Tổng hợp 31 vị trí nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng mới nhất
Nội dung chính
Tổng hợp 31 vị trí của nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng mới nhất
Căn cứ Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng với các nguyên tắc thiết kế và lựa chọn vị trí ga, đơn vị tư vấn đề xuất tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sẽ được bố trí 31 ga. Cụ thể như sau:Trong đó có 3 ga lập tàu, 20 ga hỗn hợp, 8 ga kỹ thuật. Khoảng cách trung bình 12,94 km/khu gian, khoảng cách lớn nhất giữa 2 ga liền kề là 20,9 km (ga Bảo Thắng - ga Sapa), khoảng cách nhỏ nhất giữa 2 ga liền kề là 5.1Km (ga Bắc Hồng - ga Đông Anh), cụ thể:
(1) Ga Lào Cai được xây dựng mới (khổ 1435mm) cách ga Lào Cai hiện tại khoảng 1,6 km về phía Nam, thuộc phường Phố mới và xã Vạn Hòa, TP. Lào Cai.
(2) Ga Sa Pa có vị trí thuộc xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
(3) Ga Văn Bàn thuộc xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.
(4) Ga Châu Quế Thượng thuộc xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
(5) Ga Đông An thuộc xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
(6) Ga An Thịnh thuộc xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
(7) Ga Y Can thuộc xã Y Can, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.
(8) Ga Yên Bái mới thuộc xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.
(9) Ga Hạ Hòa thuộc xã Ấm Hạ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.
(10) Ga Thanh Ba mới thuộc xã Thái Ninh, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.
(11) Ga Phú Thọ mới thuộc xã Phú Hộ, Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.
(12) Ga Việt Trì mới thuộc xã Kim Đức, TP. Việt Trì.
(13) Ga Lập Thạch thuộc xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.
(14) Ga Vĩnh Phúc mới thuộc xã Kim Long, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
(15) Ga Bình Xuyên thuộc xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
(16) Ga Phúc Yên mới thuộc phường Tiền Châu và phường Trưng Nhị, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
(17) Ga Bắc Hồng thuộc xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.
(18) Ga Đông Anh thuộc thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.
(19) Ga Yên Thường thuộc xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Tp. Hà Nội và phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
(20) Ga Trung Màu thuộc xã Trung Màu, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội.
(21) Ga Kim Sơn thuộc xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội.
(22) Ga Đại Đồng thuộc xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.
(23) Ga Bình Giang đặt nằm ngoài khu công nghiệp Phúc Điền quy hoạch mở rộng và vị trí trung tâm của khu Logistics Hùng Thắng quy hoạch của tỉnh Hải Dương tại xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.
(24) Ga Hải Dương Nam nằm phía Bắc đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại xã Lê Lợi; Gia Hòa và thị trấn Gia Lộc huyện Gia Lộc (nằm gần Quốc lộ 38B).
(25) Ga Tứ Kỳ nằm phía Nam đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc xã Chí Minh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.
(26) Ga Tân Viên nằm phía Nam đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, TP. Hải Phòng.
(27) Ga Nam Hải Phòng nằm phía Nam đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc xã Đại Đồng và xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng.
(28) Ga Nam Đình Vũ nằm trong khu công nghiệp Đình Vũ (khu vực phía Nam đường bộ Tân Vũ - Lạch Huyện). thuộc địa phận phường Đông Hải, quận Hải An, TP. Hải Phòng.
(29) Ga cảng Lạch Huyện nằm trong cảng Lạch Huyện, thuộc địa phận thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.
(30) Ga Đình Vũ là ga tiền cảng kết nối với cảng Đình Vũ, vị trí ga thuộc địa phận phường Đông Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.
Hình từ Internet
Tổng hợp 31 vị trí nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng mới nhất (Hình từ Internet)
Quy mô dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng như thế nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 187/2025/QH15 quy định phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng như sau:
Điều 2
1. Mục tiêu:
Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
2. Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:
a) Phạm vi: điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; đi qua địa phận 09 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng;
b) Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại;
c) Hình thức đầu tư: đầu tư công.
[...]
Như vậy, quy mô dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng cụ thể như sau:
- Đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa;
- Tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.
Việc đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt được quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 38 Luật Đường sắt 2025 quy định về đầu tư phát triển công nghiệp đường sắt như sau:
- Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt kết nối từ đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đến các cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải phương tiện giao thông đường sắt.
- Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.
- Chính phủ quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt; nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ.
- Chủ đầu tư, nhà thầu phải ưu tiên sử dụng dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật Đường sắt 2025; ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp.
- Đối với đầu tư xây dựng dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt:
+ Tổ hợp công nghiệp đường sắt là hệ thống liên kết, hợp tác các cơ sở công nghiệp liên quan đến đường sắt nhằm nghiên cứu phát triển, thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, lắp ráp, bảo trì, vận hành và cung cấp sản phẩm công nghiệp chuyên dùng phục vụ cho hoạt động đường sắt;
+ Dự án xây dựng tổ hợp công nghiệp đường sắt được áp dụng quy định tại Điều 22, khoản 1 Điều 31 và Điều 32 Luật Đường sắt 2025.