Việc Thông báo kết luận kiểm tra chuyên ngành đất đai được thực hiện như thế nào? Thời hạn kiểm tra Thông báo này là bao lâu?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Việc Thông báo kết luận kiểm tra chuyên ngành đất đai được thực hiện như thế nào? Thời hạn kiểm ra Thông báo này là bao lâu? Thời hạn ban hành Thông báo kết luận kiểm tra là bao lâu?

Nội dung chính

Việc Thông báo kết luận kiểm tra chuyên ngành đất đai được thực hiện như thế nào? Thời hạn kiểm ra Thông báo này là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 104 Nghị định 102/2024/NĐ-CP:

Điều 104. Trình tự, thủ tục tiến hành kiểm tra
...
5. Tổ chức thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra, văn bản xử lý kết quả kiểm tra
a) Kể từ ngày nhận được Thông báo kết luận kiểm tra, văn bản xử lý, đối tượng được kiểm tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả theo yêu cầu nêu tại Thông báo kết luận kiểm tra, văn bản xử lý;
b) Người ban hành quyết định kiểm tra, Đoàn kiểm tra, Tổ kiểm tra, người thực hiện nhiệm vụ kiểm tra có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra, văn bản xử lý;
c) Kiểm tra việc thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra, văn bản xử lý.
Khi hết thời hạn thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra, văn bản xử lý, người có thẩm quyền quyết định kiểm tra quy định tại điểm a khoản 2 Điều 103 Nghị định này xem xét để ban hành quyết định, văn bản kiểm tra việc thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra, văn bản xử lý.
Thời hạn kiểm tra tối đa là 05 ngày làm việc kể từ ngày bắt đầu kiểm tra. Nếu nội dung kiểm tra phức tạp, phạm vi kiểm tra rộng thì thời hạn kiểm tra tối đa là 15 ngày kể từ ng ày bắt đầu kiểm tra. Chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra, người được giao nhiệm vụ kiểm tra có trách nhiệm báo cáo kết quả kiểm tra với người có thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra.

Theo quy định trên, việc thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra chuyên ngành đất đai được tiến hành theo các bước rõ ràng để đảm bảo hiệu quả và tính kịp thời của công tác kiểm tra. Cụ thể:

- Kể từ ngày nhận được Thông báo kết luận kiểm tra, đối tượng kiểm tra, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện theo yêu cầu nêu trong Thông báo kết luận hoặc văn bản xử lý.

- Người ban hành quyết định kiểm tra, Đoàn kiểm tra, Tổ kiểm tra và người thực hiện nhiệm vụ kiểm tra có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra và văn bản xử lý để đảm bảo tiến độ và kết quả kiểm tra được thực hiện đúng quy định.

- Kiểm tra việc thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra được thực hiện sau khi hết thời hạn thực hiện Thông báo, nhằm đánh giá mức độ hoàn thành và hiệu quả của việc triển khai các yêu cầu trong Thông báo.

Thời hạn kiểm tra Thông báo kết luận: tối đa là 05 ngày làm việc kể từ ngày bắt đầu kiểm tra. Tuy nhiên, đối với những nội dung kiểm tra có tính chất phức tạp hoặc phạm vi rộng, thời hạn kiểm tra có thể kéo dài đến 15 ngày làm việc.

Chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ khi kết thúc kiểm tra, người được giao nhiệm vụ kiểm tra phải báo cáo kết quả kiểm tra với người có thẩm quyền để đưa ra quyết định cuối cùng về việc thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra chuyên ngành đất đai.

Việc Thông báo kết luận kiểm tra được thực hiện như thế nào? Thời hạn kiểm tra Thông báo này là bao lâu? (Hình từ Internet)

Việc Thông báo kết luận kiểm tra chuyên ngành đất đai được thực hiện như thế nào? Thời hạn kiểm tra Thông báo này là bao lâu? (Hình từ Internet)

Thời hạn ban hành Thông báo kết luận kiểm tra chuyên ngành đất đai là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 104 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, theo đó, sau khi nhận được báo cáo kết quả kiểm tra và dự thảo Thông báo kết luận kiểm tra, người có thẩm quyền quyết định kiểm tra có trách nhiệm ký Thông báo kết luận kiểm tra hoặc ban hành văn bản xử lý các kiến nghị của Đoàn kiểm tra, Tổ kiểm tra, người thực hiện nhiệm vụ kiểm tra trong thời hạn 10 ngày.

Thông báo kết luận kiểm tra hoặc văn bản xử lý kết quả kiểm tra phải nêu rõ thời gian tổ chức thực hiện, kết quả thực hiện, và được gửi cho đối tượng kiểm tra. Đồng thời, các thông tin này cần được công bố công khai để đảm bảo sự thực thi đúng đắn của các biện pháp đã đề ra.

Trước khi đưa ra Thông báo kết luận, việc kiểm tra được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3  Điều 104 Nghị định 102/2024/NĐ-CP:

Điều 104. Trình tự, thủ tục tiến hành kiểm tra
...
3. Đoàn kiểm tra, Tổ kiểm tra, người thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thực hiện kiểm tra như sau:
a) Công bố quyết định kiểm tra, văn bản kiểm tra, văn bản cử người thực hiện kiểm tra và tiến hành kiểm tra ngay sau khi công bố;
b) Thu thập hồ sơ, nghiên cứu tài liệu, làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan, kiểm tra thực tế tại thực địa; trường hợp cần thiết yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp bổ sung hồ sơ, tài liệu, giải trình các nội dung còn chưa rõ; ghi nhận kết quả làm việc bằng biên bản;
c) Xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra, dự thảo Thông báo kết luận kiểm tra, trình người có thẩm quyền quyết định kiểm tra quy định tại điểm a khoản 2 Điều 103 Nghị định này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian kiểm tra được ghi tại quyết định, văn bản kiểm tra, văn bản cử người thực hiện kiểm tra.
Báo cáo kết quả kiểm tra, dự thảo Thông báo kết luận kiểm tra phải thể hiện được các nội dung: kết quả kiểm tra, nhận định việc đúng, sai theo quy định của pháp luật; kiến nghị, đề xuất các biện pháp xử lý.

Đoàn kiểm tra, Tổ kiểm tra và người thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tiến hành kiểm tra với các bước cụ thể như sau:

- Công bố quyết định kiểm tra và tiến hành kiểm tra: Ngay sau khi công bố quyết định kiểm tra, văn bản kiểm tra hoặc văn bản cử người thực hiện kiểm tra, Đoàn kiểm tra sẽ bắt đầu tiến hành kiểm tra. Quy trình này được thực hiện ngay sau khi các văn bản chính thức được công nhận và thông báo.

- Thu thập hồ sơ và làm việc với các bên liên quan: Đoàn kiểm tra sẽ thu thập hồ sơ, nghiên cứu các tài liệu có liên quan, đồng thời tiến hành làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan đến đối tượng kiểm tra. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra sẽ thực hiện kiểm tra thực tế tại hiện trường. Nếu cần thiết, Đoàn có thể yêu cầu các tổ chức hoặc cá nhân cung cấp thêm hồ sơ, tài liệu bổ sung hoặc giải trình những vấn đề chưa rõ. Toàn bộ quá trình làm việc sẽ được ghi nhận thông qua biên bản.

- Xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra và dự thảo Thông báo kết luận: Sau khi kết thúc quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra sẽ xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra và dự thảo Thông báo kết luận kiểm tra. Báo cáo và dự thảo phải được trình lên người có thẩm quyền quyết định kiểm tra trong vòng 15 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian kiểm tra được ghi trong quyết định hoặc văn bản kiểm tra.

saved-content
unsaved-content
26