Yêu cầu về hệ thống cấp nước và thoát nước khi thiết kế nhà chung cư

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Hệ thống cấp nước và thoát nước khi thiết kế nhà chung cư cần những yêu cầu gì? Số lượng, thành phần Ban quản trị nhà chung cư được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Yêu cầu về hệ thống cấp nước và thoát nước khi thiết kế nhà chung cư

    Căn cứ vào tiểu mục 2.5 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 03/2021/TT-BXD, yêu cầu về hệ thống cấp nước và thoát nước khi thiết kế nhà chung cư được quy định như sau:

    - Hệ thống cấp nước, thoát nước sinh hoạt đảm bảo các yêu cầu về nhu cầu cấp, thoát nước.

    - Hệ thống cấp nước phải đảm bảo chất lượng vệ và đáp ứng nhu cầu sử dụng theo các tiêu chuẩn lựa chọn áp dụng.

    - Hệ thống cấp nước chữa cháy trong nhà và hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà phải đảm bảo các yêu cầu sau:

    + Khi chưa có hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà hoặc không đảm bảo lưu lượng, áp lực nước chữa cháy (cột áp) thì phải có nguồn nước dự trữ đảm bảo lưu lượng nước chữa cháy của hệ thống họng nước chữa cháy bên trong nhà ít nhất trong 3h;

    + Nhà có chiều cao PCCC lớn hơn 50 m phải có họng nước chữa cháy cho lực lượng chữa cháy bố trí ở mỗi tầng, cửa căn hộ xa nhất của tầng phải nằm trong phạm vi 45 m tính từ họng nước chữa cháy (có tính toán đến đường di chuyển).

    + Các họng nước chữa cháy trong nhà phải bố trí tại những nơi dễ tiếp cận sử dụng, lưu lượng cần thiết của hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà được lấy theo tiêu chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng. Riêng đối với nhà có chiều cao PCCC trên 50 m và diện tích sàn của mỗi tầng lớn hơn 1500 m2, các tầng ở phải đảm bảo lưu lượng nước chữa cháy cho không ít hơn 4 tia phun chữa cháy, mỗi tia phun có lưu lượng 2,5 L/s trong khoảng thời gian chữa cháy tính toán nhưng không ít hơn 1 h. Mỗi điểm của tầng phải đảm bảo có hai họng nước chữa cháy phun tới đồng thời.

    + Cấp nước chữa cháy cho các hệ thống chữa cháy phải thực hiện theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành về phòng cháy chữa cháy.

    - Hệ thống thoát nước cần phù hợp với các quy định trong tiêu chuẩn lựa chọn áp dụng.

    - Hệ thống thoát nước mưa trên mái cần đảm bảo thoát nước mưa với mọi thời tiết trong năm. Các ống đứng thoát nước mưa không được phép rò rỉ và cần được nối vào hệ thống thoát nước của nhà sau đó phải được đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của khu vực.

    - Toàn bộ hệ thống thoát nước thải của nhà phải được nối với hệ thống thoát nước thải của toàn khu vực để xử lý tập trung hoặc phải được xử lý đảm bảo theo yêu cầu trước khi thoát ra hệ thống thoát nước chung của khu vực.

    - Bể xử lý nước thải của nhà phải được đặt ở vị trí thuận lợi, có đủ điều kiện xử lý hút thải, đảm bảo an toàn chịu lực, không bị nứt thấm, rò rỉ và không ảnh hưởng đến môi trường khi vận hành.

    Yêu cầu về hệ thống cấp nước và thoát nước khi thiết kế nhà chung cư?

    Yêu cầu về hệ thống cấp nước và thoát nước khi thiết kế nhà chung cư? (Hình từ Internet)

    Số lượng, thành phần Ban quản trị nhà chung cư được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về số lượng, thành phần Ban quản trị nhà chung cư được quy định như sau:

    - Số lượng thành viên:

    + Đối với tòa nhà chỉ có một khối độc lập, Ban quản trị phải có ít nhất 3 thành viên. Nếu tòa nhà có nhiều khối, mỗi khối cần có ít nhất 1 thành viên.

    + Đối với một cụm nhà chung cư, Ban quản trị cần có tối thiểu 6 thành viên.

    + Ban quản trị sẽ bao gồm 1 Trưởng ban, 1 hoặc 2 Phó ban, và các thành viên khác do Hội nghị quyết định.

    - Thành phần Ban quản trị:

    + Ban quản trị tòa nhà gồm 1 Trưởng ban, 1 hoặc 2 Phó ban, và các thành viên khác sống trong tòa nhà. Thành viên này do Hội nghị nhà chung cư bầu.

    + Nếu chủ đầu tư còn sở hữu phần diện tích trong tòa nhà, họ có thể cử đại diện tham gia Ban quản trị. Người này có thể được bầu làm Trưởng ban hoặc Phó ban mà không cần phải bầu thêm.

    + Ban quản trị của cụm nhà chung cư cũng gồm 1 Trưởng ban. Mỗi tòa nhà trong cụm sẽ họp để cử 1 hoặc 2 đại diện làm Phó ban. Nếu chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong cụm, họ có thể cử đại diện làm Trưởng ban quản trị.

    Dự án cải tạo nhà chung cư do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt kế hoạch cải tạo đúng không?

    Căn cứ khoản 1 Điều 5 Nghị định 98/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 5. Nguyên tắc xây dựng kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư
    1. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) có thể xây dựng, phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư chung trong kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về nhà ở; kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư nếu được lập chung trong kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh thì phải có các nội dung theo quy định của pháp luật về nhà ở.
    Đối với các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập, phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư riêng theo quy định tại Điều 7 và Điều 8 của Nghị định này.
    [...]

    Theo đó, dự án cải tạo nhà chung cư phải được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư riêng theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 98/2024/NĐ-CP

    saved-content
    unsaved-content
    1