Việc đăng ký khai tử thì cần phải có hồ sơ như thế nào theo quy định của pháp luật hiện hành?

Theo quy định thì hồ sơ đăng ký khai tử bao gồm những giấy tờ nào? Giấy tờ phải xuất trình có bao gồm giấy tờ chứng minh nơi cư trú cuối cùng của người chết không?

Nội dung chính

    Hồ sơ đăng ký khai tử được quy định ra sao?

    Hồ sơ đăng ký khai tử bao gồm những giấy tờ được quy định tại Phần II Quyết định 1872/QĐ-BTP năm 2020, cụ thể như sau:

    Giấy tờ phải xuất trình

    - Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký khai tử;

    - Giấy tờ chứng minh nơi cư trú cuối cùng của người chết để xác định thẩm quyền (trong giai đoạn chuyển tiếp).

    - Trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì xuất trình giấy tờ chứng minh nơi người đó chết hoặc nơi phát hiện thi thể của người chết.

    Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên.

    * Giấy tờ phải nộp

    - Tờ khai đăng ký khai tử theo mẫu;

    - Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế Giấy báo tử do cơ quan có thẩm quyền cấp.

    - Giấy tờ, tài liệu, chứng cứ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận hợp lệ chứng minh sự kiện chết đối với trường hợp đăng ký khai tử cho người chết đã lâu, không có Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế Giấy báo tử.

    - Văn bản ủy quyền (được chứng thực) theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký khai tử. Trường hợp người có trách nhiệm đăng ký khai tử ủy quyền cho người khác thực hiện việc đăng ký khai tử mà người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.

    16