Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chương trình hành động 02/CTHD-UBND thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 do tỉnh Thái Bình ban hành

Số hiệu 02/CTHD-UBND
Ngày ban hành 15/06/2016
Ngày có hiệu lực 15/06/2016
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Nguyễn Hồng Diên
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CTHĐ-UBND

Thái Bình, ngày 15 tháng 06 năm 2016

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19-2016/NQ-CP NGÀY 28/4/2016 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA HAI NĂM 2016-2017, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

Trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; xác định cần tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử , giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, giảm chi phí hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; thực hiện cải cách thủ tục hành chính để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giải phóng mọi nguồn lực xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo đảm điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam của cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID/VNCI) công bố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hàng năm (PCI) cho thấy nhìn chung điểm số của chỉ số PCI giai đoạn 2011-2015 của Thái Bình biến động không đều: sau khi có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2012 (từ hạng 55 lên hạng 25) và tiếp tục tăng trong năm 2013 (từ hạng 25 lên hạng 21); năm 2014, chỉ số PCI của tỉnh đã giảm 19 bậc (hạng 40) so với năm 2013; năm 2015, chỉ số PCI của tỉnh đạt 57,64 điểm, tăng 0,27 điểm và 02 bậc so với năm 2014 (hạng 38).

Việc giảm điểm chỉ số PCI do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong những nguyên nhân chủ quan có nguyên nhân các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh chưa nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng của các doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế; việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp còn có những hạn chế; một số cán bộ, công chức còn cửa quyền, chậm đổi mới, thái độ phục vụ chưa hết lòng, nhiều thủ tục hành chính còn rườm rà ... gây khó khăn và ảnh hưởng đến sự phát triển của các doanh nghiệp.

Để khắc phục nhng tồn tại. hạn chế, những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số PCI của tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời đưa tinh thần Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ vào thực tiễn cuộc sng, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và ổn định của doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ, cụ thể như sau:

1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đối với vai trò của doanh nghiệp trong việc phát triển kinh tế-xã hội từ đó làm tốt chức năng nhiệm vụ được giao với phương châm phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho doanh nghiệp ổn định, phát triển.

- Đ ra các giải pháp cụ thể để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện các chỉ số thành phần PCI, phấn đấu đến năm 2018 chỉ số PCI của tỉnh nằm trong top 20 tnh, thành dẫn đầu trong cả nước và đến năm 2020 nằm trong top 15 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước và top 3 khu vực các tỉnh đồng bằng sông Hồng.

- Phấn đấu một số chỉ tiêu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cơ bản đạt và vượt yêu cầu của Nghị quyết 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ1.

2. Yêu cầu.

- Triển khai thực hiện Chương trình hành động theo sự chỉ đạo, điều hành chặt chẽ, toàn diện của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hp của cả hệ thống chính trị, của doanh nghiệp và của toàn dân. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, của từng ngành, địa phương, đơn vị.

- Trong tổ chức thực hiện phải chỉ đạo kiên quyết, sát sao, cụ thể, tránh hình thức; phải đặt ra yêu cầu có sự chuyển biến từng khâu, bộ phận công việc, thủ tục; có sự kết hp nhp nhàng đồng bộ, hiệu quả giữa các ngành đơn vị đối với những công việc có liên quan; lấy mục tiêu phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội của tnh, của doanh nghiệp lên hàng đầu.

II. NỘI DUNG

Thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện các chỉ số thành phần PCI, là thái độ đổi mới, nhìn nhận một cách đúng đn, việc làm cụ thể và thiết thực của các cấp, các ngành, các địa phương đối với sự phát triển của các doanh nghiệp trong tỉnh và thông qua đó tác động tới kinh tế xã hội của tỉnh. Do vậy các cấp, các ngành cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm và đóng góp của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định phát triển cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư, chính sách khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp. Mặt khác giới thiệu và tôn vinh những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh nhằm làm cho các tổ chức, đơn vị và nhân dân trong tỉnh hiu đầy đủ và rõ hơn về vai trò và đóng góp của doanh nghiệp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 1608/QĐ-UBND ngày 17/7/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và Quyết định số 2324/QĐ-UBND ngày 05/10/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Thái Bình; rà soát, lựa chọn và bố trí cán bộ có năng lực, trách nhiệm, thái độ ý thức phục vụ tốt đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

- Thực hiện nghiêm túc quy định tạm thời về quản lý, sử dụng đường dây nóng của Ủy ban nhân dân tỉnh để tiếp thu, xử lý những thông tin của đại diện tổ chức, cá nhân phản ánh về vấn đề có liên quan đến tỉnh Thái Bình ban hành theo Quyết định số 1139/QĐ-UBND ngày 13/5/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thiết lập đường dây nóng để tiếp thu, xử lý những thông tin của đại diện tổ chức, cá nhân phản ánh về vấn đề liên quan đến các sở, ban, ngành, huyện, thành phố theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 13/5/2016.

- Tinh giản các thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, thuế .v.v. để có thể rút ngắn ít nhất 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính và cắt giảm ít nhất 10% slượng thủ tục hành chính so với quy định hiện hành. Tiếp tục nghiên cứu, vận dụng các mô hình giải quyết các thủ tục hành chính có hiệu quả và phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị.

- Khuyến khích, định hướng cho doanh nghiệp tập trung đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, hạn chế đầu tư ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; Thu hút các dự án đầu tư nhưng có chọn lọc theo chtrương phát triển của tỉnh và đảm bảo môi trường sản xuất kinh doanh ổn định, phát triển bền vững. Tiếp tục quy hoạch chi tiết một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN) và tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng để thu hút các doanh nghiệp đầu tư.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nhất là đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực; đặc biệt là thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm thu hút các nhà đầu tư và đáp ứng yêu cầu phát triển doanh nghiệp trong tỉnh.

- Kiên quyết xử lý, thu hồi các dự án sử dụng đất không hiệu quả, sai mục đích, chậm tiến độ theo quy định, các dự án ảnh hưởng đến môi trường sinh thái để tạo quỹ đất thu hút các dự án đầu tư khác.

- Làm tốt công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các dự án; giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc với các hộ dân trong giao đất cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

3. Cung cấp thông tin, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp

[...]