Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Việc giải quyết tranh chấp trong quản lý, sử dụng nhà chung cư được quy định như thế nào?

Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm các nội dung gì? Việc giải quyết tranh chấp trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm các nội dung gì?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 29 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định về hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm các thông tin sau:

    - Thông tin bên ký kết: Họ tên, địa chỉ và người đại diện của các bên tham gia ký hợp đồng.

    - Quy mô và diện tích: Chi tiết về các bộ phận trong và ngoài nhà chung cư thuộc phần sở hữu chung cần được quản lý.

    - Nội dung dịch vụ: Các yêu cầu về chất lượng, thời gian và địa điểm cung cấp dịch vụ quản lý.

    - Giá dịch vụ: Chi phí quản lý tính theo mét vuông (m²) sử dụng và phương thức thanh toán.

    - Thời gian hợp đồng: Thời hạn thực hiện hợp đồng dịch vụ.

    - Chấm dứt hợp đồng: Các trường hợp chấm dứt hợp đồng, thời gian thông báo và trách nhiệm của các bên trước khi chấm dứt.

    - Quyền và nghĩa vụ: Quyền và nghĩa vụ của các bên, trách nhiệm phối hợp và cách xử lý tranh chấp liên quan đến hợp đồng.

    - Thỏa thuận khác: Các điều khoản thỏa thuận khác giữa các bên.

    - Hiệu lực hợp đồng: Thời điểm bắt đầu có hiệu lực của hợp đồng.

    Việc giải quyết tranh chấp trong quản lý, sử dụng nhà chung cư được quy định như thế nào?Việc giải quyết tranh chấp trong quản lý, sử dụng nhà chung cư được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

    Việc giải quyết tranh chấp trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư được quy định như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 44 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về giải quyết tranh chấp trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư như sau:

    Giải quyết tranh chấp
    1. Các tranh chấp về kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, về việc bàn giao, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư do Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư đó hoặc Tòa án hoặc trọng tài thương mại giải quyết theo quy định của pháp luật.
    2. Các tranh chấp giữa các thành viên Ban quản trị được giải quyết theo quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua.
    Trường hợp thành viên Ban quản trị hoặc Ban quản trị bị bãi nhiệm, miễn nhiệm, thay thế mà không bàn giao con dấu thì Ban quản trị được thành lập mới có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền về cấp, đăng ký con dấu thực hiện việc thu hồi, bàn giao hoặc hủy con dấu để đăng ký, cấp con dấu mới theo quy định về cấp, đăng ký và quản lý con dấu cho Ban quản trị mới thành lập.
    Trường hợp thành viên Ban quản trị hoặc Ban quản trị bị bãi nhiệm, miễn nhiệm, thay thế mà không bàn giao tài khoản quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, tài khoản quản lý hoạt động của Ban quản trị thì Ban quản trị được thành lập mới có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng đang quản lý các tài khoản này phong tỏa tài khoản, chấm dứt thực hiện các giao dịch có liên quan đến Ban quản trị bị bãi nhiệm, miễn nhiệm, thay thế và thực hiện lập, bàn giao tài khoản này cho Ban quản trị được thành lập mới theo quy định của Quy chế này và pháp luật có liên quan. Tổ chức tín dụng đang quản lý tài khoản này phải bàn giao cho Ban quản trị mới theo quy định của Quy chế này.
    3. Các tranh chấp giữa Ban quản trị với chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư về việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm, thay thế thành viên Ban quản trị hoặc các vấn đề khác liên quan đến công tác quản lý vận hành nhà chung cư được giải quyết trên cơ sở thương lượng; trường hợp không thương lượng được thì đề nghị tổ chức họp Hội nghị nhà chung cư để giải quyết.
    4. Các tranh chấp về hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành, hợp đồng bảo trì, hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư giữa đơn vị cung cấp dịch vụ và đơn vị quản lý vận hành được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trường hợp không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án hoặc trọng tài thương mại giải quyết theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, các tranh chấp liên quan đến kinh phí quản lý vận hành và bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư sẽ được giải quyết bởi Ủy ban nhân dân cấp huyện, Tòa án hoặc trọng tài thương mại theo quy định pháp luật. Các tranh chấp giữa thành viên Ban quản trị sẽ theo quy chế hoạt động đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua. Nếu thành viên Ban quản trị bị bãi nhiệm mà không bàn giao con dấu hoặc tài khoản, Ban quản trị mới có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện thu hồi hoặc cấp mới theo quy định.

    Các tranh chấp giữa Ban quản trị với chủ sở hữu về bầu cử, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Ban quản trị sẽ được giải quyết qua thương lượng, hoặc thông qua Hội nghị nhà chung cư nếu không đạt được sự đồng thuận. Các tranh chấp về hợp đồng dịch vụ quản lý và bảo trì sẽ được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên, hoặc yêu cầu Tòa án hoặc trọng tài thương mại can thiệp nếu cần thiết.

    Quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu nhà chung cư trong quá trình quản lý, sử dụng là gì?

    Căn cứ theo Điều 41 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định về quyền và trách nhiệm của chủ sở hữu nhà chung cư trong quá trình quản lý, sử dụng như sau:

    - Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu:

    + Quyền sở hữu và sử dụng: Chủ sở hữu có quyền sử dụng phần riêng của mình và sử dụng phần chung theo quy định. Họ cũng có trách nhiệm bảo trì phần riêng và phải bồi thường nếu việc bảo trì không đúng cách gây thiệt hại cho người khác.

    + Tham gia quản lý: Chủ sở hữu có quyền yêu cầu tổ chức Hội nghị nhà chung cư và tham gia biểu quyết trong các cuộc họp. Họ cũng có quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp thông tin liên quan đến quản lý nhà chung cư.

    + Chấp hành quyết định: Chủ sở hữu phải tuân thủ đầy đủ các quyết định của Hội nghị nhà chung cư, ngay cả khi không tham dự. Họ cũng cần chấp hành các quyết định từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    + Đóng góp tài chính: Họ phải đóng góp đúng hạn cho kinh phí quản lý và bảo trì phần sở hữu chung, theo thỏa thuận hoặc quy định pháp luật. Nếu không đóng, sẽ theo quy định trong hợp đồng dịch vụ quản lý hoặc nội quy đã thông qua.

    + Thực hiện nội quy: Chủ sở hữu cần chấp hành các nội quy về quản lý và sử dụng nhà chung cư, đồng thời thông báo kịp thời về các vi phạm cho đơn vị quản lý hoặc cơ quan chức năng.

    + Sửa chữa hư hỏng: Họ có trách nhiệm sửa chữa hư hỏng tại phần riêng nếu ảnh hưởng đến những chủ sở hữu khác và hỗ trợ việc bảo trì phần chung.

    + Khôi phục thiệt hại: Nếu gây hư hỏng cho phần chung hoặc phần riêng của người khác, họ phải khôi phục lại và bồi thường thiệt hại.

    + Mua bảo hiểm: Chủ sở hữu phải mua bảo hiểm cháy nổ cho phần riêng và đóng góp cho phần chung, đồng thời chịu trách nhiệm pháp lý nếu gây ra cháy nổ.

    + Thực hiện quy định pháp luật: Họ cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan khác.

    - Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu: Chủ sở hữu có quyền sử dụng nhà chung cư và thực hiện các quyền và trách nhiệm như tham gia Hội nghị, yêu cầu thông tin, đóng góp tài chính, và tuân thủ quy định như đã nêu.

    5