kém
hấp dẫn nhưng xã hội có nhu cầu; kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy
nghề.
c) Định kỳ rà soát, điều chỉnh dự báo, quy hoạch, kế
hoạch phát triển giáo dục, đào tạo và dạy
nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội. Xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở
dữ liệu quản lý thống nhất trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
d) Hoàn thiện phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục,
đào tạo cho các Bộ, ngành, địa phương; thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách
nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề một cách thống nhất và
hiệu quả; rà soát, điều chỉnh, bổ sung cơ chế để các cơ quan quản lý giáo dục địa
phương được tham gia quyết định trong quản lý nhân sự và các nguồn tài chính
dành cho giáo dục.
đ) Rà soát, bổ sung nhiệm vụ quản lý nhà nước về nghiên cứu khoa học và công nghệ trong
giáo dục, đào tạo và dạy nghề; gắn kết chặt chẽ hoạt động đào tạo với nghiên cứu
khoa học và công nghệ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời
phát triển các sản phẩm và giải pháp mới phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước.
e) Quy định trách nhiệm của các cơ sở sử dụng lao động
qua đào tạo trong việc tham gia xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, hỗ
trợ các điều kiện thực hành, thực tập trong hoạt động đào tạo.
g) Củng cố bộ máy thanh tra giáo dục; tăng cường
vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của thanh tra giáo dục.
h) Xây dựng quy chế quy định trách nhiệm các cấp ủy
đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội trong việc chỉ đạo, phối hợp với
các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề giải quyết các
hiện tượng tiêu cực gây bức xúc xã hội.
i) Nghiên cứu việc thống nhất quản lý nhà nước về
giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
8. Tăng cường cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề
Đầu tư cho giáo dục, đào tạo là đầu tư cho sự phát
triển, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng công
nghệ thông tin để thực hiện đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo.
a) Phân bổ ngân sách cho giáo dục, đào tạo được ưu
tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên đầu
tư để phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề ở khu vực miền núi, vùng sâu,
vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phân định rõ ngân sách chi cho giáo dục
mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học với ngân
sách chi cho cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thuộc hệ thống chính trị và lực lượng vũ
trang.
b) Thực hiện giao ngân sách giáo dục, đào tạo và dạy
nghề dựa trên các định mức kinh tế - kỹ thuật và nhiệm vụ được giao; tiến tới
ngân sách nhà nước chủ yếu hỗ trợ đào tạo các ngành, nghề trọng điểm hoặc khó
huy động sự tham gia của xã hội.
c) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho
các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề công lập hiện có, đặc biệt là hạ tầng công nghệ
thông tin, cơ sở vật chất rèn luyện
thể lực và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; rà soát, bổ sung cơ sở
vật chất của các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông để đạt yêu cầu tối
thiểu thực hiện chương trình giáo dục mới; bảo đảm quy mô đào tạo không vượt
quá khả năng cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học;
đầu tư xây dựng một số trường đại học sư phạm trọng điểm, trường dạy nghề chất
lượng cao, trường đại học trọng điểm.
d) Bảo đảm đủ quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt cho việc xây dựng trường học phù hợp với
quy hoạch các công trình phục vụ dân sinh.
đ) Triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác quản lý và hoạt động giáo dục, đào tạo và dạy nghề; hỗ trợ ứng dụng
công nghệ thông tin trong các trường
không phân biệt công tư; phát triển hệ thống đào tạo từ xa và nguồn học liệu kỹ
thuật số.
9. Chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác
quốc tế trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề
Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về
giáo dục, đào tạo và dạy nghề nhằm tranh thủ các nguồn lực, vận dụng có chọn lọc
và sáng tạo kinh nghiệm của các mô hình giáo dục tiên tiến, đẩy nhanh tiến độ đổi
mới chương trình và chất lượng đào tạo các trình độ phù hợp với khu vực và quốc
tế.
a) Rà soát và hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo
dục, đào tạo và dạy nghề phù hợp với điều kiện của Việt Nam và từng bước hội nhập
quốc tế; nghiên cứu và gia nhập các tổ chức quốc tế về giáo dục.
b) Hoàn thiện chính sách hợp tác song phương và đa
phương về giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Lựa chọn những nước thành công về phát
triển giáo dục nghề nghiệp thuộc khu vực ASEAN và thế giới làm đối tác chiến lược,
thực hiện liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục nước ngoài đã được kiểm định
chất lượng; đàm phán, ký kết việc công nhận bằng cấp, chuyển đổi tín chỉ giữa
các nước trong khu vực và thế giới; mở rộng các chương trình trao đổi sinh viên
quốc tế.
c) Triển khai các dự án, chương trình hợp tác quốc
tế về giáo dục, đào tạo và dạy nghề; xây dựng cơ chế quản lý việc tiếp nhận, sử
dụng các loại học bổng, tài trợ của nước ngoài.
d) Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia
nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia nghiên cứu, giảng dạy tại Việt
Nam và cử chuyên gia, giảng viên của Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu
khoa học; khuyến khích các tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người
Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư, tài trợ nghiên cứu khoa học, ứng dụng
khoa học, chuyển giao công nghệ và xây dựng cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề
ở Việt Nam.
đ) Rà soát, điều chỉnh, bổ sung chính sách dạy học
tiếng Việt và truyền bá văn hóa, truyền
thống của dân tộc cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và cho người nước
ngoài tại Việt Nam.
e) Tiếp thu, vận dụng sáng tạo kinh nghiệm của các
nước có nền giáo dục phát triển trong việc xây dựng chương trình, biên soạn
sách giáo khoa và quản lý giáo dục.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo:
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương,
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các Bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng
rãi Nghị quyết 29, các chiến lược, chính sách pháp luật về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình, định kỳ báo
cáo Thủ tướng Chính phủ.
c) Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
cân đối và bố trí ngân sách nhà nước hàng năm cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo
để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình.
2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
a) Chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình
đối với lĩnh vực dạy nghề.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình đối với lĩnh vực dạy
nghề, định kỳ gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ.
c) Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
cân đối và bố trí ngân sách nhà nước hàng năm cho lĩnh vực dạy nghề để triển
khai thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền kịp thời đường lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước về kết quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục,
đào tạo và dạy nghề; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội và các Bộ, cơ quan liên quan trong việc đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong giáo dục, đào tạo và
dạy nghề.
4. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bảo đảm
nguồn lực và điều kiện cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình.
5. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cân đối vốn đầu tư phát triển thực hiện các
nhiệm vụ của Chương trình.
6. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao:
a) Căn cứ vào Chương trình này, xây dựng và tổ chức
thực hiện kế hoạch hành động của Bộ, ngành; định kỳ sơ kết, đánh giá tình hình
thực hiện gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng
hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
b) Xây dựng dự toán chi để thực hiện kế hoạch hành
động của Bộ, ngành, tổng hợp vào dự toán ngân sách nhà nước hàng năm gửi Bộ Tài
chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình cơ
quan có thẩm quyền xem xét, quyết định
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
7. Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Chỉ đạo việc tuyên truyền đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo ở địa phương.
b) Bố trí các nguồn vốn thực hiện nhiệm vụ phát triển
giáo dục, đào tạo và dạy nghề được phân cấp theo quy định; rà soát, điều chỉnh
quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề thuộc thẩm quyền quản
lý phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực và các quy hoạch mạng lưới giáo dục,
đào tạo và dạy nghề của cả nước; xây dựng chính sách khuyến khích, đẩy mạnh xã
hội hóa giáo dục, đào tạo và dạy nghề phù hợp
với điều kiện của địa phương; định kỳ sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện và gửi
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ.
8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các Tỉnh
ủy, Thành ủy và các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, vận động
các tổ chức và nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình.
9. Đề nghị Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tham gia phổ biến,
thực hiện, vận động các tổ chức và người dân tích cực tham gia và giám sát thực
hiện Chương trình.
Trong quá trình thực hiện Chương trình hành động này,
nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể của Chương trình, các Bộ,
ngành, địa phương chủ động phối hợp với Bộ
Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định./.
DANH MỤC
CÁC ĐỀ ÁN TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH
PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XI VỀ ĐỔI
MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính
phủ)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Sản phẩm hoàn
thành
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian ban
hành
|
1
|
Đề án truyền
thông về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Thông tin và
Truyền thông
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan
|
2015
|
2
|
Đề án hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc
dân.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
2014
|
3
|
Rà soát, hoàn thiện mạng lưới các cơ sở đào tạo
giáo viên mầm non, phổ thông và dạy nghề giai đoạn 2014 - 2020 và tầm nhìn đến
năm 2030.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan
|
2015
|
4
|
Đề án triển khai phân luồng và định hướng nghề
nghiệp ở giáo dục phổ thông.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
2015
|
5
|
Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
2015
|
6
|
Đề án đổi mới căn bản hình thức và phương pháp
thi, kiểm tra và kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
2016
|
7
|
Đề án đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục
nghề nghiệp giai đoạn 2015 - 2020.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
2015
|
8
|
Đề án đào tạo,
đào tạo lại và bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
đào tạo.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
2015
|
9
|
Đề án đổi mới cơ chế đầu tư cho giáo dục, đào tạo
và dạy nghề.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan
|
2015
|
10
|
Đề án huy động
nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cho phát triển
giáo dục, đào tạo và dạy nghề giai đoạn 2015 - 2020.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Bộ Tài chính và
các bộ, ngành liên quan
|
2015
|
11
|
Đề án đổi mới chính sách hỗ trợ, chính sách tài
chính cho các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề ngoài công lập.
|
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ
|
Bộ Tài chính
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan
|
2015
|
12
|
Đề án đổi mới
cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính và tiền lương gắn với kết quả hoạt động của
đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Nội vụ, Bộ Tài
chính
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan
|
2016
|
13
|
Đề án đổi mới công tác tuyển dụng cán bộ, công chức,
viên chức dựa trên đánh giá thực chất năng lực của người dự tuyển.
|
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ
|
Bộ Nội vụ
|
Các bộ, ngành liên
quan
|
2016
|
14
|
Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình
giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo
|
Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính
|
2016
|
15
|
Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ
cho giáo viên giai đoạn 2016 - 2020.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo
|
Bộ Xây dựng, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính
|
2016
|
16
|
Đề án bảo đảm
cơ sở vật chất, nâng cao năng lực đội ngũ và đổi mới hoạt động nghiên cứu
chuyển giao khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục
nghề nghiệp.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Khoa học và
Công nghệ
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư.
|
2016
|
17
|
Đề án tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Bộ Thông tin và
Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Khoa học và Công nghệ
|
2015
|
18
|
Đề án phát
triển nguồn nhân lực dân tộc thiểu số.
|
Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ
|
Ủy ban Dân tộc
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo và các bộ, ngành liên quan
|
2014
|