Việc rõ xuất xứ của từng loại hàng hóa trong hồ sơ mời thầu là vi phạm hành vi bị cấm nào?
Nội dung chính
Việc rõ xuất xứ của từng loại hàng hóa trong hồ sơ mời thầu là vi phạm hành vi bị cấm nào?
Căn cứ tại điểm i khoản 6 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023, quy định về các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu như sau:
Điều 16. Các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu
6. Không bảo đảm công bằng, minh bạch bao gồm các hành vi sau đây:
[...]
i) Nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, trừ trường hợp quy định tại điểm e khoản 3 Điều 10, khoản 2 Điều 44 và khoản 1 Điều 56 của Luật này;
[...]
Theo đó, việc nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh là vi phạm hành vi không bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu. Trừ trường hợp quy định tại điểm e khoản 3 Điều 10, khoản 2 Điều 44 và khoản 1 Điều 56 Luật Đấu thầu 2023.
Như vậy, việc rõ xuất xứ của từng loại hàng hóa trong hồ sơ mời thầu là vi phạm hành vi không bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu.
Việc rõ xuất xứ của từng loại hàng hóa trong hồ sơ mời thầu là vi phạm hành vi bị cấm nào? (Hình từ Internet)
Hành vi việc rõ xuất xứ của từng loại hàng hóa trong hồ sơ mời thầu sẽ bị phạt hành chính như nào?
Căn cứ tại Điều 37 Nghị định 122/2021/NĐ-CP, quy định về vi phạm các điều cấm trong đấu thầu như sau:
Điều 37. Vi phạm các điều cấm trong đấu thầu
Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau mà không phải là tội phạm theo quy định tại Điều 222 Bộ luật Hình sự:
1. Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.
2. Thông thầu.
3. Gian lận trong đấu thầu.
4. Cản trở hoạt động đấu thầu.
5. Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu.
6. Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu.
7. Chuyển nhượng thầu trái phép.
Bên cạnh đó, tại Điều 4 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về mức xử phạt hành chính như sau:
Điều 4. Mức phạt tiền
[...]
2. Mức phạt tiền quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với tổ chức (trừ mức phạt quy định tại điểm c khoản 2 Điều 28; điểm a và điểm b khoản 2 Điều 38; Điều 62 và Điều 63 Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với cá nhân). Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 (một phần hai) mức phạt tiền đối với tổ chức.
Theo đó, nếu không bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu mà chưa tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử lý hành chính với mức phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng.
Như vậy, hành vi việc rõ xuất xứ của từng loại hàng hóa trong hồ sơ mời thầu mà chưa tới mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử lý hành chính với mức phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng.
Lưu ý: Mức phạt tiền kể trên là mức phạt tiền áp dụng cho tổ chức, đối với cá nhân thì mức phạt tiền sẽ bằng 1/2 tức từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng.
Không bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu gồm những hành vi nào?
Căn cứ tại khoản 6 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu như sau:
- Tham dự thầu với tư cách là nhà thầu, nhà đầu tư đối với gói thầu, dự án đầu tư kinh doanh do mình làm bên mời thầu, chủ đầu tư hoặc thực hiện nhiệm vụ của bên mời thầu, chủ đầu tư không đúng quy định Luật Đấu thầu 2023;
- Tham gia lập, đồng thời tham gia thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đối với cùng một gói thầu, dự án đầu tư kinh doanh;
- Tham gia đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất đồng thời tham gia thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đối với cùng một gói thầu, dự án đầu tư kinh doanh;
- Cá nhân thuộc bên mời thầu, chủ đầu tư trực tiếp tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư hoặc tham gia tổ chuyên gia, tổ thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư hoặc là người có thẩm quyền, người đứng đầu chủ đầu tư, bên mời thầu đối với các gói thầu, dự án đầu tư kinh doanh do người có quan hệ gia đình theo quy định của Luật Doanh nghiệp đứng tên dự thầu hoặc là người đại diện hợp pháp của nhà thầu, nhà đầu tư tham dự thầu;
- Nhà thầu tham dự thầu gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, phi tư vấn do nhà thầu đó cung cấp dịch vụ tư vấn: lập, thẩm tra, thẩm định dự toán, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED); lập, thẩm định hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu; đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu; kiểm định hàng hóa; thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu; giám sát thực hiện hợp đồng;
- Đứng tên tham dự thầu gói thầu thuộc dự án, dự án đầu tư kinh doanh do chủ đầu tư, bên mời thầu là cơ quan, tổ chức nơi mình đã công tác và giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong thời gian 12 tháng kể từ ngày không còn làm việc tại cơ quan, tổ chức đó;
- Nhà thầu tư vấn giám sát đồng thời thực hiện tư vấn kiểm định đối với gói thầu do nhà thầu đó giám sát;
- Áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư không phải là hình thức đấu thầu rộng rãi khi không đủ điều kiện theo quy định Luật Đấu thầu 2023;
- Nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, trừ trường hợp quy định tại điểm e khoản 3 Điều 10 Luật Đấu thầu 2023, khoản 2 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023 và khoản 1 Điều 56 Luật Đấu thầu 2023;
- Nêu điều kiện trong hồ sơ mời thầu nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, nhà đầu tư hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, nhà đầu tư gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023 và khoản 2 Điều 48 Luật Đấu thầu 2023;
- Chia nhỏ dự án, dự toán mua sắm thành các gói thầu nhằm mục đích chỉ định thầu; chia dự án, dự toán mua sắm nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.