01:09 - 05/10/2025

Tiến độ Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu Ngã ba Trung Sơn mới nhất

Tiến độ Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu Ngã ba Trung Sơn mới nhất. Tổng quan về Dự án đường Hồ Chí Minh

Mua bán nhà đất tại Tuyên Quang

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Tuyên Quang

Nội dung chính

    Tiến độ Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu Ngã ba Trung Sơn mới nhất 

    Dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu Ngã ba Trung Sơn có chiều dài gần 29 km, trong đó qua tỉnh Thái Nguyên hơn 11 km và qua tỉnh Tuyên Quang hơn 17 km. Điểm đầu tuyến tại thị trấn Chợ Chu (Thái Nguyên) và điểm cuối tại Ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang). Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, 2 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h, nền đường rộng 9 m. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.665 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

    Đến nay, Tuyên Quang đã chi trả đạt 99% kinh phí bồi thường theo phương án được phê duyệt, đồng thời khởi công xây dựng 2 khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành hạ tầng cơ bản trong tháng 11. C

    Tuy nhiên, tổng thể thi công mới đạt khoảng 29% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch khoảng 40%.

    Khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng và chi phí bồi thường phát sinh. Ngoài ra, điều kiện địa hình miền núi, thời tiết bất lợi và sự thiếu hụt vật liệu xây dựng cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Để tháo gỡ, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác bồi thường, bố trí mặt bằng sạch kịp thời và cho phép điều chỉnh kinh phí. Ban quản lý dự án cũng được yêu cầu túc trực tại hiện trường, giám sát chặt chẽ, đồng thời đôn đốc nhà thầu huy động thêm nhân lực và máy móc.

    Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ Xây dựng yêu cầu nhà thầu bố trí làm việc 3 ca, 4 kíp để bù tiến độ, thi công cuốn chiếu ở các đoạn đã có mặt bằng sạch. Một số khó khăn lớn được ghi nhận là thời tiết mưa nhiều, thiếu nguồn vật liệu và vị trí đổ thải.

    Theo kế hoạch, Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu Ngã ba Trung Sơn phải hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 12/2025, quyết toán vào tháng 1/2026. Khi hoàn thành, đoạn Chợ Chu Ngã ba Trung Sơn sẽ nối thông toàn tuyến Đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau).

    Công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực trung du và miền núi phía Bắc, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch và giao thương giữa các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang và vùng lân cận.

    Tiến độ Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu Ngã ba Trung Sơn mới nhất

    Tiến độ Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu Ngã ba Trung Sơn mới nhất (Hình từ Internet)

    Tổng quan về Dự án đường Hồ Chí Minh 

    Dự án đường Hồ Chí Minh có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng) điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau) dài 3.183km (tuyến chính dài 2.499km, nhánh phía Tây dài 684km).

    Đến nay, đã hoàn thành 2.488/2.744km và khoảng 258km tuyến nhánh, còn lại 256km đang triển khai, trong đó đoạn Chợ Chu Ngã Ba Trung Sơn là đoạn cuối cùng được đầu tư xây dựng để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2025.

    Theo Nghị quyết 66/2013/QH13 điều chỉnh nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 38/2004/QH11 do Quốc hội ban hành

    Tuyến chính (dài 2.499km) qua các điểm: Pác Bó, thị xã Cao Bằng, thị xã Bắc Kạn, Chợ Mới, Chợ Chu, đèo Muồng, ngã ba Trung Sơn, ngã ba Phú Thịnh, cầu Bình Ca (sông Lô), ngã ba Bình Ca (Km124+700 QL2 – Tuyên Quang), ngã ba Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, cầu Ngọc Tháp (sông Hồng), Cổ Tiết, Ba Vì, Sơn Tây (qua Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam), Hòa Lạc, Xuân Mai, Chợ Bến, Xóm Kho, Ngọc Lặc, Lâm La, Tân Kỳ, Khe Cò, Can Lộc, phía Đông hồ Kẻ Gỗ, Bùng, Cam Lộ, cầu Tuần, Khe Tre, đèo Đê Bay, đèo Mũi Trâu, Túy Loan, Thạnh Mỹ, đèo Lò Xo, Ngọc Hồi, Kon Tum, PleiKu, Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa, Đồng Xoài, Chơn Thành, ngã ba Tân Vạn, Tân Thạnh, Mỹ An, thành phố Cao Lãnh, cầu Cao Lãnh (sông Tiền), cầu Vàm Cống (sông Hậu), Lộ Tẻ, Rạch Sỏi, Minh Lương, Gò Quao, Vĩnh Thuận, thành phố Cà Mau, Năm Căn, Đất Mũi.

    - Nhánh phía Tây (dài 684km) qua các điểm: Khe Cò, Phố Châu, Tân Ấp, Khe Ve, đèo Đá Đẽo, Khe Gát (bao gồm cả đoạn Khe Gát - Bùng), đèo U Bò, Tăng Ký, Cầu Khỉ, Sen Bụt, Khe Sanh, Đắk Rông, đèo Pê Ke, A Lưới, A Đớt, A Tép, Hiên, Thạnh Mỹ.

    Đường Hồ Chí Minh được chia làm 3 giai đoạn xây dựng như sau:

    Giai Đoạn 1: Từ 2000 – 2007, Vốn Đầu Tư Khoảng 13.000 Tỷ Đồng

    Thi công phần dài hơn 2.000 km từ Hòa Lạc (Hà Nội) tới tỉnh Bình Phước. Ngày 05/04/2000, đường Hồ Chí Minh khởi công xây dựng giai đoạn 1, đến năm 2006 tiến hành nghiệm thu được 1.234,5 km đường, 261 cầu, 02 hầm và 02 nhà hạt.

    Vào đầu năm 2007, thi công các đoạn từ Hòa Lạc – Xuân Mai thuộc Thủ đô Hà Nội (chiều dài 13 km), Hà Nội – Hòa Bình và đoạn đi qua vườn Quốc gia Cúc Phương phần thuộc địa phận Thanh Hóa (chiều dài 93 km, gồm 02 cầu lớn, 22 cầu trung và 06 cầu cạn), đoạn từ Ngọc Hồi – Tân Cảnh thuộc Kon Tum (chiều dài 22 km) và đường ngang nối cảng Nghi Sơn với đường mòn Hồ Chí Minh (chiều dài 54 km).

    Giai Đoạn 2: Từ 2007 – 2020, Vốn Đầu Tư Khoảng 28.500 Tỷ Đồng

    Trong giai đoạn từ năm 2007 – 2020, thi công toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau). Một vài tuyến cầu lớn và cao tốc cũng được xây dựng trong giai đoạn này.

    Giai Đoạn 3: Từ Sau Năm 2020

    Giai đoạn này sẽ hoàn chỉnh tiến độ xây dựng Đường Hồ Chí Minh và từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Theo đó, một số thông tin còn gọi đường Hồ Chí Minh là đường cao tốc Hồ Chí Minh Bắc Nam.

    Lưu ý: Thông tin tỉnh thành trên là trước khi sáp nhập, để tra cứu tình thành sau sáp nhập truy cập vào website sau:https://thuviennhadat.vn/sap-nhap-tinh

    Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đoạn Chợ Chu Ngã ba Trung Sơn Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu Ngã ba Trung Sơn Tiến độ Đường Hồ Chí Minh Chợ Chu Ngã ba Trung Sơn mới nhất Dự án đường Hồ Chí Minh
    1