CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 35/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 16
tháng 5 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
HỖ TRỢ VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP ĐẾN NĂM 2020
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 142/2016/QH13 ngày 12 tháng
4 năm 2016 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 -
2020;
Trên cơ sở thảo luận, biểu quyết của các Thành
viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường
kỳ tháng 4 năm 2016,
QUYẾT NGHỊ:
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, để
hoàn thành các Mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020
đã được Quốc hội thông qua, Việt Nam phải đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, nâng
cao chất lượng tăng trưởng, phát triển theo chiều sâu dựa trên tri thức đổi mới,
sáng tạo, khoa học và công nghệ cao, trong đó doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp
tư nhân là động lực nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế.
Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ
đạo, Điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả những Mục tiêu, nguyên tắc, nhiệm
vụ và giải pháp sau đây:
I. MỤC TIÊU VÀ NGUYÊN TẮC
1. Mục tiêu
Đến năm 2020, xây dựng doanh nghiệp Việt Nam có
năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, cả nước có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp
hoạt động, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, nguồn lực mạnh. Khu vực
tư nhân Việt Nam đóng góp Khoảng 48 - 49% GDP, Khoảng 49% tổng vốn đầu tư toàn
xã hội. Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp Khoảng 30 - 35% GDP. Năng
suất lao động xã hội tăng Khoảng 5%/năm. Hàng năm, có Khoảng 30 - 35% doanh
nghiệp Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạo.
2. Nguyên tắc
Để xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế, tạo môi
trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và trở thành động
lực của nền kinh tế, cần bảo đảm các nguyên tắc sau:
a) Nhà nước bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp và
quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà pháp luật
không cấm.
b) Thực hiện chủ trương Nhà nước kiến tạo, lấy
doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh
doanh và phát triển để xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện những quy định của
pháp luật liên quan đến doanh nghiệp.
c) Nhà nước bảo đảm sự ổn định, nhất quán, dễ dự
báo của chính sách; ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh theo
hướng thuận lợi, an toàn và thân thiện.
d) Nhà nước bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các
doanh nghiệp, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp cận
các nguồn lực như: vốn, tài nguyên, đất đai... và đầu tư kinh doanh.
đ) Nhà nước có chính sách đặc thù để hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và
có tiềm năng tăng trưởng cao phát triển.
e) Các cơ quan quản lý nhà nước khi ban hành và thực
thi chính sách phải bảo đảm xác định rõ mỗi nhiệm vụ có một đầu mối và người chịu
trách nhiệm.
g) Các quy định về Điều kiện kinh doanh phải rõ
ràng, minh bạch, dễ thực hiện, có lộ trình phù hợp để sớm bỏ các loại giấy phép
con, phí, phụ phí bất hợp lý. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước theo hướng đơn
giản hóa khâu tiền kiểm, tăng cường hậu kiểm gắn với Điều kiện, quy định cụ thể
và thanh tra, kiểm tra, giám sát.
h) Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cần bảo đảm
Mục tiêu ngăn chặn, phát hiện và xử lý vi phạm đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn
doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật.
i) Không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự, đồng
thời xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật.
k) Doanh nghiệp phải nêu cao tinh thần tự hào dân tộc,
ý thức tuân thủ pháp luật, thực hiện liêm chính trong kinh doanh; xây dựng văn
hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; cạnh
tranh lành mạnh, chia sẻ và liên kết hợp tác; đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực
cạnh tranh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Cải cách hành chính, tạo thuận
lợi cho doanh nghiệp
a) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên
quan:
- Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày
28 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 -
2017, định hướng đến năm 2020 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo
số 66/TB-VPCP ngày 27 tháng 4 năm 2016 về tình hình triển khai thi hành Luật
Doanh nghiệp và Luật Đầu tư.
- Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày
14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử để công khai, minh bạch
nhằm tạo Điều kiện cho doanh nghiệp giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước qua
môi trường mạng; mở một chuyên Mục về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên trang
thông tin điện tử. Công khai quy trình, thủ tục, Điều kiện kinh doanh (nếu có),
kết quả giải quyết kiến nghị, khiếu nại của doanh nghiệp trên trang thông tin
điện tử của cơ quan, đơn vị mình.
- Nghiêm túc thực hiện Quyết định số 225/QĐ-TTg
ngày 04 tháng 02 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch cải cách
hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.
- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và đạo đức đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức để bảo đảm có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện
tốt nhiệm vụ theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương:
- Tổ chức đối thoại công khai định kỳ ít nhất hai lần/năm
với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn.
- Thành lập và công khai đường dây nóng, hỏi đáp trực
tuyến trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, thành phố để tiếp nhận phản ánh và
hướng dẫn, giải đáp cho doanh nghiệp.
- Chỉ đạo và chịu trách nhiệm đẩy mạnh triển khai
có hiệu quả việc thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 23 tháng 5 năm
2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế
một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Rà soát, thống
nhất đầu mối tiếp nhận và xử lý hồ sơ; hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính
cho doanh nghiệp theo nguyên tắc khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì
thông báo một lần bằng văn bản cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về toàn bộ các nội
dung cần phải sửa đổi, bổ sung đối với mỗi bộ hồ sơ. Thông báo phải nêu rõ yêu
cầu sửa đổi, bổ sung và lý do của việc yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
- Quán triệt cán bộ công chức về đạo đức công vụ, cải
cách hành chính; chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu; tinh thần chính quyền
phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp. Công khai quy trình và cán bộ có trách nhiệm xử
lý hồ sơ, tăng cường thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý các cán bộ vi phạm quy
trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải
chịu trách nhiệm về các vi phạm của công chức, viên chức trong phạm vi quản lý.
c) Bộ Tư pháp tổng hợp tình
hình ban hành, thực hiện thủ tục hành chính tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, đề xuất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính báo cáo Chính phủ định
kỳ hàng quý.
d) Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan
liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Rà soát chức năng, nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương để báo cáo Chính phủ sửa đổi theo hướng phân định rõ chức năng quản
lý nhà nước, không bỏ sót hoặc chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Trình Chính
phủ Đề án về thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với
doanh nghiệp nhà nước. Kiện toàn cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của cơ
quan quản lý nhà nước về kinh tế hợp tác và hợp tác xã trực thuộc Bộ Kế hoạch
và Đầu tư.
- Tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngang
Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch cải cách hành chính, giai đoạn 2016 -
2020. Xây dựng cơ chế đánh giá và chế tài xử lý cán bộ, công chức trực tiếp giải
quyết thủ tục hành chính ở tất cả các cơ quan nhà nước từ cấp phường, xã trở
lên.
đ) Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ,
cơ quan liên quan đưa nội dung: “Đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo, Điều hành cải
cách hành chính, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa cải cách hành chính
với xây dựng Chính phủ điện tử và kiểm soát thủ tục hành chính, dưới sự lãnh đạo
trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ” vào Nghị định thay thế Nghị định số
74/2012/NĐ-CP ngày 29 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ.
2. Tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ
trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
Bộ, cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện và hiệu quả
của các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là chính sách hỗ trợ doanh
nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; đề xuất biện pháp đẩy mạnh
việc thực hiện hoặc bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho Quỹ Phát triển doanh nghiệp
nhỏ và vừa, cùng với Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia và các quỹ của khu vực tư
nhân nhằm tăng cường nguồn vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là doanh
nghiệp đổi mới sáng tạo và có tiềm năng tăng trưởng cao.
- Nghiên cứu việc thành lập, tổ chức và vận hành
các mô hình vườn ươm doanh nghiệp, trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp, chương trình
tăng tốc đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp theo hình thức đối tác công tư với sự
tham gia của các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Xây dựng cơ chế tạo Điều kiện, hỗ trợ và khuyến
khích hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi và đăng ký hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.
b) Bộ Khoa học và Công nghệ sớm triển khai Đề án hỗ
trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sau khi Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt.
c) Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng
Đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trình Thủ tướng Chính phủ vào quý I năm
2017; chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học chú trọng đưa nội dung khởi nghiệp vào
chương trình đào tạo.
d) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Rà soát, đánh giá việc thực hiện và đề xuất sửa đổi,
bổ sung các chính sách đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp,
nông thôn.
- Đề xuất cơ chế, chính sách tạo Điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai và sử dụng có hiệu quả đất đai nông nghiệp.
3. Bảo đảm quyền kinh doanh, quyền
bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
Bộ, cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Trình Chính phủ cho ý kiến về dự án Luật Hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tháng 7 năm 2016.
- Hoàn thiện quy định về thủ tục phá sản doanh nghiệp,
tạo thuận lợi cho việc thực hiện phá sản.
- Kiện toàn Hội đồng Khuyến khích Phát triển doanh
nghiệp nhỏ và vừa theo hướng Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch hội đồng, có sự
tham gia của các Bộ, ngành, đại diện cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
liên quan để thực hiện vai trò Điều phối, giám sát thực hiện các chính sách,
chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên phạm vi toàn quốc, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ trong năm 2016.
b) Bộ Tài chính chủ trì, phối
hợp với các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Xây dựng báo cáo trình Chính phủ để trình Quốc hội
nghị quyết tháo gỡ khó khăn về thuế cho doanh nghiệp ngay trong năm 2016; xử lý
nợ chậm nộp cho doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan; nghiên cứu, đề xuất giảm
thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; nghiên cứu, đề
xuất để thực hiện bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản với
thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh (bù trừ hai chiều), giảm 50% thuế thu
nhập cá nhân đối với lao động trong một số lĩnh vực: Công nghệ thông tin thuộc
lĩnh vực công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, chế
biến nông sản...
- Rà soát, đề xuất sửa đổi quy định về các loại thuế,
quản lý thuế, hải quan theo hướng liên thông giữa các Bộ, cơ quan liên quan để
giảm thủ tục, thời gian và chi phí thực hiện; nghiên cứu xây dựng lộ trình bỏ
hình thức thuế khoán chuyển sang thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá
nhân đối với doanh nghiệp và Khoản thu nhập cá nhân do doanh nghiệp trả cho người
lao động và đối với hộ kinh doanh có quy mô lớn theo quy định của Luật Quản lý
thuế. Đồng thời, thực hiện đúng quy định của Luật Doanh nghiệp đối với hộ kinh
doanh lớn, đủ Điều kiện là doanh nghiệp phải thực hiện kê khai nộp thuế theo
quy định của pháp luật.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi quy định về bảo lãnh tín
dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Quỹ bảo
lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa phương, trình Chính phủ trong
quý III năm 2016.
- Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp
tái cấu trúc thị trường chứng khoán, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản
phẩm chứng khoán; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cơ chế đẩy mạnh thu hút đầu tư
gián tiếp nước ngoài, phát triển các nhà đầu tư tổ chức như: các quỹ đầu tư, quỹ
hưu trí…, triển khai thị trường chứng khoán phái sinh từ năm 2017; hợp nhất hai
Sở giao dịch chứng khoán; phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, hoàn
thiện và mở rộng thị trường trái phiếu Chính phủ, thúc đẩy cổ phần hóa, gắn kết
với việc niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán; đẩy mạnh triển khai
các mô hình quỹ tương hỗ, trình Chính phủ trong quý III năm 2016.
- Phối hợp các ngành, các cấp triển khai quyết liệt
Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh
công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình
hình mới, bảo đảm môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng. Định kỳ hàng quý tổng
hợp báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả và báo cáo Chính phủ.
c) Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Triển khai và thực hiện nghiên cứu, sửa đổi, bổ
sung và bãi bỏ các quy định hiện hành về chính sách cấp phép xuất nhập khẩu, quản
lý thị trường, cạnh tranh, công nghiệp hỗ trợ theo hướng tạo thuận lợi, giảm
chi phí cho doanh nghiệp theo đúng các cam kết quốc tế; xây dựng Đề án tổ chức
lại thị trường trong nước và thị trường biên mậu, đẩy mạnh Chương trình “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trình Chính phủ trong quý III năm 2016.
- Xây dựng Chiến lược tổng thể phát triển thị trường
trong nước giai đoạn đến 2025, tầm nhìn đến 2035, chú trọng phát triển hệ thống
bán lẻ, thúc đẩy sản xuất và khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam, trình Chính
phủ trong quý I năm 2017.
- Tăng cường cung cấp, phổ biến thông tin và các hướng
dẫn thực thi cam kết trong khuôn khổ hợp tác kinh tế quốc tế (ASEAN, WTO, APEC,
ASEM...) và các hiệp định kinh tế - thương mại, đặc biệt là các hiệp định -
thương mại tự do thế hệ mới để nâng cao năng lực hội nhập cho doanh nghiệp, tiếp
cận, mở rộng thị trường xuất khẩu và đầu tư, đặc biệt là về AEC, TPP, RCEP…
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp để
thu hút đầu tư phát triển cụm công nghiệp, tạo mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và
vừa, doanh nghiệp ở vùng nông thôn; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khuyến
công.
d) Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định hiện hành về
đất đai theo hướng cho phép các doanh nghiệp hạ tầng khu công nghiệp và doanh
nghiệp thứ cấp được phép thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng và huy
động vốn dài hạn, trình Chính phủ trong quý III năm 2016.
- Nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ doanh
nghiệp tiếp cận đất sản xuất trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và cho
phép áp dụng thời hạn thanh toán tiền thuê đất linh hoạt, phù hợp với nhu cầu sử
dụng của doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Sửa đổi các quy định về đấu giá đất thống nhất với
quy định lựa chọn nhà đầu tư theo Luật Đấu thầu; sửa đổi thủ tục phê duyệt báo
cáo đánh giá tác động môi trường phù hợp với quy định của Luật Đầu tư, trình
Chính phủ trong quý III năm 2016.
- Rà soát sửa đổi các quy định nhằm đơn giản hóa và
giảm bớt các thủ tục về đất đai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong năm 2016.
đ) Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với
các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Rà soát, sửa đổi bổ sung tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia và quy trình đánh giá sự phù hợp, hợp chuẩn, tạo Điều kiện thuận
lợi để thương mại hóa sản phẩm của doanh nghiệp. Rà soát, đơn giản hóa quy
trình, thủ tục xác lập quyền sở hữu trí tuệ; nâng cao hiệu quả thực thi và đẩy
mạnh việc tạo lập, khai thác, quản trị tài sản trí tuệ của doanh nghiệp; tạo Điều
kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận, khai thác, sử dụng hiệu quả các phòng
thí nghiệm trọng Điểm quốc gia. Tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tiếp tục
xử lý nghiêm các vi phạm.
- Đề xuất các biện pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp
tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia và các
chương trình hỗ trợ khác của Nhà nước để thực hiện đổi mới công nghệ, nâng cao
năng lực cạnh tranh.
e) Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Sửa đổi các quy định về cấp phép xây dựng để giảm
thời gian cấp phép theo tinh thần Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28 tháng 4
năm 2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng
đến năm 2020.
- Tiếp tục phân cấp, ủy quyền mạnh hơn trong việc
thẩm định thiết kế, dự toán; sửa đổi, bổ sung hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn
xây dựng cơ bản, định mức, đơn giá phù hợp với thị trường.
- Nghiên cứu bổ sung cơ chế chính sách khuyến
khích, hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp.
g) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan
liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định về giao dịch
bảo đảm, tạo Điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thế chấp tài sản làm cơ sở tiếp
cận nguồn vốn.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định
pháp luật cho phù hợp với các hiệp định thương mại tự do và Điều ước quốc tế có
liên quan, vận dụng hợp lý các quy định linh hoạt trong các cam kết quốc tế để
bảo vệ tối đa lợi ích quốc gia, doanh nghiệp.
- Nâng cao chất lượng công tác góp ý, thẩm định và
kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm việc ban hành quy định về
Điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính đúng thẩm quyền, thực sự cần
thiết, hợp lý, minh bạch và khả thi.
h) Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, đề xuất sửa đổi,
bổ sung các thủ tục đầu tư quy định tại Nghị định số 73/2012/NĐ-CP ngày 26
tháng 9 năm 2012 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong
lĩnh vực giáo dục phù hợp với quy định của Luật Đầu tư, trình Chính phủ trong
quý IV năm 2016.
i) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các thủ tục đầu
tư quy định tại Nghị định số 48/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Chính
phủ quy định chi Tiết một số Điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp phù hợp với quy
định của Luật Đầu tư, trình Chính phủ trong quý IV năm 2016.
- Rà soát, sửa đổi các quy định về lao động là người
nước ngoài phù hợp thị trường và quyền của doanh nghiệp, đơn giản hóa các thủ tục
liên quan.
- Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất
lượng, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật cao.
k) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch nghiên cứu, xây dựng các quy định về tăng cường năng lực, hoạt động của
các tổ chức bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan để tạo môi trường cho doanh
nghiệp cạnh tranh lành mạnh, nâng cao đạo đức kinh doanh, bảo vệ quyền lợi hợp
pháp của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả phù hợp với thông lệ quốc tế, báo
cáo Chính phủ trong quý IV năm 2016.
l) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với
các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Điều hành chính sách tiền tệ chủ động linh hoạt,
chặt chẽ, duy trì mặt bằng lãi suất thị trường ở mức hợp lý, đồng thời bảo đảm
Mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần tạo môi trường
kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.
- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ các
mô hình hoạt động tài chính vi mô phát triển, trình Chính phủ trong quý III năm
2016.
- Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện một
số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận
vốn tín dụng như sau:
+ Rà soát, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn
giản hóa thủ tục vay vốn, giảm bớt phiền hà cho khách hàng, bảo đảm an toàn vốn
vay và phù hợp với quy định của pháp luật; nâng cao năng lực thẩm định để rút
ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo Điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn
tín dụng.
+ Nghiên cứu, xây dựng các chương trình vay vốn với
lãi suất hợp lý, khuyến khích đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để
tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp.
- Chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh,
thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình kết nối doanh nghiệp -
ngân hàng và chương trình bình ổn giá trên địa bàn nhằm kịp thời tháo gỡ khó
khăn cho doanh nghiệp.
- Thực hiện đồng bộ lộ trình hạn chế tín dụng ngoại
tệ đi đôi với phát triển thị trường mua bán ngoại tệ đáp ứng nhu cầu thanh toán
ngoại tệ cho người dân và doanh nghiệp. Xem xét đáp ứng nhu cầu tín dụng ngoại
tệ đối với một số ngành hàng, lĩnh vực theo hướng không làm tăng chi phí của
doanh nghiệp.
m) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương đôn đốc các cơ quan trực thuộc nghiêm túc thực hiện quy định về đất
đai, xây dựng, môi trường, đăng ký kinh doanh, đầu tư và các thủ tục hành chính
liên quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
n) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên
quan:
- Rà soát các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực,
sản phẩm để Điều chỉnh, bổ sung hoặc loại bỏ cho phù hợp với thị trường và quyền
kinh doanh của doanh nghiệp.
- Xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối
doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; kết nối với các doanh nghiệp
lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, định hướng gắn kết đến thị trường quốc tế.
- Tiếp tục thực hiện Nghị định số 118/2014/NĐ-CP
ngày 17 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng
cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, chú trọng hình thành và
phát triển vùng nguyên liệu tập trung, tạo thuận lợi cho xây dựng cơ sở chế biến
nông, lâm, thủy sản.
- Đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước;
bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ, bao gồm cả
những doanh nghiệp đang kinh doanh có hiệu quả theo cơ chế thị trường, tạo cơ hội
cho doanh nghiệp khu vực tư nhân phát triển.
- Hỗ trợ, tạo Điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
xã hội phát triển.
- Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và
vừa thông qua việc cung cấp các dịch vụ phát triển kinh doanh: Đào tạo, tư vấn,
thông tin, thị trường...
4. Giảm chi phí kinh doanh cho
doanh nghiệp
a) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Rà soát các quy định pháp luật về đất đai theo hướng
Điều chỉnh giảm tiền thuê đất, chi phí chuyển đổi Mục đích sử dụng đất và các
chi phí khác của doanh nghiệp.
- Rà soát, Điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT;
đánh giá và đề xuất mức Điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, đặc
biệt là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải.
- Trong quý IV năm 2016, trình Chính phủ xem xét, sửa
đổi Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2013 quy định chi Tiết và
hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng mở rộng chi phí
được giảm trừ cho doanh nghiệp về các hoạt động nâng cao năng lực, tư vấn hỗ trợ
thủ tục cho doanh nghiệp, chi phí quảng cáo, tiếp thị....
b) Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính xem xét sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, bảo
đảm công khai minh bạch về giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển bằng đường
biển. Thực hiện các giải pháp kiểm soát hợp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế việc
thu của các hãng tàu.
c) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Rà soát, Điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng phù
hợp với năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh tranh của doanh
nghiệp và nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.
- Rà soát, đề xuất chế độ bảo hiểm xã hội hợp lý,
hài hòa lợi ích của người lao động, doanh nghiệp và xã hội để doanh nghiệp
thích ứng và sử dụng lao động phù hợp.
d) Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan
liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi quy định về trình tự, thủ tục, Điều kiện để
kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy theo hướng đơn giản hóa, bảo đảm minh bạch,
đáp ứng đủ Điều kiện theo yêu cầu chuyên môn; đồng thời loại bỏ những quy định,
Điều kiện hạn chế cạnh tranh, tạo Điều kiện để mọi doanh nghiệp tham gia cung cấp
dịch vụ trong lĩnh vực này.
đ) Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức
Điều tra, thống kê, tổng hợp các chi phí chính thức, chi phí không chính thức đối
với doanh nghiệp, so sánh với các doanh nghiệp trong khu vực, quốc tế và đề xuất
giải pháp giảm chi phí cho doanh nghiệp.
5. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của doanh nghiệp
a) Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Kiểm
toán Nhà nước và các Bộ, cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, ban hành hoặc đề
xuất cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thanh tra, đặc biệt
là thanh tra chuyên ngành, kiểm tra và kiểm toán theo hướng lồng ghép, phối hợp
và kế thừa kết quả hoạt động giữa các cơ quan. Công khai trước kế hoạch thanh
tra, kiểm tra và kiểm toán doanh nghiệp để tránh trùng lặp, chồng chéo; không
thanh tra, kiểm tra khi không có căn cứ theo quy định của pháp luật, đặc biệt
là trong lĩnh vực về quản lý thuế.
b) Bộ Công an rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về
an ninh, an toàn xã hội, tạo Điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động theo những
quyền kinh doanh đã được pháp luật quy định; xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi
phạm pháp luật, buôn lậu, trốn thuế, buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận
thương mại, vi phạm pháp luật về môi trường... để bảo đảm sự bình đẳng và quyền
lợi của các doanh nghiệp chân chính; không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự.
Tạo môi trường lành mạnh, an toàn để doanh nghiệp kinh doanh theo đúng pháp luật.
c) Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Rà soát, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền
thông hoạt động đúng quy định, phản ánh đúng tình hình; phát huy vai trò hỗ trợ
doanh nghiệp tiếp cận thông tin, xây dựng và quảng bá thương hiệu, tôn vinh
doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước.
- Thống kê, tổng hợp các tin, bài báo chí phát hiện
các hành vi tiêu cực, cản trở hoạt động của doanh nghiệp gửi các cơ quan có thẩm
quyền giải quyết và công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
d) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương:
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định
của pháp luật (không quá một lần/năm); kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành
nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm
tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.
- Chỉ đạo các Sở, Ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp
quận, huyện không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phó Thủ tướng - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới
Phát triển doanh nghiệp chỉ đạo chung; các Phó Thủ tướng được phân công phụ
trách ngành, lĩnh vực chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan triển khai
thực hiện Nghị quyết này.
Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp định
kỳ hàng quý giao ban tình hình thực hiện; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư định
kỳ hàng năm sơ kết đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị quyết này (nếu cần).
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
theo chức năng, nhiệm vụ được giao:
a) Xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị
quyết này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01 tháng 7 năm 2016.
b) Chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo đảm
thực hiện đúng tiến độ các Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chế độ báo cáo nêu tại
Nghị quyết này.
c) Kịp thời tổng hợp các kiến nghị, khó khăn và vướng
mắc của doanh nghiệp trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý để
xử lý hoặc chuyển tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
d) Xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức
gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
3. Trong quý III năm 2016, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ký cam kết với Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam, có sự chứng kiến của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển
doanh nghiệp về tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.
4. Các doanh nghiệp
a) Thực hiện quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp
theo đúng quy định của pháp luật. Chủ động trong việc trao đổi, phản ánh với
các cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đẩy mạnh
tái cơ cấu, liên kết, hợp tác kinh doanh, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ
tiên tiến, nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng, khả năng cạnh
tranh.
b) Nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, đạo đức kinh
doanh, tôn trọng pháp luật, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tinh thần liêm chính
trong kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tham gia
chương trình xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, góp phần bảo đảm an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội.
c) Tăng cường các giải pháp xây dựng quan hệ lao động
hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
5. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các
hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề
a) Xây dựng các chương trình, biện pháp cụ thể, khả
thi để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt vai trò là tổ chức
xã hội, nghề nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân và người sử
dụng lao động ở Việt Nam.
b) Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ,
ngành, địa phương, cơ quan liên quan trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện
các chương trình, dự án hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp,
chương trình nâng cao năng lực các hiệp hội doanh nghiệp.
c) Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam:
- Tổng hợp các kiến nghị, khó khăn và vướng mắc của
doanh nghiệp chuyển tới các cơ quan quản lý nhà nước để xử lý, giải quyết; định
kỳ hàng tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ, hàng quý báo cáo Chính phủ tình
hình, kết quả thực hiện; công khai trên trang thông tin điện tử của Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
- Tổng hợp tình hình thực hiện các cam kết đã ký giữa
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hàng quý và công khai trên
trang thông tin điện tử của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
6. Đề nghị Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp thường
xuyên tổ chức giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp nhằm ngăn chặn hành vi
hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự.
7. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện vận
động, hướng dẫn và tôn vinh doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật, đóng góp vào
sự phát triển của đất nước; tham gia giám sát, đánh giá và đề xuất các giải
pháp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp Việt Nam.
8. Đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tập hợp
và xây dựng đội ngũ người lao động có trình độ, có ý thức trách nhiệm, hợp tác
để phát triển doanh nghiệp; đề xuất giải pháp bảo vệ các quyền và lợi ích chính
đáng của người lao động; tham gia giám sát, đánh giá và đề xuất các giải pháp hỗ
trợ, phát triển doanh nghiệp Việt Nam.
9. Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh phổ biến,
tuyên truyền Nghị quyết này và các chính sách về phát triển doanh nghiệp.
10. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
- Phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam xây dựng và công bố Bộ chỉ số đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp của
các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương; định kỳ hàng năm khảo sát, đánh giá, xếp hạng
và công khai kết quả trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
- Phối hợp với Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển
doanh nghiệp và các Bộ, cơ quan liên quan đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình
triển khai thực hiện Nghị quyết; định kỳ hàng quý tổng hợp, báo cáo Chính phủ
tình hình thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục;
- Lưu VT, ĐMDN (3b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|