ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
143/KH-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 05 tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 54/NQ-CP NGÀY 12 THÁNG 4 NĂM 2022 CỦA
CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA
QUỐC HỘI VỀ KẾ HOẠCH CƠ CẤU LẠI NỀN KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP
ngày 12 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế
giai đoạn 2021 - 2025, UBND thành phố ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình
hành động của Chính phủ với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Đẩy nhanh quá trình đổi mới, cơ cấu lại
nền kinh tế hợp lý, hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực; giữa các ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế; chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo,
chuyển đối số, phát triển nhiều sản phẩm dựa vào công nghệ mới, công nghệ cao,
tạo bứt phá về năng lực cạnh tranh của một số ngành kinh tế chủ lực và chuyến
biến thực chất, rõ nét về mô hình tăng trưởng, năng suất, chất lượng, hiệu quả,
sức cạnh tranh, nâng cao tính tự chủ, khả năng thích ứng, sức chống chịu của nền
kinh tế. Huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực
cho phát triển.
2. Mục
tiêu, chỉ tiêu cụ thể
- Đến năm 2025, giá trị năng suất lao
động đạt 297,18 triệu đồng/lao động/năm. Tốc độ tăng năng suất lao động hàng
năm từ 11 - 15%;
- Tốc độ đổi mới công nghệ máy móc,
thiết bị đạt 12 - 13%; tổng sản phẩm công nghệ cao so với tổng giá trị sản phẩm
đạt 35 - 40%;
- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã
hội tăng bình quân 10 - 12,5%/năm;
- Phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước
hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu dự toán Trung ương giao;
- Đến năm 2025, có khoảng 18.000
doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trên địa bàn thành phố, trên 80% doanh nghiệp
ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, giải pháp số vào hoạt động sản xuất
kinh doanh; trên 30% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo.
II. NHỮNG NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tập trung hoàn
thành các mục tiêu cơ cấu lại đầu tư công, ngân sách nhà nước, hệ thống các tổ
chức tín dụng và đơn vị sự nghiệp công lập
a) Cơ cấu lại đầu tư công:
Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Xây dựng chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ
trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết
định số 63/QĐ-TTg ngày 21 tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án Cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2025; quyết
liệt thực hiện chủ trương giảm tỷ trọng đầu tư nhà nước, tăng tỷ trọng đầu tư của
các thành phần kinh tế khác; chuyển đổi và hình thành cơ cấu đầu tư hợp lý, tập
trung vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các công trình, dự án trọng điểm, có sức
lan tỏa rộng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; thu hút
tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển theo hướng đẩy mạnh
xã hội hóa đầu tư, mở rộng các hình thức đầu tư.
Phát huy tính chủ động, sáng tạo,
trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với
cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu quả. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật,
tham nhũng, tiêu cực, gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư công.
- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống
quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá xây dựng, suất đầu
tư, đảm bảo theo quy trình thống nhất; nâng cao chất lượng công tác xây dựng,
quản lý, kiểm soát hệ thống định mức và giá xây dựng trên địa bàn thành phố. Thực
hiện công bố chỉ số giá xây dựng, quy trình xây dựng trên các phương tiện truyền
thông theo quy định. Tổ chức thực hiện, quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả đầu
tư công; triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tham
nhũng, thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước trong quá trình đầu tư công.
b) Cơ cấu lại ngân sách nhà nước:
Giao Giám đốc Sở Tài chính, Cục
Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng
cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
- Tích cực phối hợp, nghiên cứu đóng
góp ý kiến đối với dự thảo Đề án đổi mới cơ chế quản lý, phân bổ ngân sách nhà
nước để đảm bảo vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương và chủ động của ngân
sách địa phương, phù hợp với chủ trương của cấp trên và tình hình thực tế của địa
phương.
- Tiếp tục nghiên cứu, góp ý đề xuất
hoàn thiện hệ thống luật và chính sách thuế, phí, lệ phí theo nguyên tắc thị
trường, đồng bộ và phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong quá trình phát triển
kinh tế - xã hội và thông lệ quốc tế, nâng cao sức cạnh tranh của môi trường đầu
tư; mở rộng cơ sở thu, bảo đảm tính công bằng, trung lập của chính sách thuế;
tăng tỷ lệ thu nội địa; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế, chống thất
thoát, gian lận thuế; tăng cường công tác chống chuyển giá, chống xói mòn cơ sở
tính thuế...
Triển khai đồng bộ các biện pháp quản
lý thuế, phân tích kỹ từng nguồn thu, khả năng thu, nâng cao hiệu quả, hiệu lực
quản lý thuế đối với các lĩnh vực: chuyển nhượng bất động sản, thương mại điện
tử, kinh doanh vàng..., tích cực đôn đốc, xử lý nợ đọng thuế, giảm tối đa nợ đọng
thuế, nhằm quản lý thu đúng, đủ và kịp thời các khoản thu, phí vào ngân sách
nhà nước, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán hàng năm gắn với hỗ trợ, tháo gỡ kịp
thời khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân theo đúng chủ trương, chính
sách của Nhà nước.
Đẩy mạnh cơ cấu lại chi ngân sách
theo hướng tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm dần tỷ trọng chi thường
xuyên trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giảm biên chế đối với khu vực
sự nghiệp công. Đồng thời, triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên của
ngân sách nhà nước (NSNN) ngay từ khâu giao dự toán để tập trung cho đầu tư
phát triển. Ưu tiên chi ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo và sự
nghiệp khoa học và công nghệ đảm bảo tỷ lệ theo quy định từng thời kỳ; bảo đảm
ưu tiên bố trí chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách cho con người, an sinh xã
hội.
Kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu nợ
công trong giới hạn cho phép; kiểm soát chặt chẽ bội chi và nợ của chính quyền
địa phương; bố trí nguồn bảo đảm trả nợ đầy đủ, đúng hạn.
- Tập trung nghiên cứu, đóng góp ý kiến
đối với đề nghị góp ý đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước, Luật
Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc
biệt; Luật Thuế Tài sản...
c) Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức
tín dụng:
Đề nghị Giám đốc Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam - Chi nhánh chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban
ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện
các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả, chú trọng vào lĩnh vực sản xuất
kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên và các chương trình, chính sách tín dụng
theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam, đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng. Phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân
hàng hiện đại, tạo cơ sở nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng; chú trọng
phát triển các sản phẩm, dịch vụ cho tín dụng thương mại, tín dụng cho doanh
nghiệp tham gia chuỗi giá trị. Giám sát chặt chẽ hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn. Triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn
chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng.
Giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì,
phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch
UBND quận, huyện:
Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước
trong lĩnh vực đấu giá tài sản theo quy định của Luật Đấu giá tài sản, Chỉ thị
số 40/CT-TTg ngày 02 tháng 11 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản và các văn bản hướng
dẫn thi hành.
d) Cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp
công lập:
Giao Giám đốc Sở Nội vụ, Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố,
Chủ tịch UBND quận, huyện:
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả việc sắp xếp, tổ chức lại đem vị sự nghiệp công lập; tăng cường quản lý
biên chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các đem vị sự nghiệp công lập.
Rà soát các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố để tham mưu trình
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nếu có đơn vị sự nghiệp công lập thuộc danh mục
ngành, lĩnh vực quy định Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2021
của Thủ tướng Chính phủ về danh mục ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đơn vị sự
nghiệp công lập thành công ty cổ phần và đáp ứng đủ các điều
kiện theo quy định của Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2020 của
Chính phủ về chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần.
- Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa trong việc
cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp.
Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các cơ chế, chính sách liên quan đến việc đổi mới
cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt là đẩy nhanh lộ
trình thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công tiến tới tính đủ chi phí,
góp phần nâng cao tính tự chủ của các đơn vị; có lộ trình thực hiện giá thị trường
đối với giáo dục, đào tạo, y tế gắn với hỗ trợ đối tượng chính sách xã hội và hộ
nghèo; tạo điều kiện để cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, dành nguồn thực hiện
cải cách tiền lương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với đơn vị
sự nghiệp công.
- Nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện các quy định về quản lý, sử dụng và thực hiện chế độ chính
sách đối với viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi hoạt động
theo hướng đẩy mạnh tự chủ.
2. Phát triển các
loại thị trường, nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng nguồn lực
a) Phát triển thị trường quyền sử dụng
đất:
Giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành
phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
Đẩy nhanh ứng dụng
các công nghệ tiên tiến, công nghệ số trong việc thu thập và quản lý hệ thống
thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai và hệ thống hồ sơ địa chính theo hướng
hiện đại, thống nhất, phục vụ việc quản lý, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu
thống nhất ở các cấp. Xây dựng và triển khai hiệu quả Kế hoạch sử dụng đất 05
năm (2021 - 2025) thành phố Cần Thơ. Hoàn thiện các phương pháp xác định giá đất
đảm bảo khách quan, minh bạch, sát với giá thị trường. Triển khai ứng dụng viễn
thám phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
b) Phát triển thị trường lao động:
Giao Giám đốc các Sở: Giáo dục và
Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Thông
tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban
ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
Đầu tư, mở rộng, sắp xếp hợp lý quy
mô trường, lớp giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông theo
hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tăng tỷ lệ huy động học sinh đúng độ tuổi đến
trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý; thực
hiện chuyển đổi số, đổi mới phương thức đào tạo; chú trọng nâng cao chất lượng
đầu ra. Tăng cường kêu gọi các nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân mở trường đạt
chuẩn quốc tế, trường chất lượng cao, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật
trường học, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Tăng cường thu hút và khuyến
khích nguồn nhân lực chất lượng cao trên các lĩnh vực khoa học công nghệ, công
nghệ thông tin, logistics, công nghệ chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ
cao, y tế chuyên sâu.
Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng
lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo quy mô, cơ cấu phù hợp đáp ứng nhu
cầu nhân lực cho mục tiêu phát triển của thành phố. Đẩy mạnh định hướng nghề
nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông, đảm bảo cơ cấu nguồn nhân lực hợp
lý. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động
phù hợp với xu thế mới, nhất là những ngành, lĩnh vực trọng điểm, mũi nhọn; chú
trọng đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề thích ứng với điều kiện sản xuất
mới, các ngành nghề phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đáp ứng yêu
cầu phục hồi, cơ cấu nên kinh tế và phát triển bền vững. Phát huy cơ chế phối hợp
ba bên: Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp gắn đào tạo với việc làm, với
thị trường lao động, qua đó đẩy mạnh kết nối cung, cầu lao động.
Tạo môi trường thông thoáng, khuyến
khích, hỗ trợ, tạo điều kiện các thành phần kinh tế, các tổ chức, cá nhân trong
và ngoài nước hợp tác tham gia nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, đầu tư cho
giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố. Thu hút nguồn
nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao. Đẩy mạnh hình thức vừa làm, vừa học
của người lao động trong các doanh nghiệp; huy động các doanh nghiệp tham gia
đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo.
Xây dựng hệ thống thông tin thị trường
lao động đồng bộ, liên thông cơ sở dữ liệu. Kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt
động của các cơ sở dịch vụ giới thiệu việc làm trên địa bàn thành phố để chia sẻ
thông tin, tăng cường kết nối cung - cầu lao động, đảm bảo hỗ trợ tốt nhất người
lao động và người sử dụng lao động, tăng cơ hội việc làm cho người lao động
trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh công tác dự báo, đa dạng hóa các hình
thức, phương pháp và tăng cường chia sẻ thông tin thị trường lao động nhằm đáp ứng
nhu cầu tuyển dụng, tìm kiếm việc làm, dự báo và đào tạo nguồn nhân lực cho thị
trường lao động.
c) Phát triển thị trường khoa học và
công nghệ:
Giao Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ
trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
Tiếp tục xây dựng và phát triển tiềm
lực khoa học và công nghệ của thành phố; nghiên cứu ứng dụng các công nghệ ưu
tiên có khả năng ứng dụng cao, gắn với nhu cầu doanh nghiệp và nền kinh tế, nhằm
cải thiện chất lượng các sản phẩm chủ lực, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế
- xã hội của thành phố. Hỗ trợ, khuyến khích tổ chức, cá nhân, nhất là doanh
nghiệp đầu tư nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ, ứng dụng tiến bộ
khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy liên kết và chuyển giao công nghệ
giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp; nâng cao năng lực tiếp
thu, hấp thụ và làm chủ công nghệ của doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân.
Tiếp tục triển khai thực hiện các
Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới công nghệ - năng suất chất
lượng - sở hữu trí tuệ. Phát triển hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới
sáng tạo của thành phố, tạo điều kiện để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành
và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên
khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Xây dựng và triển
khai Đề án thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo thành phố Cần Thơ.
Thành lập tổ tư vấn khởi nghiệp chuyên ngành (nông nghiệp, du lịch, công nghệ
thực phẩm, công nghệ thông tin...). Thành lập điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm
khởi nghiệp tại trung tâm thành phố.
Thúc đẩy phát triển thị trường khoa học
và công nghệ của thành phố thông qua các hoạt động kết nối
cung cầu công nghệ, triển lãm trưng bày thành tựu khoa học công nghệ, chợ công nghệ,
sự kiện về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô vùng ĐBSCL, nhằm tăng cường kết
nối đầu tư và chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội;
trưng bày và giới thiệu các kết quả nghiên cứu, sản phẩm, dự án, ý tưởng khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần ứng dụng vào đời sống thực tiễn.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định quản
lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố sử dụng ngân sách nhà nước sau
khi Luật Khoa học và Công nghệ được sửa đổi, bổ sung.
3. Phát triển lực
lượng doanh nghiệp; thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp thuộc các thành phần
kinh tế; đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã
a) Cơ cấu lại và phát triển doanh
nghiệp nhà nước:
Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Giám đốc
Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định
số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí
phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển
đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời tổ chức triển
khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2022 về
Phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế,
tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 - 2025”; trong đó tập trung giữ những lĩnh
vực then chốt, thiết yếu; thực hiện thoái vốn góp của nhà nước theo chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025. Thực thi nghiêm kỷ luật, kỷ cương
hành chính và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm làm chậm tiến độ cổ phần hóa,
thoái vốn nhà nước và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.
Tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung Luật
Đấu thầu, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên
quan đến hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước. Rà soát, hoàn thiện cơ chế,
chính sách để thúc đẩy đổi mới quản trị doanh nghiệp trong các doanh nghiệp nhà
nước theo quy định.
b) Phát triển lực lượng doanh nghiệp
khu vực kinh tế tư nhân, thúc đẩy chuyển đổi số, liên doanh, liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh:
Giao Giám đốc các Sở: Kế hoạch và
Đầu tư, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Tư pháp, Khoa học công
nghệ, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Văn phòng
UBND thành phố chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành
thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
Triển khai thực hiện tốt Luật Đầu tư,
Luật Doanh nghiệp năm 2020, các Nghị định và các văn bản có liên quan về đăng
ký doanh nghiệp; các Nghị quyết của Chính phủ gắn với thực hiện nâng cao năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thành phố năm 2022 và những năm tiếp theo, phấn đấu Cần
Thơ xếp vào nhóm địa phương có “chất lượng điều hành tốt”.
Tăng cường công tác cải cách hành
chính, tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, an
toàn và lành mạnh. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước
các cấp. Rà soát, bãi bỏ hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ các quy định về
điều kiện kinh doanh không phù hợp, giúp doanh nghiệp thích nghi với sự phát
triển trong bối cảnh nền kinh tế số; hỗ trợ để hình thành một số tập đoàn kinh
tế tư nhân có quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt ở một số ngành, lĩnh vực hoặc dẫn
đầu trong chuỗi giá trị.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải
pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa,
các văn bản hướng dẫn của cấp trung ương; triển khai có hiệu quả Chương trình số
24-CTr/TU ngày 31 tháng 12 năm 2021 hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp
đổi mới sáng tạo, tài năng trẻ giai đoạn 2021 - 2030; chú trọng hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị, tham gia chuyển
đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp..., nhằm
hình thành các chuỗi giá trị, mạng sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố
ngày càng có vai trò quan trọng, tham gia vào những khâu, công đoạn có giá trị
gia tăng cao; nhanh chóng hình thành một số tập đoàn kinh tế tư nhân có quy mô
lớn, có vai trò dẫn dắt ở một số ngành, lĩnh vực hoặc dẫn đầu trong chuỗi giá
trị.
Triển khai hiệu quả các biện pháp
khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Khuyến khích các hộ
trang trại lớn, làm ăn hiệu quả chuyến sang thành lập công ty hoạt động theo Luật
Doanh nghiệp. Nghiêm túc thực hiện quy định về đất đai, xây dựng, môi trường,
đăng ký kinh doanh, đầu tư và các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh
nghiệp.
Đổi mới lề lối phương thức và thái độ
làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; công khai, minh bạch, tăng cường kỷ
luật, kỷ cương, đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan
nhà nước, xử lý nghiêm các tiêu cực, nhũng nhiễu. Tập trung công tác lãnh đạo,
chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực theo hướng quyết liệt, cụ
thể, thiết thực, gắn với quy định rõ hơn trách nhiệm người đứng đầu; hoàn thiện
thể chế; công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan Nhà nước; thực hiện tốt
công tác tiếp công dân.
Tổ chức đối thoại công khai định kỳ
ít nhất hai lần/năm với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời nắm bắt và
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn; vận hành tốt đường
dây nóng, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, tổng
đài 1022 để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp cho doanh nghiệp.
Chủ động rà soát, điều chỉnh các
chính sách, quy trình, thủ tục theo thẩm quyền về cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ
trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, theo hướng đơn giản hóa
quy trình, thủ tục nhận hỗ trợ và hỗ trợ có mục tiêu, trọng điểm.
Hỗ trợ tối đa các vấn đề thuộc thẩm
quyền của thành phố, để mời gọi đầu tư các tập đoàn lớn, đầu tàu vào những dự
án trọng điểm của thành phố như: Khu Công nghiệp Vĩnh Thạnh, Khu công nghiệp Ô
Môn; dự án Logistics hàng không; trung tâm tài chính khu vực ĐBSCL; Trung tâm dịch
vụ, du lịch tại quận Ninh Kiều...
c) Phát huy vai trò của khu vực doanh
nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài:
Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển
lãm chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố,
Chủ tịch UBND quận, huyện:
- Chủ động rà soát, đề xuất xây dựng
và thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài gắn với cơ chế,
chính sách khuyến khích chuyển giao công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại,
liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân
trong nước.
- Đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư
theo hướng hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm vào các đối tác tiềm năng; thu
hút nhà đầu tư chiến lược có năng lực kinh nghiệm, tài chính, các tập đoàn
xuyên quốc gia có công nghệ cao, công nghệ nguồn, công nghệ xanh thân thiện với
môi trường đến đầu tư tại Cần Thơ.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, đánh giá tiềm
năng, thị trường, xu hướng, đối tác đầu tư; tận dụng các hình thức trực tuyến
và thông qua các kết nối với cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các
chuyên gia hỗ trợ tìm hiểu tiềm năng thế mạnh, nhu cầu đầu tư của các nước.
Thông qua việc tham gia các diễn đàn đầu tư để tìm hiểu thông tin về nhu cầu đầu
tư của các khu vực trong và ngoài nước. Tăng cường tìm kiếm, đăng ký tài khoản
trên một số chuyên trang về nghiên cứu thị trường, nghiên cứu xu hướng đầu tư của
một số quốc gia cụ thể.
d) Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể,
hợp tác xã:
Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Liên minh Hợp tác xã, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối
hợp Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố,
Chủ tịch UBND quận, huyện:
- Tham gia trong nhiệm vụ xây dựng Dự
án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hợp tác xã.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025 và hàng năm;
Chương trình Hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 -
2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Củng cố tổ chức và hoạt động các hợp tác
xã, tăng khả năng tích lũy, đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất, nâng cao
năng lực, tăng tính hiệu quả và cạnh tranh; quan tâm đầu tư hỗ trợ các hợp tác
xã hoạt động có hiệu quả thành mô hình điển hình tiêu biểu
có sức lan tỏa. Nghiên cứu đổi mới tổ chức sản xuất, áp dụng nhiều mô hình mới,
ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức kinh tế tập thể, hợp
tác xã gắn với phát huy vai trò làm chủ, tăng cường lợi ích của thành viên hợp
tác xã.
4. Phát triển
kinh tế đô thị, tăng cường liên kết vùng, liên kết đô thị - nông thôn và phát
huy vai trò của các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn
Giao Giám đốc các Sở: Kế hoạch và
Đầu tư, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương chủ
trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan,
ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
Xây dựng và triển khai Quy hoạch
thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng tích hợp,
phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng ĐBSCL với vai trò trung
tâm vùng. Quy hoạch đô thị theo hướng đô thị sông nước sinh thái, văn minh và
hiện đại; đô thị hạt nhân của vùng ĐBSCL, có khả năng chống chịu với biến đổi
khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái. Mở rộng không gian và chức năng đô thị.
Nghiên cứu thí điểm xây dựng đô thị thông minh và mô hình quản trị đô thị ở một
số quận trong giai đoạn 2022 - 2025, nhân rộng ra toàn thành phố sau năm 2025.
- Đầu tư phát triển và nâng tầm Cảng
Cái Cui thành Cảng biển quốc tế thực sự, bảo đảm thực hiện tốt vai trò là động
lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng ĐBSCL, tạo tiền đề quan trọng để phát
triển hệ thống logistics đồng bộ liên hoàn với cả nước. Đẩy nhanh việc xây dựng
trung tâm logistics hàng không tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ nhằm nâng
cao lưu lượng hàng hóa thông qua đường hàng không và đào tạo nguồn nhân lực
ngành hàng không.
- Tiếp tục đề xuất Trung ương tập trung
triển khai thực hiện hoàn thành các dự án trọng điểm như: Tuyến cao tốc Mỹ Thuận
- Cần Thơ; cầu Mỹ Thuận 2; các dự án thành phần của Dự án kết nối trung tâm
ĐBSCL; từng bước hoàn chỉnh các tuyến quốc lộ, tuyến cao tốc trục dọc, trục
ngang, kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh ĐBSCL nói chung và Cần Thơ
nói riêng. Hoàn chỉnh giai đoạn 2 của Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo; nghiên
cứu triển khai nạo vét, cải tạo kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền kết nối giữa
sông Tiền và sông Hậu; triển khai dự án phát triển các hành lang đường thủy và
logistics khu vực phía Nam. Nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường sắt kết nối
thành phố Hồ Chí Minh với thành phố Cần Thơ.
- Tăng cường vai trò của thành phố
trong hoạt động công tác phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định số
825/QĐ-TTg ngày 12/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập và ban hành
Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL, giai đoạn 2020 - 2025. Triển
khai có hiệu quả Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/9/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp
đẩy mạnh phát triển các vùng kinh tế trọng điểm và Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày
21/4/2022 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết
vùng kinh tế - xã hội.
Tăng cường liên kết, hợp tác với các
tỉnh trong vùng ĐBSCL, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác trong cả
nước. Chủ động đề xuất các phương án, lĩnh vực hợp tác phù hợp theo nguyên tắc
tự nguyện, tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi trên cơ sở phát huy vai
trò trung tâm vùng của thành phố và tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.
Xây dựng trung tâm thu thập và xử lý thông tin hiện đại, ứng dụng công nghệ mới
về vùng ĐBSCL, phục vụ mục tiêu phát triển và quản lý vùng.
Tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác
giữa các trường đại học, các tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ, các nhà
khoa học trong, ngoài vùng và ở nước ngoài, với các doanh nghiệp, Hiệp hội nghề
nghiệp, cơ sở giáo dục - đào tạo, cơ quan nghiên cứu khoa học và HTX, tổ sản xuất
trong nông nghiệp trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ, thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của vùng. Phối hợp chặt chẽ với Bộ
Giao thông vận tải và các bộ ngành liên quan tập trung các nguồn lực đầu tư xây
dựng tuyến đường bộ ven biển, các tuyến đường do thành phố
quản lý để kết nối và phát huy hiệu quả đầu tư của các tuyến
cao tốc, quốc lộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Kêu gọi đầu tư
xây dựng các trung tâm dịch vụ logistic có khả năng kết nối tốt với các cảng,
các tuyến vận tải chính, đảm nhận tốt hơn việc vận tải hàng hóa, đáp ứng nhu cầu
xuất khẩu hàng hóa trực tiếp, giảm chi phí trung chuyển.
5. Cơ cấu lại
ngành theo hướng hiện đại, phát triển kinh tế xanh, bền vững và phát huy tối đa
các tiềm năng, lợi thế
a) Cơ cấu lại ngành nông nghiệp:
Giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban
ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nông
nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông
nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh theo chuỗi giá trị. Xây dựng và triển
khai quy hoạch phát triển các ngành hàng chủ lực, các chương trình và dự án ưu
tiên đầu tư, gồm: lúa gạo, cá tra, trái cây và rau, hoa, cây cảnh. Mở rộng các
vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn gắn với chứng nhận chất lượng nông
sản, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và công nghiệp chế biến, bảo
quản theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực.
Hình thành và phát triển các vùng
chăn nuôi tập trung, quy mô lớn gắn với công nghiệp chế biến, bảo quản và công
nghệ giết mổ hiện đại. Xây dựng và nhân rộng mô hình nuôi thủy sản thâm canh,
chuyên canh ứng dụng công nghệ cao, áp dụng quy phạm thực hành nuôi thủy sản tốt
(GAP) đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và truy xuất được nguồn gốc
bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các khâu nuôi, thu mua, chế biến và xuất khẩu, thực
hiện cấp mã số nhận diện cơ sở nuôi cá tra. Thực hiện có
hiệu quả quy hoạch sản xuất thủy sản với định hướng sản xuất tập trung quy mô lớn,
hình thành vùng sản xuất giống cá tra tập trung, vùng nuôi cá tra thương phẩm tập
trung.
Tăng cường liên kết giữa nông dân, tổ
hợp tác, hợp tác xã với các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất theo đặt hàng của
doanh nghiệp, đảm bảo kết nối chặt chẽ giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ.
Hỗ trợ các hộ có khả năng vốn, lao động và kinh nghiệm sản xuất mở rộng quy mô
đất đai, tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất theo hướng chuyên môn hóa,
hình thành kinh tế trang trại; khuyến khích các hộ trang trại lớn, làm ăn hiệu
quả chuyển sang thành lập công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Thực hiện tốt
chính sách liên kết sản xuất, hỗ trợ hiệu quả các dự án xây dựng các vùng
nguyên liệu phục vụ doanh nghiệp. Triển khai hiệu quả chính sách thu hút doanh
nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn
Chuyển dịch cơ cấu sản phẩm chế biến
theo hướng nâng cao tỷ trọng các sản phẩm có giá trị gia
tăng cao, nâng cao chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và hạ giá thành sản phẩm.
Ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp chế biến tinh, chế biến sâu. Thực hiện đồng
bộ các giải pháp nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch. Nâng cao hiệu quả sử dụng phế
phẩm và phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao giá trị gia tăng hàng nông
lâm thủy sản trong chế biến và giảm tổn thất sau thu hoạch. Đẩy mạnh thực hiện
Chương trình mỗi xã một sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu nông sản đặc
trưng.
b) Cơ cấu lại ngành công nghiệp:
Giao Giám đốc Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Ban quản lý khu chế xuất và công
nghiệp thành phố chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch
UBND quận, huyện:
Triển khai hiệu quả Đề án tái cơ cấu
sản xuất công nghiệp thành phố theo hướng hiện đại. Phát triển sản xuất công
nghiệp theo chiều sâu, tập trung ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp
mũi nhọn, công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, phát triển nhanh các ngành công
nghiệp có giá trị gia tăng cao, gia tăng xuất khẩu gắn với thị trường tiêu thụ.
Tập trung đổi mới sáng tạo và chuyển
đổi số trong ngành công nghiệp; khai thác triệt để thành tựu của cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư để số hóa, công nghệ hóa phương thức sản xuất, kinh
doanh, nhằm phát triển các ngành công nghiệp mới có lợi thế, tăng năng suất, chất
lượng, sử dụng tài nguyên và năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, gắn với bảo vệ môi
trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tổ chức vận hành hiệu quả hoạt động
vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc; nâng cao sự đóng góp của
khoa học và công nghệ vào các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, có lợi
thế cạnh tranh, tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; từng bước tạo
ra những sản phẩm có thương hiệu và có sức cạnh tranh trên thị trường khu vực
và thế giới. Tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp
đã hoàn chỉnh hạ tầng, xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp. Tăng cường xúc tiến
đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp ưu tiên phát triển, công nghiệp hỗ trợ.
Triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện
Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn
2021 - 2030 trên địa bàn thành phố. Xanh hóa ngành năng lượng theo hướng phát
triển mạnh nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch đáp ứng yêu cầu phát triển.
Phát triển nguồn điện, lưới điện phù
hợp với quy hoạch phát triển điện lực thành phố. Đẩy nhanh tiến độ và đưa vào vận
hành, khai thác 04 nhà máy nhiệt điện tại Ô Môn và đưa vào
quy hoạch nhà máy nhiệt điện Ô Môn V. Phối hợp triển khai
thực hiện quy hoạch điện VIII, nâng cấp, mở rộng đường dây và trạm 500kV và
220kV ở các trạm Cần Thơ, Ô Môn, Thốt Nốt. Phát triển nguồn
và mạng lưới phân phối hợp lý, hiệu quả; đảm bảo cung cấp đủ điện, đáp ứng cho
sản xuất và tiêu dùng.
Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng các khu
công nghiệp, cụm công nghiệp; tập trung đầu tư và hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng kỹ
thuật chủ yếu cho các khu công nghiệp đang hoạt động, tạo môi trường thuận lợi
thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp trong các khu công nghiệp trên
địa bàn thành phố, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Khuyến
khích các cơ sở công nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất theo hướng hiện đại. Thu
hút đầu tư vào các ngành nghề tạo ra các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, có
giá trị gia tăng lớn.
Hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án Khu
công nghiệp Vĩnh Thạnh diện tích 900ha; Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu
tư hạ tầng khu công nghiệp Ô Môn - Cần Thơ 500 ha.
c) Cơ cấu lại các ngành dịch vụ:
Giao Giám đốc các Sở: Công Thương,
Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Giao thông Vận tải, Khoa học công nghệ, Thông
tin Truyền thông, Giáo dục - đào tạo, Y tế chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở,
Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện:
Đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng và phát
triển đa dạng khu vực thương mại - dịch vụ, nhất là dịch vụ thương mại, du lịch
và các dịch vụ có giá trị gia tăng cao; khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi
thế của thành phố về logistics, vận tải, du lịch, khoa học - công nghệ, thông
tin - truyền thông, giáo dục, y tế...
- Đẩy mạnh kêu gọi các doanh nghiệp đầu
tư phát triển hạ tầng thương mại, đặc biệt là kêu gọi đầu tư vào các Trung tâm,
siêu thị, chợ đầu mối, chợ chuyên ngành..., thu hút các tập đoàn bán buôn, bán
lẻ lớn, có uy tín để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng, nâng cao chất lượng hàng
hóa và hệ thống phân phối trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển và phát huy
lợi thế của thành phố.
- Tiếp tục kêu gọi đầu tư Trung tâm
logistics, tạo điều kiện và hỗ trợ hình thành các cơ sở cung ứng dịch vụ
logistics tập trung, đồng bộ về bến bãi, hệ thống kho, bảo quản, vận chuyển,...và
các cảng hàng không với quy mô lớn, phương thức hoạt động tiên tiến. Tập trung
thực hiện các thủ tục để sớm thành lập và đưa vào vận hành Trung tâm liên kết,
sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của vùng ĐBSCL tại thành phố
Cần Thơ, nhằm thiết lập chuỗi cung ứng, tạo điều kiện để hàng hóa nông sản được
thông suốt trong tất cả các khâu từ thu hoạch - chế biến - bảo quản - vận chuyển
- phân phối - xuất khẩu, tạo động lực mới cho vùng.
- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương
mại, tìm kiếm thị trường, quảng bá thương hiệu và hình ảnh sản phẩm hàng hóa, dịch
vụ của thành phố, chú trọng phát triển thương mại điện tử; phương thức cung ứng
hàng hóa theo hướng chuyên nghiệp, đẩy mạnh áp dụng công nghệ và phương thức
thanh toán qua thẻ, thanh toán trực tuyến. Khuyến khích phát triển hoạt động của
các Sàn giao dịch thương mại điện tử, các trang cung cấp dịch vụ thương mại điện
tử của doanh nghiệp; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho người mua và người
bán khi tham gia giao dịch.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương
trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa định hướng đến năm
2030. Khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, mở rộng
xuất khẩu sang các thị trường mới, thị trường tiềm năng, không để phụ thuộc quá
lớn vào một thị trường. Phối hợp với các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
đăng ký thông tin lên Sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp tìm
kiếm, mở rộng thị trường và bạn hàng xuất khẩu thông qua các Chương trình Xúc
tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức; tham gia các hội chợ quốc tế - triển
lãm thương mại và đầu tư; khảo sát thị trường và kết nối với doanh nghiệp các
nước...
- Nghiên cứu, xây dựng các cơ chế,
chính sách thúc đẩy, phát triển du lịch gắn với bảo tồn và
phát triển bền vững văn hóa truyền thống. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả
Kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 08 tháng 11 năm 2019 của UBND thành phố Cần Thơ, về
triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển
thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Khai thác tối đa lợi thế về sản phẩm, thị trường,
các nguồn lực..., phấn đấu đưa ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế
mũi nhọn, động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Hình thành hệ thống
sản phẩm du lịch rõ nét, đặc sắc, đa dạng, mang đậm bản sắc địa phương và có
thương hiệu; du lịch thông minh được áp dụng rộng rãi; từng bước cải thiện năng
lực cạnh tranh của Du lịch Cần Thơ. Hình thành hệ thống sản phẩm du lịch rõ
nét, đặc sắc, đa dạng, mang đậm bản sắc địa phương và có thương hiệu; đẩy mạnh
chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, phát triển hệ
thống du lịch thông minh và áp dụng rộng rãi trong toàn ngành du lịch; từng bước
cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Cần Thơ.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch
số 66/KH-UBND ngày 24/4/2017 của UBND thành phố, về chiến lược phát triển các
ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa
bàn thành phố Cần Thơ. Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, dịch vụ văn
hóa có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại,
phát huy được lợi thế của thành phố, phù hợp với các quy luật cơ bản của kinh tế
thị trường, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các ngành, các khâu sáng tạo,
sản xuất, phân phối, phổ biến và tiêu dùng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận
thức của xã hội về thị trường văn hóa, công nghiệp văn hóa; tạo môi trường pháp
lý thuận lợi cho sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng
tạo, các sản phẩm, dịch vụ văn hóa. Nâng cao năng lực sản xuất và sáng tạo các
sản phẩm, dịch vụ văn hóa có chất lượng cao tham gia vào thị trường công nghiệp
văn hóa trong nước và quốc tế. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp
cho các ngành công nghiệp văn hóa. Tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học, kỹ
thuật và công nghệ hiện đại trong sáng tạo, sản xuất, phổ biến,
lưu giữ các sản phẩm văn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ văn hóa. Khuyến
khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng cường đầu tư vào các hoạt động
sáng tạo văn hóa, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ văn hóa.
Nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, công
trình thể thao đạt tiêu chuẩn, đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất cho thành phố
đăng cai các giải thể thao quốc gia, quốc tế và nhu cầu tập luyện thể thao của
vận động viên thể thao thành tích cao. Xây dựng cơ chế khuyến khích, ưu đãi các
thành phần kinh tế đầu tư phát triển thể dục thể thao
thành phố; đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ thể thao, nâng
cao tỷ lệ khai thác, tạo nguồn tài chính cho duy trì và phát triển cơ sở vật chất
thể thao trên địa bàn thành phố, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân và khách
du lịch.
- Phát triển hệ thống y tế thành phố
theo hướng hiện đại, trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của vùng ĐBSCL. Đầu tư
nâng cấp đạt chuẩn quốc gia các trung tâm chuyên ngành tuyến thành phố, đầu tư
phát triển Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ thành trung tâm y tế chuyên sâu
của vùng; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm kiểm
soát bệnh tật; cải tạo, nâng cấp Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực
phẩm thành trung tâm của Vùng.
Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án số
08-ĐA/TU ngày 28 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy Cần Thơ về xây dựng Y tế thông
minh, trọng tâm là Y tế cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030. Quan tâm đầu tư cơ sở
vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, nâng cao chất lượng, năng lực hệ thống
y tế cộng đồng, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở, y tế dự phòng, nhằm sàng lọc và
phát hiện sớm, chữa trị kịp thời. Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, phát triển các kỹ thuật cao,
chuyên sâu, các dịch vụ y học với công nghệ, kỹ thuật cao, hướng đến mục tiêu
trọng tâm là nâng cao sức khỏe cộng đồng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa
dạng của nhân dân trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe. Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, số hóa ngành y tế, tập trung triển khai các giải pháp ứng
dụng công nghệ cao trong lĩnh vực y tế phù hợp với tình hình thực tế để nâng
cao hiệu quả dự phòng và điều trị. Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân đúng lộ
trình.
- Đẩy nhanh thực hiện các giải pháp
thúc đẩy số hóa thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số
và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới ứng dụng công nghệ
cao, mô hình kinh tế chia sẻ, giao dịch, các phương thức thanh toán mới. Xây dựng,
phát triển chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số và xã
hội số, đô thị thông minh. Hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông
phủ khắp toàn thành phố với công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn, an ninh thông
tin, đảm bảo kết nối với các tỉnh, thành phố trong vùng và cả nước. Nâng cao chất
lượng dịch vụ thông tin truyền thông; phát triển nguồn nhân lực thông tin và
truyền thông, phấn đấu thành phố Cần Thơ nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố ở mức
tốt so với cả nước về thông tin và truyền thông.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên
cơ sở những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Kế hoạch này; căn cứ chức năng, nhiệm
vụ đã được phân công, Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành thành phố, Chủ
tịch UBND quận, huyện trực tiếp chỉ đạo, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hàng năm, triển khai thực hiện hiệu
quả các giải pháp tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2021-2025 bảo đảm kịp thời yêu cầu
phát triển, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng ngành, lĩnh vực và địa phương.
2. Giám đốc
sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện tập trung chỉ đạo,
tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ
hàng năm báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND
thành phố trước ngày 30 tháng 11 hàng năm để tổng hợp, báo
cáo UBND thành phố báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trường hợp có phát sinh vướng
mắc, kịp thời báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp và đề xuất trình Chủ tịch
UBND thành phố xem xét, giải quyết.
3. Giao Sở
Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các ngành chức năng thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế
theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, khả năng
thích ứng, sức chống chịu của nền kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; có trách nhiệm
theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ hàng năm kịp
thời đánh giá, báo cáo kết quả triển khai và kiến nghị các biện pháp cần thiết
để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch này, trình Chủ tịch UBND
thành phố báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.
4. Giao Sở
Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với Ban
Tuyên giáo Thành ủy và các Sở, ban ngành thành phố và địa phương tổ chức phổ biến,
tuyên truyền rộng rãi Kế hoạch này trong các ngành, các cấp và Nhân dân.
5. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các cơ quan Trung ương đóng trên địa
bàn, các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, phát huy cao độ sự
đồng thuận của xã hội, của Nhân dân trong mọi lĩnh vực, tăng cường khối đại
đoàn kết toàn dân thực hiện hiệu quả các giải pháp của UBND thành phố tại Kế hoạch
này, thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền
kinh tế./.
Nơi nhận:
- TT.Thành ủy;
- TT.HĐND TP;
- UBND TP (1);
- Các cơ quan Trung ương trên địa bàn;
- Các VP: TU, Đoàn ĐBQH và HĐND TP;
- Các Sở, ban ngành và đoàn thể TP;
- UBND quận, huyện;
- VP.UBND thành phố (2,3);
- Cổng thông tin điện tử TP;
- Lưu VT.PVC
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|