Xương sống của chiến lược Chiến tranh đặc biệt là biện pháp gì?

Xương sống của chiến lược Chiến tranh đặc biệt là biện pháp gì? Đặc điểm của môn Lịch sử trong chương trình phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Xương sống của chiến lược Chiến tranh đặc biệt là biện pháp gì?

    Biện pháp được coi là xương sống của chiến lược chiến tranh đặc biệt (1961–1965) mà Mỹ áp dụng ở miền Nam Việt Nam chính là việc thực hiện chính sách "ấp chiến lược".

    Đây là biện pháp trọng tâm với mục tiêu cô lập lực lượng cách mạng, tách rời quần chúng nhân dân và kiểm soát hoàn toàn các vùng nông thôn miền Nam. "Ấp chiến lược" được coi là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện chiến lược toàn diện của Mỹ trong nỗ lực bình định và duy trì quyền lực ở miền Nam Việt Nam.

    Nội dung của biện pháp "ấp chiến lược":

    (1) Dồn dân lập ấp: Nhân dân ở các vùng nông thôn bị cưỡng ép rời khỏi làng mạc, nơi họ sinh sống truyền thống, để tập trung vào các "ấp chiến lược" được xây dựng kiên cố và có sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền Sài Gòn. Việc này được kỳ vọng sẽ làm suy yếu cơ sở cách mạng tại các vùng nông thôn.

    (2) Kiểm soát đời sống nhân dân: Trong các "ấp chiến lược," chính quyền Mỹ và Sài Gòn kiểm soát mọi mặt đời sống của người dân, từ đi lại, sản xuất, đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, nhằm ngăn chặn mọi mối liên hệ giữa lực lượng cách mạng và quần chúng.

    (3) Tuyên truyền tâm lý và cải cách xã hội: Họ thực hiện các chương trình tuyên truyền, cải cách kinh tế và chính trị để lôi kéo người dân ủng hộ chính quyền Sài Gòn. Biện pháp này được phối hợp với các chiến dịch quân sự nhằm phá vỡ cơ sở cách mạng.

    (4) Phối hợp với các chiến dịch quân sự: Việc xây dựng ấp chiến lược đi đôi với các chiến dịch càn quét quân sự nhằm tiêu diệt các lực lượng cách mạng đang hoạt động ở những khu vực gần đó.

    Kết quả và thất bại:

    Mặc dù "ấp chiến lược" được coi là xương sống của chiến lược chiến tranh đặc biệt, nhưng nó đã thất bại vì các lý do sau:

    (1) Sự phản kháng mạnh mẽ: Nhân dân miền Nam và lực lượng cách mạng đã phá hoại các "ấp chiến lược," khiến nhiều nơi chỉ tồn tại trên danh nghĩa.

    (2) Mất lòng dân: Chính sách cưỡng chế dồn dân làm gia tăng sự căm phẫn trong dân chúng, từ đó củng cố thêm sự ủng hộ của họ dành cho cách mạng.

    (3) Mâu thuẫn nội bộ: Chính quyền Sài Gòn không đủ khả năng và lực lượng để duy trì hiệu quả các "ấp chiến lược."

    Như vậy, mặc dù được xem là xương sống của chiến lược chiến tranh đặc biệt, biện pháp "ấp chiến lược" đã không đạt được mục tiêu như kỳ vọng, góp phần làm thất bại chiến lược này vào năm 1965.

    Xương sống của chiến lược Chiến tranh đặc biệt là biện pháp gì?

    Xương sống của chiến lược Chiến tranh đặc biệt là biện pháp gì? (Hình từ Internet)

    Đặc điểm của môn Lịch sử trong chương trình phổ thông là gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó đặc điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:

    - Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

    - Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    - Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    - Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    - Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

    - Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

    - Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    32
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ