Tuyến đường sắt Thống Nhất đi qua cây cầu nào trên địa bàn thành phố Huế?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Thừa Thiên Huế
Nội dung chính
Tuyến đường sắt Thống Nhất đi qua cây cầu nào trên địa bàn thành phố Huế?
Tuyến đường sắt Thống Nhất đi qua cầu Dã Viên trên địa bàn thành phố Huế. Cầu bắc qua sông Hương, nằm gần ga Huế và có nhánh rẽ nối với cồn Dã Viên. Với chiều dài khoảng 542m, công trình được hoàn thành năm 2012, mang dáng dấp hiện đại nhưng vẫn hài hòa với vẻ đẹp cổ kính của cố đô, trở thành điểm nhấn kiến trúc nổi bật bên dòng Hương thơ mộng.
Thông tin về cầu Dã Viên:
(1) Tên gọi ban đầu và lịch sử: Trước đây, cầu có tên là cầu đường bộ Bạch Hổ, xây dựng song song với cầu sắt Bạch Hổ.
(2) Hoàn thành và đặt tên: Cầu được khánh thành vào tháng 8/2012, và đến tháng 12/2012 chính thức mang tên cầu Dã Viên sau khi nhận được sự đồng thuận của người dân địa phương.
(3) Kích thước và cấu trúc: Dài khoảng 542,5m, rộng 24,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 lề đường dành cho người đi bộ.
(4) Ý nghĩa vị trí: Cầu có nhánh rẽ nối với cồn Dã Viên một cồn sa bồi nhỏ nằm giữa sông Hương, phía tây nam Kinh thành Huế. Theo sử sách triều Nguyễn, cồn này được xem là “hữu bạch hổ” (con hổ trắng bên hữu), mang ý nghĩa phong thủy quan trọng.
Tuyến đường sắt Thống Nhất đi qua cây cầu nào trên địa bàn thành phố Huế? (Hình từ Internet)
Tuyến đường sắt Thống Nhất chạy từ đâu đến đâu và dài bao nhiêu km?
Căn cứ tại Điều 1 Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 quy định về tuyến đường sắt Thống Nhất như sau:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những nội dung chủ yếu sau:
[...]
II. QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG SẮT
1. Mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030
a) Các tuyến đường sắt hiện có gồm 07 tuyến, tổng chiều dài khoảng 2.440 km:
- Tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn: đường đơn, khổ 1.000 mm, chiều dài 1.726 km.
- Tuyến Hà Nội - Lào Cai từ ga Yên Viên đến ga Lào Cai: đường đơn, khổ 1.000 mm, chiều dài 296 km. Xây dựng đoạn đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, dài khoảng 4,8 km.
- Tuyến Hà Nội - Hải Phòng từ ga Gia Lâm đến ga Hải Phòng: đường đơn, khổ 1.000 mm, chiều dài 102 km.
- Tuyến Hà Nội - Thái Nguyên từ ga Đông Anh đến ga Quán Triều: đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, chiều dài 55 km.
- Tuyến Hà Nội - Lạng Sơn từ ga Hà Nội đến ga Đồng Đăng: đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, chiều dài 167 km.
- Tuyến Kép - Chí Linh từ ga Kép đến ga Chí Linh: đường đơn, khổ 1.435 mm, chiều dài 38 km.
- Tuyến Kép - Lưu Xá từ ga Kép đến ga Lưu Xá: đường đơn, khổ 1.435 mm, chiều dài 56 km.
- Tiếp tục duy trì và khai thác có hiệu quả các tuyến nhánh hiện có: Bắc Hồng - Văn Điển, Phố Lu - Xuân Giao, Mai Pha - Na Dương, Diêu Trì - Quy Nhơn, Bình Thuận - Phan Thiết...
[...]
Theo như quy định trên thì tuyến đường sắt Thống Nhất, hay còn gọi là đường sắt Bắc - Nam, là tuyến đường sắt huyết mạch nối liền hai miền đất nước.
Tuyến đường sát Thống Nhất bắt đầu từ ga Hà Nội và kết thúc tại ga Sài Gòn (Thành phố Hồ Chí Minh) với tổng chiều dài khoảng 1.726 km, đi qua nhiều tỉnh, thành phố lớn dọc theo chiều dài đất nước.
Việc đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt được quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 38 Luật Đường sắt 2025 quy định về đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt như sau:
- Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt kết nối từ đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đến các cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt.
- Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.
- Chính phủ quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt; nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ.
- Chủ đầu tư, nhà thầu phải ưu tiên sử dụng dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật Đường sắt 2025; ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp.
- Đối với đầu tư xây dựng dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt:
+ Tổ hợp công nghiệp đường sắt là hệ thống liên kết, hợp tác các cơ sở công nghiệp liên quan đến đường sắt nhằm nghiên cứu phát triển, thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, lắp ráp, bảo trì, vận hành và cung cấp sản phẩm công nghiệp chuyên dùng phục vụ cho hoạt động đường sắt;
+ Dự án xây dựng tổ hợp công nghiệp đường sắt được áp dụng quy định tại Điều 22, khoản 1 Điều 31 và Điều 32 Luật Đường sắt 2025.