Rà soát quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến đường bộ cao tốc (Công văn 10127/VPCP-CN 2025)

Ngày 20/10/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 10127/VPCP-CN rà soát quy định pháp luật về giao cơ quan quản lý/cơ quan chủ quân đối với các tuyến/đoạn tuyến đường bộ cao tốc.

Nội dung chính

    Rà soát quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến đường bộ cao tốc (Công văn 10127/VPCP-CN 2025)

    Ngày 20/10/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 10127/VPCP-CN về việc rà soát quy định pháp luật về giao cơ quan quản lý/cơ quan chủ quân đối với các tuyến/đoạn tuyến đường bộ cao tốc.

    Tại nội dung Công văn 10127/VPCP-CN năm 2025 nêu rõ xét đề nghị của Bộ Xây dựng (văn bản 11007/BXD-KHTC ngày 02 tháng 10 năm 2025) về việc triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại văn bản 8115/VPCP-CN ngày 29 tháng 8 năm 2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:

    Bộ Xây dựng khẩn trương hướng dẫn các địa phương về thẩm quyền thực hiện đầu tư các dự án đường bộ cao tốc (hoàn thành trong tháng 10 năm 2025);

    Đồng thời khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp rà soát các quy định của pháp luật về đường bộ, quy hoạch và đầu tư công, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong việc giao cơ quan quản lý cơ quan chủ quản đối với các tuyến/đoạn tuyến đường bộ cao tốc để thực hiện thống nhất, bảo đảm rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm, đẩy mạnh phân cấp cho chính quyền địa phương.

    Rà soát quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến đường bộ cao tốc (Công văn 10127/VPCP-CN 2025)

    Rà soát quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến đường bộ cao tốc (Công văn 10127/VPCP-CN 2025) (Hình từ Internet)

    Yêu cầu chung về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

    Căn cứ theo tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT quy định yêu cầu chung về kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc như sau:

    - Kết cấu công trình đường bộ cao tốc phải bảo đảm ổn định, bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên.

    - Đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 04 làn xe chạy (02 làn xe cho mỗi chiều); có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí: qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150,0 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50,0 m trở lên; hầm; đoạn có bố trí làn tăng, giảm tốc hoặc làn phụ leo dốc).

    - Các công trình, hạng mục công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: đường gom hoặc đường bên; trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; công trình kiểm soát tải trọng xe; hàng rào bảo vệ và các công trình khác của đường bộ cao tốc.

    - Mặt cắt ngang đường bộ cao tốc được bố trí trên cùng một nền đường hoặc được bố trí trên hai nền đường riêng biệt đối với hai chiều xe chạy.

    Quy định về đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc hiện nay

    Căn cứ theo Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:

    - Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.

    - Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    + Đường gom hoặc đường bên;

    + Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    + Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    + Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    + Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    - Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    - Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    - Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    Lưu ý: Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    saved-content
    unsaved-content
    1