Điểm cuối tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ ở đâu?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Điểm cuối tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ ở đâu?
Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Căn cứ theo tiểu mục 1.1.3 Mục 1.1 (trang 59) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có nêu vị trí địa lý của tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:
1.1.3. Vị trí địa lý của dự án
- Vị trí địa lý của dự án:
Tổng diện tích sử dụng dụng đất của Dự án khoảng 317,67 ha (bao gồm cả hành lang bảo vệ đường sắt), thuộc địa phận 08 xã, phường gồm: phường Bến Thành, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Hướng tuyến của Dự án:
- Điểm đầu: Khu vực ga Bến Thành, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điểm cuối: Khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Chiều dài: Khoảng 52,92 km.
...
Như vậy, điểm cuối tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ nằm tại khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
(*) Trên đây là thông tin về "Điểm cuối tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ ở đâu?"
Tổng mức đầu tư tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ là bao nhiêu?
Căn cứ theo tiểu mục 1.6.1 Mục 1.6 Chương 1 (trang 140) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có nêu tổng mức đầu tư tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ là 85.650.109.000.000 (đồng), trong đó:
- Chi phí xây dựng: 37.005.964.000.000 đồng;
- Chi phí thiết bị: 24.742.146.000.000 đồng;
- Chi phí quản lý dự án: 7.409.773.000.000 đồng;
- Chi phí dự phòng: 10.699.334.000.000 đồng;
- Chi phí lãi vay: 5.792.892.000.000 đồng.
Kinh phí bảo vệ môi trường trong giai đoạn xây dựng như: Quan trắc, giám sát môi trường, PCCC, ứng phó sự cố môi trường, xây dựng hệ thống xử lý môi trường… được lồng ghép trong mục chi phí xây dựng, tư vấn và dự phòng của dự án.

Điểm cuối tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ ở đâu? (Hình từ Internet)
Phạm vi thực hiện tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ
Tại tiểu mục 1.1.7 Mục 1.1 Chương 1 (trang 80) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ có nêu về phạm vi thực hiện tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:
(*) Các hạng mục công trình của dự án:
- Tổng chiều dài tuyến: 52,922 km.
+ Đoạn Km0+000 - Km4+000 (L=4,00 km): tốc độ thiết kế 80 km/h.
+ Đoạn Km4+000 - Km26+650 (L=22,50 km): tốc độ thiết kế 60-250 km/h.
+ Đoạn Km26+650 - Km42+150 (L=15,50 km): tốc độ thiết kế 350 km/h.
+ Đoạn Km42+150 - Km52+922 (L=10,77 km): tốc độ thiết kế 120-250 km/h.
- Công trình nhà ga:
(i) Giai đoạn 1:
+ Ga Bến Thành: diện tích 1,2 ha, thiết kế 4 đường (2 đường chính tuyến và 2 đường đón gửi); 02 ke ga để đón trả khách.
+ Ga Cần Giờ: diện tích 1,2 ha, thiết kế 4 đường (2 đường chính tuyến và 2 đường đón gửi).
(i) Giai đoạn 2:
+ Ga Tân Thuận: diện tích 1,2 ha, tại Km6+550.
+ Ga Tân Mỹ: diện tích 1,2 ha, đặt tại Km8+500.
+ Ga Nhà Bè: diện tích 1,2 ha, đặt tại Km11+000.
+ Ga Bình Khánh: diện tích 1,2 ha, đặt tại Km18+500.
+ Công trình Depot và trạm bảo dưỡng:
+ Depot: 01 depot tại Cần Giờ.
+ Trạm bảo dưỡng: 02 vị trí tại depot Tân Thuận và Cần Giờ.
(*) Các hoạt động của dự án:
- Các hoạt động của dự án trong giai đoạn thi công xây dựng:
+ Bố trí công trường thi công trong ranh giới dự án.
+ Dọn dẹp mặt bằng, phá dỡ nhà cửa hiện trạng trong phạm vi dự án.
+ Bóc lớp đất bề mặt diện tích trồng lúa trong phạm vi dự án, tập kết trong ranh giới giải phóng mặt bằng của dự án.
+ San lấp mặt bằng và đầu tư xây dựng các công trình trên tuyến.
+ Sinh hoạt của công nhân thi công xây dựng.
+ Vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ thi công; vận chuyển chất thải rắn xây dựng, phế thải đi đổ thải.
- Các hoạt động của dự án trong giai đoạn vận hành:
+ Sinh hoạt của cán bộ vận hành tuyến, hành khách trên tuyến.
+ Thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt tại 02 nhà ga, dẫn về trạm xử lý nước thải công suất 400 m³/ngày đêm tại mỗi ga.
+ Thu gom, phân loại tại nguồn các loại chất thải (chất thải rắn thông thường, chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại) phát sinh từ hoạt động vận hành khai thác tuyến đường, chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý theo quy định.
