ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/CT-UBND
|
Sơn La, ngày 29
tháng 3 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ THU HÚT CÁC NGUỒN LỰC XÃ HỘI CHO NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH
TẾ - XÃ HỘI KHU VỰC BIÊN GIỚI GẮN VỚI BẢO VỆ VỮNG CHẮC CHỦ QUYỀN QUỐC GIA VÀ
NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN
Khu vực biên giới là khu vực, địa
bàn quan trọng, trọng yếu về quốc phòng, an ninh, đồng thời cũng là địa bàn có
những điều kiện, cơ sở để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Việc huy động
các nguồn lực xã hội cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới đất
liền, trên biển và hải đảo gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và nâng
cao đời sống nhân dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.
Trong thời gian qua, Trung ương
Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương đã có văn bản triển khai
các cơ chế, chính sách, từng bước thực hiện chủ trương “Kết hợp quốc phòng, an
ninh với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, an ninh” đặc biệt trên khu vực
biên giới, đời sống của người dân, đồng bào vùng biên giới có sự chuyển biến
tích cực. Sinh kế của người dân ngày càng đa dạng, thu nhập được nâng lên, tình
trạng đói, nghèo giảm mạnh, chênh lệch về kinh tế và đời sống của người dân
trong khu vực với mặt bằng chung của cả nước ngày càng thu hẹp. Kinh tế - xã hội
của các địa phương vùng biên giới có sự phát triển, đời sống người dân được cải
thiện rõ rệt.
Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư
phát triển khu vực biên giới còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao. Nhu cầu
đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội lớn, nguồn lực đầu tư vẫn chủ yếu là từ
nguồn ngân sách nhà nước.
Nhằm thu hút nguồn lực xã hội
tham gia phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới gắn với bảo vệ vững chắc chủ
quyền quốc gia và nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg
ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về thu hút các nguồn lực xã hội
cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới đất liền, trên biển
và hải đảo, gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và nâng cao đời sống
nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành
phố triển khai thực hiện một số nội dung, giải pháp cụ thể như sau:
1. Mục tiêu
Phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu
tư, điều kiện thuận lợi, khuyến khích các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát
triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh khu vực biên giới. Từng
bước hiện đại hóa công tác quản lý biên giới; hỗ trợ người dân, các cơ quan, tổ
chức, cá nhân làm việc, sinh sống ở khu vực biên giới, tập trung vào vấn đề định
canh, định cư, ổn định sinh kế, giảm tình trạng di cư tự do; giảm đói, nghèo bền
vững; phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với quản lý các nguồn tài nguyên và bảo
vệ môi trường.
2. Nhiệm vụ
a) Rà soát, thống kê, phân loại
cơ chế, chính sách theo các nhóm gồm: Cơ chế chính sách về đầu tư phát triển,
tín dụng, văn hóa - xã hội, phát triển nông nghiệp, nông thôn, củng cố quốc
phòng, an ninh.
b) Đánh giá hệ thống các cơ chế
chính sách hiện có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến nhiệm vụ đầu tư phát
triển kinh tế - xã hội vùng biên giới; kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc
bãi bỏ, ban hành mới các cơ chế chính sách bảo đảm phù hợp, khuyến khích mọi
nguồn lực xã hội cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới gắn với
củng cố quốc phòng, an ninh khu vực.
c) Thời gian triển khai thực hiện
- Từ năm 2021 đến năm 2023 tập
trung rà soát, phân loại, đánh giá, tác động của từng cơ chế, chính sách đối với
việc thu hút các nguồn lực xã hội cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn
với nhiệm vụ củng cố quốc phòng, an ninh vùng biên giới.
- Từ năm 2023 đến năm 2025 đề
xuất việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và ban hành mới các cơ chế, chính sách nhằm
tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội hiện có cho nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh vùng biên giới. Năm 2025 tổng hợp,
báo cáo sơ kết việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đề xuất biện
pháp thực hiện đồng bộ hệ thống cơ chế, chính sách cùng với việc xây dựng, thực
hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm, trước mắt là giai đoạn
2026 - 2030.
Hằng năm, thực hiện tổng hợp,
đánh giá kết quả thực hiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Giải pháp thực
hiện
- Hướng dẫn, triển khai thực hiện
đồng bộ các cơ chế, chính sách, các chương trình dự án có liên quan nhằm phát
huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển các khu vực biên giới.
- Lồng ghép nhiệm vụ huy động
các nguồn lực xã hội tham gia phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới gắn với
bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia với việc thực hiện các chương trình mục
tiêu quốc gia từng giai đoạn nhằm phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án có tính
lan tỏa kích thích sự phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới, tạo tiền đề,
môi trường thuận lợi để nhân dân và các nhà đầu tư tích cực tham gia đầu tư, mở
rộng sản xuất kinh doanh, hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn lực xã hội đầu
tư cho phát triển khu vực biên giới.
- Hằng năm, thực hiện công tác
tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh việc triển khai thực
hiện Chỉ thị; đồng thời đề xuất kế hoạch, giải pháp nhằm thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ đã đề ra phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện thuận lợi cho
đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, kết hợp
quản lý nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường khu vực.
4. Tổ chức thực
hiện
a) Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, rà soát tổng thể các cơ chế, chính sách,
các chương trình dự án có liên quan đến thu hút đầu tư phát triển khu vực biên
giới. Hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện việc rà
soát, đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, ban hành mới các cơ chế chính
sách nhằm tạo điều kiện, thu hút tối đa nguồn lực xã hội cho đầu tư xây dựng
kinh tế - xã hội khu vực biên giới. Đề xuất các giải pháp tăng cường, nâng cao
hiệu quả thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế chính sách thu hút
các nguồn lực xã hội để phát triển kinh tế - xã hội các vùng biên giới. Hằng
năm chủ trì tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng
Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện liên quan tham mưu với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài có liên quan tới đầu tư phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới đất
liền, trên biển và hải đảo.
- Năm 2025 chủ trì báo cáo sơ kết
việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời,
đề xuất biện pháp thực hiện đồng bộ hệ thống cơ chế, chính sách trong quá trình
xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm
giai đoạn 2026 - 2030.
b) Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện liên quan tham mưu với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
- Nâng cao hiệu quả chính sách
tín dụng ưu đãi của Nhà nước có liên quan tới đầu tư phát triển kinh tế - xã hội
khu vực biên giới đất liền, trên biển và hải đảo.
- Bố trí nguồn lực cho các
chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng đặc
biệt khó khăn, biên giới theo chủ trương “Kết hợp quốc phòng, an ninh với
phát triển kinh tế; phát triển kinh tế với quốc phòng, an ninh”.
c) Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc
phòng, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ gắn với phát triển kinh tế - xã hội,
nâng cao đời sống nhân dân; tăng cường nguồn lực đầu tư các cho vùng biên giới
nằm trong quy hoạch các khu kinh tế quốc phòng, tránh chồng chéo, phân tán.
- Nghiên cứu, đề xuất với Chủ tịch
UBND tỉnh quy định về xây dựng các công trình hạ tầng, phát triển kinh tế - xã
hội khu vực biên giới mang tính lưỡng dụng, sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ quốc
phòng, an ninh khi có tình huống.
d) Bộ Chỉ huy
bộ đội Biên phòng tỉnh
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá tình trạng sạt lở
các mốc quốc giới, bờ sông, bờ suối biên giới; đề xuất với UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh triển khai việc xây dựng các công trình kè sông, suối biên giới, kè bảo
vệ mốc giới, kè bảo vệ đường biên giới tại các khu vực dễ sạt lở, có khả năng ảnh
hưởng đến nhiệm vụ quốc phòng, an ninh cần đầu tư khẩn cấp.
- Rà soát, đề xuất việc tiếp tục
triển khai các tuyến còn lại của đường tuần tra biên giới, đường ra các mốc quốc
giới. Lập dự án, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm đối với nhiệm
vụ xây dựng các công trình bảo vệ biên giới, nhằm bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng,
an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu
tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lóng Sập, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt làm cơ sở tổng hợp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021 - 2025.
e) Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội
Theo dõi, tổng hợp tình hình thực
hiện Nghị định số 76/2019/NĐ-CP ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Chính phủ về
chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng
lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc
biệt khó khăn; kịp thời kiến nghị, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các quy định về
chính sách nhằm bảo đảm thu hút cán bộ, công chức, người lao động cho nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống cư dân, bảo đảm quốc
phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.
g) Sở Ngoại vụ
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện liên quan tham mưu với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh:
+ Đẩy mạnh hội nhập quốc tế,
tranh thủ quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước, đối tác, tổ chức để kêu gọi
thu hút vốn đầu tư ODA từ các đối tác, các quỹ trong và ngoài khu vực cho các dự
án xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt ở các địa phương biên giới.
+ Các biện pháp chương trình,
sáng kiến hợp tác khu vực biên giới, tạo công ăn việc làm, ổn định, cải thiện đời
sống nhân dân, khuyến khích người dân gắn bó với vùng biên giới, góp phần củng
cố quốc phòng, an ninh tại khu vực.
- Chủ động điều hành, hướng dẫn
các huyện thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo thực hiện các văn kiện pháp lý
biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào và các văn bản pháp luật liên quan về
phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp củng cố quốc phòng, an ninh, đối ngoại tại
các tỉnh biên giới đất liền.
h) Sở Công
thương
- Tiếp tục nắm bắt tình hình,
theo dõi chặt chẽ các hoạt động và chính sách kinh tế, biên mậu để đánh giá tác
động, có giải pháp ứng phó phù hợp nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến lợi ích
kinh tế và an ninh quốc gia.
- Chủ động phối hợp với các sở,
ngành và các huyện biên giới triển khai chương trình phát triển hạ tầng thương
mại biên giới; triển khai các văn kiện về hợp tác và phát triển hạ tầng thương
mại biên giới giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới nhằm thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống cư dân, bảo đảm quốc
phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới đất liền, trên biển
và hải đảo.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành và các địa phương.
+ Triển khai thực hiện các
chương trình liên quan đến phát triển thương mại biên giới nhằm nâng cao thu nhập
người dân trong khu vực, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn
xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia trên biển và hải đảo;
+ Đề xuất cơ chế, chính sách ưu
đãi đầu tư nhằm đa dạng nguồn điện để thực hiện mục tiêu hầu hết các hộ vùng
biên giới, miền núi được sử dụng điện đạt tiêu chí 4 về điện theo chuẩn nông
thôn mới.
i) Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện khu vực
biên giới hoàn thiện mô hình kết hợp quân dân y ở khu vực biên giới phù hợp với
điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, trình độ nhận thức và phong tục tập quán
của đồng bào dân tộc thiểu số.
- Huy động các nguồn lực để
nâng cao năng lực của tuyến y tế cơ sở đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh,
khám chữa bệnh cho nhân dân và lực lượng vũ trang ở khu vực biên giới.
- Hướng dẫn các huyện thực hiện
tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở khu vực biên giới: Tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về nếp sống vệ sinh, khoa học, dân số và kế hoạch hóa gia
đình, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, khám bệnh, chữa bệnh; sẵn
sàng đáp ứng y tế trong các tình huống thiên tai, thảm họa và các tình huống khẩn
cấp.
k) Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chính
sách, pháp luật và chấp hành chính sách, pháp luật của người dân khu vực biên
giới nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng các dân tộc
khu vực biên giới về trách nhiệm xây dựng và bảo vệ biên giới của Tổ quốc; ứng
dụng công nghệ thông tin, đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên
truyền và thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
- Chỉ đạo thông tin, tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở về nội
dung, ý nghĩa các văn bản pháp luật, cơ chế và chính sách liên quan đến biên giới;
nâng cao nhận thức trong các tầng lớp xã hội, đặc biệt là cư dân biên giới về tầm
quan trọng của việc bảo vệ, giữ vững hòa bình, ổn định khu vực biên giới.
- Xây dựng và triển khai Chương
trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp
theo, trong đó tập trung ưu tiên hỗ trợ dịch vụ viễn thông băng rộng, phủ sóng
điện thoại di động và cố định cho vùng biên giới, gắn phát triển dịch vụ viễn
thông với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và nâng cao đời sống
nhân dân.
l) Sở Tài
nguyên và Môi trường
Thực hiện công bố, công khai
theo quy định hệ thống bản đồ địa hình và bản đồ địa chính các khu vực biên giới,
giám sát biến động nguồn nước và các hoạt động khác trên khu vực biên giới làm
cơ sở để các sở, ngành và các huyện liên quan khai thác, ứng dụng, phục vụ nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới.
m) Sở Nội vụ
chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành, cơ quan liên quan
tham mưu với UBND tỉnh vê chế độ, chính sách khuyến khích, thu hút cán bộ, công
chức, viên chức, giáo viên người lao động công tác tại các vùng biên giới, các
trường chuyên biệt.
n) UBND các
huyện vùng biên giới
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
các cơ chế, chính sách hiện có, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp
về các cơ chế, chính sách của nhà nước; phát huy các lợi thế sẵn có của địa
phương cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống nhân dân; kết
hợp xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc theo Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 22
tháng 9 năm 2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới.
- Quán triệt yêu cầu lồng ghép
các nguồn vốn trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, tập trung bố
trí vốn đầu tư nhằm triển khai, thực hiện hoàn thà nh dứt điểm, sớm đưa vào sử
dụng, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư và các đơn vị có liên quan trên địa bàn để thực hiện hiệu quả việc thu hút
nguồn lực và lồng ghép các mục tiêu thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia;
các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội; khuyến khích, thu
hút đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng bảo đảm an sinh xã hội, gắn với quốc
phòng, an ninh.
- Ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây
dựng cơ sở hạ tầng vùng biên giới, đặc biệt là kết cấu hạ tầng thương mại, giao
thông phục vụ xuất, nhập khẩu hàng hóa qua biên giới. Tạo điều kiện tốt nhất
cho cư dân trong hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền các thông tin liên quan đến chủ trương, chính sách của Nhà nước, giao
lưu nhân dân khu vực biên giới, nâng cao hiệu quả giao ban các cấp để ngăn chặn
và xử lý kịp thời mọi hành động xâm phạm đường biên, mốc giới và vi phạm quy chế
biên giới; làm tốt công tác chia sẻ thông tin, phối hợp đấu tranh phòng chống
các loại tội phạm xuyên biên giới, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn
của các thế lực thù địch trong khu vực biên giới.
- Chủ động nắm tình hình, kịp
thời báo cáo và kiến nghị đề xuất đối với những diễn biến tại khu vực biên giới
như hoạt động của các thế lực phản động, lôi kéo người vượt biên, buôn bán người,
gian lận thương mại, các loại tội phạm, buôn bán ma túy, hoạt động tái trồng
cây thuốc phiện tại khu vực biên giới.
- Cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ
tiêu đề ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và 05 năm, bố
trí nguồn kinh phí phù hợp để thực hiện các mục tiêu đã đề ra, nhất là đối với
các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới.
- Công bố, công khai kịp thời
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định. Kiểm soát chặt chẽ việc thu
hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; phát hiện xử
lý kịp thời nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm quy hoạch sử dụng đất nhất
là các trường hợp vi phạm pháp luật, sử dụng đất lãng phí. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương trong công tác quản lý đất đai tại các khu vực biên giới đất liền, trên
biển và hải đảo.
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan lập kế hoạch hằng năm, 05 năm cho nhiệm vụ xây dựng các công trình kè
bờ sông, bờ suối biên giới tại các khu vực xung yếu, dễ sạt lở, có khả năng làm
thay đổi hướng đi dòng chảy của đường biên giới, tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp
trên tuyến biên giới.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường trong ứng dụng kết quả của công tác khảo sát, thành lập bản đồ địa
hình và bản đồ địa chính các khu vực biên giới, giám sát biến động nguồn nước
phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ tài nguyên, môi trường
khu vực biên giới.
o) Các sở,
ngành, cơ quan và địa phương khác
- Quan tâm chăm lo đến nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh khu vực biên giới;
theo chức năng, nhiệm vụ tích cực, chủ động thu hút đầu tư cho phát triển kinh
tế - xã hội các huyện biên giới.
- Theo chức năng, nhiệm vụ và
quyền hạn của từng sở, ngành.
+ Nghiên cứu, trình cấp có thẩm
quyền ban hành chương trình tín dụng ưu đãi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
đối với khu vực biên giới.
+ Đề xuất xây dựng và hoàn thiện
hệ thống văn bản liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thuận lợi cho
việc thông quan hàng hóa tại các Cửa khẩu biên giới.
+ Thực hiện nghiêm các quy định
tại Nghị định số 76/2019/NĐ-CP ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Chính phủ về chính
sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương
trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn; không để xảy ra chậm chi trả, không chi trả, hoặc chi trả không đầy đủ
ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả
các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng,
an ninh khu vực biên giới, đề xuất với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh có biện
pháp điều chỉnh phù hợp với từng điều kiện, trường hợp cụ thể./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (B/c)
- Thường trực Tinh ủy; (B/c)
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Các Huyện ủy, Thành ủy (p/h);
- TT HĐND các huyện, thành phố;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh (LĐ, CV, TT Thông tin);
- Lưu: VT, TH (V.Hải) 20bản;
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|