Quy mô đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ
Mua bán nhà đất tại Vĩnh Long
Nội dung chính
Quy mô đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ
Tháng 9 năm 2025, Ban Quản lý dự án 85 đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (nay là tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ).
Theo tiểu mục 1.1.6 Mục 1.1 Chương 1 (trang 51) Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (nay là tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ), quy mô đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ như sau:
- Theo Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 60 quy mô quy hoạch cấp II-III, 2-6 làn xe. Ngoài ra khu vực còn có tuyến đường bộ cao tốc CT.33: Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng, nằm về phía đông nam Quốc lộ 60 (về phía bờ biển Đông) đầu tư sau năm 2030.
- Theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 60 đoạn qua tỉnh Sóc Trăng đa phần đầu tư xây dựng theo hướng tuyến mới. Trong đó cầu Đại Ngãi đang được triển khai đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe. Các đoạn tuyến đã và đang đầu tư xây dựng theo hướng tuyến mới, đạt chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng.
- Do đó, trên cơ sở quy hoạch và hiện trạng đầu tư, đề xuất bổ sung đầu tư xây dựng Quốc lộ 60 đoạn qua tỉnh Sóc Trăng theo quy mô đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h nhằm phù hợp Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, đồng bộ về quy mô, về tiến độ đầu tư xây dựng và vận hành khai thác với dự án cầu Đại Ngãi đã và đan đầu tư.
- Theo quy hoạch, QL.60 có quy mô đường ô tô cấp II-III đồng bằng, 2-6 làn xe.
- Theo dự báo nhu cầu giao thông, tuyến đường có quy mô đường ô tô cấp III đồng bằng, 4 làn xe có Bm/Bn = 19m/20,5m, vận tốc thiết kế 80 km/h theo Tiêu chuẩn TCVN 4054:2005.
- Để thuận lợi trong quá trình đầu tư, đảm bảo nguyên tắc hạn chế giải phóng mặt bằng nhiều lần, kiến nghị giải phóng mặt bằng một lần đảm bảo đầu tư xây dựng trong giai đoạn hoàn thiện tuyến và các nút giao, công trình trên tuyến.
(*) Đối với đoạn đã được phê ĐTM (Báo cáo đánh giá tác động môi trường), dự án và đang triển khai xây dựng theo Quyết định 1703/QĐ-BGTVT ngày 23/12/2023.
- Phần đường: Xây dựng mới tuyến đường cấp III đồng bằng dài khoảng 11,71 km (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) với quy mô 2 làn xe, chiều rộng nền đường Bnền = 12m, trong đó: làn xe chạy Blxc = 7m, lề gia cố Blgc = 4m; lề đất Blđ = 1m.
- Phần cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2): Đầu tư xây dựng mới với 4 làn xe, bề rộng xe chạy 4 x 3,5 = 14,0m.
- Phần cầu trên tuyến: Xây dựng mới 05 cầu với 02 làn xe hỗn hợp và không có dải phân cách giữa, Bcầu =10,5m.
- Xây dựng 07 nút giao, trong đó 05 nút dạng giao bằng và 02 nút giao lập thể (chỉ bố trí các làn tách nhập dòng).
(*) Đối với đoạn bổ sung theo Quyết định 1159/QĐ-BXD ngày 28/7/2025 của Bộ Xây dựng.
- Đầu tư bổ sung đoạn tuyến quy hoạch Quốc lộ 60 từ Quốc lộ 91B đến Quốc lộ 60 hiện hữu với nội dung chính:
- Điểm đầu giao với Quốc lộ 91B (đường Nam Sông Hậu) tại xã Đại Ngãi, thành phố Cần Thơ; điểm cuối giao với Quốc lộ 60 hiện hữu tại phường Sóc Trăng, thành phố Cần Thơ; chiều dài đoạn tuyến bổ sung khoảng 12,3 km (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, TCVN 4054:2005, vận tốc thiết kế 80 km/h.
- Quy mô đầu tư:
+ Giai đoạn hoàn thiện (giai đoạn 2) có quy mô 04 làn xe (bề rộng xe chạy: 4x3,5 m = 14,0 m, Bnền = 20,5 m); trước mắt phân kỳ đầu tư thực hiện giai đoạn 1 theo quy mô 02 làn xe (bề rộng xe chạy: 2x3,5 m = 7,0 m, Bnền = 12,0 m).
+ Các cầu trên tuyến: giai đoạn 1 đầu tư 02 làn xe cơ giới và không có dải phân cách giữa, Bcầu = 10,5 m; giai đoạn 2 sẽ mở rộng cầu với bề rộng cầu Bcầu = 20,5 m.
+ Phạm vi giải phóng mặt bằng: thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh với bề rộng nền đường Bnền = 20,5 m.
Quy mô đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ (Hình từ Internet)
Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ khi nào hoàn thành?
Theo tiểu mục 1.6.1 Mục 1.6 Chương 1 (trang 94) Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (nay là tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ), tiến độ xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ như sau:
1.6. Tiến độ, tổng mức đầu tư, tổ chức quản lý và thực hiện dự án
1.6.1. Tiến độ thực hiện dự án:
a. Tiến độ tổng thể dự án
- Thời gian chuẩn bị dự án: năm 2022.
- Thời gian thực hiện dự án: từ năm 2023, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng năm 2028.
b. Tiến độ phạm vi bổ sung dự án:
Đoạn tuyến QL.60 bổ sung phía thành phố Cần Thơ dự kiến được đầu tư xây dựng và hoàn thành đồng bộ với toàn tuyến dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi.
- Kế hoạch triển khai đoạn tuyến QL.60 bổ sung phía thành phố Cần Thơ:
Công tác lựa chọn Tư vấn lập, thẩm định phê duyệt FS (nghiên cứu khả thi) của dự án: Quý III/2025;
+ Công tác lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán (bao gồm lựa chọn Nhà thầu tư ấn thiết kế kỹ thuật): Quý IV/2025;
+ Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư: Bắt đầu triển khai từ Quý III năm 2025, hoàn thành vào quý I năm 2026;
+ Thời gian thi công hạng mục bổ sung: 24 tháng; dự kiến khởi công: Quý I năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với toàn dự án năm 2028.
...
Như vậy, Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ dự kiến hoàn thành vào năm 2028.