Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo phương thức nào từ 01/01/2026?
Nội dung chính
Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo phương thức nào từ 01/01/2026?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định phương thức và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:
Điều 13. Phương thức và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
1. Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo phương thức doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng trực tiếp tổ chức khai thác tài sản.
Trường hợp pháp luật có liên quan có quy định được thực hiện khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo phương thức khác thì thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan đó; không thực hiện theo quy định tại Nghị định này.
2. Nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm:
a) Tiền thu từ cung cấp dịch vụ sử dụng kết cấu hạ tầng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
b) Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật (nếu có).
3. Trong quá trình khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, trường hợp phát sinh vật liệu, vật tư thu hồi từ việc khai thác thì việc xử lý vật liệu, vật tư thu hồi được thực hiện theo quy định về xử lý vật liệu, vật tư thu hồi từ thanh lý tài sản tại Nghị định này.
Theo đó, việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo phương thức doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng trực tiếp tổ chức khai thác tài sản.
Trường hợp pháp luật có liên quan có quy định được thực hiện khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo phương thức khác thì thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan đó; không thực hiện theo quy định tại Nghị định 287/2025/NĐ-CP.

Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo phương thức nào từ 01/01/2026? (Hình từ Internet)
Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm những gì?
Căn cứ tại khoản 5 Điều 24 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định về báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:
Điều 24. Báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
[...]
5. Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm:
a) Báo cáo tình hình khai thác tài sản theo quy định tại Nghị định này.
b) Báo cáo tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản.
6. Thời hạn gửi báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hàng không hằng năm thực hiện như sau:
a) Doanh nghiệp quản lý tài sản lập báo cáo, gửi Bộ Xây dựng. Thời hạn gửi báo cáo trước ngày 28 tháng 02 hằng năm.
b) Bộ Xây dựng tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thuộc phạm vi quản lý, gửi Bộ Tài chính trước ngày 15 tháng 3 hàng năm.
c) Bộ Tài chính tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trong phạm vi cả nước, báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc hội theo yêu cầu và thực hiện công khai về tài sản của cả nước.
[...]
Theo đó, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm:
- Báo cáo tình hình khai thác tài sản theo quy định tại Nghị định này.
- Báo cáo tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản.
Nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như nào?
Căn cứ tại Điều 4 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định về nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:
Việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các nguyên tắc sau đây:
- Được thống kê, kế toán đầy đủ về hiện vật và giá trị; được tính hao mòn, khấu hao tài sản và bảo trì công trình theo quy định của pháp luật.
- Việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển cảng hàng không, sân bay được phê duyệt, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đối tượng được giao quản lý.
- Khi quyết định giao, khai thác, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại Nghị định 287/2025/NĐ-CP:
+ Trường hợp tài sản có liên quan đến quốc phòng hoặc tài sản là công trình lưỡng dụng (vừa sử dụng vào mục đích hàng không dân dụng vừa sử dụng vào mục đích quốc phòng) theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ các công trình quốc phòng và khu quân sự (gọi chung là tài sản có liên quan đến quốc phòng) phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng; trường hợp tài sản có liên quan đến an ninh quốc gia phải có ý kiến của Bộ Công an.
+ Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng hàng không không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia thì Bộ Xây dựng, cơ quan quản lý hàng không, doanh nghiệp quản lý tài sản có trách nhiệm xác định.
- Việc khai thác, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại Nghị định này được thực hiện đối với toàn bộ hoặc một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Trường hợp khai thác, xử lý một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thì phải đảm bảo hoạt động hàng không thông suốt, an toàn và không làm ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với phần tài sản còn lại.
Trường hợp khai thác, xử lý toàn bộ hoặc một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không mà làm ảnh hưởng đến các tài sản kết cấu hạ tầng khác hoặc các tài sản khác thuộc khu vực cảng hàng không, sân bay thì phải có ý kiến của đối tượng được giao quản lý các tài sản có liên quan đó và phải có giải pháp, xác định rõ trách nhiệm để khắc phục.
- Việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán theo quy định; mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
- Việc quản lý, sử dụng đối với đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về hàng không dân dụng và pháp luật khác có liên quan.
Trường hợp thu hồi đất gắn với công trình kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định của pháp luật đất đai thì việc thu hồi đất gắn với công trình, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, việc xử lý đất, công trình gắn liền với đất sau khi thu hồi thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai; không thực hiện theo quy định tại Nghị định 287/2025/NĐ-CP.
Việc sử dụng quỹ đất để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
Nghị định 287/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
