Điểm đầu Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Điểm đầu Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Căn cứ theo điểm a tiểu mục 2.1 Mục 2 Nội dung tham vấn đánh giá tác động môi trường Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc (trang 5) có đề cập điểm đầu tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) như sau:
2. Các nội dung tham vấn
2.1. Vị trí thực hiện dự án đầu tư:
2.1.1. Mô tả vị trí, ranh giới dự án; việc chiếm dụng các loại đất khác nhau.
a. Vị trí, ranh giới của Dự án
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 39,61km, thuộc địa phận 18 xã/phường của thành phố Hà Nội, với:
- Điểm đầu: Tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, thuộc địa bàn phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội;
- Điểm cuối: Tại khu vực Thạch Bình, thuộc địa bàn xã Hòa Lạc, thành phố Hà Nội.
Địa điểm thực hiện dự án: Dự án nằm trong ranh giới địa lý hành chính 18 xã/phường của thành phố Hà Nội, bao gồm: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Xuân Phương, Tây Mỗ, Sơn Đồng, An Khánh, Dương Hòa, Quốc Oai, Tây Phương, Kiều Phú, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc.
...
Như vậy, điểm đầu tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) nằm tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, thuộc địa bàn phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Phạm vi bảo vệ công trình dự án tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Theo khoản 5 Điều 1 Quyết định 4602/QĐ-UBND 2025, phạm vi bảo vệ công trình dự án tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) như sau:
(*) Đối với đoạn tuyến đi ngầm
- Tại các tuyến ống hầm: Vùng không được xây dựng công trình khác xác định từ mép ngoài vỏ hầm trở ra mỗi bên khoảng 3,3m (bằng bán kính ngoài vỏ hầm). Vùng kiểm soát xây dựng công trình khác xác định từ tim ống hầm trở ra mỗi bên 30m.
- Tại nhà ga: Vùng không được xây dựng công trình khác xác định từ mép ngoài kết cấu thân ga trở ra tối thiểu 3m. Vùng kiểm soát xây dựng công trình khác xác định từ tim ga trở ra mỗi bên 40m.
(*) Đối với đoạn tuyến đi trên mặt đất
- Phạm vi bảo vệ công trình đường sắt đối với các đoạn tuyến đi trên nền đường không đào, không đắp được xác định từ mép ngoài đường ray trở ra 5,4m. Đối với các đoạn tuyến sử dụng kết cấu tường chắn được xác định từ mép ngoài kết cấu trở ra 3m. Tại vị trí ga được xác định là tường nhà ga.
- Hành lang an toàn đường sắt được xác định từ ranh giới phạm vi bảo vệ công trình đường sắt trở ra 3m.
(*) Đối với đoạn tuyến đi trên cao
- Phạm vi bảo vệ công trình đường sắt được xác định từ mép ngoài kết cấu tuyến, ga trở ra 3m.
- Hành lang an toàn đường sắt được xác định từ ranh giới phạm vi bảo vệ công trình đường sắt trở ra 3m.
(*) Đối với các khu Depot: phạm vi bảo vệ công trình đường sắt là tường rào của khu Depot.
Điểm đầu Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) (Hình từ Internet)
Phương án tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Tại điểm a khoản 2 Điều 1 Quyết định 4602/QĐ-UBND 2025 nêu rõ phương án tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) như sau:
- Tuyến chính: từ điểm đầu đi ngầm bằng hai ống hầm đơn song song dưới lòng đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Tại khu vực trước nút giao với đường vành đai 3, hướng tuyến lệch về Tây Bắc đường Trần Duy Hưng, đi ngầm dưới một phần các ô đất siêu thị GO! Thăng Long và ô đất số 220 đường Trần Duy Hưng.
Sau khi qua Trung tâm Hội nghị quốc gia tuyến chuyển sang đi trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đến cuối tuyến.
Riêng tại các vị trí giao với đường sắt quốc gia Bắc Hồng - Văn Điển hiện có (tuyến đường sắt đô thị số 6 theo quy hoạch) và khu vực từ cầu vượt Phú Cát đến hết nút giao giữa đại lộ Thăng Long với quốc lộ 21A, tuyến đi trên cao vượt qua các công trình này.
- Nhánh vào Depot số 1: đoạn đầu gồm 02 nhánh đấu nối từ các ga An Khánh 2 (S11) và Song Phương (S12) tuyến đi thẳng dọc theo tuyến chính rồi nâng dần cao độ lên cầu cạn, sau đó vượt qua đại lộ Thăng Long, đi dọc theo dải phân cách giữa của tuyến đường liên khu vực B = 50m phía Tây phân khu đô thị S3 vào Depot 1.
- Nhánh vào Depot số 2: từ sau ga Thạch Bình (S20) tuyến đi thẳng dọc theo tuyến chính rồi nâng dần cao độ lên cầu cạn, sau đó vượt qua đại lộ Thăng Long, đi dọc theo dải phân cách giữa của tuyến đường chính khu vực B = 30m vào Depot 2.