UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/CT-UBND
|
Vĩnh Long,
ngày 05 tháng 9 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ LẬP KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN 5 NĂM
2016 - 2020 CỦA TỈNH VĨNH LONG
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg,
ngày 05/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5
năm 2016 - 2020, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long chỉ thị các sở, ban,
ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai lập kế hoạch đầu
tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 theo những quy định sau:
A. LẬP KẾ HOẠCH
ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN 5 NĂM 2016 - 2020:
I. ĐÁNH GIÁ
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG GIAI ĐOẠN 2011 - 2015:
Căn cứ vào các nghị quyết của Đảng,
Hội đồng nhân dân tỉnh về mục tiêu, định hướng kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, kế hoạch đầu tư
phát triển các năm 2011 - 2015, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch
phát triển ngành, lĩnh vực, trên cơ sở
tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công các năm 2011 - 2013, ước thực
hiện năm 2014 và dự kiến kế hoạch năm 2015, các sở, ban, ngành và các huyện, thị
xã, thành phố đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2011
- 2015 của đơn vị quản lý phân theo từng
nguồn vốn cụ thể; bao gồm: Kế hoạch đầu tư nguồn NSNN (vốn ngân sách trung ương
và vốn cân đối ngân sách địa phương); nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa
đưa vào cân đối ngân sách nhà nước (nguồn thu xổ số kiến thiết, các khoản thu
phí, lệ phí để lại cho đầu tư,...); vốn trái phiếu Chính phủ; vốn tín dụng đầu
tư phát triển của Nhà nước; vốn vay khác của ngân sách địa phương; vốn ODA và vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện
kế hoạch đầu tư công cần báo cáo phân tích sâu các nội dung sau:
1. Tình hình triển khai thực hiện
kế hoạch ngành, lĩnh vực, chương trình dự
án theo từng nguồn vốn so với kế hoạch được
duyệt, bao gồm: Tình hình phân bổ và điều chỉnh kế hoạch vốn hàng năm, triển
khai thực hiện, kết quả giải ngân, hoàn trả các khoản vốn ứng trước, xử lý nợ đọng
xây dựng cơ bản,…; số lượng dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư so với quyết định
đầu tư ban đầu; số lượng dự án thực hiện chậm tiến độ so với quyết định đầu tư và kế hoạch
đầu tư đã được phê duyệt; tình hình huy động các nguồn vốn đầu tư các thành phần kinh tế khác để thực hiện
các chương trình, dự án đầu tư công;…
2. Cơ cấu đầu tư theo từng ngành,
lĩnh vực, chương trình sử dụng các nguồn vốn khác nhau trong giai đoạn 2011 - 2015.
3. Việc quản lý, điều hành và chấp
hành các quy định trong quản lý đầu tư công trong giai đoạn 2011 - 2015, trong
đó làm rõ việc quản lý, điều hành và chấp
hành các quy định trong quản lý đầu tư công trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ
ban hành Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2011 và sau khi triển
khai thực hiện Chỉ thị này.
4. Các kết quả đầu tư công đã đạt
được, như: Năng lực tăng thêm, nâng cao chất lượng dịch vụ công,... và những
tác động tới việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5
năm 2011 - 2015 của tỉnh và của sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố; việc
quản lý và sử dụng các dự án đầu tư giai đoạn 2011 - 2015 đã hoàn thành và bàn
giao đi vào sử dụng.
5. Các khó khăn, vướng mắc và các
tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện; phân tích sâu sắc các nguyên nhân
khách quan và chủ quan; trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá
nhân.
6. Các giải pháp, kiến nghị về cơ chế
chính sách đến hết kế hoạch 5 năm 2011 - 2015.
II. LẬP KẾ HOẠCH
ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN 5 NĂM 2016 - 2020:
Các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố tổ chức lập kế hoạch đầu
tư giai đoạn 2016 - 2020 nguồn vốn NSNN (bao gồm: Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách
trung ương và kế hoạch đầu tư vốn cân đối ngân sách địa phương); kế hoạch
đầu tư vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách
nhà nước; kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ; kế hoạch vốn tín dụng đầu
tư phát triển của Nhà nước; kế hoạch đầu
tư vốn vay khác của ngân sách địa phương và kế
hoạch đầu tư vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài
theo các quy định dưới đây:
1. Các căn cứ
lập kế hoạch đầu tư công trung hạn theo từng nguồn vốn:
a) Tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn
2011 - 2015 (bao gồm kế hoạch các năm 2011, 2012, 2013 và kế hoạch đầu tư công
giai đoạn 2014 - 2015) theo từng nguồn vốn.
b) Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của
tỉnh, ngành và các huyện, thị xã, thành phố; mục tiêu ưu tiên đầu tư trong kế
hoạch 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh, ngành và các huyện, thị xã, thành phố (trong điều kiện chưa có kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì căn cứ
vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, các quy hoạch
ngành, lĩnh vực và những mục tiêu, định hướng lớn giai đoạn 2016 - 2020 được cấp
có thẩm quyền phê duyệt); các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội,
các quy hoạch ngành, lĩnh vực và các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
c) Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư công
theo từng nguồn vốn và theo ngành, lĩnh vực, chương trình.
d) Về cân đối nguồn vốn đầu tư
công: Theo hướng dẫn của Chính phủ dự kiến cân đối các nguồn vốn đầu tư công
giai đoạn 2016 - 2020 như sau:
- Vốn đầu tư từ NSNN:
+ Vốn đầu tư từ NSNN (vốn trung
ương bổ sung có mục tiêu) tăng bình quân 10%/năm so với kế hoạch năm trước do
Thủ tướng Chính phủ giao.
+ Vốn đầu tư trong cân đối ngân
sách tỉnh, cấp huyện (không bao gồm tiền thu sử dụng đất): Trong năm đầu thời kỳ
ổn định ngân sách nhà nước dự kiến tăng khoảng 10%, các năm sau căn cứ tình
hình và triển vọng phát triển kinh tế, nguồn thu ngân sách và tỷ lệ điều tiết
giai đoạn 2016 - 2020 xác định cụ thể mức vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh
theo hướng ưu tiên cho đầu tư phát triển, tăng bình quân hàng năm khoảng 7 -
10% so với kế hoạch năm trước do Thủ tướng Chính phủ giao.
- Đối với vốn từ nguồn thu để lại
cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách địa phương: Các cơ quan quản lý
nguồn thu để lại căn cứ vào tình hình và triển vọng phát triển kinh tế và nguồn
thu, để dự kiến cụ thể, phấn đấu tốc độ tăng đạt 10-14%/năm so với kế hoạch năm
trước.
- Vốn trái phiếu Chính phủ: Cân đối
trên cơ sở nguồn vốn trái phiếu Chính phủ
Thủ tướng Chính phủ đã giao bổ sung cho giai đoạn 2014 - 2016.
- Vốn tín dụng đầu tư phát triển của
Nhà nước: Dự kiến tốc độ tăng trưởng khoảng 8%/năm so với kế hoạch năm trước.
- Vốn hỗ trợ phát triển chính thức
(ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài: Căn cứ vào các hiệp định,
các thoả ước tín dụng, các cam kết và dự kiến khả năng giải ngân các nguồn vốn
của các nhà tài trợ trong giai đoạn 2016 - 2020 lập kế hoạch đầu tư từ nguồn vốn
này.
2. Nguyên tắc
lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020:
a) Việc lập kế hoạch đầu tư công
trung hạn nhằm thực hiện các mục tiêu, định hướng quy hoạch phát triển phát triển
kinh tế - xã hội đến năm 2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,
các huyện, thị xã và các quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt.
b) Phù hợp với khả năng cân đối
nguồn vốn đầu tư công và thu hút các nguồn vốn
đầu tư của các thành phần kinh tế khác; ưu tiên an toàn nợ công.
c) Việc phân bổ vốn đầu tư công phải tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí,
định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 do cấp có thẩm quyền quyết
định.
d) Tập trung bố trí vốn đầu tư
công để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án quan trọng
của tỉnh, của các cấp, các ngành; hoàn trả các khoản vốn NSNN ứng trước kế hoạch;
các khoản vốn vay ngân sách địa phương.
đ) Không bố trí vốn cho chương
trình, dự án không thuộc lĩnh vực đầu tư công.
e) Bố trí đủ vốn chuẩn bị đầu tư từ
kế hoạch năm 2015 và kế hoạch đầu tư công 5 năm 2016 - 2020 để tổ chức lập, thẩm
định, quyết định chủ trương đầu tư; lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án đầu
tư công khởi công mới giai đoạn 2016 - 2020.
g) Đối với việc xử lý nợ đọng xây
dựng cơ bản, trong bố trí vốn kế hoạch đầu tư công 5 năm 2016 - 2020 phấn đấu
thanh toán cơ bản các khoản nợ đọng xây dựng
cơ bản đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2014. Từ năm 2015 trở đi, các cấp, các
ngành phải quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công, không để phát sinh thêm nợ đọng
xây dựng cơ bản.
h) Trong tổng số vốn kế hoạch đầu
tư công 5 năm 2016 - 2020, dự kiến dự phòng khoảng 15% để xử lý các biến cố do
trượt giá, đầu tư các dự án khẩn cấp, các vấn đề phát sinh theo quy định của Luật
Đầu tư công trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn vào từng
năm cụ thể.
i) Bảo đảm công khai, minh bạch và
công bằng trong lập kế hoạch đầu tư công trung hạn.
k) Bảo đảm quản lý tập trung, thống
nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; thực hiện phân cấp trong quản lý đầu tư theo quy định của pháp luật, tạo quyền
chủ động cho các cấp, các ngành và nâng cao hiệu quả đầu tư.
3. Rà soát
danh mục dự án đầu tư công giai đoạn 2011 - 2015 chuyển tiếp và các dự án đầu
tư công khởi công mới giai đoạn 2016 - 2020:
a) Rà soát danh mục dự án chuyển
tiếp đang được đầu tư từ vốn đầu tư công:
- Các dự án thuộc đối tượng rà
soát là các dự án đang được đầu tư trong kế hoạch đầu tư công đã được duyệt, được cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư.
- Các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố tổ chức rà soát, lập danh mục các dự án đang đầu tư theo từng
nguồn vốn; chia ra nhóm các dự án: (1) Danh mục dự án hoàn thành và đã bàn giao
đưa vào sử dụng trước ngày 31 tháng 12
năm 2014 nhưng chưa bố trí đủ vốn; (2) danh mục dự án dự kiến hoàn thành trong
năm 2015; (3) danh mục dự án dự kiến hoàn thành trong
giai đoạn 2016 - 2020; (4) danh mục dự án hoàn thành sau năm 2020.
b) Rà soát danh mục các dự án khởi
công mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định trước ngày Luật Đầu tư công có hiệu
lực nhưng chưa được bố trí vốn:
Các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, lập danh mục các dự án khởi công mới
theo từng nguồn vốn phân loại như sau:
- Dự án đã có trong kế hoạch đầu
tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Dự án đã được cấp có thẩm quyền
thẩm định nguồn vốn và cân đối vốn giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện.
- Dự án chưa có trong kế hoạch đầu
tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối
vốn. Đối với các dự án này, phải thực hiện việc lập, thẩm định, quyết định chủ trương
đầu tư chương trình, dự án theo quy định
của Luật Đầu tư công.
- Danh mục các dự án khởi công mới
(không bao gồm các dự án quy định tại tiết b nêu trên) dự kiến bố trí vốn kế hoạch
đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020: Các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố dự kiến danh mục và chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục gửi cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công.
4. Xác định số
nợ đọng xây dựng cơ bản đến ngày 31 tháng 12 năm 2014:
Các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thị xã, thành phố rà soát báo cáo tình hình xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản
trong giai đoạn 2011 - 2015, danh mục và số nợ đọng xây dựng cơ bản đến hết
ngày 31/12/2014, phân kỳ trả nợ theo theo quy định của Luật Đầu tư công; các cơ
quan, đơn vị để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản từ ngày 01 tháng 01 năm 2015
sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định tại Luật Đầu tư công.
5. Lập danh mục
và bố trí vốn kế hoạch đầu tư công 5 năm 2016 - 2020 cho các dự án đầu tư công:
a) Trên cơ sở các căn cứ và các nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Điểm 1
và 2 của Mục II này, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố
lựa chọn danh mục và bố trí vốn kế hoạch đầu tư trung hạn của từng nguồn vốn
trong từng ngành, lĩnh vực, chương trình theo thứ tự ưu tiên như sau:
- Dự án đã hoàn thành và bàn giao
đưa vào sử dụng trước ngày 31 tháng 12 năm 2014 nhưng chưa bố trí đủ vốn.
- Dự án dự kiến hoàn thành trong
năm 2015.
- Vốn đối ứng cho chương trình, dự
án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực
hiện dự án theo hình thức đối tác công tư.
- Dự án chuyển tiếp từ giai đoạn
2011 - 2015 chuyển sang giai đoạn 2016 - 2020 thực hiện theo tiến độ được phê
duyệt.
- Dự án dự kiến hoàn thành trong
giai đoạn 2016 - 2020.
- Dự án khởi công mới phải đáp ứng
các quy định sau:
+ Sau khi đã xử lý thanh toán dứt
điểm các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2014;
+ Dự án được cấp có thẩm quyền phê
duyệt chủ trương đầu tư và các dự án thuộc đối tượng quy định tại tiết b Điểm 3
trên đây (do Luật Đầu tư công có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm
2015, do đó yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn
trương chuẩn bị các hồ sơ cần thiết ngay trong năm 2014 đối với các dự án khởi
công mới dự kiến triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020, để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu
tư từ ngày 01 tháng 01 năm 2015);
+ Bảo đảm bố trí đủ vốn giai đoạn
2016 - 2020 để hoàn thành chương trình, dự án
theo tiến độ đầu tư đã được phê duyệt.
b) Đối với các dự án chuyển tiếp giai đoạn 2011 - 2015 sử dụng vốn NSNN,
bao gồm vốn ngân sách trung ương và vốn ngân sách địa phương; vốn trái phiếu
Chính phủ và các nguồn vốn đầu tư công khác nhưng không bố trí được kế hoạch đầu
tư trung hạn 5 năm 2016 - 2020, cần rà soát phân loại và xử lý như sau:
- Nhóm 1: Đối với các dự án có khả
năng chuyển đổi sang các hình thức đầu tư khác.
Các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố tiến hành rà soát, phân tích và lập danh mục các dự án có khả năng chuyển đổi sang đầu tư theo
hình thức hợp tác công tư hoặc các hình thức đầu tư khác, bao gồm: Các dự án có
thể thu phí để hoàn vốn đầu tư; các dự án có thể thanh toán bằng quyền sử dụng
đất; các dự án có thể bán hoặc chuyển nhượng cho các nhà đầu tư trong và ngoài
nước. Việc chuyển đổi hình thức các dự án đang được đầu tư từ vốn ngân sách nhà
nước, vốn trái phiếu Chính phủ, các nguồn vốn đầu tư công khác nhưng không đủ
nguồn bố trí tiếp kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020, các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phải báo cáo UBND tỉnh để có kế
hoạch, chương trình tổ chức kêu gọi các nhà đầu
tư trong và ngoài nước đầu tư vào từng dự án cụ thể. Đề xuất phương án xử lý số vốn NSNN, vốn trái phiếu
Chính phủ, các nguồn vốn đầu tư công khác đã bố trí cho các dự án chuyển đổi
theo hướng: Nhà nước rút toàn bộ vốn đã đầu tư vào dự án, hoặc góp phần vốn đã
đầu tư cùng doanh nghiệp để tiếp tục đầu tư dự án và cùng khai thác, hoặc chuyển
toàn bộ vốn đã đầu tư vào dự án cho chủ đầu
tư mới.
- Nhóm 2: Đối với các dự án không
thể chuyển đổi được sang các hình thức đầu tư khác, các sở, ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để
thực hiện.
- Nhóm 3: Các dự án đầu tư thật sự
không hiệu quả thì không bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 -
2020.
c) Đối với kế hoạch vốn trái phiếu
Chính phủ: Việc bố trí vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 và bổ
sung vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn
2014 - 2016 đã cơ bản xử lý dứt điểm các dự án có trong danh mục đầu tư từ trái phiếu Chính phủ (phần nguồn vốn
trái phiếu Chính phủ). Hiện nay chưa có chủ trương mở mới các dự án sử dụng vốn
trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020. Do đó, các sở, ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố chỉ tổng hợp danh mục các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính
phủ hoàn thành sau năm 2015, được bổ sung giai đoạn 2014 - 2016.
d) Đối với các khoản vốn vay của
ngân sách địa phương: Việc bố trí vốn thực hiện theo quy định nêu trên, danh mục
dự án phải thuộc danh mục các dự án sử dụng vốn cân đối ngân sách địa phương. Kế hoạch vốn đầu
tư trung hạn 5 năm 2016 - 2020 nguồn vốn này phải phù hợp với khả năng
cân đối vốn đầu tư ngân sách địa phương 5 năm 2016 - 2020 và hoàn trả đúng hạn
các khoản vốn vay.
B. ĐÁNH GIÁ
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA, CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU
GIAI ĐOẠN 2011 - 2015 VÀ XÂY DỰNG CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA, CHƯƠNG
TRÌNH MỤC TIÊU GIAI ĐOẠN 2016 - 2020:
I. ĐÁNH GIÁ
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC
TIÊU TRIỂN KHAI GIAI ĐOẠN 2011 - 2015:
Các cơ quan được giao thường trực các
chương trình mục tiêu quốc gia, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã,
thành phố tổ chức đánh giá tình hình thực hiện các chương trình theo các nội
dung dưới đây:
1. Tình hình triển khai thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, mục tiêu giai đoạn 2011 -
2015.
2. Tình hình phân bổ và giao vốn
thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chương
trình mục tiêu giai đoạn 2011 - 2014; tình hình lồng ghép giữa các chương trình;
tình hình huy động nguồn lực và lồng ghép các nguồn vốn thực hiện chương trình
giai đoạn 2011 - 2014 và dự kiến năm 2015.
3. Việc quản lý, điều hành và chấp
hành các quy định trong quản lý chương
trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011 - 2015.
4. Các kết quả đạt được, trong đó
làm rõ kết quả đạt được các mục tiêu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các
khó khăn, vướng mắc và các tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện,
các nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các
tổ chức, cá nhân.
5. Các giải pháp, chính sách đến hết
kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 nhằm thực hiện tốt các mục tiêu của các chương trình
đã đề ra.
II. DỰ KIẾN
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU GIAI ĐOẠN 2016
- 2020:
Theo hướng dẫn của Chính phủ:
1. Giai đoạn 2016 - 2020 chỉ thực
hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia là Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới.
2. Giảm tối đa số lượng chương
trình mục tiêu trong giai đoạn 2016 - 2020 theo hướng lồng ghép các chương trình có cùng mục tiêu, nhiệm vụ. Trong từng
ngành, lĩnh vực (nếu cần thiết có chương trình mục tiêu) chỉ có không quá 2
chương trình mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020.
3. Việc phân bổ vốn các chương trình,
dự án phải thực hiện theo đúng các nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn được cấp có
thẩm quyền phê duyệt.
Vì vậy, yêu cầu các sở, ban, ngành
và UBND các huyện, thị xã, thành phố đề xuất nội dung đầu tư các chương trình
phù hợp theo quy định nêu trên.
III. XỬ LÝ ĐỐI
VỚI CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA, CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU GIAI ĐOẠN 2011 -
2015 KHÔNG TIẾP TỤC THỰC HIỆN TRONG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020:
Từ nay đến hết năm 2015, các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo để hoàn thành dứt điểm, đưa vào sử dụng
các dự án đầu tư dở dang; không mở thêm các dự án đầu tư mới. Trường hợp một số ít dự án dở dang do lý do
khách quan, chưa thể hoàn thành trong năm 2015, bố trí vốn đầu tư nguồn NSNN và
các nguồn vốn khác giai đoạn 2016 - 2020 để hoàn thành dứt điểm dự án hoặc các hạng mục quan trọng của dự án đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả.
Các mục tiêu, nhiệm vụ của các
chương trình chuyển sang nhiệm vụ thường xuyên và bố trí trong ngân sách của các sở, ban, ngành và ngân
sách trong cân đối của các huyện, thị xã,
thành phố để thực hiện.
C. TIẾN ĐỘ,
PHÂN CÔNG TỔ CHỨC TRIỂN KHAI LẬP KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN 5 NĂM 2016 -
2020:
I. TIẾN ĐỘ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:
1. Các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thị xã, thành phố tổ chức lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016
- 2020 của đơn vị mình gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước ngày 31
tháng 10 năm 2014.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì lập
kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh báo cáo UBND tỉnh trước
ngày 30 tháng 11 năm 2014.
3. Trong thời gian Bộ Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì thẩm định kế hoạch và phương án phân bổ vốn kế hoạch đầu tư
trung hạn vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn tín dụng đầu tư
phát triển của Nhà nước, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài, vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách
nhà nước của các địa phương, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở
Tài chính và các đơn vị liên quan thường xuyên bám sát các Vụ chức năng của các
Bộ để tham mưu kịp thời cho tỉnh xử lý các vấn đề liên quan.
4. Căn cứ ý kiến thẩm định của Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện kế hoạch đầu
tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 báo cáo UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền
xem xét theo quy định của Luật Đầu tư công và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính theo quy định.
II. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM VÀ TIẾN ĐỘ ĐỀ XUẤT CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA, CHƯƠNG TRÌNH
MỤC TIÊU GIAI ĐOẠN 2016 - 2020:
1. Đối với
các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu sử dụng vốn ngân sách
nhà nước giai đoạn 2011 - 2015:
a) Các cơ quan, đơn vị thực hiện
chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu tổ chức đánh giá tình
hình triển khai thực hiện theo quy định tại Mục I, Phần B trên đây gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính, cơ quan chủ trì quản lý chương trình trước ngày 15
tháng 9 năm 2014.
b) Cơ quan thường trực quản lý
chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu tổ chức đánh giá tình
hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu giai đoạn
2011 - 2015 và đề xuất hai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính trước ngày 15 tháng 9 năm 2014.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện các
chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu giai đoạn 2011 - 2015 báo
cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Tài chính theo quy định.
2. Đối với
các chương trình mục tiêu mới giai đoạn 2016 - 2020 sử dụng vốn ngân sách trung
ương:
a) Cơ quan thường trực quản lý
chương trình xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính, các sở chuyên ngành và các Bộ chuyên ngành trước ngày 01
tháng 10 năm 2014.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng
hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh trước ngày 15 tháng 10 năm 2014.
3. Đối với các chương trình mục
tiêu sử dụng vốn cân đối từ ngân sách địa phương: Giao
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu đánh giá tình
hình thực hiện và tổ chức thẩm định báo cáo UBND tỉnh theo đúng quy định của Luật
Đầu tư công.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì hướng dẫn việc triển
khai thực hiện Chỉ thị này.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan quản lý chức năng liên quan xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí, định mức
phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN giai đoạn 2016 - 2020 báo cáo Uỷ ban
nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê chuẩn (khi có quyết định của
Chính phủ ban hành) làm cơ sở để phân bổ
vốn kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn NSNN.
c) Rà soát và tổng hợp kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh 5 năm 2016 - 2020 báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh theo đúng thời gian quy định.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính trình Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp cần thiết xử lý đối với các tồn tại của các dự án sử dụng vốn đầu tư công
trong giai đoạn 2011 - 2015 nhưng phải giãn tiến độ thực hiện.
2. Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư xác định nguồn thu và cân đối thu chi ngân sách địa phương giai đoạn
2016 - 2020, trong đó bảo đảm chi đầu tư phát triển trên tổng chi ngân sách địa
phương ở mức hợp lý và các cân đối tài
chính có liên quan trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 báo
cáo UBND tỉnh trước ngày 31 tháng 10 năm 2014.
Đồng thời hướng dẫn các huyện,
thị xã, thành phố, các cơ quan thuế, hải quan và tài chính địa phương tính
toán xác định các nguồn thu và dự kiến cơ cấu chi ngân sách địa phương và các
nguồn thu để lại cho đầu tư do địa phương quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan quản lý chức năng liên quan xây dựng tiêu chí, định mức phân bổ chi thường
xuyên nguồn NSNN giai đoạn 2016 - 2020 báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng
nhân dân tỉnh phê chuẩn (khi có quyết định của Chính phủ ban hành) làm cơ sở để
xác định tỷ lệ điều tiết ngân sách nhà nước cho các huyện, thị xã, thành phố
giai đoạn 2016 - 2020.
c) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp kế hoạch đầu tư công trung hạn (gồm các nguồn vốn do Sở Tài chính
theo dõi, quản lý) theo yêu cầu tại Chỉ thị này.
3. Chi
nhánh Ngân hàng Phát triển Vĩnh Long: Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện kế hoạch vốn tín dụng
đầu tư phát triển của Nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 và kế hoạch vốn tín dụng đầu
tư phát triển của Nhà nước 5 năm 2016 - 2020 theo thời gian quy định về lập kế
hoạch vốn đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 quy định tại Mục I, Phần này.
4. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các đơn vị có liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những quy định trong Chỉ thị
này, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện để bảo đảm việc lập kế hoạch đầu
tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 có chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả.
Trong quá trình thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc, đề nghị báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh để kịp thời
chỉ đạo./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Văn Sáu
|