ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
19/CT-UBND
|
Long
An, ngày 06 tháng 09 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC LẬP KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN 5 NĂM 2016-2020
Ngày 18/6/2014, Quốc hội khóa XIII thông qua Luật Đầu tư công số
49/2014/QH13, có hiệu lực từ ngày 01/01/2015; Ngày 05/8/2014, Thủ tướng Chính
phủ ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5
năm 2016-2020.
Để triển khai thực hiện Luật Đầu
tư công và Chỉ thị số 23/CT-TTg nêu trên, bảo đảm sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã Kiến Tường, thành phố Tân An (sau đây gọi tắt là cấp huyện) tập
trung chỉ đạo để thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:
A. LẬP KẾ HOẠCH
ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN 5 NĂM 2016 - 2020
I. ĐÁNH GIÁ
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG GIAI ĐOẠN 2011-2015
Căn cứ vào các Nghị quyết của Đảng,
HĐND tỉnh về mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 -
2015; kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2011 - 2015; quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội vùng, quy hoạch phát triển ngành; kết quả thực hiện kế hoạch đầu
tư công các năm 2011 - 2013, ước thực hiện năm 2014 và dự kiến kế hoạch năm
2015; các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện tiến hành đánh giá tình hình thực hiện
kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2011 - 2015 của các Sở, ban, ngành và cấp huyện quản lý phân theo từng nguồn vốn cụ
thể; bao gồm: kế hoạch đầu tư nguồn NSNN (vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh
và vốn cân đối ngân sách địa phương); nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa
đưa vào cân đối ngân sách nhà nước (nguồn thu xổ số kiến thiết, các khoản thu
phí, lệ phí để lại cho đầu tư,...); vốn trái phiếu Chính phủ; vốn tín dụng đầu
tư phát triển của Nhà nước; vốn vay khác của ngân sách địa phương; vốn ODA và vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Trong báo cáo đánh giá tình hình thực
hiện kế hoạch đầu tư công cần báo cáo phân tích sâu các nội dung sau:
1. Tình hình triển khai thực hiện
kế hoạch, ngành, lĩnh vực, chương trình dự án theo từng nguồn vốn so với kế hoạch
được duyệt, bao gồm: tình hình phân bổ và điều chỉnh kế hoạch vốn hàng năm, triển
khai thực hiện, kết quả giải ngân, hoàn trả các khoản vốn ứng trước, xử lý nợ đọng
xây dựng cơ bản,...; số lượng dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư so với quyết định
đầu tư ban đầu; số lượng dự án thực hiện chậm tiến độ so với quyết định đầu tư
và kế hoạch đầu tư đã được phê duyệt; tình hình huy động các nguồn vốn đầu tư các thành phần kinh tế khác để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư công;...
2. Cơ cấu đầu tư theo từng ngành,
lĩnh vực, chương trình sử dụng các nguồn vốn khác nhau trong giai đoạn 2011 -
2015.
3. Việc quản lý, điều hành và chấp
hành các quy định trong quản lý đầu tư
công trong giai đoạn 2011 - 2015, trong đó làm rõ việc quản lý, điều hành và chấp
hành các quy định trong quản lý đầu tư công trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ
ban hành Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 và sau khi triển khai thực hiện
Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/8/2014.
4. Các kết quả đầu tư công đã đạt
được, như: năng lực tăng thêm, nâng cao chất lượng dịch vụ công,... và những
tác động tới việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5
năm 2011 - 2015 của toàn tỉnh và của các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố; việc quản lý và sử dụng các dự án đầu
tư đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng giai đoạn 2011 - 2015.
5. Các khó khăn, vướng mắc và các tồn
tại, hạn chế trong triển khai thực hiện; phân tích sâu sắc các nguyên nhân
khách quan và chủ quan; trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân.
6. Các giải pháp kiến nghị về cơ
chế chính sách đến hết kế hoạch 5 năm 2011 - 2015.
II. LẬP KẾ HOẠCH
ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN 5 NĂM 2016 - 2020
Các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện
tổ chức lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 nguồn vốn NSNN (bao gồm: Kế
hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và kế hoạch đầu tư vốn cân đối ngân sách địa phương); Kế hoạch
đầu tư từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà
nước; Kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ; Kế
hoạch vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước; Kế hoạch đầu tư vốn vay khác của ngân sách địa phương và
Kế hoạch đầu
tư vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài theo các quy
định dưới đây:
1. Các căn cứ lập kế hoạch đầu tư
công trung hạn theo từng nguồn vốn
a) Tình hình và kết quả thực hiện
kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2011 - 2015 (bao gồm kế hoạch các năm 2011,
2012, 2013 và kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2014-2015) theo từng nguồn vốn quy
định tại mục I, phần A nêu trên.
b) Chiến lược phát triển kinh tế -
xã hội 10 năm 2011 - 2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 -
2020 của tỉnh, ngành, lĩnh vực và địa phương; mục tiêu ưu tiên đầu tư trong kế
hoạch 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh, ngành, lĩnh vực, địa phương;
c) Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng
trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu
quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2014 - 2020 của tỉnh; các đề án tái cơ cấu
ngành, lĩnh vực, đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
d) Các quy hoạch phát triển kinh tế
- xã hội và quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt.
đ) Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư công
theo từng nguồn vốn và theo ngành, lĩnh vực, chương trình.
e) Về cân đối nguồn vốn đầu tư
công: việc xác định tổng mức vốn đầu tư công theo từng nguồn vốn căn cứ vào dự
kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 là 12 - 13%/năm,
lạm phát khoảng 7%/năm. Dự kiến cân đối các nguồn vốn đầu tư công giai đoạn
2016 - 2020 như sau:
- Vốn đầu tư từ NSNN:
Tổng chi đầu tư phát triển nguồn
NSNN của cả tỉnh; bảo đảm chi đầu tư phát triển trên tổng chi ngân sách nhà nước
ở mức hợp lý, trước mắt trong lập kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm 2016 - 2020,
dự kiến như sau:
Vốn đầu tư trong cân đối ngân sách
của địa phương (không bao gồm tiền thu sử dụng đất): trong năm đầu thời kỳ ổn định
ngân sách nhà nước phấn đấu tăng khoảng 10%, trong các năm sau, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và UBND cấp
huyện căn cứ tình hình và triển vọng phát
triển kinh tế và nguồn thu ngân sách tỉnh,
huyện và tỷ lệ điều tiết giai đoạn 2016 - 2020 xác định cụ thể mức vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh, huyện theo hướng
ưu tiên cho đầu tư phát triển, tăng bình quân hàng năm khoảng 7 - 10% so với kế
hoạch năm trước do UBND tỉnh giao.
- Đối với vốn từ nguồn thu để lại
cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách địa phương: giao UBND cấp huyện
và các cơ quan quản lý nguồn thu để lại căn cứ vào tình hình và triển vọng phát
triển kinh tế và nguồn thu, để dự kiến cụ
thể, phấn đấu tốc độ tăng đạt 12 - 15%/năm so với kế hoạch năm trước.
- Vốn trái phiếu Chính phủ; cân đối
trên cơ sở nguồn vốn trái phiếu Chính phủ Thủ tướng Chính phủ đã giao bổ sung
cho giai đoạn 2014-2016.
- Vốn tín dụng đầu tư phát triển của
nhà nước: dự kiến tốc độ tăng trưởng khoảng 8%/năm so với kế hoạch năm trước.
- Vốn hỗ trợ phát triển chính thức
(ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài căn cứ vào các hiệp định,
các cam kết và dự kiến khả năng giải ngân các nguồn vốn của các nhà tài trợ
trong giai đoạn 2016 - 2020 lập kế hoạch đầu tư từ nguồn vốn này.
- Các khoản vốn vay khác của ngân
sách tỉnh, huyện: không vượt quá tổng mức huy động theo quy định của Luật ngân
sách nhà nước.
g) Dự báo tác động của tình hình
thế giới, trong nước và của tỉnh đến sự phát triển và khả năng huy động các nguồn
vốn đầu tư.
h) Cơ chế và chính sách thu hút
các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế để xây dựng kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội.
2. Nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư
công trung hạn 5 năm 2016 - 2020
a) Việc lập kế hoạch đầu tư công
trung hạn nhằm thực hiện các mục tiêu, định hướng phát
triển tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020, Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh, của các ngành,
lĩnh vực, địa phương và các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch
ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt.
b) Phù hợp với khả năng cân đối nguồn
vốn đầu tư công và thu hút các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế
khác; bảo đảm các cân đối vĩ mô, ưu tiên an toàn nợ công;
c) Việc phân bổ vốn đầu tư công phải
tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2016
- 2020 do cấp có thẩm quyền quyết định.
d) Tập trung bố trí vốn đầu tư
công để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án trọng điểm
có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của các cấp, các
ngành; hoàn trả các khoản vốn NSNN ứng trước kế hoạch; các khoản vốn vay ngân
sách tỉnh, huyện.
đ) Không bố trí vốn cho chương
trình, dự án không thuộc lĩnh vực đầu tư công.
e) Bố trí đủ vốn chuẩn bị đầu tư từ
kế hoạch năm 2015 và kế hoạch đầu tư công 5 năm 2016 - 2020 để tổ chức lập, thẩm
định, quyết định chủ trương đầu tư; lập, thẩm định,
quyết định đầu tư dự án đầu tư công khởi công mới giai đoạn 2016 - 2020.
g) Đối với việc xử lý nợ đọng xây
dựng cơ bản, trong bố trí vốn kế hoạch đầu tư công 5 năm 2016 - 2020 phấn đấu
thanh toán cơ bản các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản đến hết ngày 31/12/2014. Từ
năm 2015 trở đi, các cấp, các ngành phải quán triệt và thực hiện nghiêm các quy
định của Luật Đầu tư công, không để phát sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ bản.
h) Trong tổng số vốn kế hoạch đầu
tư công 5 năm 2016 - 2020, dự kiến dự phòng khoảng 15% ở cấp tỉnh, huyện, xã để
xử lý các biến cố do trượt giá, đầu tư các dự án khẩn cấp, các vấn đề phát sinh
theo quy định của Luật Đầu tư công trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư
công trung hạn vào từng năm cụ thể.
i) Bảo đảm công khai, minh bạch và
công bằng trong lập kế hoạch đầu tư công trung hạn.
k) Bảo đảm quản lý tập trung, thống
nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; thực hiện phân cấp trong quản lý đầu tư
theo quy định của pháp luật, tạo quyền chủ động cho các cấp, các ngành và nâng
cao hiệu quả đầu tư.
3. Rà soát danh mục dự án đầu tư
công giai đoạn 2011 - 2015 chuyển tiếp và các dự án đầu tư công khởi công mới
giai đoạn 2016 - 2020
a) Rà soát danh mục dự án chuyển
tiếp đang được đầu tư từ vốn đầu tư công
- Các dự án thuộc đối tượng rà
soát là các dự án đang được đầu tư trong kế hoạch đầu tư công đã được duyệt, được
cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư;
- Các sở, ngành và UBND cấp huyện tổ
chức rà soát, lập danh mục các dự án đang đầu tư theo từng nguồn vốn; chia ra
nhóm các dự án: (1) Danh mục dự án hoàn thành và đã bàn giao đưa vào sử dụng
trước ngày 31/12/2014 nhưng chưa bố trí đủ vốn; (2) Danh mục dự án dự
kiến hoàn thành trong năm 2015; (3) Danh mục dự án dự kiến hoàn thành trong
giai đoạn 2016 - 2020; (4) Danh mục dự án hoàn thành sau năm 2020.
b) Rà soát danh mục các dự án khởi
công mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định trước ngày Luật Đầu tư công có hiệu
lực nhưng chưa được bố trí vốn
Các sở, ngành và UBND cấp huyện tổ
chức rà soát, lập danh mục các dự án khởi công mới theo từng nguồn vốn phân loại
như sau:
- Dự án đã có trong kế hoạch đầu
tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Dự án đã được cấp có thẩm quyền
thẩm định nguồn vốn và cân đối vốn giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện.
- Dự án chưa có trong kế hoạch đầu
tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa thẩm định
nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Đối với các dự án này, phải thực hiện việc lập,
thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án theo quy định của
Luật Đầu tư công.
- Danh mục các dự án khởi công mới
(không bao gồm các dự án quy định tại tiết b nêu trên) dự kiến bố trí vốn kế hoạch
đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020: Các Sở, ban, ngành và các huyện, thị
xã, thành phố dự kiến danh mục và chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục gửi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy
định của Luật Đầu tư công.
4. Xác định số nợ đọng xây dựng cơ
bản đến ngày 31/12/2014
a) Các Sở, ngành và các huyện, thị
xã, thành phố rà soát báo cáo tình hình xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản của các dự
án đầu tư công theo từng nguồn vốn đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2014.
b) Các sở, ngành và các huyện,
thị xã, thành phố để phát sinh các khoản
nợ đọng xây dựng cơ bản từ ngày 01/01/2015 (sau thời điểm Luật Đầu tư công có hiệu lực thi hành) bị xử lý vi phạm theo
các quy định tại Luật Đầu tư công.
5. Lập danh mục và bố trí vốn kế
hoạch đầu tư công 5 năm 2016 - 2020 cho các dự án đầu tư công
a) Trên cơ sở các căn cứ và các
nguyên tắc, tiêu chí quy định tại điểm 1 và 2 của Mục II này, các sở, ngành và
các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn
danh mục và bố trí vốn kế hoạch đầu tư trung hạn của từng nguồn vốn trong từng
ngành, lĩnh vực, chương trình theo thứ tự ưu tiên như sau:
- Dự án đã hoàn thành và bàn giao
đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2014 nhưng chưa bố trí đủ vốn.
- Dự án dự kiến hoàn thành trong
năm 2015.
- Vốn đối ứng cho chương trình, dự
án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; Vốn đầu tư
của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư.
- Dự án chuyển tiếp từ giai đoạn
2011 - 2015 chuyển sang giai đoạn 2016 - 2020 thực hiện theo tiến độ được phê
duyệt.
- Dự án dự kiến hoàn thành trong
giai đoạn 2016 - 2020.
- Dự án khởi công mới phải đáp ứng
các quy định sau:
+ Sau khi đã xử lý thanh toán dứt điểm các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản tính đến
ngày 31/12/2014;
+ Dự án được cấp có thẩm quyền phê
duyệt chủ trương đầu tư và các dự án thuộc đối tượng quy định tại tiết b điểm 3
trên đây (do Luật Đầu tư công có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm
2015, do đó yêu cầu các sở, ngành và UBND cấp huyện khẩn trương chuẩn bị các hồ sơ cần thiết ngay trong năm
2014 đối với các dự án khởi công mới dự kiến triển khai trong giai đoạn
2016 - 2020, để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư từ ngày 01/01/2015);
+ Bảo đảm bố trí đủ vốn giai đoạn
2016 - 2020 để hoàn thành chương trình, dự
án theo tiến độ đầu tư đã được phê duyệt.
b) Đối với các dự án chuyển tiếp
giai đoạn 2011 - 2015 sử dụng vốn NSNN, bao gồm vốn ngân sách trung ương và vốn
ngân sách địa phương; vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn đầu tư công
khác nhưng không bố trí được kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm 2016 - 2020, cần
rà soát phân loại và xử lý như sau:
- Nhóm 1: Đối với các dự án có khả
năng chuyển đổi sang các hình thức đầu tư khác.
Các sở, ngành và UBND cấp huyện tiến hành rà soát, phân tích và
lập danh mục các dự án có khả năng chuyển đổi sang đầu tư theo hình thức hợp tác
công tư hoặc các hình thức đầu tư khác, bao gồm: các dự án có thể thu phí để
hoàn vốn đầu tư; các dự án có thể thanh toán bằng quyền sử dụng đất; các dự án có thể bán hoặc chuyển nhượng
cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc chuyển đổi hình thức các dự án
đang được đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, các nguồn
vốn đầu tư công khác nhưng không đủ nguồn bố trí tiếp kế hoạch đầu tư công
trung hạn 5 năm 2016 - 2020, các sở, ngành và UBND cấp huyện phải có kế hoạch,
chương trình tổ chức kêu gọi các nhà đầu
tư trong và ngoài nước đầu tư vào từng dự án cụ
thể. Đề xuất phương án xử lý số vốn
NSNN, vốn trái phiếu Chính phủ, các nguồn vốn đầu tư công khác đã bố trí cho
các dự án chuyển đổi theo hướng: Nhà nước rút toàn bộ vốn đã đầu tư vào dự án,
hoặc góp phần vốn đã đầu tư cùng doanh nghiệp để tiếp tục đầu tư dự án và cùng
khai thác, hoặc chuyển toàn bộ vốn đã đầu tư vào dự án cho chủ đầu tư mới.
- Nhóm 2: Đối với các dự án không
thể chuyển đổi được sang các hình thức đầu tư khác, các bộ, ngành, địa phương
chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp
khác để thực hiện.
- Nhóm 3: Các dự án đầu tư thật sự
không hiệu quả thì không bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 -
2020,
c) Đối với kế hoạch vốn trái phiếu
Chính phủ: Việc bố trí vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 và bổ
sung vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 đã cơ bản xử lý dứt điểm các dự án có trong danh mục đầu tư từ trái
phiếu Chính phủ (phần nguồn vốn trái phiếu Chính phủ). Hiện nay chưa có chủ
trương mở mới các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020.
Do đó, các sở, ngành và UBND cấp huyện chỉ tổng
hợp danh mục các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ hoàn thành sau năm
2015, được bổ sung giai đoạn 2014 - 2016.
d) Đối với kế hoạch vốn vay của
ngân sách tỉnh, huyện: việc bố trí vốn kế hoạch thực hiện theo quy định nêu
trên, nhưng danh mục dự án phải thuộc danh mục các dự án sử dụng vốn cân đối
ngân sách địa phương, vốn đầu tư từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa
vào cân đối ngân sách địa phương. Kế hoạch
vốn đầu tư trung hạn 5 năm 2016 - 2020 nguồn vốn này phải phù hợp với khả năng
cân đối vốn đầu tư ngân sách địa phương 5 năm 2016 - 2020 và hoàn trả đúng hạn
các khoản vốn vay.
B. ĐÁNH GIÁ
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA, CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU
GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 VÀ XÂY DỰNG CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA, CHƯƠNG
TRÌNH MỤC TIÊU GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
I. ĐÁNH GIÁ
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC
TIÊU TRIỂN KHAI GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
Các sở, ngành được giao là cơ quan
quản lý chương trình mục tiêu quốc gia, các sở, ban ngành, đoàn thể và UBND cấp
huyện thực hiện chương trình tổ chức đánh giá tình hình thực hiện các chương
trình theo các nội dung dưới đây:
1. Tình hình triển khai thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, mục tiêu giai đoạn 2011 -
2015.
2. Tình hình phân bổ và giao vốn
thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu giai đoạn
2011 - 2014; tình hình lồng ghép giữa các chương trình; tình hình huy động nguồn
lực và lồng ghép các nguồn vốn thực hiện chương trình giai đoạn 2011 - 2014 và
dự kiến năm 2015.
3. Việc quản lý, điều hành và chấp
hành các quy định trong quản lý chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011 -
2015.
4. Các kết quả đạt được, trong đó
làm rõ kết quả đạt được các mục tiêu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các
khó khăn, vướng mắc và các tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện,
làm rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của các cấp, các
ngành, các tổ chức, cá nhân.
5. Các giải pháp, chính sách đến hết
kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 nhằm thực hiện,
tốt các mục tiêu của các chương trình đã đề ra.
II. DỰ KIẾN
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU GIAI ĐOẠN 2016
- 2020
Do khả năng cân đối nguồn vốn đầu
tư công 5 năm 2016 - 2020 có hạn, và để bảo đảm tập trung nguồn vốn đầu tư công
cho các chương trình thật sự cần thiết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/8/2014, các chương trình mục tiêu giai đoạn 2016 -
2020 sẽ được bố trí theo nguyên tắc sau:
1. Giai đoạn 2016 - 2020 chỉ thực
hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia là Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm
nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
2. Giảm tối đa số lượng chương
trình mục tiêu trong giai đoạn 2016 - 2020 theo hướng lồng ghép các chương
trình có cùng mục tiêu, nhiệm vụ. Trong từng ngành, lĩnh vực (nếu cần thiết có
chương trình mục tiêu) chỉ có không quá 2 chương trình mục tiêu giai đoạn 2016
- 2020 được phê duyệt.
III. XỬ LÝ ĐỐI
VỚI CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA, CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU GIAI ĐOẠN 2011 -
2015 KHÔNG TIẾP TỤC THỰC HIỆN TRONG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
- Từ nay đến hết năm 2015, các sở,
ngành và UBND cấp huyện tập trung chỉ đạo để hoàn thành dứt điểm, đưa vào sử dụng
các dự án đầu tư dở dang; không mở thêm
các dự án đầu tư mới. Trường hợp một số ít dự án dở dang do lý do khách quan,
chưa thể hoàn thành trong năm 2015, bố trí vốn đầu tư nguồn NSNN và các nguồn vốn
khác giai đoạn 2016 - 2020 để hoàn thành dứt điểm dự án hoặc các hạng mục quan
trọng của dự án đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả.
- Các mục tiêu, nhiệm vụ của các
chương trình chuyển sang nhiệm vụ thường xuyên và bố trí trong ngân sách của
các bộ, ngành trung ương và ngân sách trong cân đối của địa phương để thực hiện.
C. TIẾN ĐỘ,
PHÂN CÔNG TỔ CHỨC TRIỂN KHAI LẬP KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN 5 NĂM 2016 -
2020
I. TIẾN ĐỘ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Trước ngày 15/9/2014, Sở
Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các sở, ngành và UBND cấp huyện đánh giá tình hình
triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2011 - 2015, bao gồm cả
đánh giá tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia,
chương trình mục tiêu và xây dựng mục tiêu, yêu cầu, nội dung, thời gian, tiến
độ lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020.
2. Căn cứ Chỉ thị của Thủ tướng
Chính phủ, Chỉ thị của UBND tỉnh và Hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành, UBND cấp huyện trước ngày 25/9/2014 hướng dẫn cho các cơ quan,
đơn vị lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 của sở, ngành và cấp
huyện mình quản lý.
3. Các sở, ngành và UBND cấp huyện
tổ chức lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 trong phạm vi nhiệm
vụ được giao hoàn chỉnh kế hoạch gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước ngày
31/10/2014. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Sở Tài chính tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/11/2014 để UBND tỉnh báo cáo, thông qua HĐND tỉnh
trước ngày 15/12/2014, gửi Bộ Kế hoạch và
Đầu tư và Bộ Tài chính trước ngày 31/12/2014.
4. Căn cứ ý kiến thẩm định của Bộ
kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính (thời gian từ 01/02/2015 đến 30/4/2015), UBND
tỉnh giao:
4.1. UBNB các huyện, thị xã Kiến
Tường và TP Tân An hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020
của cấp mình, báo cáo HĐND cùng cấp cho ý
kiến và gửi về UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước ngày 31/5/2015.
4.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Sở Tài chính hoàn thiện kế hoạch
đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND
tỉnh trước ngày 15/6/2015.
4.3. Sau khi thông qua HĐND tỉnh,
giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng
Sở Tài chính hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 của
toàn tỉnh gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ
Tài chính trước ngày 30/6/2015.
II. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA, CHƯƠNG
TRÌNH MỤC TIÊU GIAI ĐOẠN 2011-2015 VÀ 2016 - 2020
1. Cơ quan quản lý chương trình,
đơn vị thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu tổ chức
đánh giá tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục
tiêu giai đoạn 2011 - 2015 và đề xuất
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của giai đoạn
2016 - 2020 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính trước ngày 30/9/2014.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp
đánh giá tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục
tiêu giai đoạn 2011 - 2015, Chương trình
mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới của giai đoạn 2016 - 2020 báo cáo UBND
tỉnh trước ngày 20/10/2014, để gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư trước ngày 31/10/2014.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì hướng dẫn việc triển
khai thực hiện Chỉ thị này.
b) Rà soát và tổng hợp kế hoạch đầu
tư công trung hạn của tỉnh 5 năm 2016 - 2020 báo cáo UBND tỉnh theo đúng thời
gian quy định.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính trình UBND tỉnh các biện pháp cần thiết xử lý đối với các tồn tại của các
dự án sử dụng vốn đầu tư công trong giai đoạn 2011 - 2015 nhưng phải giãn tiến
độ thực hiện.
2. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư xác định nguồn thu và cân đối thu chi ngân sách nhà nước giai đoạn
2016 - 2020, trong đó bảo đảm chi đầu tư
phát triển trên tổng chi ngân sách nhà nước ở mức hợp lý.
Đồng thời, hướng dẫn các huyện, thị
xã, thành phố, các cơ quan thuế, hải quan và tài chính địa phương tính toán xác
định các nguồn thu và dự kiến cơ cấu chi
ngân sách địa phương và các nguồn thu để lại cho đầu tư do địa phương quản lý.
c) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp kế hoạch đầu tư công trung hạn.
3. Phòng giao dịch Ngân hàng
Phát triển Việt Nam chi nhánh Long An chủ trì, phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện
kế hoạch vốn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 và kế
hoạch vốn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước 5 năm 2016 - 2020 theo thời
gian quy định về lập kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 quy định
tại mục I, Phần này.
4. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước
căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những quy định trong Chỉ thị này, khẩn trương tổ
chức triển khai thực hiện để bảo đảm việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5
năm 2016 - 2020 có chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn
chi tiết việc thực hiện Chỉ thị này và theo dõi, đôn đốc báo cáo UBND tỉnh tình
hình, tiến độ triển khai lập kế hoạch đầu
tư công trung hạn 5 năm 2016-2020./.
Nơi nhận:
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT; các PCT. UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã Kiến Tường và TP Tân An;
- Phòng NCKT;
- Lưu VT, So KHĐT, Th.
(VB điện tử và VB giấy)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đỗ Hữu Lâm
|