Cà Mau phê duyệt chủ trương đầu tư Cầu Ba Đình kết nối tỉnh Cà Mau và An Giang

Ngày 10/11/2025, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định 01663/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Cầu Ba Đình kết nối tỉnh Cà Mau và An Giang.

Nội dung chính

    Cà Mau phê duyệt chủ trương đầu tư Cầu Ba Đình kết nối tỉnh Cà Mau và An Giang

    Ngày 10/11/2025, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định 01663/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Ba Đình kết nối tỉnh Cà Mau và An Giang.

    Cụ thể, UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt chủ trương đầu tư Cầu Ba Đình kết nối tỉnh Cà Mau và An Giang với các nội dung như sau:

    (1) Mục tiêu đầu tư:

    - Từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của tỉnh Cà Mau; nâng cao khả năng khai thác tuyến đường ĐT.979 (đoạn Phước Long đi Ba Đình) và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực Hồng Dân và Phước Long, tỉnh Cà Mau (theo Nghị quyết 09-NQ/TU về phát triển vùng phía Bắc Quốc lộ 1A tỉnh Bạc Liêu (nay là tỉnh Cà Mau) đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030) và khu vực Vĩnh Thuận, tỉnh An Giang.

    - Tạo thành trục giao thông huyết mạch kết nối vùng phục vụ đắc lực cho lưu thông, chung chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của Cà Mau và các tỉnh lân cận thông qua đường Hồ Chí Minh và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

    - Góp phần xây dựng đô thị Ba Đình đạt tiêu chuẩn loại V theo Quyết định 1589/QĐ-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu (nay là tỉnh Cà Mau) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    (2) Quy mô đầu tư:

    - Điểm đầu: Xã Vĩnh Lộc, kết nối với tuyến ĐT.979 (đoạn từ Phước Long đi Ba Đình).

    - Điểm cuối: Kết nối với đường ven sông Cái Lớn, trên địa bàn xã Vĩnh Bình, tỉnh An Giang.

    - Chiều dài dự kiến: Khoảng 1.104m (cầu chính khoảng 344m, đường vào cầu khoảng 760m).

    (*) Quy mô phần cầu:

    - Quy mô: Cầu bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu;

    - Tải trọng thiết kế cầu: HL-93, hoạt tải bộ hành bằng 3KPa.

    - Tĩnh không thông thuyền (kênh cấp III):

    + Thông thuyền đứng : 7m.

    + Thông thuyền ngang : > 30m.

    - Mặt cắt ngang cầu : 15,0m.

    + Mặt cầu xe chạy:  2*5,5=11m.

    + Lề bộ hành: 2*1,5= 3m.

    + Gờ chắn lan can: 2*0,5= 1m.

    - Phương án kết cấu: Dự kiến sử dụng dầm Super “T” kết hợp đúc hẫng.

    (*) Quy mô phần đường dẫn vào cầu:

    Theo Bảng 6 điểm 4.1.2 của Tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054:2005, đường cấp III đồng bằng quy mô như sau.

    - Cấp đường : Đường cấp III đồng bằng;

    - Tải trọng trục xe thiết kế: 100kN

    - Mặt đường BTN: Cấp cao A1

    - Mặt cắt ngang đường: 15m

    + Phần mặt đường xe chạy: 11m (trong đó lề gia cố rộng 2x2m đồng nhất kết cấu áo đường)

    + Lề đường: 2x2m = 4m.

    (3) Nhóm dự án: Dự án nhóm B .

    (4) Tổng mức đầu tư (dự kiến): 470.060 triệu đồng (Bằng chữ: Bốn trăm bảy mươi tỷ, không trăm sáu mươi triệu đồng).

    (5) Cơ cấu nguồn vốn: Vốn ngân sách trung ương, vốn ngân sách tỉnh và vốn hợp pháp khác giai đoạn 2026-2030, phân kỳ như sau:

    Kế hoạch theo từng năm

    Mức vốn dự kiến bố trí (triệu đồng)

    Ghi chú

     

    Tổng số

    Ngân sách tỉnh và vốn hợp pháp khác

    Ngân sách tỉnh An Giang

    Ngân sách trung ương

     

    2025

    1.060

    1.060

    -

    -

    Chuẩn bị đầu tư

    2026

    113.420

    -

    43.420

    70.000

    Thực hiện đầu tư

    2027

    150.000

    -

    -

    150.000

    Thực hiện đầu tư

    2028

    150.000

    -

    -

    150.000

    Thực hiện đầu tư

    2029

    150.000

    -

    -

    55.580

    Thực hiện đầu tư và kết thúc đầu tư

    Tổng số

    470.060

    1.060

    43.420

    425.580


    (6) Địa điểm thực hiện dự án: xã Vĩnh Lộc, tỉnh Cà Mau và xã Vĩnh Bình, tỉnh An Giang.

    (7) Thời gian thực hiện dự án: 2026 - 2029.

    (8) Tiến độ thực hiện dự án:

    - Thời gian chuẩn bị đầu tư: 2025-2026;

    - Thời gian thực hiện đầu tư: 2026-2029.

    Cà Mau phê duyệt chủ trương đầu tư Cầu Ba Đình kết nối tỉnh Cà Mau và An Giang

    Cà Mau phê duyệt chủ trương đầu tư Cầu Ba Đình kết nối tỉnh Cà Mau và An Giang (Hình từ Internet)

    Trách nhiệm tổ chức thực hiện chủ trương đầu tư Cầu Ba Đình kết nối tỉnh Cà Mau và An Giang

    Căn cứ tại Điều 2 Quyết định 01663/QĐ-UBND 2025 nêu rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện chủ trương đầu tư Cầu Ba Đình kết nối tỉnh Cà Mau và An Giang như sau:

    (1) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bạc Liêu chịu trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan; đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của nội dung, thông tin, số liệu và sự phù hợp với quy định của pháp luật đối với hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trình phê duyệt; tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Sở, Ngành và Hội đồng thẩm định để hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định (nếu có).

    (2) Hội đồng thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư (Sở Tài chính) chịu trách nhiệm về tính chính xác và sự phù hợp với quy định của pháp luật đối với kết quả thẩm định tại Báo cáo 197/BC-HĐTĐ ngày 08/10/2025.

    (3) Sở Tài chính chịu trách nhiệm rà soát, cân đối để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn triển khai Dự án theo đúng quy định của pháp luật.

    Quy định đối với chắn cầu chung hiện nay như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 11/2018/TT-BGTVT quy định đối với chắn cầu chung như sau:

    (1) Trong khu vực cầu chung trên đoạn đường bộ hai đầu cầu phải đặt cần chắn hoặc giàn chắn có người gác để ngăn các phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ vào cầu khi có tàu đến. Chắn cầu chung phải đặt cách mép ray ngoài cùng 06 mét (m). Trường hợp địa hình hạn chế, chắn không được vi phạm khổ giới hạn tiếp giáp kiến trúc của đường sắt theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt.

    (2) Tại mỗi vị trí đặt chắn cầu chung quy định tại mục (1), phải sử dụng tối thiểu 02 chắn để ngăn từng làn đường trên đường bộ ra, vào cầu chung bảo đảm hoạt động linh hoạt, trật tự giao thông đối với các phương tiện giao thông đường bộ theo từng làn xe và hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực cầu chung.

    (3) Chắn cầu chung phải đóng hoàn toàn ở thời điểm trước khi tàu tới cầu ít nhất 02 phút và nhiều nhất không quá 05 phút để bảo đảm không có người, phương tiện giao thông và các chướng ngại vật khác trên cầu.

    (4) Yêu cầu kỹ thuật và thao tác đóng, mở chắn cầu chung theo quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 11/2018/TT-BGTVT.

    saved-content
    unsaved-content
    1