Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa
Nội dung chính
Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là một trong những công trình giao thông trọng điểm tại TP.HCM, đóng vai trò then chốt trong việc kết nối trực tiếp đến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa không chỉ là tuyến đường góp phần giảm tải cho khu vực cửa ngõ hàng không, mà còn là giải pháp hiệu quả trong việc nâng cấp hạ tầng đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông giữa các trục đường chính của quận Tân Bình và khu vực lân cận.
Với tổng chiều dài khoảng 4,4 km, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại, bao gồm các đoạn đi ngầm, cầu vượt và đường bộ trên cao, nhằm tối ưu hóa lưu lượng giao thông.
Dự án kết nối từ đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, tiếp tục qua các đoạn Thăng Long, Trà Khúc, đường mới 18E và kết thúc tại giao lộ Cộng Hòa - Trường Chinh - C12.
Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (Hình từ Internet)
Tiến độ triển khai dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hiện nay
Được khởi công vào cuối năm 2022, dự án đã có nhiều hạng mục hoàn thành theo đúng kế hoạch. Một trong những điểm nhấn là hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện đã được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2024, mang lại sự thuận tiện đáng kể cho các phương tiện lưu thông hướng về sân bay.
Song song đó, các đoạn như đường Thăng Long - 18E - Cộng Hòa cũng đã hoàn tất và đưa vào vận hành, góp phần cải thiện kết nối giữa các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay.
Dự án đang tiếp tục được thi công những hạng mục còn lại với sự tập trung cao độ về nhân lực, thiết bị và kỹ thuật, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa mang lại lợi ích gì cho giao thông và đô thị TP.HCM?
Sự xuất hiện của tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho hạ tầng giao thông TP.HCM.
Trước hết, công trình tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển từ trung tâm thành phố và các quận lân cận đến nhà ga T3 góp phần nâng cao hiệu quả vận hành của sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt trong bối cảnh lưu lượng hành khách ngày càng gia tăng.
Bên cạnh đó, tuyến đường mới sẽ tạo ra sự phân bổ hợp lý cho lưu lượng giao thông hiện có, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực Tân Bình và các vùng lân cận.
Việc đầu tư bài bản về quy hoạch và thiết kế cho thấy tầm nhìn dài hạn trong việc xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hướng đến một thành phố hiện đại, thông minh và phát triển bền vững.
Ngoài chức năng giao thông, công trình còn góp phần cải tạo không gian đô thị, nâng cao giá trị đất đai và bất động sản dọc theo tuyến. Đây chính là cơ hội để phát triển các dịch vụ, tiện ích, tạo điểm nhấn mới cho bộ mặt đô thị TP.HCM trong thời gian tới.
Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
Tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.
Xem thêm: Nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ ở đâu?