Hà Nội phê duyệt tuyến đường từ Cụm công nghiệp Nguyên Khê đến thôn Phù Liễn
Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội
Nội dung chính
Hà Nội phê duyệt tuyến đường từ Cụm công nghiệp Nguyên Khê đến thôn Phù Liễn
Ngày 05/11/2025 UBND Hà Nội ban hành Quyết định 5459/QĐ-UBND năm 2025 về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường từ Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Nguyên Khê đến thôn Phù Liễn (đoạn từ đầm Sơn Du đến thôn Quan Âm), xã Phúc Thịnh, tỷ lệ 1/500
Cụ thể, nội dung phê duyệt tuyến đường từ Cụm công nghiệp Nguyên Khê đến thôn Phù Liễn như sau:
(1) Vị trí và hướng tuyến đường:
- Vị trí: điểm đầu giao với tuyến đường quy hoạch B=20,5m trên địa bàn xã Nguyên Khê (được xác định trong đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên trục đường Nhật Tân - Nội Bài); điểm cuối giao với tuyến đường quy hoạch B=20,5m phía Đông thôn Quan Âm (được xác định trong đồ án quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 Khu vực dân cư các thôn Bến Trung, Phù Liễn, Thụy Hà, Quan Âm, xã Bắc Hồng đã được UBND huyện Đông Anh phê duyệt); chiều dài khoảng L=0,6km.
- Hướng tuyến: phù hợp điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và Quy hoạch phân khu đô thị GN, N5 được duyệt.
(2) Cấp hạng: đường cấp khu vực (loại đường: chính khu vực).
(3) Quy mô mặt cắt ngang đường: Quy mô mặt cắt ngang tuyến đường B=25m, gồm: lòng đường xe chạy rộng 15m (04 làn xe); vỉa hè hai bên rộng 2x5m. (Cấu tạo thành phần mặt cắt ngang đường sẽ được xác định chính xác theo dự án đầu tư xây dựng tuyến đường được cấp thẩm quyền phê duyệt).
(4) Tim đường quy hoạch và chỉ giới đường đỏ:
- Tim đường quy hoạch: đi qua các điểm ký hiệu 1, 2, 3 có tọa độ và thông số kỹ thuật được ghi trực tiếp trên bản vẽ (điểm 2* là điểm chuyển hướng làm cơ sở xác định tim đường quy hoạch tương ứng).
- Chỉ giới đường đỏ: Được xác định trên cơ sở tim đường quy hoạch, mặt cắt ngang đường, các thông số kỹ thuật, kích thước và kết hợp với nội suy xác định cụ thể trên bản vẽ.
(5) Các nút giao: Các nút giao giữa tuyến đường với các đường ngang được thiết kế giao bằng. Chỉ giới đường đỏ các nút giao sẽ được, xác định chính xác trong quá trình lập quy hoạch chi tiết các khu đất hai bên tuyến đường hoặc dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường ngang được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Hà Nội phê duyệt tuyến đường từ Cụm công nghiệp Nguyên Khê đến thôn Phù Liễn (Hình từ Internet)
Tổ chức thực hiện tuyến đường từ Cụm công nghiệp Nguyên Khê đến thôn Phù Liễn
Theo Quyết định 5459/QĐ-UBND năm 2025 có nêu tổ chức thực hiện tuyến đường từ Cụm công nghiệp Nguyên Khê đến thôn Phù Liễn như sau:
- Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc: kiểm tra, xác nhận bản vẽ phương án, vị trí tuyến đường theo Quyết định phê duyệt của UBND Thành phố.
- UBND xã Phúc Thịnh: chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức công bố công khai và bàn giao hồ sơ phương án tuyến, vị trí tuyến đường được duyệt để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết, thực hiện; Triển khai công tác cắm mốc giới tuyến đường đồng thời với việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư; Quản lý chặt chẽ đất đai, trật tự xây dựng hai bên tuyến đường theo quy hoạch và phương án, vị trí tuyến đường được duyệt.
Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?
Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật Đường bộ 2024.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.
