Kế hoạch hỗ trợ lưu động thực hiện thủ tục đất đai tại Hà Nội (Kế hoạch 303/KH-UBND 2025)
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Kế hoạch hỗ trợ lưu động thực hiện thủ tục đất đai tại Hà Nội (Kế hoạch 303/KH-UBND 2025)
Ngày 08/11/2025, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch 303/KH-UBND về triển khai công tác hỗ trợ lưu động thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025, 2026.
Nhằm tăng cường hỗ trợ cho cá nhân và các hộ gia đình trong các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai để kịp thời cập nhật việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của thành phố Hà Nội và góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân gắn với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ lưu động thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025, 2026.
Cụ thể mục đích và yêu cầu của Kế hoạch 303/KH-UBND năm 2025 về triển khai công tác hỗ trợ lưu động thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025, 2026 như sau:
(1) Mục đích
- Hỗ trợ người dân hiểu quy trình chuẩn bị hồ sơ, kê khai, hoàn thiện các loại mẫu biểu theo quy định, thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai. Góp phần giảm thiểu sai sót trong quá trình lập hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
- Xây dựng hình ảnh mô hình chính quyền thân thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân gắn với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.
- Tổ chức hoạt động hỗ trợ nộp hồ sơ online trong thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai nhằm thúc đẩy chất lượng dịch vụ công, nhận thức của người dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của nộp hồ sơ online. Thay đổi thói quen nộp hồ sơ thủ tục hành chính từ trực tiếp sang trực tuyến thông qua việc tổ chức triển khai các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ chuyển đổi số cụ thể, phù hợp với người dân. Góp phần giúp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về đất đai, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên môi trường điện tử dễ dàng.
- Nâng cao mức độ hài lòng của người dân gắn với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp; đồng thời góp phần thúc đẩy xây dựng cộng đồng có kiến thức, kỹ năng số cơ bản.
(2) Yêu cầu
- Triển khai đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương. Trong đó ưu tiên tập trung vào các xã, phường có số lượng tồn tại nhi nhiều để hỗ trợ lưu động.
- Nội dung hướng dẫn, hỗ trợ đảm bảo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính kịp thời, dễ dễ hiểu, hiểu, dễ tiếp cận và phù hợp với đối tượng tham gia.
- Bố trí nhân sự có chuyên môn phù hợp, triển khai đa dạng hình thức hỗ trợ, vận hành có hiệu quả các quầy tư vấn, hỗ trợ pháp lý trong việc hướng dẫn các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai cho người dân.
- Hướng dẫn cụ thể, chi tiết, trực quan các kiến thức, kỹ năng số cơ bản, có khả năng thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Bảo đảm sự phân công, phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, cá nhân; xác định cụ thể, rõ trách nhiệm thực hiện, thời hạn thực hiện và hiệu quả.
- Khai thác, sử dụng các nguồn lực triển khai Kế hoạch này bảo đảm tiết kiệm, có hiệu quả.
>>> Xem chi tiết: Nội dung kế hoạch hỗ trợ lưu động thực hiện thủ tục đất đai tại Hà Nội (Kế hoạch 303/KH-UBND 2025)

Kế hoạch hỗ trợ lưu động thực hiện thủ tục đất đai tại Hà Nội (Kế hoạch 303/KH-UBND 2025) (Hình từ Internet)
Đối tượng, phạm vi, hình thức và phương thức triển khai kế hoạch hỗ trợ lưu động thực hiện thủ tục đất đai tại Hà Nội (Kế hoạch 303/KH-UBND 2025)
Tại Mục II Kế hoạch 303/KH-UBND năm 2025 nêu cụ thể về đối tượng, phạm vi, hình thức và phương thức triển khai kế hoạch hỗ trợ lưu động thực hiện thủ tục đất đai tại Hà Nội như sau:
(1) Đối tượng hỗ trợ
- Cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn các xã phường thuộc thành phố Hà Nội có nhu cầu được hướng dẫn, chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ, hỗ trợ chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai.
- Ưu tiên hỗ trợ đối với người có công, đối tượng yếu thế, người ít tiếp cận công nghệ thông tin.
(2) Phạm vi hỗ trợ
Trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội (dự kiến triển khai hỗ trợ 10 xã, phường trong quý 4 năm 2025 (phụ lục kèm theo) và thực hiện hỗ trợ các xã, phường còn lại trong năm 2026).
(3) Hình thức thực hiện
- Hỗ trợ lưu động trực tiếp theo kế hoạch chi tiết tại 126 xã, phường trên địa bàn Thành phố.
- Triển khai các hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số trong việc nộp hồ sơ online, quy trình nộp hồ sơ trực tiếp trong đó ưu tiên chú trọng trong lĩnh vực đất đai.
(4) Phương thức thực hiện
- Tổ chức các Hội nghị phổ biến Kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ lưu động thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025, 2026;
- Hướng dẫn, tư vấn pháp lý cho hộ gia đình, cá nhân trong việc chuẩn bị hồ sơ, hoàn thiện các mẫu tờ kê khai theo quy định, các giấy tờ liên quan đến các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai theo quy định.
- Hỗ trợ chuyển đổi số trong thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai: Lấy số thứ tự trên iHanoi, hướng dẫn kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
